Trong những năm gần đây, thị trường di động tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là với iPhone. 'Quả táo cắn dở' trở thành biểu tượng của sự thành công và đẳng cấp trong xã hội. Vì thế, các sản phẩm iPhone, iPad và trước đó là iPod đã trở nên rất phổ biến và không thể thay thế.
App Store là cửa hàng chính thức của iOS, có hàng trăm nghìn ứng dụng, trò chơi và tiện ích. Bằng cách tạo một tài khoản App Store, người dùng có thể đăng nhập và tải xuống mọi ứng dụng và dịch vụ mình cần cho thiết bị iOS.
Trong bài viết này, Mytour sẽ giới thiệu về một số vấn đề thường gặp trên App Store cùng các biện pháp giải quyết hiệu quả. Mặc dù không thể đề cập hết tất cả, nhưng các vấn đề này thường xuyên gặp phải và cần được xử lý một cách đúng đắn.
1. Lỗi không thể kết nối với App Store
Đây là vấn đề phổ biến nhất trên App Store, do sự không đồng bộ giữa ngày giờ trên thiết bị và ngày giờ thực tế. Dù có vẻ nghiêm trọng, nhưng thực chất đơn giản chỉ cần kiểm tra và điều chỉnh lại ngày tháng trên máy như sau:
Bước 1: Mở Cài đặt (Settings) trên màn hình chính, chọn Tổng quát (General).
Bước 2: Trong mục Tổng quát (General), chọn Ngày & Giờ (Date & Time) để điều chỉnh ngày tháng trên thiết bị. Tắt chế độ Đặt tự động (Set Automatically) bằng cách vuốt thanh màu xanh sang trái, sau đó chạm vào vùng Múi giờ (Time Zone) để cài đặt lại ngày giờ.
Điều chỉnh thời gian để phù hợp với thời gian thực
Thoát ra và thử kết nối lại với App Store để kiểm tra kết quả.
2. Không thể đăng nhập vào App Store
Đây là vấn đề thường gặp liên quan đến thời gian không đồng bộ hoặc thông tin tài khoản không đầy đủ. Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần làm như sau:
- Điều chỉnh lại thời gian trên thiết bị sao cho khớp với thời gian thực (nếu hai thời gian này không giống nhau).
- Hoặc vào Cài đặt (Settings), chọn iTunes & App Store sau đó kiểm tra lại thông tin tài khoản của bạn. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký tài khoản iTunes để xem các thông tin cần điền như số điện thoại, tỉnh thành, mã bưu điện (mã bưu chính Hà Nội là 100000, Hồ Chí Minh là 700000, Đà Nẵng là 590000...).
3. Ứng dụng App Store bị đột ngột dừng khi đang cài đặt
Bạn đã tìm được trò chơi ưa thích nhưng khi đang tải hoặc cài đặt thì màn hình hiển thị 'Đang chờ' hoặc 'Đang tải' mãi mà không có bất kỳ tiến triển nào. Bạn không biết phải làm gì để khắc phục?
Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do khi bạn truy cập App Store vào thời điểm có quá nhiều người đồng thời sử dụng, dẫn đến hệ thống gặp sự cố. Hoặc có thể do kết nối Internet không ổn định, hoặc thiết bị iOS của bạn đã hết dung lượng để cài đặt thêm ứng dụng, game mới.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra bộ nhớ và kết nối Internet trên thiết bị.
- Nếu có thể, nhấn và giữ biểu tượng của ứng dụng đang tải, chờ khoảng 2 - 3 giây để biểu tượng rung lắc và hiện dấu chữ X ở góc trên. Chạm vào đó để xóa ứng dụng đang tải về bị lỗi.
- Hoặc chạm vào biểu tượng ứng dụng đang bị lỗi để dừng việc tải. Sau đó, vào App Store / Cập nhật ở dưới màn hình và tải lại ứng dụng này.
- Nếu ứng dụng làm việc và cần gấp, bạn có thể tải về từ iTunes, sau đó đồng bộ với máy tính.
- Cuối cùng, nếu vẫn không thành công, hãy thử vào Settings / iTunes & App Store / Apple ID / Đăng xuất. Sau đó khởi động lại iPhone, iPad, iPod và đăng nhập lại Apple ID, chạm vào biểu tượng ứng dụng để cài đặt lại.
4. Biểu tượng App Store biến mất trên iOS
Nếu thiết bị của bạn đã jailbreak, chỉ cần tìm và cài đặt SBSettings từ Cydia để sử dụng để hiển thị lại biểu tượng này. Tuy nhiên, với những người không thích jailbreak, vẫn có thể sử dụng tính năng Restrictions.
