GenAI và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi số của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng
Báo cáo mới nhất từ McKinsey ước tính rằng, GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) có thể tạo ra giá trị từ 2,6 nghìn tỷ USD đến 4,4 nghìn tỷ USD mỗi năm cho 63 ngành và lĩnh vực mà họ nghiên cứu. Trong lĩnh vực ngân hàng, GenAI có thể mang lại giá trị mới lên đến 340 tỷ USD so với AI truyền thống.
Được đánh giá là ngành có cơ hội lớn nhất trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo tạo sinh, GenAI trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng đang là chủ đề hot với cả doanh nghiệp tài chính và công ty công nghệ. Mới đây, Viettel Solutions đã tổ chức buổi tọa đàm 'Sự bùng nổ của GenAI trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng' với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo từ Microsoft, Google, NVIDIA và nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.
Giá trị mới từ ứng dụng GenAI
TS. Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ Microsoft Việt Nam, đã chia sẻ tại buổi tọa đàm rằng, chuyển đổi AI (AI transformation) là một trong hai quá trình chuyển đổi lớn trong hoạt động số hóa ngân hàng nói chung, bên cạnh chuyển đổi lên đám mây (cloud transformation).
Chuyển đổi AI trong ngân hàng là quá trình ứng dụng toàn diện các khả năng AI vào các ứng dụng và nghiệp vụ ngân hàng để tối ưu hóa chi phí vận hành, mang lại nguồn thu mới, tạo ra giá trị mới và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
TS. Lê Nhân Tâm, Giám đốc Công nghệ Microsoft Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Trước đây, AI truyền thống là câu chuyện của phân tích dữ liệu, học máy, dự báo. Nhưng trong hai năm gần đây, khi nói đến AI trong ngân hàng, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phát triển các hệ thống tương tác ngôn ngữ tự nhiên kết hợp với dữ liệu tri thức ngân hàng và các bộ máy suy luận, giúp AI thực hiện các tác vụ trong ngân hàng, tương tác hiệu quả với khách hàng và nhân viên ngân hàng.
Theo đại diện của Microsoft, hiện nay các ứng dụng AI phổ biến trong ngành ngân hàng bao gồm AI truyền thống cho phân tích dữ liệu (Predictive AI), GenAI, và các bài toán kết hợp cả GenAI và Predictive AI. Ví dụ, việc phát triển chatbot chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ của GenAI, vì nó có khả năng tương tác tự nhiên và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.
Tuy nhiên, để chatbot có thể nhận biết và phân tích hành vi, lịch sử mua sắm của khách hàng để đề xuất các gói dịch vụ phù hợp, cần sự kết hợp giữa Predictive AI và GenAI. Predictive AI giúp dự đoán và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng dựa trên dữ liệu lịch sử, trong khi GenAI mang đến khả năng tương tác linh hoạt và sáng tạo. Sự kết hợp này tạo ra chatbot thông minh và hiệu quả, nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
Cũng tại hội thảo, ông Lê Văn Thành, Kiến trúc sư giải pháp - Google, đã chia sẻ chi tiết về các ứng dụng hàng đầu của GenAI trong ngành tài chính ngân hàng. GenAI nổi bật với khả năng tương tác tự nhiên với người dùng và tạo ra nội dung cá nhân hóa ngay lập tức, điều mà AI truyền thống không thể làm được với các mẫu có sẵn.
Ông Lê Văn Thành, Kiến trúc sư giải pháp – Google, thuyết trình tại hội thảo.
Ví dụ, một khách hàng am hiểu công nghệ thực hiện nhiều giao dịch trên điện thoại như mở tài khoản, mua sắm online, đầu tư chứng khoán, có thể nhận được báo cáo tổng quan về tài khoản ngân hàng được cá nhân hóa. Sau đó, chatbot GenAI có thể tiếp tục tương tác với khách hàng dựa trên hiểu biết về thu nhập, thói quen tiêu dùng, từ đó đề xuất các dịch vụ như gửi tiền tiết kiệm với lãi suất phù hợp.
