Gần 4.600 ứng viên 'tài năng' được chia thành 500 giảng viên Bách Khoa Hà Nội để phỏng vấn ngẫu nhiên, tập trung vào khả năng diễn đạt và thuyết phục.
Doãn Hải Đăng, học sinh lớp 12 chuyên Tiếng Anh, trường THPT Trần Phú, Hải Phòng, đã phỏng vấn online vào 8-9h sáng 26/5. Anh chàng này có giải nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh, IELTS 8.0 và SAT 1550/1600.
'Lần đầu đi phỏng vấn nên cảm thấy hồi hộp', Đăng chia sẻ. Để có hình ảnh rõ nét, anh đã lắp đặt một camera mới. Trong tuần qua, anh cũng luyện tập trả lời các câu hỏi dự kiến.
Buổi phỏng vấn kéo dài khoảng 20 phút. Sau khi tự giới thiệu, giáo viên hỏi về lý do anh chọn ngành Kỹ thuật máy tính và Tự động hóa. Đăng chia sẻ đam mê lập trình từ lâu và nhận thấy đây là ngành có nhiều triển vọng phát triển.
Câu hỏi bất ngờ đặt ra cho Đăng là 'Trình độ tiếng Anh sẽ giúp ích gì trong quá trình học?'. Anh chàng nhận định đây là cơ hội tốt để tiếp cận với nhiều tài liệu nước ngoài.
'Thầy cô rất thân thiện nên giúp em giảm căng thẳng. Em chỉ tiếc vì chưa thể thể hiện đúng những kiến thức về ngành như đã chuẩn bị', Đăng chia sẻ.

Trong buổi phỏng vấn sáng nay, Đào Duy Tùng Dương, học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, tỏ ra khá hài lòng với phần biểu diễn của mình.
Dương đạt giải nhì môn Toán của Đại học Sư phạm Hà Nội (tương đương cấp tỉnh), kết hợp với thành tích học tập tại trường chuyên để đăng ký vào ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo. Hy vọng vào con đường này, nam sinh đã chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn từ một tháng trước, tham gia các nhóm sinh viên Bách khoa, và tham gia hội thảo của học sinh xét tuyển tài năng để học hỏi kinh nghiệm.
Trước hai ngày phỏng vấn, Dương kiểm tra máy tính, camera, và đăng ký gói dữ liệu tốc độ cao cho điện thoại để đảm bảo dự phòng trường hợp máy tính gặp sự cố.
Ngoài câu hỏi về trường và ngành học, Dương được hỏi về thành tích cá nhân mà anh tự hào nhất và dự định tương lai. Nam sinh nói về giải thưởng môn Toán, cho rằng đây là nền tảng quan trọng để anh học tốt trong ngành đã chọn.
'Ban đầu, em lo lắng vì nghĩ thầy cô sẽ khắt khe. Nhưng sau phần giới thiệu, thầy cô thường xuyên cười và tương tác nhiệt tình hơn', Dương chia sẻ. 'Em có phần trả lời ngắn gọn, nhưng tổng thể thì cảm thấy ổn, tự đánh giá được 8/10 điểm'.
Trong năm nay, hơn 5.700 học sinh đã đăng ký xét tuyển tài năng vào Đại học Bách khoa Hà Nội, con số này tăng gấp 1,9 lần so với năm trước và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Trong số này, có 230 em được tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 930 học sinh xét tuyển bằng chứng chỉ quốc tế (SAT, ACT, IB, AP). Hồ sơ kết hợp phỏng vấn thuộc nhóm thứ ba. Đây là những học sinh có điểm trung bình môn từng năm từ 8 trở lên, kèm ít nhất một trong các thành tích: được chọn tham gia thi học sinh giỏi hoặc khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; có giải thưởng cấp tỉnh môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ; tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia vòng tháng trở lên; hoặc là học sinh hệ chuyên.
Ngoài ra, thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên hoặc tương đương sẽ được đăng ký xét tuyển vào các ngành Ngôn ngữ Anh, Kinh tế - Quản lý, Công nghệ Giáo dục, Quản lý Giáo dục.
Phương thức này sử dụng thang điểm 100, bao gồm điểm học bạ (40%), điểm quy đổi từ thành tích học tập (40%) và điểm phỏng vấn (20%).
Với hơn 4.600 thí sinh tham gia phỏng vấn, Đại học Bách khoa Hà Nội đã triệu hồi khoảng 500 giảng viên, chia thành 310 hội đồng để tiến hành phỏng vấn trong cả ngày 26/5, bằng hình thức trực tuyến.

Theo PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách Khoa Hà Nội, mỗi hội đồng phỏng vấn đều có ba giáo viên có kinh nghiệm.
'Nguyên tắc chia hội đồng là ngẫu nhiên', ông Hải cho biết. Tối qua, giáo viên nhận thông tin về hội đồng phỏng vấn của họ. Sáng nay, họ được cung cấp thông tin về ứng viên, tài khoản phần mềm phỏng vấn trực tuyến, phiếu đánh giá, và bảng điểm....
'Điều này đảm bảo tính khách quan, công bằng', theo PGS.TS Hải.
Điểm của ứng viên được tính trung bình từ ba giáo viên trong hội đồng, tối đa là 20 điểm. Nếu điểm của 2/3 thành viên chênh lệch từ 4 điểm trở lên, hội đồng phải xem xét lại quy trình phỏng vấn.
Ông Hải nói rằng câu hỏi được đặt ra trong phỏng vấn không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn tập trung vào khả năng thuyết trình và thuyết phục của thí sinh. Thêm vào đó, dựa vào thư giới thiệu mà các em gửi kèm, giáo viên sẽ đặt thêm câu hỏi để kiểm tra sâu hơn.
Các giảng viên cũng sẽ trao đổi để giúp thí sinh hiểu rõ hơn về ngành học, từ đó điều chỉnh phương pháp học phù hợp với sở thích, tính cách, năng lực và khả năng trúng tuyển của mỗi thí sinh.
Trong ngày hôm đó, đã có 30 học sinh được phỏng vấn, và một PGS đánh giá rằng tổng thể các em đều tỏ ra tự tin khi trả lời câu hỏi.
'Do trước đó được trường cung cấp một số gợi ý, các em đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời khá đầy đủ ý. Một số thí sinh thậm chí còn đặt câu hỏi phản đối lại giáo viên, chỉ có một số ít hồi hộp và trả lời ngắn gọn', ông nói.
Theo thông tin từ Đại học Bách Khoa Hà Nội, từ ngày mai đến hết ngày 31/5, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng nếu muốn.
Theo kế hoạch, trường sẽ tuyển khoảng 1.900 sinh viên từ tổng số 9.260 chỉ tiêu năm nay thông qua phương thức xét tuyển tài năng. Năm trước, điểm trúng tuyển cho hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn dao động từ 70 đến 98,42/100.
Thanh Hằng và Dương Tâm