Nắng gay gắt không chỉ gây khó chịu cho con người mà còn tác động đến các phương tiện di chuyển như xe hơi, khiến chúng dễ gặp phải những trục trặc không mong muốn. Hiểu rõ những 'bệnh' thường gặp trên xe hơi khi trời nóng giúp các tài xế duy trì tuổi thọ cho xe tốt hơn và giảm thiểu rủi ro hỏng hóc, sự cố bất ngờ.
Các vấn đề phổ biến của xe hơi khi trời nóng và cách khắc phục.
Thời tiết nắng nóng đang diễn ra trên khắp đất nước, ở nhiều địa phương, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến trên 40 độ C, đặc biệt gây ra nhiều vấn đề cho xe hơi. Trong số đó, có thể kể đến:
Hệ thống điều hòa quá tải, không hoạt động hiệu quả
Hệ thống điều hòa không khí trên xe hơi thường là bộ phận dễ gặp vấn đề nhất khi thời tiết nóng. Trong thực tế, khi trời nắng nóng, việc sử dụng điều hòa trên xe xảy ra thường xuyên hơn, phải chịu áp lực lớn nhất.
Vì hoạt động liên tục với công suất cao, điều hoà thường gặp vấn đề. Các biểu hiện phổ biến bao gồm việc bật điều hoà mà không mát, làm lạnh không đủ hoặc mất nhiều thời gian để làm mát cabin.
Hệ thống điều hoà quá tải, không hoạt động hiệu quả.
Để khắc phục và ngăn chặn tình trạng này xảy ra, người dùng cần thường xuyên vệ sinh lọc gió điều hoà, kiểm tra gas điều hoà cũng như kiểm tra cả dàn nóng và dàn lạnh của điều hoà. Bụi bẩn thường là nguyên nhân chính khiến điều hoà giảm hiệu suất vào mùa hè.
Ngoài ra, khi lên xe, tài xế không nên ngay lập tức bật điều hoà mà nên mở cửa sổ để cho một phần nhiệt độ trong cabin thoát ra ngoài.
Tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn
Một trong những vấn đề mà các tài xế thường than phiền trong mùa hè là việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn đáng kể. Nhiều người cho rằng nguyên nhân chính là do sử dụng điều hoà nhiều hơn trong thời tiết nóng nực.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo dưỡng và chăm sóc xe, nhiệt độ cao làm cho xăng trong bình biến thành hơi và áp suất bên trong cũng tăng lên. Điều này dẫn đến sự rò rỉ xăng và tiêu tốn nhiều hơn so với thường.
Thời tiết nắng nóng cũng làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của ô tô.
Để giảm thiểu vấn đề này, tài xế cần đảm bảo nắp bình xăng được đậy chặt và kiểm tra mùi xăng quanh xe. Nếu có mùi lạ, hãy đưa xe đến trung tâm kiểm tra để xác định nguyên nhân chính xác.
Bên cạnh đó, kiểm tra các bộ phận khác như lọc gió, dầu nhớt, nước làm mát động cơ và bugi để đảm bảo không bị bám bụi hoặc ăn mòn. Đồng thời, duy trì áp suất lốp xe ở mức phù hợp cũng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu của xe.
Ắc quy bị bay hơi dung dịch, có thể dẫn đến xe chết máy
Tương tự như hệ thống điều hoà, trong mùa nắng nóng, hoạt động liên tục của ắc quy là cần thiết. Nhiệt độ cao có thể làm cho dung dịch trong ắc quy bay hơi nhanh chóng, không đạt chuẩn. Điều này có thể gây hỏng ắc quy, dẫn đến tình trạng xe chết máy hoặc nguy cơ cháy nổ.
Để tránh tình trạng này xảy ra, tài xế nên thường xuyên kiểm tra, tháo dây ắc quy và lau chùi, vệ sinh các đầu cực. Ngoài ra, nhớ tuân thủ thời hạn thay ắc quy định kỳ từ 3-5 năm để đảm bảo hoạt động suôn sẻ.
Vấn đề liên quan đến lốp xe
Thời tiết nóng nực cũng gây ra những rủi ro cho lốp xe, dễ bị hỏng hóc, nổ lốp. Thực tế cho thấy, nhiệt độ cao kết hợp với việc không giữ áp suất lốp ổn định làm cho lốp bị mòn nhanh chóng.
Lốp xe cũng cần được chăm sóc đặc biệt trong mùa nóng.
Do đó, trong mùa nắng nóng, chủ xe cần điều chỉnh áp suất lốp lên 3-5psi, và thường xuyên kiểm tra tình trạng mòn của lốp, áp suất lốp cũng như độ sâu rãnh. Tránh việc bơm lốp quá chặt hoặc quá lỏng, và nếu lái xe xa, hãy dành thời gian để làm mát cả lốp và động cơ. Ngoài ra, hãy kiểm tra tình trạng và áp suất của lốp dự phòng để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra với lốp chính.
Ảnh: Internet.