Việc xây dựng độc đáo thông qua lời thoại hoặc văn chương cũng là một điểm thú vị của siêu phẩm Monster.
2. Cách phát triển nhân vật qua lời thoại, văn chương và tranh minh họa
Một số người nhận xét rằng tập trung của Johan không rộng lớn. Nhưng không cần phải như vậy, Johan vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi, qua các câu chuyện, cảm nhận từ các nhân vật khác, những cái chết mà anh ta gây ra và đặc biệt là trong các cuốn sách minh họa.
Khi đọc Monster lần đầu, người ta có cảm giác cuốn truyện 'Quái Vật Ẩn Danh' có thể tồn tại trong thế giới thực và Franz Bonaparta là một tác giả truyện cổ tích thực sự mà Naoki lấy cảm hứng từ. Sau này mới biết cả hai đều có thật, nhưng Frank là một phần của ông Naoki.

'Các nhân vật đều là những con người đang sống, chỉ khi tác giả lắng nghe và thấu hiểu họ thì họ mới hiện ra sống động trên những trang giấy và người đọc có thể yêu thích và cảm thông được.'
Đối với Naoki Urasawa, mỗi nhân vật trong câu chuyện đều là một thực thể sống động. Trong anime, có một phân đoạn khi một biên tập viên lâu năm ở nhà xuất bản nói với Tenma rằng, dù Klaus Poppe dùng bút danh gì và thay đổi ra sao, tôi vẫn nhận ra, nếu anh ấy ở vị trí của tôi, anh ấy sẽ hiểu.

Nhờ sự thấu hiểu đó mà Naoki đã tạo ra một câu chuyện trong câu chuyện ('Quái vật vô danh' trong 'Monster') khiến người đọc cảm thấy thích thú và bị nghi ngờ và tò mò.
Cụ thể, dù Monster diễn ra ở nước ngoài (Đức, Séc), nó vẫn mang đậm phong cách Nhật Bản và tính nhân văn, trong khi 'Quái vật vô danh' (và những cuốn sách hình khác của K.Poppe) thì rất phương Tây và mang một không khí lạnh lùng xa cách, đúng, chính xác là 'hiểm độc' (theo nhận định của biên tập viên kia).
Hai tác giả của hai câu chuyện này như hai người khác nhau với cách tư duy, sở thích và thói quen sáng tác khác nhau. Không có gì mâu thuẫn khi nói rằng có thể không thích Johan trong 'Monster' của Naoki nhưng lại thích con quái vật trong 'Quái vật vô danh' của Klaus Poppe.
Nhưng con quái vật đó tên là Johan, và Johan lại là con quái vật trong câu chuyện chính, vậy Johan là con quái vật hay không? Johan không phải là tên thật, nhưng cuối cùng, con quái vật lại lấy tên Johan.

Phân tích đơn giản như vậy đã cho thấy được sự tâm huyết của Naoki trong việc xây dựng nhân vật.
Monster là câu chuyện được yêu thích đặc biệt vì những đoạn hội thoại.
Những đoạn hội thoại trong Monster như những bông hoa bay, nghe như những câu thơ nhưng đầy u buồn. 'Anh được sinh ra để chôn em giữa biển hoa.', 'Đừng để cháu quên Anna. Trên thế gian này chỉ có cháu và Anna.', 'Tôi đã tỉnh dậy khỏi giấc mơ... Tôi đã thức dậy sau cơn mơ... Tôi đã tỉnh dậy.',
'Cháu không thể trở thành quái vật. Các cháu đều là những viên ngọc quý giá. ''Em tha thứ cho anh, dù chỉ còn hai ta trên thế giới này.', 'Những cảm xúc của tôi không mất đi mà chỉ bị lạc đi đâu đó, như một lá thư tôi viết đã đến tay tôi sau hàng chục năm.'
Những đoạn hội thoại này không chỉ thể hiện tính cách riêng của nhân vật mà còn khắc họa hình ảnh của những nhân vật khác. Ví dụ, khi nói về hiện trường của những vụ án giết người ghê rợn tương tự như vụ án mà Tenma theo đuổi, một nhà báo nghiện thuốc lá không mô tả nó là 'lạnh lùng, tàn nhẫn' hoặc 'ghê tởm' mà gọi nó là 'kẻ tạo ra nó là một con quái vật.'.

Thậm chí, Eva đã từng khen Johan trở thành một thanh niên tóc vàng điển trai, nhưng khi đi mua súng (một khẩu súng lớn), cô chỉ nói rằng muốn 'bắn con quái vật'.
Thanh tra Lunge khi điều tra hiện trường giết người ngay lập tức nhận ra hung thủ khác với những vụ án trước đó vì cảm nhận được sự nhân văn trong hành động của hắn (trái ngược hoàn toàn với sự vô tâm trong những vụ trước), khi bước vào phòng kí túc của Johan, hắn nói rằng không có dấu vết của con người.

