Đây cũng là lý do mẫu xe việt dã cỡ A này có giá bán tương đương một chiếc xe hạng C.
Ngoại hình bắt mắt và thiết kế độc đáo được gọi là 'tiểu G63' đã giúp Suzuki Jimny nhận được nhiều sự yêu mến từ người tiêu dùng Việt ngay từ khi ra mắt. Tuy nhiên, mặc dù đáp ứng được các xu hướng hiện nay như gầm cao và kích thước vừa phải, Jimny vẫn khó có thể trở thành một chiếc xe phổ thông.
Do mẫu xe hạng A của Suzuki dành cho những chuyến đi khám phá và off-road, nên chỉ những tay chơi mới thích thú với các trang bị này. Vậy, những trang bị đó là gì và người dùng thông thường cần cân nhắc thế nào trước khi quyết định sở hữu mẫu xe này?
Kích thước - Đủ vừa chứ không dư thừa
Suzuki Jimny có kích thước tổng thể DxRxC là 3.625 x 1.645 x 1.720 (mm), khá khiêm tốn trong phân khúc SUV hạng A. Với bán kính quay đầu chỉ 4,8m, chiếc xe có khả năng di chuyển linh hoạt trên những cung đường chật hẹp và trong những ngõ nhỏ mà không gặp trở ngại.
Kết hợp với chiều dài cơ sở 2.250 (mm) và chiều cao gầm xe 210 (mm), Jimny mang lại lợi thế khi vượt địa hình với góc tới, góc vượt đỉnh dốc và góc thoát lần lượt là 37, 28 và 49 độ. Với trọng lượng nhẹ hơn 1 tấn, các tay chơi off-road sẽ tự tin 'thử thách' xe trên những con đường gồ ghề, đá hoặc vượt dốc cao.
Ngoài ra, nhờ vào thiết kế hình hộp sắc nét độc đáo, không gian bên trong vẫn duy trì được sự thông thoáng. Tuy nhiên, cảm giác này chỉ thực sự hiện diện trên hàng ghế đầu tiên. Như đã đề cập ở trên, với chiều dài cơ sở 2.250 mm, việc tạo ra không gian thoải mái thực sự cho hàng ghế thứ hai là một thử thách. Mặc dù xe được thiết kế để chở 4 người lớn, nhưng ngồi gò bó trên hàng ghế sau trong một chuyến đi dài sẽ chắc chắn gây mệt mỏi. Hơn nữa, việc lên xuống hàng ghế sau cũng trở nên khá bất tiện với khoang xe nhỏ và thiết kế chỉ có thể tiếp cận từ cửa lái.
Mặt khác, khi gập đủ 4 ghế, không gian hành lý sau của Jimny rất hẹp do chiều dài xe quá ngắn, hầu như không thể chứa được nhiều hành lý. Vì vậy, lựa chọn tối ưu vẫn là gập hàng ghế sau để có không gian lưu trữ lớn hơn, tuy nhiên điều này lại hạn chế số người trên xe và không phù hợp với nhu cầu thêm chỗ ngồi khi mua xe của nhiều người Việt.
Chiếc SUV vừa làm vua off-road vừa làm 'con tốt' trên đường bình thường
Một trong những điểm nổi bật của Suzuki Jimny là việc sử dụng khung gầm rời (body on frame) hình hộp làm từ thép có độ cứng cao, được gia cố bằng khung chữ X, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng xoắn vặn khi đi qua các địa hình đồi núi. Ngoài ra, hệ thống treo độc lập trên hai trục bánh xe đã biến chiếc xe này thành 'vua' của mọi cuộc phiêu lưu off-road.
Sự bền bỉ và độ cứng vững cùng với cơ chế treo độc đáo của hệ thống cầu cứng giúp bánh xe luôn có khả năng bám đường tốt hơn, ngay cả trên những địa hình khó khăn. Kết hợp với hệ thống dẫn động 4 bánh AllGrip Pro (4WD) có nhiều chế độ khóa cầu khác nhau và hệ thống kiểm soát lực kéo, phanh giảm tốc giả lập LSD có thể điều chỉnh lại lực xoắn giữa các bánh xe còn bám đường, giúp Jimny có khả năng off-road vượt trội.
Hệ thống treo cầu cứng là điểm mạnh khi off-road nhưng lại là điểm yếu trên đường phẳng.
Tuy nhiên, sự trang bị hai cầu cứng lại là một trong những hạn chế không thể bỏ qua nếu bạn muốn sử dụng mẫu xe này thường xuyên trên đường cao tốc. Đặc tính cấu trúc của xe làm hai bánh xe cùng cầu luôn tác động lẫn nhau, kết hợp với phần khung thân được nâng cao khiến chiếc xe dễ bị lắc mỗi khi vào cua.
Hơn nữa, việc đi nhanh trên các con đường cao tốc không phải là ý tưởng tốt vì cấu trúc hai cầu luôn tác động lẫn nhau có thể gây nguy hiểm hơn so với hệ thống treo độc lập thông thường. Điều này làm cho Jimny không phải là lựa chọn phù hợp cho những chuyến đi đường dài hoặc với những tay lái thích tốc độ.
Thêm vào đó, việc chỉ sử dụng động cơ 1.5L hút khí tự nhiên sản sinh công suất 101 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm cùng với hộp số tự động 4 cấp cho thấy rằng Jimny không phải là dòng xe hướng tới tốc độ cao. Động cơ của Jimny cũng được điều chỉnh để duy trì vòng tua cao nhằm tối ưu hóa sức mạnh khi đi off-road, vì vậy khi di chuyển ở tốc độ cao thường sẽ có tiếng ồn cao gây khó chịu.
Thiếu nhiều tiện nghi
Được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đi lại trên mọi địa hình khó khăn, Jimny dường như thiếu đi nhiều tính năng tiện ích. Điều đáng chú ý nhất là hệ thống gương chỉnh thủ công, ghế nỉ chỉnh tay, chìa khóa cơ và phanh tay thủ công. Trong khi đó, với mức giá tương tự, nhiều mẫu xe khác đã được trang bị ghế da, điều hòa tự động 2 vùng và phanh tay điện tử.
Điểm nhấn của nội thất là màn hình lớn 9 inch, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto giúp tạo ra trải nghiệm giải trí trên các con đường. Ngoài ra, Suzuki Jimny cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn, điều này là một lợi thế cho những người thích off-road và sử dụng xe vào mục đích hàng ngày.
Nhìn chung, Suzuki Jimny không phải là một mẫu xe đa dụng phổ biến dành cho việc sử dụng hàng ngày. Thay vào đó, đây là một chiếc xe 'chơi' dành cho những người yêu thích khám phá, địa hình khắc nghiệt hoặc đơn giản là thích phong cách cá tính đặc biệt của nó. Vì vậy, Jimny phù hợp hơn với những người đã có kinh nghiệm sử dụng xe hơn là những người mua xe lần đầu tiên.
Thực tế, chiếc xe nhập Nhật Suzuki Jimny với giá gần 800 triệu và nhiều trang bị dành riêng cho việc off-road không phải là mức giá cao. Tuy nhiên, nếu bạn cần nhiều tính năng tiện ích, đa dụng và phù hợp cho gia đình hơn, thì Jimny không phải là lựa chọn tốt.