Cách AMD tổ chức ra mắt GPU lớn trong thời kỳ đại dịch
Không có bí mật gì rằng đại dịch coronavirus đã thay đổi cơ bản cách nhiều doanh nghiệp hoạt động, từ cửa hàng nhỏ đến các hoạt động toàn cầu. Nói về doanh nghiệp toàn cầu, tôi có cơ hội trò chuyện với Rick Bergman, Phó Chủ tịch điều hành Bộ phận Tính toán và Đồ họa của AMD, để thảo luận về cách công ty đã có thể lên kế hoạch và tung ra một số sản phẩm lớn nhất của mình trong một giai đoạn của sự không chắc chắn chưa từng có.
AMD đã trải qua một thời kỳ phục sinh trong vài năm qua. Đến năm 2015, các nhà phân tích dự đoán rằng công ty sẽ phá sản. Bây giờ, theo hầu hết các chỉ số hiện tại, CPU của công ty đã từng là sự lựa chọn thay thế đôi khi, và hiện nay là lựa chọn tốt hơn so với đối thủ.
Tương tự, công ty đã cố gắng củng cố vị thế của mình trên thị trường đồ họa máy tính cá nhân (AMD đang giữ vững vị thế trong game console, sản xuất đồ họa cho cả PS5 và Xbox Series X), đỉnh điểm với thông báo về dòng GPU Radeon RX 6000 vào cuối năm 2020.
Đây là một phần của sứ mệnh mà Bergman đã dẫn đầu. Đã khó khăn rồi khi phải ra mắt trong thời kỳ nguồn cung bị căng trước sự khan hiếm chip và những người đào tiền điện tử. Đại dịch toàn cầu là một điều hoàn toàn khác biệt.
Khi đại dịch bùng phát, Bergman chỉ mới là Phó Chủ tịch điều hành Bộ phận Tính toán và Đồ họa được khoảng một nửa năm (mặc dù trước đó ông đã làm việc cho AMD), và toàn bộ hoạt động của công ty đã bị đảo lộn.
“Chúng tôi không tính đến cách làm nhiều thứ trong quá trình phát triển thông qua làm việc từ xa,” Bergman nói. “Chúng tôi có một sản phẩm lớn chúng tôi vừa nhận mẫu và muốn ra mắt vào cuối năm, và ý tưởng về việc gửi mọi người về nhà với một sản phẩm chưa ra mắt… Tôi nghĩ không thể làm được điều đó vì lý do bảo mật và những vấn đề tương tự. Chúng ta không thể có 400 kỹ sư mang theo những thứ đó về nhà.”
Nhưng sớm trở nên rõ ràng rằng công ty sẽ có cách để làm việc. Và một phần của đó đơn giản chỉ là về việc tạo niềm tin.
“Và sau đó, chúng tôi nhận ra đây không phải là vài tuần — chúng ta đang nói về vài tháng. Vì vậy, chúng tôi phải trao quyền cho nhân viên của mình cả về mặt công nghệ, trong việc này, có yếu tố tin tưởng. Chúng ta có tin tưởng họ với những sản phẩm này [ở nhà], nhưng cũng, chúng ta có tin tưởng rằng họ đang làm việc đủ giờ mỗi tuần như chúng tôi đòi hỏi ở AMD,” Bergman phản ánh.
“Và tất nhiên, mọi người đã làm những điều tuyệt vời.”
AMD muốn thể hiện sự tiến triển đáng kể trong lĩnh vực GPU, với các card mới nhất đưa nó lớn phần đến đồng chức năng với dòng RTX của Nvidia — đặc biệt là với ray tracing. GPU có hơn 20 tỷ transistor hoạt động với trăm triệu dòng mã, cần được xác minh trên hàng nghìn nền tảng. “Và chúng tôi đã làm được. Chúng tôi chỉ một chút đứng sau lịch trình, nhưng chỉ là một chút, và chúng tôi vẫn ra mắt và đạt được tất cả mục tiêu vào cuối năm 2020.”
Bergman nói nếu có một khẩu hiệu tại AMD, đó là tính linh hoạt. Trước đại dịch, ý tưởng chung là hợp nhất tất cả các kỹ sư từ khắp nơi trên thế giới khi làm việc trên một sản phẩm mới. “Nếu vấn đề xảy ra ở firmware, kỹ sư phần cứng có thể nhìn vào và có giao tiếp ngang hàng ngay. Rõ ràng, điều đó đã mất đi, nhưng chúng ta phải thay thế nó bằng các loại giao tiếp khác nhau.”
Khó khăn, một số cách, khiến cho AMD trở nên tốt hơn. “Bây giờ chúng tôi làm việc 24 giờ mỗi ngày. Vì vậy, chúng tôi loại bỏ việc giao tiếp ngang hàng trực tiếp, nhưng thay thế nó bằng một cái gì đó hiệu quả hơn vì chúng tôi không phải chờ đợi và chịu jet lag.” Công ty có thể chuyển giao công việc từ một nhóm sang nhóm khác một cách hiệu quả hơn một cách không thể trước đây vì họ không bị ép buộc.
Với thế giới vẫn đang trong thời kỳ đại dịch, không rõ khi nào mọi thứ sẽ trở lại bình thường, nhưng Bergman không hề lo lắng.
“Bây giờ chúng ta có nhân viên làm việc từ xa, và một số người họ thậm chí thích điều đó. Làm thế nào chúng ta quản lý điều đó trong tương lai? Chúng ta chỉ cần chấp nhận rằng chúng ta không biết câu trả lời. Và chúng ta sẽ học khi chúng ta trải qua nó, giống như chúng ta đã làm [đầu tiên] khi đại dịch bắt đầu và khi chúng ta vượt qua nó, chúng ta sẽ học và thích nghi theo cách phù hợp.”
Rick Bergman sẽ phát biểu tại Hội nghị TNW 2021, diễn ra vào ngày 30 tháng 9 và 1 tháng 10. Anh ấy sẽ tham gia cùng 150 chuyên gia khác để chia sẻ những thông điệp mới nhất từ thế giới kinh doanh và công nghệ.