Bạn có thể sắp có một cuộc họp quan trọng, hoặc một buổi phỏng vấn việc làm, hoặc một cuộc hẹn đầu tiên. Bạn có thể lo lắng về cách bạn sẽ gặp một người mới, và lo lắng về những gì bạn sẽ nói. Dành một chút thời gian để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ sắp tới bằng cách học một số kỹ thuật thư giãn để làm dịu những cảm xúc căng thẳng của bạn, hoặc bằng cách tưởng tượng một cuộc gặp gỡ thành công với người bạn sắp gặp. Khi đến giờ họp, bạn có thể thực hiện một số bước để truyền đạt sự tự tin và sẵn sàng, như mặc đồ phù hợp và thể hiện một thái độ tích cực. Gặp gỡ những người mới có thể gây ra một số lo lắng, nhưng nếu bạn đã chuẩn bị sẵn, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp của mình.
Bước
Đối Phó với Sự Lo Lắng
Thay đổi ngôn ngữ của bạn. Bạn có thể cảm thấy những cơn hoảng loạn trong dạ dày hoặc cảm giác chật chội ở ngực. Cân nhắc rằng, trong cơ thể chúng ta, năng lượng lo lắng và năng lượng hồi hộp thường cảm thấy rất tương tự nhau. Do đó, việc làm cho não của bạn chuyển đổi cũng không khó khăn. Hãy nói với bản thân mình “Tôi rất hồi hộp khi gặp người này!” thay vì “Tôi rất lo lắng!” và xem cách quan điểm của bạn thay đổi.
- Việc tự nói với bản thân rằng bạn đang hồi hộp, thay vì cố gắng làm dịu bản thân khi bạn lo lắng. Bạn đã có tất cả những phản ứng sinh lý của sự hồi hộp diễn ra, vì vậy việc làm cho bản thân tin rằng bạn đang hồi hộp, thay vì ép bản thân phải bình tĩnh — điều đó là ở đối diện của phổ cảm sinh lý.
- Ví dụ, bạn có thể có cuộc họp quan trọng với ngân hàng của bạn sắp tới. Thay vì nghĩ, “Tôi rất sợ cuộc họp này,” bạn có thể nói với bản thân, “Tôi rất hồi hộp khi gặp mặt để thảo luận về khoản vay này!” Nghe có vẻ ngốc nghếch, nhưng nếu bạn cười với bản thân, càng tốt! Điều đó sẽ giúp bạn thư giãn.
- Nói với bản thân bạn là bạn đang mong đợi cuộc gặp mặt thay vì lo lắng về nó. Ví dụ, “Tôi không thể chờ đợi để gặp với sếp mới của mình ngày mai!”
- Nếu bạn có thể nói với người khác cũng tốt. Càng nhiều cách chúng ta có thể khiến não phát hiện ra đây là một sự kiện tích cực, càng tốt. Gọi điện cho một người bạn và nói cho họ biết bạn đang mong đợi gặp người đó.
Hít thở sâu. Cố gắng làm sạch tâm trí khỏi những lo lắng và tập trung vào hơi thở của bạn. Hít thở là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng. Chỉ cần đảm bảo bạn đang hít thở sâu (vào bụng, không phải vào ngực) để đạt được các lợi ích về giảm căng thẳng và thư giãn.
- Thở nhẹ có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng. Một cách tốt để đảm bảo bạn đang thở vào bụng là đặt tay lên rốn, và quan sát chúng nâng lên và rơi xuống. Bụng của bạn nên đẩy tay và ngực không nên di chuyển.
- Nếu có thể, hãy nằm xuống và cảm nhận bụng bạn nâng lên và hạ xuống cùng với không khí. Tập trung vào không gì ngoài hơi thở của bạn trong vài phút. Nếu bạn không thể nằm xuống, ngồi với mắt đóng, và tập trung vào hơi thở, có thể sử dụng một từ hoặc hình ảnh để giúp bạn thư giãn.
