Vấn Đề về Tiết Kiệm Nhiên Liệu, Quá Nhiệt, Tăng Tốc và Ly Hợp Thường Xảy Ra Khi Chạy Toyota Vios
Toyota Vios là Mẫu Xe Được Ưa Chuộng Nhất Hiện Nay, Không Chỉ Tại Việt Nam Mà Còn Trên Toàn Thị Trường Đông Nam Á. Được Biết Đến Là Một Mẫu Xe Đáng Tin Cậy Và Ít Gặp Sự Cố Cơ Khí. Tuy Nhiên, Sau Một Thời Gian Sử Dụng, Sẽ Có Những Vấn Đề Nhất Định Phát Sinh. Vậy, Những Vấn Đề Thường Gặp Trên Toyota Vios Là Gì Và Cách Khắc Phục Như Thế Nào?
Các Biến Thể Của Toyota Vios 1.5L Hiện Tại Vẫn Sử Dụng Động Cơ 2NR-FE
Trước Khi Nói Về Những Vấn Đề Này Và Cách Khắc Phục, Hãy Nhớ Mẫu Xe Toyota Vios Hiện Nay Vẫn Chỉ Dừng Lại Ở Thế Hệ Thứ 3 Mang Mã Hiệu XP150 Được Giới Thiệu Vào Năm 2013. Tại Một Số Thị Trường, Trong Đó Có Việt Nam, Toyota Vios Được Làm Mới Dựa Trên Mẫu Yaris ATIV Ra Mắt 2018 Dưới Dạng Mô Hình Nâng Cấp Lớn. Đầu Năm 2021, Vios Tiếp Tục Được Nâng Cấp Nhẹ.
Tuy Nhiên, Về Cơ Bản Nó Vẫn Sử Dụng Chung Khung Gầm Và Động Cơ Nên Các Vấn Đề Khắc Phục Dưới Đây Hoàn Toàn Có Thể Áp Dụng Cho Các Mẫu Xe Toyota Vios Ra Mắt Từ Năm 2013 Cho Tới Nay.
Xem Thêm Thông Tin Mua Bán Xe Vios 2019
Vấn Đề Tiết Kiệm Nhiên Liệu
Trong Bài Kiểm Tra Thực Tế, Động Cơ I-4 1.5L Của Toyota Vios Tiết Kiệm Nhiên Liệu 5,9L/100km Khi Chạy Kết Hợp Trong Thành Phố Và Trên Đường Cao Tốc. Nếu Chiếc Vios Của Bạn Tốn Nhiên Liệu Quá Nhiều So Với Mức Thông Thường Thì Có Thể Xe Đang Gặp Vấn Đề Về Cơ Khí.
Cụ Thể, Những Vấn Đề Này Có Thể Liên Quan Đến Dầu Động Cơ, Cảm Biến Oxy, Bugi Cũng Như Bộ Lọc Khí Đang Gặp Vấn Đề. Tất Nhiên, Chủ Xe Có Thể Tự Mình Thay Thế Những Bộ Phận Này Nhưng Tốt Hơn Hết Là Nên Đưa Xe Đến Các Gara Để Thợ Lành Nghề Chăm Sóc Và Bảo Dưỡng Ô Tô Của Bạn.
Đặc Biệt, Nếu Vấn Đề Tiêu Thụ Nhiên Liệu Chỉ Có Thể Được Giải Quyết Bằng Cách Thay Thế Cảm Biến Oxy Thì Bạn Cần Phải Nắm Rõ Vị Trí Của Cảm Biến Trong Khoang Động Cơ.
Vấn Đề Quá Nhiệt
Trong Một Số Trường Hợp, Bộ Tản Nhiệt Của Toyota Vios Sẽ Gặp Khó Khăn Trong Việc Làm Mát Ô Tô. Đặc Biệt Đối Với Vios Đời Cũ, Bộ Tản Nhiệt Cần Xả Nước Vì Các Đường Ống Của Bộ Tản Nhiệt Có Thể Bị Tắc. Thậm Chí Bạn Có Thể Thay Chất Lỏng Làm Mát Cũ Bằng Chất Làm Mát Mới.
Khi Gặp Vấn Đề Quá Nhiệt Trên Toyota Vios, Hãy Kiểm Tra Nước Làm Mát.
Sau Khi Làm Sạch Bộ Tản Nhiệt, Hãy Đổ Đầy Chất Lỏng Làm Mát Mới Và Khởi Động Động Cơ Xe. Cho Xe Chạy Không Tải Trong Vòng 10-15 Phút Để Nước Làm Mát Mới Của Bộ Tản Nhiệt Được Lưu Thông. Bằng Cách Này, Chúng Ta Có Thể Loại Bỏ Cặn Bùn, Cặn Bẩn Và Những Thứ Khác Làm Tắc Nghẽn Đường Ống Làm Mát Và Buồng Tản Nhiệt.
Một Nguyên Nhân Khác Dẫn Đến Hiện Tượng Quá Nhiệt Là Không Đổ Đầy Nước Làm Mát Cho Ô Tô. Để Khắc Phục Điều Này, Bạn Chỉ Cần Đổ Đầy Là Được. Bên Cạnh Đó, Nắp Của Bộ Tản Nhiệt Cũng Cần Phải Được Vặn Chặt. Nếu Không, Chất Làm Mát Có Thể Không Lưu Thông Đúng Cách.
