Bài viết này sẽ tổng hợp một số lỗi thường gặp khi khôi phục các thiết bị Apple và cách khắc phục chúng. Đặc biệt, nếu bạn đang cố gắng nâng cấp lên iOS 10 và gặp vấn đề, cần khôi phục máy, hãy tham khảo xem trường hợp của bạn có trong đây không nhé!
Cách khôi phục iPhone qua iTunes trên máy tính
Thực hiện Reset iPhone mà không cần iTunes
Cách sửa lỗi 20 khi khôi phục iPhone qua iTunes
Đây là danh sách lỗi được Apple công bố và cung cấp cách khắc phục, đảm bảo chất lượng và đáng tin cậy. Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím CTRL + F và nhập mã lỗi để tìm kiếm nhanh chóng.
Cách xử lý chung:
- Kiểm tra dây cáp kết nối (sử dụng cáp chính hãng).
- Kiểm tra đầu kết nối (trên máy tính và thiết bị).
- Đảm bảo mạng Internet ổn định và không gặp sự cố.
- Vô hiệu hóa tường lửa và chế độ bảo vệ của phần mềm diệt virus.
- Không thay đổi cài đặt gây ra sự cố kết nối.
- Đảm bảo iTunes luôn được cập nhật.
- Nếu vấn đề vẫn tồn tại, thử trên máy tính hoặc thiết bị khác.
Dưới đây là các lỗi cơ bản và cách khắc phục chi tiết cho từng trường hợp:
Danh sách mã lỗi bằng chữ
1. Trường hợp 1:
Thông báo lỗi:
- iPhone 'XXYYZZ' không thể khôi phục vào thời điểm này do máy chủ cập nhật phần mềm iPhone không thể kết nối hoặc tạm thời không khả dụng.
- Có sự cố khi Mytouring phần mềm cho iPhone 'XXYYZZ', nguồn tài nguyên được yêu cầu không được tìm thấy.
Nguyên nhân lỗi:
- Chủ yếu là do iTunes không thể kết nối với máy chủ khi thực hiện khôi phục.
- Không thể kết nối với Internet.
- Có vấn đề trong file host.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra kết nối Internet, dây mạng, tín hiệu mạng hoặc WiFi.
- Xem xét file host, nếu có dòng mã '127.0.0.1 gs.apple.com' thì cần xóa đi.
2. Trường hợp 2:
Thông báo lỗi:
- iPhone 'XXYYZZ' không thể khôi phục do tập tin firmware không tương thích.
Nguyên nhân:
- Phiên bản firmware bạn đang sử dụng không tương thích hoặc bị lỗi.
Cách khắc phục:
3. Trường hợp 3:
Thông báo lỗi:
- iPhone 'XXYYZZ' không thể khôi phục. Thiết bị này không đủ điều kiện cho phiên bản yêu cầu.
Nguyên nhân:
- Hạ cấp phiên bản không đúng cách.
- Hạ cấp hệ điều hành mà không có hoặc làm sai file SHSH.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra lại file SHSH.
4. Trường hợp 4:
Thông báo lỗi:
- Có sự cố khi Mytouring phần mềm cho iPhone 'XXXXXXX' do mạng bị đặt lại, đảm bảo cài đặt mạng của bạn đúng và kết nối mạng hoạt động, hoặc thử lại sau.
Nguyên nhân:
- Tường lửa hoặc phần mềm diệt virus trên máy tính đang hoạt động.
Cách khắc phục:
- Vô hiệu hóa tường lửa máy tính.
- Tạm thời tắt hoặc loại bỏ bảo vệ của các chương trình diệt virus.
Lỗi 17, 1638, 3000, 3013, 3015, 3200 trên iPhone
Thông báo lỗi:
Hiển thị thông báo trong cửa sổ nhỏ kèm thông báo 'There was a problem Mytouring the software' hoặc 'The device isn't eligible for the requested build' và mã của lỗi trong ngoặc đơn ở cuối câu.
Nguyên nhân:
- Thiết bị bạn đang cố gắng khôi phục gặp vấn đề và không thể kết nối được với máy chủ của Apple.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra máy tính hoặc thiết bị của bạn, xem có cài đặt phần mềm hay giao thức nào làm kết nối mạng không ổn định không? Hoặc có thể bạn đã thực hiện một vài điều chỉnh nào đó trên các thiết bị này, gây gián đoạn tín hiệu (tường lửa, phần mềm diệt virus, quét dọn máy tính, chế độ tiết kiệm pin, không làm phiền...).
Lỗi 2, 4, 3004, 9006 khi khôi phục
Nguyên nhân:
- Kết nối giữa thiết bị, máy tính và máy chủ Apple gặp vấn đề.
- Kết nối giữa thiết bị và máy tính không ổn định.
Cách khắc phục:
- Thử kiểm tra cáp kết nối và các cổng kết nối.
- Kiểm tra các phần mềm bảo vệ máy tính, tường lửa và các ứng dụng tương tự khác.
Lỗi 1643-1650, 2009, 4005, 4014
Thông báo lỗi:
- Có thể đi kèm với thông báo 'phản hồi không hợp lệ'.
Nguyên nhân:
- Vấn đề chủ yếu xuất phát từ việc kết nối giữa máy tính và thiết bị bị hỏng.
Cách xử lý:
- Kiểm tra chất lượng dây cáp và tình trạng của dây.
- Xác định vấn đề ở cả hai đầu kết nối (trên máy tính và thiết bị iPhone, iPad).
- Nếu không phát hiện vấn đề, hãy thử dùng một dây cáp hoặc thiết bị khác để kiểm tra lại.