CHUYÊN GIA TƯ VẤN
Tiến sĩ Niall Geoghegan, PsyD
Chuyên gia Tâm lý học Lâm sàng
Chuyên gia Tâm lý học Lâm sàng
Đối mặt với lo lắng là một thách thức. Niall Geoghegan, một chuyên gia tâm lý học lâm sàng, cho biết: “Lo lắng là không thể tránh khỏi. Chúng ta đều sẽ cảm thấy lo lắng vào một số điểm nào đó, nhưng một trong những điều quan trọng cần biết là bạn có thể đối mặt với một tình huống gây ra lo lắng, để lo lắng tăng lên, và để nó đi qua bạn. Bạn vẫn ở đó; nó không giết chết bạn.”
Thư giãn cơ bắp là điều quan trọng. Thư giãn cơ bắp sẽ giao tiếp với não rằng không có gì phải lo lắng trong môi trường xung quanh bạn. Khi lo lắng, nhiều người thường đi lại, nhún chân, nhổ quần áo, kẹp răng, vặn tay, v.v. Điều này làm nao hoảng sợ và gây ra cảm giác hoảng loạn. Phương pháp thư giãn cơ bắp tiến triển - căng rồi thả lỏng cơ bắp của bạn một cách có hệ thống - có thể giúp bạn bình tĩnh. Hãy thử làm một “quét cơ thể,” bắt đầu từ đỉnh đầu và quét xuống đến đầu ngón chân, thư giãn mỗi cơ bắp trên đường đi. Hãy thử các kỹ thuật này trong vài giờ hoặc thậm chí cả ngày trước khi gặp gỡ, sau đó thử ngay trước khi gặp người đó. Điều này cho phép bạn đi vào tình huống mà không căng thẳng trong cơ thể và không có tics lo lắng như những cái được liệt kê ở trên.
Làm sạch đầu óc bằng thiền. Thiền có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và tập trung vào cuộc họp của bạn. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn bằng cách làm giảm huyết áp của bạn. Mặc dù thiền cần một số thực hành, đơn giản việc nhắm mắt, hít thở sâu và làm sạch đầu óc bằng cách tập trung vào hơi thở của bạn có thể mang lại lợi ích. Nếu bạn đang căng thẳng về một cuộc họp sắp diễn ra một vài ngày nữa, bạn có thể dành ra một ít thời gian mỗi ngày để thư giãn bằng thiền. Thực hành thêm sẽ cải thiện kỹ năng thiền của bạn, nhưng cũng sẽ mang lại sự bình tĩnh và tập trung hơn cho bạn. Bạn có thể tìm thấy các bài thiền hướng dẫn trực tuyến hoặc tải các ứng dụng thiền để giúp bạn.
Hãy nhớ, họ cũng chỉ là một con người giống như bạn. Ngay cả khi bạn gặp Đức Giáo hoàng hoặc Thủ tướng, hãy nhớ, họ chỉ là một con người khác. Đừng làm cho họ lớn hơn cuộc sống hơn là họ. Hãy giữ tinh thần tích cực và cởi mở, nhưng hãy giữ các kỳ vọng thực tế. Ví dụ, bạn có thể lo lắng khi gặp một ai đó bạn gặp trực tuyến cho một cuộc hẹn đầu tiên. Họ có vẻ như là ông hoặc Bà Hoàn hảo từ hồ sơ của họ, nhưng hãy cởi mở với khả năng rằng họ có thể không phải là như vậy. Điều chỉnh lại quan điểm của bạn từ “cuộc hẹn đầu tiên” thành “hiểu biết người khác tốt hơn.”
