Amazon Sắp Thay Đổi Cách Bạn Mua Thực Phẩm

Amazon đã cố gắng xâm nhập lĩnh vực giao thực phẩm trong một thập kỷ. Hôm nay có vẻ như họ đã tìm ra cách: Mua một chuỗi siêu thị.
Trong thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay, Amazon đã đồng ý mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods với giá 13.7 tỷ đô la. Với những cố gắng của Everything Store trong lĩnh vực thực phẩm cho đến nay, điều này hứa hẹn sẽ định nghĩa lại cách chúng ta nhìn nhận một chuyến đi đến siêu thị thực phẩm.
Mặc dù thương vụ này làm cho nhiều người ngạc nhiên, nhưng ông lớn thương mại điện tử này đã lâu muốn tìm ra cách thức cho trò chơi thực phẩm trực tuyến. Họ bắt đầu thử nghiệm các ý tưởng giao thức trong tháng 8 năm 2007, khi giới thiệu Amazon Fresh—giao thực phẩm và hàng tiêu dùng thông qua các trung tâm đáp ứng. Nhưng ngay cả sau một thập kỷ---một khoảng thời gian đằng sau trong thế giới Silicon Valley---họ vẫn đang thử nghiệm. Hóa ra, kinh doanh hài lòng ngay lập tức không hoạt động tốt với thực phẩm tươi sống.
Tuy nhiên, thị trường vẫn quá hấp dẫn---và quá sẵn sàng cho sự đổi mới---để Amazon đơn giản là từ bỏ.
“Việc Amazon mua lại Whole Foods là một sự kết hợp phù hợp với chiến lược lớn hơn của công ty về thực phẩm,” nói Jason Goldberg, phó chủ tịch thương mại tại công ty tiếp thị số Razorfish. “Thực phẩm tươi sống là lĩnh vực tiêu dùng lớn nhất trong bán lẻ mà chưa bị đảo lộn bởi thương mại điện tử.”
Một báo cáo gần đây từ Viện Tiếp thị Thực phẩm và Nielsen cho biết ngành thực phẩm tại Hoa Kỳ có thể tăng gấp năm lần trong thập kỷ tới, với người tiêu dùng chi trên 100 tỷ đô la vào năm 2025. Trong khi khoảng một phần tư hộ gia đình ở Hoa Kỳ hiện nay mua sắm trực tuyến thực phẩm—tăng từ 20% chỉ sau ba năm---hơn 70% sẽ làm như vậy trong vòng 10 năm tới, theo báo cáo.

Amazon nhận thức được tiềm năng ở đây từ sớm, nhưng Amazon Fresh vẫn chưa có sự phổ biến nào đáng kể. Bán thực phẩm tươi sống đòi hỏi một trải nghiệm thân thiện hơn so với việc giao hàng gói tích cực của Amazon. Nhiều mặt hàng bạn mua ở cửa hàng thực phẩm dễ hỏng, điều này có nghĩa là bạn phải mang chúng về nhà nhanh chóng—ngoài ra, cần phải có người ở nhà để nhận hàng. Điều đó có thể khó khăn, đặc biệt là khi Amazon thích tối ưu hóa tuyến đường giao hàng và gói hàng để tối đa hóa hiệu quả. “Bạn không thể làm điều đó với sữa,” Goldberg nói.
Điều này giải thích tại sao Amazon đã chuyển từ việc tìm cách giao thực phẩm tươi sống đến việc tái tạo cửa hàng thực phẩm.
Hãy xem AmazonFresh Pickup, ra mắt vào tháng 3. Khách hàng đặt thực phẩm trực tuyến, sau đó lái xe đến cửa hàng do Amazon quản lý, nơi nhân viên mang túi ngay đến xe. Walmart và Kroger cung cấp các dịch vụ tương tự, nhưng cần hai đến bốn giờ để chuẩn bị đơn đặt hàng. Amazon làm điều đó trong vòng 15 phút.