Khi khách hàng quyết định gửi tiết kiệm, thay vì nhân viên ngân hàng phải gửi email, soạn hợp đồng cho khách, chỉ cần vài dòng lệnh và GenAI có thể thay thế công việc đó, thậm chí có thể tạo ra hình ảnh hấp dẫn đi kèm. GenAI cũng có thể gợi ý cho khách hàng các khoản đầu tư phù hợp với thu nhập và mức rủi ro, không cần lập trình sẵn mà được cá nhân hóa theo thông tin khách hàng cung cấp qua câu trả lời.
Mặt khác, khi áp dụng AI truyền thống trong chăm sóc khách hàng, rất khó để dự đoán được tất cả các trường hợp khách hàng đặt câu hỏi. Nếu câu hỏi không có trong kịch bản, chatbot sẽ phải chuyển sang tổng đài viên, gây quá tải hệ thống và khách hàng phải chờ đợi giải đáp, mặc dù vấn đề có thể được giải quyết với 70% câu hỏi này bằng cách tìm kiếm trực tuyến. Trong khi đó, chatbot GenAI có thể tự tìm kiếm thông tin trên website để giải đáp khách hàng.
3 rào cản khiến GenAI chưa phổ biến trong ngành ngân hàng
Mặc dù có thể mang lại nhiều giá trị cho ngành tài chính - ngân hàng, nhưng hiện nay, GenAI vẫn chưa được các tổ chức tài chính - ngân hàng triển khai rộng rãi tại Việt Nam. Đại diện Viettel cho rằng có 3 rào cản chính dẫn đến điều này.
Thứ nhất, GenAI là công nghệ rất mới. Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, một số doanh nghiệp đã tiên phong sử dụng AI nói chung và GenAI nói riêng để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hoạt động, nhưng vẫn còn nhiều tổ chức có những nỗi lo sợ về việc áp dụng GenAI.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc Viettel Solutions phát biểu tại hội thảo.
Thứ hai, cơ sở hạ tầng lớp vá cũng tạo ra một thách thức khác đối với GenAI vì loại AI này phụ thuộc nhiều vào cơ sở dữ liệu, trong khi ngành ngân hàng thường có giới hạn trong việc tiếp cận dữ liệu và bảo mật thông tin. Theo đánh giá của Gartner, hệ thống đám mây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số và AI, với xu hướng cấp phép cho các đơn vị vận hành chuyên nghiệp. Hiện nay, Viettel Cloud và công nghệ của Microsoft, Google đã giải quyết được vấn đề này.
Thứ ba là vấn đề chính từ các nền tảng hiện có của doanh nghiệp. Trước đây, các doanh nghiệp triển khai các hệ thống rất lớn, riêng biệt, phân tán, nhưng xu hướng hiện nay là tất cả các hệ thống phải tập trung, chia sẻ dữ liệu với nhau để phân tích các vấn đề, đưa ra các trường hợp sử dụng. Do đó, chính các nền tảng cũ đó sẽ là thách thức đối với doanh nghiệp.
Sở hữu hệ sinh thái điện toán đám mây lớn và đa dạng nhất Việt Nam, đại diện Viettel Solutions cũng đã chia sẻ về sức mạnh tổng hợp của nền tảng trí tuệ nhân tạo AI, học máy (ML) và Kubernetes tích hợp Bộ xử lý đồ họa (GPU) trên hạ tầng trung tâm dữ liệu xanh, hiện đại và lớn nhất khu vực đã được Uptime chứng nhận tiêu chuẩn Tier III. Viettel sẵn sàng với giải pháp công cụ, công nghệ, để đáp ứng nhu cầu bùng nổ của các vấn đề dành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng giám đốc Viettel Solutions khẳng định: 'Với quan điểm muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đồng hành cùng nhau, Viettel luôn sẵn sàng đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp đưa công nghệ mới, các giải pháp chuyển đổi số ưu việt, giúp tối ưu giá trị và tạo ra sự khác biệt, các dịch vụ mới trên hành trình khai phóng tiềm năng số'.