Lỗi 11, 12, 16, 23, 26, 27, 28, 35, 36, 37, 53, 56, 1011, 1012, 1667, 1669, 2005,
Nguyên nhân:
- Quá trình Restore thất bại do vấn đề liên quan đến phần cứng của máy tính hoặc thiết bị iOS.
Cách sửa:
- Kiểm tra máy tính hoặc điện thoại để xem có phần mềm hay cài đặt nào ngăn cản kết nối với máy chủ Apple không?
- Thử sử dụng dây cáp chính hãng và kết nối mạng ổn định nhất.
Lỗi 1015
Thông báo lỗi:
- Màn hình hiển thị thông báo 'Không tìm thấy nguồn tài nguyên cần thiết' kèm mã lỗi hoặc không.
Nguyên nhân:
- Phiên bản iTunes đang sử dụng đã lỗi hoặc cần cập nhật.
- Thiết bị của bạn đang chạy phiên bản iOS beta.
- Thiết bị đã Jailbreak.
Cách khắc phục:
- Gỡ cài đặt iTunes hiện tại và tải về phiên bản mới nhất.
- Chuyển thiết bị vào chế độ Recovery và tiến hành Restore.
Lỗi -50, -35, 1611, 1619,
Hai lỗi này khá đơn giản nên chỉ cần gỡ bỏ iTunes phiên bản hiện tại và cài đặt lại iTunes bản mới nhất.
Lỗi 1, 6, 1413,1415,1417,1418,1428, 1602, 1603, 2003
Đối với hai lỗi này, bạn có thể thử khắc phục bằng cách:
- Sử dụng cổng USB khác trên máy tính.
- Thay dây cáp khác.
- Nâng cấp iTunes lên phiên bản mới nhất.
- Khởi động lại máy tính.
- Nếu không được, hãy thử restore thiết bị với một máy tính khác.
Lỗi 9
Đây là một lỗi đặc biệt vì khiến nhiều người cho rằng đơn giản chỉ là do máy hết pin trong quá trình thực hiện. Thử khắc phục lỗi và đồng thời kiểm tra chất lượng pin của bạn bằng cách:
- Sạc đầy pin và thực hiện restore (hoặc sạc đến 50% để kiểm tra).
- Nếu với dung lượng pin như vậy mà lỗi được khắc phục, thì ok. Nếu lỗi 9 vẫn xảy ra, hãy đảm bảo bạn đủ tiền để thay pin mới.
Lỗi 10, 1300
Nguyên nhân:
- Phiên bản của iTunes đang thấp hơn yêu cầu của firmware.
Cách khắc phục:
- Chỉ cần cập nhật iTunes lên phiên bản mới hơn.
Lỗi 11, 21
Nguyên nhân:
- Thao tác DFU không chính xác của người dùng.
Cách khắc phục:
- Cố gắng đưa máy vào chế độ DFU đúng cách.
Lỗi 13, 14
Còn được nhiều người gọi là lỗi 'Không tìm ra Firmware, không nhận dạng được firmware'.
Nguyên nhân:
- Firmware có thể bị lỗi hoặc không tương thích với hệ điều hành của bạn.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra lại firmware.
- Đảm bảo chế độ máy khi thực hiện restore là đúng chuẩn.
Lỗi 19, 20, 2001, 2006
Nguyên nhân:
- Tín hiệu kết nối giữa iTunes và iPhone không ổn định.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra dây cáp.
- Kiểm tra đầu kết nối.
- Rút ra và cắm lại hoặc thử với thiết bị khác.
- Thay dây cáp mới hoặc sửa chữa chân tiếp xúc nếu cần thiết.
Lỗi 1002
Thử thực hiện lại một vài lần nữa, nếu không thành công thì hãy sử dụng một máy tính khác.
Lỗi 1600
Nguyên nhân:
- Người dùng restore firmware tùy chỉnh trong chế độ DFU.
Giải pháp cho vấn đề:
- Kích hoạt trước khi tiến hành tiếp.
Lỗi 9808 xuất hiện
Thông báo lỗi:
- Yêu cầu từ iTunes Store của bạn không thể hoàn thành. Đã xảy ra một lỗi không xác định (-9808).
Nguyên nhân:
- Liên kết với iTunes bị ảnh hưởng (không ổn định, hoặc mất kết nối hoàn toàn).
Giải pháp:
- Tháo cáp kết nối với máy tính hoặc thiết bị.
- Tắt iTunes, sau đó mở lại và kết nối lại.
Lỗi 11222 xuất hiện
Nguyên nhân:
- Phần mềm iTunes va chạm với một chương trình bảo mật khác trên máy tính.
Giải pháp:
- Đánh giá các chương trình, tùy chọn bảo mật mà bạn đã cài đặt hoặc định cấu hình gần đây và loại bỏ chúng (tắt hoặc vô hiệu hóa).
Lỗi 20000 xuất hiện
Nguyên nhân:
- Máy tính hoặc thiết bị tự động khởi động lại trong quá trình thực hiện.
Giải pháp:
- Thực hiện lại từ đầu hoặc chuyển sang một máy tính khác.
Trên đây là một số vấn đề cơ bản mà chúng ta thường gặp khi khôi phục thiết bị Apple của mình. Bài viết cũng đề cập đến cách sửa lỗi khá chi tiết, bạn có thể tham khảo và thực hiện. Nếu vẫn không giải quyết được, hãy tìm sự giúp đỡ từ các chuyên viên ngoài cửa hàng.
Chúc mọi người thành công!