Hyundai Grand i10 luôn dẫn đầu doanh số trong phân khúc hạng A, nhưng chất lượng thực tế và các vấn đề thường gặp vẫn cần được quan tâm. Dưới đây là những vấn đề thường gặp trên i10 mà bạn cần biết nếu đang có ý định mua xe cũ.
Vấn đề tiêu thụ dầu
Một số xe Hyundai Grand i10 nhập khẩu từ Ấn Độ có thể gặp vấn đề này. Thậm chí, một số xe có dấu hiệu tiêu thụ dầu ngay từ khi mới đi vài nghìn km.
Nếu gặp vấn đề này, bạn có thể bổ sung dầu thêm để động cơ hoạt động bình thường. Để phát hiện vấn đề này, bạn nên kiểm tra dầu động cơ đều đặn mỗi tháng hoặc sau mỗi 1.000 km.
Nếu xe không còn bảo hành, bạn nên đưa xe đến đại lý chính hãng để khắc phục vấn đề. Nếu xe vẫn còn trong thời gian bảo hành, bạn có thể mang xe đến Hyundai Thành Công để được bảo hành miễn phí.
Khó thao tác số lùi trên phiên bản MT
Vấn đề tiếp theo là khó vào số lùi trên phiên bản MT, đây cũng là vấn đề phổ biến của các dòng xe Hyundai Grand i10 số sàn hiện nay. Ngay cả những dòng xe i10 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ cũng gặp tình trạng tương tự, không chỉ trên các dòng xe lắp ráp trong nước.
Khi gặp vấn đề này, sau khi vào số lùi và nhả bàn đạp côn, dưới gầm xe sẽ phát ra tiếng kêu “kèn kẹt” báo hiệu xe chưa vào được số lùi. Hầu hết khi gặp trường hợp này, tài xế thường phải vào số lại 1 lần nữa mới thành công hoặc phải thử một số khác rồi mới vào được số lùi.
Tuy không ảnh hưởng đến xe, người dùng cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này, vì nó khá là bình thường ở các xe số sàn nói chung và Hyundai Grand i10 nói riêng.
Tiếng kêu khó chịu từ cột lái
Tiếng kêu “lọc cọc” ngay sau vô lăng, lỗi này thường xuất hiện khi xe được vận hành và sau mỗi lần đánh lái. Giống như vấn đề hao dầu, nhiều xe Hyundai Grand i10 ngay từ khi mới mua đã gặp vấn đề này, thay vì sau một thời gian sử dụng.
Nguyên nhân có thể là do bên trục vít trong trục lái bị mài mòn gây ra tiếng kêu. Mặc dù không ảnh hưởng quá nhiều đến an toàn và khả năng vận hành của xe, nhưng sự êm ái của xe sẽ bị ảnh hưởng. Để khắc phục, chủ xe/tài xế có thể đưa xe đến gara ô tô chính hãng của Hyundai Thành Công để bảo dưỡng cổ lái (nếu xe còn trong thời gian bảo hành), hoặc thay thế trục vít bên trong cột lái.
Vấn đề liên quan đến hệ thống điều hòa
Dấu hiệu nhận biết lỗi này là điều hòa không mát hoặc hoạt động không ổn định, đặc biệt xuất hiện trên các chiếc Hyundai Grand i10 đã đi được từ 3 năm trở lên. Để xác định nguyên nhân chính xác, cần kiểm tra các bộ phận như lọc gió, lọc điều hòa, dàn nóng, gas,...
Sau khi kiểm tra kỹ các chi tiết liên quan đến điều hòa, có thể xác định cách khắc phục phù hợp. Ví dụ, nếu gặp tình trạng điều hòa hoạt động không ổn định, nguyên nhân chủ yếu có thể là do lọc điều hòa; hoặc nếu điều hòa không hoạt động, nguyên nhân có thể là do bơm gas thiếu hoặc thừa,...
Xe bị òa ga
Lỗi này thường xuất phát từ hệ thống dây ga hoặc bướm ga, sau một thời gian sử dụng, Hyundai i10 có thể gặp phải tình trạng này. Hậu quả là tình trạng mất kiểm soát khi lái xe.
Khi gặp phải lỗi này, tài xế/chủ xe nên đưa xe đến xưởng dịch vụ của hãng hoặc gara uy tín để sử dụng thiết bị công nghệ kiểm tra lỗi và xác định nguyên nhân. Theo một số chuyên gia ô tô, chỉ cần điều chỉnh lại hệ thống dây ga và điều khiển lại bướm ga về mức mặc định có thể khắc phục được lỗi này.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS gặp sự cố
Khi Hyundai Grand i10 gặp hiện tượng đèn báo lỗi hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nguyên nhân chủ yếu là do cảm biến ABS ở phanh xe bị hư hỏng. Để đảm bảo an toàn khi vận hành, cần thay thế cảm biến mới ngay lập tức.
Không chỉ đối với Hyundai Grand i10 mà còn áp dụng cho các dòng xe hơi hiện nay, nếu đèn ABS trên bảng đồng hồ sáng lên đột ngột, nguyên nhân chủ yếu có thể là do 1 trong 5 vấn đề sau:
- Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe
- Do bộ chấp hành thủy lực gặp vấn đề
- Lỗi trên cầu chì của hệ thống ABS
- Lỗi do rô-tơ của cảm biến ABS
- Do Hộp ECU bị hỏng
Nhìn chung, ngoại trừ các lỗi hàng loạt phía trên gây ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng và đã được Hyundai triệu hồi để sửa chữa, các lỗi thông thường trên mẫu xe này không nhiều và cũng không quá nghiêm trọng.
Những lỗi nghiêm trọng đã từng gặp phải khiến nhà máy phải triệu hồi xe
Tháng 7/2017 khi chuyển sang sản xuất và lắp ráp trong nước, Hyundai Grand i10 đã phải triệu hồi xe vì 2 lỗi nghiêm trọng.
Lỗi thứ nhất, vào tháng 10/2018 Hyundai Grand i10 đã triệu hồi hơn 11.500 xe để thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu trên phiên bản động cơ 1.2L. Những mẫu xe bị ảnh hưởng có thời gian sản xuất hơn 9 tháng từ tháng 7/2017 đến tháng 3/2018.
Lỗi thứ hai xảy ra vào tháng 5/2018, hơn 178 xe bị triệu hồi vì lỗi lắp ráp nhầm phanh. Các kỹ thuật viên đã lắp phanh đĩa dành cho bánh sau thay vì phanh đĩa trước như trong cấu hình đăng ký với Cục đăng kiểm Việt Nam.
Kết luận
Nếu bạn thường xem tin tức về thị trường xe ô tô tại Việt Nam, bạn có thể hiểu tại sao Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong phân khúc xe hạng A tại thị trường này. Ngoại trừ các lỗi nghiêm trọng, các vấn đề thường gặp trên i10 chỉ cần điều chỉnh và bảo dưỡng đúng cách để xe trở lại hoàn hảo như ban đầu và phục vụ tốt cho người dùng.