Hãy nhẹ nhàng với bản thân. Đừng lo lắng về việc mắc lỗi. Mọi thứ xảy ra và hầu hết thời gian, bạn sẽ thấy mọi người rất nhân từ và sẵn lòng giúp đỡ bạn. Và nếu họ không, cuộc gặp gỡ của bạn sẽ không kéo dài mãi mãi. Một khi bạn có một khoảng cách từ cuộc gặp gỡ, bạn sẽ có thể tìm cách tìm ra một chút sự hài hước trong đó (hoặc ít nhất là bạn bè của bạn sẽ). Có thể bạn sẽ có một phút ngượng ngùng khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, nhưng đừng mải mê về một kịch bản như vậy. Nếu điều đó xảy ra, xin lỗi, thừa nhận sự bối rối của bạn và tiếp tục.
Hình dung một cuộc gặp gỡ thành công
Hãy tưởng tượng cuộc trò chuyện của bạn. Nếu bạn lo lắng về những gì bạn sẽ nói hoặc làm, hãy thử hình dung nó trong tâm trí của bạn. Tưởng tượng cảnh vật chi tiết. Tưởng tượng cho phép bạn hình dung kết quả thành công của cuộc gặp gỡ của bạn và giúp bạn trở nên tự tin hơn vì bạn đã “chuẩn bị” cho nó trong mắt tinh thần của bạn. Sự chuẩn bị này dạy não của bạn để phản ứng theo cách này khi một sự kiện tương tự khác xảy ra.
Luyện tập hình dung thường xuyên. Hãy biến nó thành thói quen hàng ngày, đầu tiên vào buổi sáng hoặc điều cuối cùng bạn làm trước khi bạn ngủ. Hình dung thành công đòi hỏi sự thực hành và cam kết. Hãy xem nó như việc tập thể dục: càng làm nhiều, bạn sẽ càng mạnh mẽ hơn và việc này sẽ dễ dàng hơn.
Ghi chép lại. Một cách hiệu quả khác để hình dung là viết xuống cách bạn muốn cuộc gặp gỡ của bạn diễn ra. Việc viết ra hình dung của bạn cho phép bạn tập trung thêm, và cũng cho phép bạn quay lại cùng một hình dung lần nữa bằng cách đọc lại những từ của bạn.
Tôn trọng sự tự tin
Hãy có tư duy tích cực. Giữ tư duy tích cực sẽ giúp bạn duy trì bình tĩnh và mong đợi gặp gỡ với người mới này. Ngoài ra, người khác sẽ thấy dễ dàng hơn để tương tác với bạn khi bạn trông tích cực và sẵn lòng trò chuyện với họ.
Mặc đẹp để tạo ấn tượng. Hãy mặc trang phục phù hợp với dịp mà bạn cảm thấy tự tin và thoải mái. Đối với một buổi phỏng vấn việc làm, bạn có thể muốn mặc một bộ vest hoặc các trang phục khác phù hợp với một môi trường văn phòng. Đối với một cuộc hẹn đầu tiên, bạn có thể muốn mặc quần jean và một cái áo len đẹp, hoặc chiếc váy yêu thích của bạn.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tự tin. Ngôn ngữ cơ thể của bạn truyền đạt nhiều thông tin về bạn cho người khác. Truyền đạt sự tự tin và năng lượng tích cực bằng cách đứng thẳng, nhìn thẳng vào mắt và mỉm cười khi bạn chào đón người đó.
Nói rõ ràng. Đảm bảo bạn nói đủ to để mọi người có thể nghe bạn, và bạn đang nhìn vào người khác, không phải nhìn vào chân bạn, khi bạn chào đón họ. Một giọng nói rõ ràng, lưu loát và ấm áp khiến bạn trông bình tĩnh và tự tin.
Thiết lập mối quan hệ với người khác. Quan sát người khác trong môi trường của họ và tìm cách bắt đầu một cuộc trò chuyện. Tìm cách kết nối với họ qua các sở thích chung. Mặc dù nhiều người không thích trò chuyện nhỏ, nhưng đó là một cách để tìm điểm chung và bắt đầu xây dựng một mối quan hệ.