Đến tháng 5, Amazon đã mở hai cửa hàng tại Seattle. Bây giờ họ có thể tiềm ẩn mô hình này cho 431 siêu thị Whole Foods trên toàn quốc. Giả sử thỏa thuận được chấp thuận bởi cơ quan quản lý, việc mua sắm tại Whole Foods có thể đồng nghĩa với việc không bao giờ phải đi dọc theo một lối đi chật chội nữa. "Điều xuất hiện như giải pháp kỹ thuật số tốt nhất cho thực phẩm tươi sống là: đặt hàng trước, đến cửa hàng nhận hàng,” nói Goldberg. “Những gì chúng ta đang thấy hôm nay là bước đầu tiên trong chiến lược của Amazon để sở hữu các địa điểm gần hơn với người tiêu dùng.”
Một ý tưởng khác của Amazon nhìn xa hơn vào tương lai. Vào tháng 12, Amazon ra mắt phiên bản beta của Amazon Go, một siêu thị không có thu ngân. Chỉ cần lấy và đi; các cảm biến tích hợp và các công nghệ khác theo dõi những gì bạn đã mua. Đến nay, chỉ có nhân viên của Amazon mới có thể mua sắm tại một địa điểm Amazon Go gần trụ sở của công ty; các vấn đề kỹ thuật đã làm cho công ty không thể triển khai toàn bộ.
Cả hai mô hình đều nhằm mục tiêu giảm thiểu sự ma sát trong trải nghiệm mua sắm---và, nói trắng ra, giảm chi phí lao động. Trong thế giới của Amazon, bạn thậm chí không cần phải rời khỏi xe. Và nếu bạn bước vào siêu thị, bạn có thể có được những gì bạn muốn mà không cần đến ví hoặc điện thoại.
Tất nhiên, việc mua Whole Foods không giúp Amazon tiếp cận các khu vực nông thôn nơi mà Walmart thống trị. “Amazon mạnh mẽ hơn ở các thành phố lớn, và bản đồ vị trí của Whole Foods cho thấy nó gần hơn với những thành phố này,” nói Goldberg. Tuy nhiên, bạn có thể thấy thỏa thuận Whole Foods là bước đầu tiên trong một kế hoạch lớn hơn. “Nếu chiến lược này chứng minh hiệu quả cho Amazon, bạn có thể tưởng tượng rằng nó có thể mở thêm nhiều cửa hàng hoặc thực hiện thêm các thương vụ mua lại chỉ để phủ toàn bộ Hoa Kỳ," nói Goldberg. "Và bạn có thể tưởng tượng rằng nó có thể có những động thái tương tự mà nó đang đánh giá ở các thị trường khác.”
Trước khi điều đó có thể xảy ra, Amazon phải đảm bảo những ý tưởng mạnh mẽ của họ sẽ hoạt động ở quy mô lớn. “Câu hỏi là, họ làm thế nào để họ có thể tăng tốc điều này?” nói Scot Wingo, chủ tịch điều hành của ChannelAdvisor, một nhà phân tích theo dõi Amazon một cách chặt chẽ.
Nhìn xa hơn các phương thức giao hàng, Amazon có thể sử dụng các cửa hàng Whole Foods để quảng bá các sản phẩm và sản phẩm điện tử của chính mình. Hoặc nó có thể cho phép bạn đặt toàn bộ danh sách thực phẩm của mình bằng Amazon Echo và trợ lý kích hoạt bằng giọng nói của nó, Alexa.
Xem xét các khả năng, Wingo nói, phần giao hàng thực phẩm có thể là điều dễ dàng nhất cho Amazon giải quyết. “Hôm qua, Amazon có lẽ ở trong số 50 nhà cung cấp thực phẩm hàng đầu, và bây giờ, theo ước tính của chúng tôi, nó đang ở xung quanh số năm,” ông nói. “Nếu có điều gì tôi đã học được trong hai thập kỷ qua, đó là không nên nói rằng làm cho Amazon trở thành một nhà cung cấp hàng đầu trong bất kỳ danh mục hàng hóa nào là không thể.”
Có vẻ như nó sẽ đạt được điều đó trong lĩnh vực thực phẩm tươi sống giống như nó đã làm với các sản phẩm tiêu dùng khác: Thay đổi cách bạn mua sắm.