Trên thị trường hiện nay, có nhiều thiết bị hỗ trợ sử dụng eSim làm sim chính để thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập mạng 4G... và nhiều tính năng khác của nhà mạng. Tuy nhiên, điều này cũng mở ra nhiều vấn đề liên quan đến eSim mà người dùng thường gặp phải, gây khó chịu.
Danh sách các lỗi thường gặp với eSim và cách khắc phục
I. eSim là gì?
eSim (Embedded SIM) là một loại sim điện tử có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với các loại sim khác, phù hợp với các thiết bị nhỏ hoặc không có không gian để chứa loại sim lớn hơn. eSim cũng giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn, nhiều tính năng tiện ích hơn khi sử dụng.
- Tham khảo chi tiết: eSim là gì
II. Tổng hợp các vấn đề eSim thường gặp
Người dùng thường gặp phải lỗi eSim khi sử dụng trên iPhone, các tính năng iMessage, FaceTime bị tắt và gây khó khăn trong việc liên lạc. Có người gặp phải mất sóng, sóng yếu ảnh hưởng đến việc gọi điện.
- Lỗi iMessage và FaceTime bị tắt và không thể sử dụng.
III. Hướng dẫn xử lý lỗi eSim thường gặp
1. Khắc phục Lỗi iMessage và FaceTime bị tắt
Đa số trường hợp này xuất hiện trên các thiết bị iPhone sử dụng iOS 15.4, để sửa lỗi eSim khi iMessage và FaceTime bị tắt, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Cập nhật phiên bản HĐH mới nhất (nếu có)
- Liên hệ với nhà sản xuất để khắc phục hoặc cấp eSim mới.
2. Xử lý sự cố eSim Viettel mất sóng, không thể gọi điện, không có dịch vụ
- Khắc phục lỗi eSim Viettel mất sóng: Có thể do vị trí bạn đang ở có sóng Viettel yếu, sử dụng hai sim thật và eSim trên cùng một thiết bị hoặc không tương thích với HĐH.
+ Nâng cấp HĐH điện thoại lên phiên bản mới nhất
+ Di chuyển đến khu vực có sóng Viettel tốt hơn
+ Khôi phục thiết bị về cài đặt gốc
- Sửa lỗi eSim Viettel không thể gọi điện: Nguyên nhân có thể do bạn chưa chọn sim nghe gọi cho eSim, lỗi từ Apple hoặc eSim mất sóng.
+ Bật chức năng gọi điện cho eSIM: Vào Cài đặt => Di Động => chọn sim muốn gọi.
+ Khởi động lại thiết bị
+ Nâng cấp HĐH lên phiên bản mới nhất
+ Di chuyển đến khu vực có sóng Viettel
- Xử lý sự cố eSim Viettel không có dịch vụ: Có thể do eSim lỗi, vùng sóng không đủ, chế độ máy bay hoặc eSim bị hủy.
+ Tắt chế độ máy bay trên thiết bị
+ Di chuyển đến khu vực có sóng Viettel tốt hơn
+ Khởi động lại máy
+ Thay eSim mới, đăng ký eSim mới
- Tham Khảo: Cách đăng ký eSim Viettel
3. Xử lý sự cố eSim Vinaphone không nhận cuộc gọi, không truy cập 4G
- Xử lý lỗi eSim Vinaphone không nhận cuộc gọi: Có thể do sim bị khóa 2 chiều, chặn cuộc gọi đến, lỗi CS Fallback, lỗi hệ thống nhà mạng.
+ Tắt chặn cuộc gọi: Vào Cài đặt => Cuộc gọi => Tắt từ chối cuộc gọi.
+ Sử dụng mạng 3G/2G thay vì 4G/LTE: Vào Cài đặt => Kết nối => Quản lý sim => Dữ liệu di động => bật chế độ 3G/2G.
+ Liên hệ tổng đài VinaPhone để mở khóa 2 chiều.
- Xử lý lỗi eSim Vinaphone không truy cập 4G:
+ Kiểm tra dữ liệu di động đã mở chưa
+ Kiểm tra dung lượng gói cước 4G
+ Cài đặt eSim truy cập 4G
+ Liên hệ nhà mạng Vinaphone để được hỗ trợ
4. Xử lý sự cố eSim MobiFone không thực hiện cuộc gọi, không nhận cuộc gọi, mất sóng, không nhận được tin nhắn.
- Xử lý lỗi eSim MobiFone không thực hiện cuộc gọi: Có thể do chưa chọn eSim nghe gọi, bị chặn 1 chiều, hết tiền, mất sóng, do thiết bị hoặc lỗi từ hệ thống nhà mạng.
+ Chọn sim nghe gọi cho eSIM
+ Nạp tiền vào tài khoản, thanh toán cước
+ Di chuyển đến khu vực có sóng MobiFone
+ Khởi động lại thiết bị
+ Gọi điện cho tổng đài MobiFone
- Xử lý lỗi eSim MobiFone không nhận cuộc gọi: Nguyên nhân do chặn chiều cuộc gọi đến, bị nhà mạng khóa 2 chiều, kích hoạt tính năng chuyển tiếp cuộc gọi, thuê bao ngoài vùng phủ sóng hoặc lỗi từ hệ thống nhà mạng.
+ Liên hệ nhà mạng để mở khóa 2 chiều cuộc gọi
+ Tắt tính năng chuyển tiếp cuộc gọi bằng cú pháp ##21#GỌI
+ Di chuyển đến vùng có sóng ổn định
- Xử lý lỗi eSim MobiFone mất sóng: Nguyên nhân do kích hoạt chế độ máy bay, lâu không sử dụng eSim, tắt eSim trên điện thoại, sóng yếu hoặc do nhà mạng
+ Tắt chế độ máy bay trên điện thoại
+ Kiểm tra thông tin cài đặt trên điện thoại, kích hoạt lại eSim nếu như bị tắt
+ Liên hệ nhà mạng, kiểm tra eSim đã bị thu hồi hay chưa vì có thể do lâu không sử dụng nên nhà mạng đã thu hồi, hoặc
+ Tới nơi có vùng sóng ổn định hơn
- Xử lý lỗi eSim MobiFone không nhận được tin nhắn: Nguyên nhân do eSim bị chặn 2 chiều, thực hiện chặn tin nhắn số đó, lỗi từ hệ thống nhà mạng.
+ Liên hệ nhà mạng mở khóa 2 chiều
+ Xóa chặn tin nhắn với cú pháp XOA SB ALL gửi 999
Những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn nhận biết và cách khắc phục lỗi eSim thường gặp nhanh chóng nhất. Nhưng nếu bạn vẫn gặp trường hợp tương tự như cũ thì xin cấp lại eSim hoặc mang điện thoại đi kiểm tra, nhờ đến sự trợ giúp của các anh kỹ thuật chuyên nghiệp.