Trong thị trấn yên bình ấy, khi người cha say xỉn nhìn thấy xác người bị bày ra khắp nơi, ông lẩm bẩm 'quái vật đã đến đây', thậm chí đã sẵn sàng nắm súng bắn Johan vì lo sợ con quái vật bảy đầu có sừng sẽ làm hại đến con trai của mình.
Điều này làm cho nỗi sợ và bí ẩn lan tỏa khắp các trang truyện, thông qua lời nói của nhiều nhân vật, tạo nên một hình ảnh 'con quái vật' tồn tại thực sự, như một sự hiển nhiên.
Anh ta cần phải xuất hiện nhiều hơn khi mọi người đều biết và nói về anh ta? Đặc biệt là khi các nhân vật chính luôn đuổi theo anh hàng ngày, thậm chí cả trong giấc mơ cũng bị ám ảnh vì anh ta?
Chính vì điều đó mà không thể nào thích được Johan dù nhân vật này rất tài năng; anh ta là biểu tượng của nỗi sợ hãi, và bạn không thể thích nỗi sợ của mình.

3. Lời thoại và hình ảnh biểu tượng
Nói về lời thoại, có hai câu rất hài hước mà người viết rất ấn tượng của nhân vật phụ. Một là, đoạn độc thoại của Martin khi lần đầu gặp Eva. Nói chung là như thế này: 'Nhìn cách cô ta vận động, cả mùi nước hoa phảng phất, chắc chắn là một con điếm. Ôi, tôi thật ghét dây vào phụ nữ.'

Hầu hết những người đàn ông trong câu chuyện không hề ưa kiểu phụ nữ như Eva, thích say xỉn và dễ dãi. Nhưng có lẽ chỉ người thực sự bị ám ảnh như Martin mới nhận xét như vậy. Eva, từ đó, lần đầu tiên hiện lên rõ ràng hơn bao giờ hết.
Trước đó, người viết chỉ nghĩ rằng không thích Eva mà không biết lí do. Nhưng bất ngờ, giờ không còn ghét cô ta nữa, thấy khá buồn cười và đắng, chắc chỉ có mình cô mới đối xử với Martin như vậy, mua sắm, mặc đồ giống Tenma, để rồi cuối cùng người cô muốn đợi đã không đến.
Người cô muốn đợi không đến, người nói tôi không muốn dây vào đàn bà lại hy sinh vì một người đàn bà. Thật trớ trêu, nhưng điều đó thay đổi hoàn toàn con đường của người đàn bà đó.
Câu thoại của Christof Sievernich, môn đồ của con quái vật ấy, không có gì quá quan trọng. Anh ta gào lên với Eva: 'Sao cô lại bắn vào tai tôi? Cô có biết chính trị gia dựa vào gương mặt không?'.

Dù chỉ qua một câu thoại như vậy, Sievernich đã để lại ấn tượng về tính cách khá 'thượng đẳng boy' và có tham vọng riêng cũng như một cuộc sống riêng.
Về chữ viết, ít bộ manga/anime nào cũng gây ấn tượng mạnh như vậy với phần chữ viết tay của nhân vật như Monster.
Những dòng chữ Johan để lại cho Tenma khiến kinh tởm. Không máu me, không đe dọa, nhưng đọc lên làm ta sợ hãi, 'Hãy nhìn tôi! Hãy nhìn tôi đi, bác sĩ! Con quái vật bên trong tôi đã lớn đến đây rồi!',

'Cứu tôi! Con quái vật bên trong tôi sắp nổ tung rồi!'

Câu trước như chế giễu và trêu chọc, câu sau là một lời kêu cứu thống khổ. Nội dung đầy kinh hoàng, nét chữ không xiêu vẹo, không nghiêng về phía nào, mà khá đều, cân đối.
Trong Johan có vẻ như có hai nhân cách, một ác quỷ và một nạn nhân. Một đùa giỡn với đàn kiến để thấy chúng giãy giụa trong sợ hãi, một tìm lại phần ngây thơ của tuổi thơ.
Khó cảm thông cho Johan. Buộc phải xem anh như một con quái vật đầy nỗi sợ hãi, và đó là sự tôn trọng đối với một nhân vật xuất sắc và chân thực mà tác giả đã tạo ra.
Nếu con quái vật đó xuất hiện ngoài đời, phản ứng chắc chắn sẽ là sợ hãi, có súng trong tay cũng không ngần ngại.