Theo phân tích từ Công ty chứng khoán SSI, MCH (UPCOM: MCH) là công ty con của Masan Consumer Holdings, tập trung vào hàng tiêu dùng nhanh. Công ty đã mở rộng danh mục thương hiệu lên 8 nhãn hàng tiêu dùng nhanh và trở thành một trong những công ty tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam.
Bộ phận thực phẩm và đồ uống của MCH cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, bao gồm hàng trăm SKU thuộc 6 danh mục chính như gia vị, thực phẩm tiện lợi, cà phê, đồ uống (đặc biệt là nước tăng lực, không bao gồm bia) và thịt chế biến sẵn (chuyển từ MML từ năm 2023). Các sản phẩm như nước mắm, tương ớt và nước tương đã dẫn đầu thị trường với thị phần lần lượt là 45%, 64% và 43%.
MCH cũng đã mở rộng vào thị trường sản phẩm chăm sóc gia đình cá nhân (HPC) vào năm 2020 thông qua việc mua lại Công ty Cổ phần Bột giặt NET. Từ năm 2017 đến 2023, công ty trình làng trung bình 50 sản phẩm mới mỗi năm để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng.
Theo SSI, tỷ suất tăng trưởng hàng năm trung bình của doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH là 11,2% và 15,4% trong giai đoạn 2019-2023, vượt trội so với các công ty trong ngành. SSI nhấn mạnh rằng thành công này đến từ nỗ lực nghiên cứu nội bộ, việc liên tục cải tiến và nâng cấp sản phẩm, cùng với sự ổn định về nhu cầu và tăng trưởng mạnh về thị phần.
Trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2023, công ty đã ra mắt hơn 30 sản phẩm mới mỗi năm. Doanh thu từ việc tung ra các sản phẩm mới thành công chiếm 4,4% tổng doanh thu năm 2023 (so với 3,5% trong năm 2022).
Gia vị và thực phẩm tiện lợi chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu năm 2023 (67%) và là động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty. Trong năm 2023, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 28,2 nghìn tỷ đồng (+4,7% so với cùng kỳ) và 7,2 nghìn tỷ đồng (+30%).
Kết quả lợi nhuận ròng của công ty vượt xa dự báo, ngược lại với dự đoán về giảm tiêu thụ do thu nhập hộ gia đình giảm và tâm lý yếu của người tiêu dùng. Điều này là kết quả của sự kết hợp giữa sản phẩm mạnh mẽ và chiến lược giá hiệu quả.
Trong quý 1/2024, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 6,6 nghìn tỷ đồng (+9% so với cùng kỳ) và 1,67 nghìn tỷ đồng (+20,3%). Thực phẩm tiện lợi, đồ uống và sản phẩm HPC đều đạt tốc độ tăng trưởng hai con số lần lượt là 10,3%, 23,4% và 15,2%. Mức tồn kho giảm 15,4% so với cùng kỳ trong tháng 2/2024 mặc dù doanh thu vẫn tăng.
Biên lợi nhuận gộp lên mức cao kỷ lục là 46,7%, tăng 350 điểm cơ bản so với quý 1/2023 nhờ vào thương hiệu mạnh mẽ có khả năng tăng giá sản phẩm, giảm chi phí nguyên liệu đầu vào và cải thiện hiệu quả sản xuất.
MCH đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 12-20% trong năm 2024, kỳ vọng vào phục hồi tiêu dùng và hoạt động nghiên cứu phát triển tích cực. MCH là một trong những doanh nghiệp sản xuất hàng đầu trong nước, với lợi thế cạnh tranh nhờ hệ sinh thái WinCommerce để mở rộng thị trường qua các kênh thương mại hiện đại. SSI nhận định rằng công ty đang có định vị thuận lợi để gia tăng thị phần trong tất cả các danh mục FMCG.
Trong năm 2024, SSI dự báo MCH sẽ tiếp tục phát triển với doanh thu thuần và lợi nhuận ròng dự kiến lần lượt đạt 32,1 nghìn tỷ đồng (+13,7% so với cùng kỳ) và 7,9 nghìn tỷ đồng (+9,9%).
Trong năm 2025, SSI dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của MCH sẽ đạt lần lượt 36,3 nghìn tỷ đồng (+13,1% so với cùng kỳ) và 8,7 nghìn tỷ đồng (+10%).
'Chúng tôi đưa ra mục tiêu giá trong vòng 1 năm là 235.300 đồng/cổ phiếu (tăng trưởng tiềm năng là 7%) và đưa ra đề nghị đánh giá cổ phiếu MCH với khuyến nghị TRUNG LẬP.'
Yếu tố ủng hộ tăng giá: (i) Chuyển niêm yết sang sàn HOSE trong thời gian tới có thể cải thiện thanh khoản của cổ phiếu; và (ii) tổng cộng cổ tức tiền mặt cho năm 2023 là 16 nghìn tỷ đồng, tương đương 200 đồng/cổ phiếu (tỷ suất cổ tức 12,3%)', theo đánh giá từ SSI.