Những Yếu Tố Khác Có Thể Khiến Toyota Vios Bị Quá Nhiệt Bao Gồm Để Xe Chạy Với Mức Dầu Động Cơ Thấp. Điều Này Sẽ Được Khắc Phục Bằng Cách Đổ Đầy Dầu Nhớt. Ngoài Ra, Hãy Kiểm Tra Tình Trạng Của Van Hằng Nhiệt Vì Đây Cũng Có Thể Là Nguyên Nhân Gây Ra Hiện Tượng Quá Nhiệt.
Những Nguyên Nhân Khó Khắc Phục Hơn Là Quạt Tản Nhiệt Bị Hỏng Hoặc Rò Rỉ Bộ Tản Nhiệt. Đối Với Những Vấn Đề Này, Bạn Nên Để Thợ Chuyên Về Tản Nhiệt Sửa Chữa.
Giải quyết vấn đề tăng tốc
Toyota Vios Sử Dụng Bộ Điều Khiển Điện Tử (ECU) Để Quản Lý Hoạt Động Của Động Cơ. Thực Tế, ECU Sẽ Kiểm Soát Lượng Nhiên Liệu Đi Vào Động Cơ Thông Qua Chân Ga. Nếu Có Lỗi Xảy Ra Trong Các Quá Trình Này Chắc Chắn Sẽ Khiến Vios Gặp Vấn Đề Về Khả Năng Tăng Tốc.
Một Cảm Biến Oxy Sử Dụng Trên Các Phiên Bản Vios 1.5L.
Các Nguyên Nhân Khác Dẫn Đến Toyota Vios Tăng Tốc Chậm Bao Gồm Các Vấn Đề Về Cảm Biến Oxy Và Hệ Thống Van Biến Thiên VVT. Đáng Chú Ý, Các Vấn Đề Về Cảm Biến Thường Có Thể Kích Hoạt Đèn Báo Lỗi Động Cơ.
Các Nguyên Nhân Khác Của Việc Tăng Tốc Chậm Có Thể Là Do Bơm Nhiên Liệu Bị Lỗi Và Điều Này Cần Được Thay Thế. Ngoài Ra, Bộ Lọc Gió Bị Tắc Và Bẩn Có Thể Gây Ra Vấn Đề Về Tăng Tốc Vì Động Cơ Cần Một Lượng Oxy Nhất Định Để Đốt Cháy Nhiên Liệu Hiệu Quả. Điều Này Cần Được Khắc Phục Bằng Cách Làm Sạch Hoặc Thay Thế Mới Bộ Lọc Gió.
Giải quyết vấn đề về bộ ly hợp
Nếu Bạn Đang Lái Một Chiếc Toyota Vios Số Sàn Với Ly Hợp Quá Nhẹ Khi Đạp Thì Có Thể Cần Thay Ly Hợp Ngay Lập Tức. Điều Này Là Do Bàn Đạp Ly Hợp Có Cảm Giác Nhẹ Là Dấu Hiệu Chắc Chắn Rằng Đĩa Ly Hợp Sắp Hết Hạn Sử Dụng. Lưu Ý, Điều Này Thường Xảy Ra Trên Các Mẫu Xe Vios Cũ Và Được Sử Dụng Nhiều.
Nếu Tăng Tốc Chậm Hoặc Đạp Côn Quá Nhẹ Thì Vấn Đề Nằm Ở Bộ Ly Hợp.
Nếu Động Cơ Toyota Vios Đang Ở Vòng Tua Cao Nhưng Xe Di Chuyển Chậm Có Nghĩa Là Bộ Ly Hợp Có Thể Bị Trượt. Đây Cũng Là Một Dấu Hiệu Khác Cho Thấy Bộ Ly Hợp Cần Được Thay Thế.
Vấn Đề Về Ly Hợp Còn Được Biểu Hiện Thông Qua Mùi Khét. Nguyên Nhân Là Do Ma Sát Liên Tục Gây Ra Tích Tụ Nhiệt Nếu Người Dùng Có Thói Quen Lái Xe Không Tốt Như Đạp Ly Hợp Khi Không Cần Thiết. Vì Vậy, Hãy Đảm Bảo Rằng Bạn Chỉ Đạp Ly Hợp Khi Xuất Phát, Chuyển Số Và Khi Phanh.
Trên Các Phiên Bản Toyota Vios Trang Bị Hộp Số CVT, Các Vấn Đề Thường Gặp Bao Gồm Sự Chậm Trễ Khi Tăng Tốc, Giật Cục Và Các Tiếng Động Lạ. Theo Đó, Có Một Cách Để Khắc Phục Điều Này Là Thay Dầu Hộp Số.
Đó Là Những Vấn Đề Phổ Biến Có Thể Gặp Đối Với Xe Toyota Vios Và Cách Khắc Phục. Tất Nhiên, Có Những Vấn Đề Khác Mà Người Ta Có Thể Gặp Phải Trong Thời Gian Sử Dụng Xe Của Bạn Và Chúng Có Thể Không Được Đề Cập Ở Đây.
Để Biết Thêm Hướng Dẫn Chăm Sóc Và Bảo Dưỡng Ô Tô, Các Bạn Hãy Vào Mục Kinh Nghiệm Của Mytour.com.vn Để Tìm Thêm Những Gợi Ý Khác Nhé.