Đầu tiên, vào Settings, chọn General / Restrictions, khi màn hình mới hiện ra, bạn nhập mật khẩu Restrictions. Đây là mục hạn chế ứng dụng trên thiết bị, có thể bạn đã cài đặt trước đó mà không nhớ, hoặc ai đó đã thay đổi cài đặt trong mục này làm App Store không hiển thị. Chỉ cần nhập mật khẩu, chọn Installing Apps, OK. Xong!
Nếu bạn không nhớ mật khẩu Restrictions, hoặc hai cách trên không thành công, hãy thử reset tất cả các cài đặt, chắc chắn sẽ có hiệu quả.
5. Tài khoản Apple bị vô hiệu hóa
Có nhiều loại thông báo cho lỗi này, nhưng tổng quát lại, thông báo sẽ giống như trên, và bạn sẽ không thể làm gì được với một tài khoản Apple bị khóa. Nguyên nhân của lỗi này là do: bạn đã nhập sai mật khẩu quá nhiều lần, do không xác định, và hệ thống phát hiện là bạn hoặc ai đó có thể đang cố gắng truy cập trái phép, vì vậy tài khoản App Store bị khóa để bảo vệ tốt nhất cho người dùng.
Để khắc phục lỗi này, hãy truy cập vào trang chủ của Apple tại địa chỉ: https://appleid.apple.com/, sau đó nhấp vào Reset your password để đặt lại mật khẩu tài khoản App Store.
6. Không thể tạo tài khoản iCloud
iCloud đã trở thành điều bắt buộc với tất cả người dùng thiết bị iDevice, tuy nhiên, mỗi thiết bị iOS này chỉ cho phép đăng ký một số lượng hạn chế tài khoản iCloud, vì vậy nếu bạn sử dụng thiết bị đã qua sử dụng hoặc nhiều người dùng, bạn có thể gặp phải những lỗi này.
Để khắc phục lỗi này, bạn chỉ cần vào Settings / iCloud / Đăng xuất tài khoản iCloud hiện tại, rồi quay lại màn hình chính, chọn General (Cài đặt chung) / Reset (Thiết lập lại) / Erase All Content and Settings (Xóa tất cả nội dung và cài đặt). Nếu vẫn không thành công, hãy thử đăng nhập tài khoản iCloud trên một thiết bị iOS khác, điều này có khả năng thành công cao. Bạn có thể xem cách tạo tài khoản iCloud qua hướng dẫn này.
7. Không thể đăng nhập vào tài khoản Apple ID
Không thể đăng nhập vào tài khoản Apple ID dù đã nhập đúng mật khẩu. Đây là một lỗi cơ bản mà những người mới tạo, mới sử dụng tài khoản App Store lần đầu tiên thường gặp phải. Sau khi đăng ký thành công, họ thường vội vàng tải ngay ứng dụng, phần mềm mà quên mất bước cuối cùng, đó là xác minh tài khoản.
Cách giải quyết:
Chỉ cần vào email, tìm thư từ Apple để kích hoạt, hoặc trong trường đăng nhập, chọn Quên mật khẩu để Apple gửi lại email kích hoạt cho bạn. Sau khi kích hoạt link trong email là có thể tải ứng dụng một cách bình thường.
8. Hết tài khoản miễn phí
Đây là một vấn đề thường gặp đối với những người dùng thiết bị iOS cũ hoặc không có kinh nghiệm sử dụng. Mỗi thiết bị của Apple (iPhone, iPad...) chỉ cho phép người dùng kích hoạt tối đa là 3 tài khoản Apple, khi gặp phải lỗi này, rất có thể máy của bạn đã sử dụng hết số lần cho phép.
Cách khắc phục:
Cách duy nhất là bạn phải mượn hoặc thực hiện việc tạo tài khoản mới này trên một thiết bị khác vẫn còn số lần giới hạn cho phép.
9. Yêu cầu mật khẩu cho tài khoản của người khác
Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng tài khoản đang đăng nhập là của bạn (vào Cài đặt / iTunes & App Store). Tại đây có hai trường hợp:
- Đúng là tài khoản của bạn: Bạn cần gỡ bỏ ứng dụng đang gặp lỗi và tải lại phiên bản khác.
- Không phải tài khoản của bạn: Chỉ cần đăng xuất và nhập tài khoản của bạn là xong.
Ở đây, Mytour.com.vn đã tổng hợp những lỗi thường gặp trên App Store và cách khắc phục. Mặc dù có thể một số người sẽ gặp phải những lỗi khác, nhưng đó là trường hợp đặc biệt và không phổ biến nên bài viết này không đề cập tới. Hy vọng với hướng dẫn này, các bạn sẽ biết cách xử lý khi gặp lỗi trên App Store.