Cảm thấy mệt mỏi dạo gần đây? Yếu đuối, không có động lực? Có lẽ cơ thể bạn đã trở nên mềm mại hơn, đúng không? Cuộc sống của một chiếc lốp xe thật khó khăn. Nhưng đừng lo, chúng tôi sẽ hướng dẫn chủ nhân của bạn cách bơm lốp và chăm sóc bạn, để bạn sẽ sẵn sàng cho những chặng đường phía trước! Bạn đã biết rằng việc bơm hơi cho lốp xe của bạn đúng cách sẽ bảo vệ bạn khỏi nguyên nhân hàng đầu gây nổ lốp, và giúp tối đa hóa năng suất nhiên liệu của bạn? Đúng vậy—và việc này rất dễ dàng! Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn như thế nào:
Các Bước

Mua một cái máy đo áp suất lốp. Bạn có thể tìm thấy chúng tại bất kỳ cửa hàng phụ tùng ô tô nào như NAPA, AutoZone, Checker, Kragen, v.v., hoặc các cửa hàng siêu thị như WalMart, Costco, Target và các cửa hàng khác.
- Loại bút trông giống như các ống kim loại nhỏ, và một cái máy đo giống như thước rè sẽ xuất hiện ở phía trên hiển thị áp suất không khí.
- Các máy đo bằng đồng hồ chỉ rõ áp suất của lốp rất rõ ràng.
- Các máy đo kỹ thuật số cung cấp cho bạn một hiển thị LCD không cần giải thích gì thêm.
Kiểm Tra Áp Suất Của Bạn

Tìm áp suất được khuyến nghị. Bạn có thể tìm thấy thông tin này trong sách hướng dẫn sử dụng, trên một miếng dán bên trong cửa lái, hoặc trong hộc glove compartment.
- Nó có thể giống nhau cho cả bốn lốp, hoặc lốp trước và sau có thể khác nhau—nó thay đổi theo từng dòng xe.
- Thường, nó sẽ nằm trong khoảng từ 28 đến 36 psi (pounds per square inch) hoặc 195 đến 250 kPa (kilopascals).
- Bạn cũng có thể tìm thấy áp suất lớn nhất của lốp trên chính lốp, nhưng chỉ sử dụng nếu bạn không tìm thấy số được khuyến nghị của xe. 'Lớn nhất' không nhất thiết phải tốt nhất. Một nguyên tắc đơn giản là đặt áp suất lốp ở mức 32 psi. Sau đó tìm áp suất thích hợp và điều chỉnh cần thiết.

Kiểm tra lốp khi lạnh. Khí nóng mở rộng, và sẽ đưa ra một đọc số áp suất cao hơn thực tế.
Tháo nắp vặn từ van. Đây là cái thân van màu đen hoặc bạc nhỏ nhắn nhô ra từ bánh xe của bạn. Tháo nắp và đặt nó vào một nơi bạn không thể mất nó.
- Có hai loại van: van cao su và van kim loại được lắp trên bánh xe được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp TPMS (tire pressure monitoring systems).
Đính kèm máy đo. Đặt đầu cắm của máy đo một cách vuông góc vào đầu van, và nhấn mạnh xuống. Bạn có thể nghe thấy tiếng xì hơi thoát ra; nếu có, hãy nhấn mạnh hơn cho đến khi tiếng xì hơi dừng lại. Đọc số áp suất trên máy đo theo hướng dẫn để xác định áp suất.
- Nếu áp suất của lốp khớp với số được khuyến nghị, đặt lại nắp và chuyển sang lốp kế tiếp. Lặp lại quá trình này cho tất cả bốn lốp, cộng thêm lốp dự phòng. Nếu bạn hỏng lốp, việc có một lốp dự phòng bị xì hơi sẽ không có ích!
Thêm Hơi vào Lốp Xe Của Bạn

Tìm nguồn khí. Nếu bạn cần bơm khí vào lốp xe, và không có máy bơm nào xung quanh nhà—hầu hết mọi người đều không có—hãy đến trạm xăng gần nhất. Hãy chắc chắn mang theo vài đồng xu nhé, vì vài phút sử dụng khí nén có thể tốn 1 đô la hoặc nhiều hơn.
- Một thiết bị tiện ích khi cần trong gara là máy bơm khí cầm tay có thể cắm vào ổ cắm 12v trên xe của bạn. Nó có sẵn bất cứ nơi nào bán đồ đo áp suất lốp.
Tháo nắp van. Đây chính là nắp và van mà bạn đã sử dụng để kiểm tra áp suất.
Bật máy nén khí. Điều này có thể bằng một công tắc, nếu sử dụng máy nén ở nhà, hoặc bằng cách cắm máy với đồng xu, nếu sử dụng máy nén tại trạm dịch vụ. Nó sẽ bắt đầu kêu sì sì.
Đặt đầu ống vào trực tiếp trên van van. Nhấn chặt, giống như bạn đã làm với máy đo áp suất, và nhấn nút van. Nếu tiếng kêu của nó lớn, nhấn mạnh hơn cho đến khi tiếng kêu dừng lại hoặc giảm đi.
- Mức áp suất thấp hơn bình thường sẽ xác định thời gian bạn muốn giữ máy nén bơm lốp. Hầu hết các máy nén lốp có một thanh đo trượt ra khỏi trên mặt khi bạn nhả nút van. Đừng phụ thuộc vào nó hoàn toàn cho độ chính xác tuyệt đối, nhưng nó là một hướng dẫn chung để xem liệu bạn đã gần đạt đến psi mong muốn chưa.
- Khi gần đạt, sử dụng máy đo áp suất lốp của bạn để kiểm tra, và hoặc bơm thêm khí trong khoảng 5 giây ngắn, hoặc sử dụng máy đo để nhấn đầu kim bên trong van van và để khí ra ngoài, nếu bạn bơm quá nhiều khí vào lốp.
Gắn lại nắp. Khi mỗi lốp đã được bơm đủ áp suất, gắn lại nắp và lặp lại cho tất cả 4 lốp cùng với bánh dự phòng.
- Nếu bạn phải lái xe hơn một vài dặm đến trạm xăng, lốp xe sẽ ấm lên, và áp suất khí sẽ tăng lên do đó. Nếu các đọc số của bạn cho thấy bạn cần thêm, ví dụ, 10 psi vào lốp, thì thêm 10 psi, bất kể đọc số hiện tại là gì. Kiểm tra vài giờ sau, sau khi lốp đã nguội xuống, để xác minh áp suất đúng.
Cho Người Đi Xe Đạp

Mua một cái đồng hồ đo áp suất lốp xe đạp. Các đồng hồ đo áp suất lốp ô tô sẽ không phản ánh chính xác các mức psi cao hơn nhiều của lốp xe đạp.
Sử dụng một bơm tay. Theo dõi các bước khác được chỉ ra, bao gồm kiểm tra áp suất khi lốp lạnh, và tuân thủ theo hướng dẫn của hướng dẫn sử dụng của xe đạp.
- Bạn có thể sử dụng máy nén khí để bơm lốp xe đạp. Đảm bảo bạn chú ý đến những gì bạn đang làm. Bơm lốp theo cách nhấn mạnh và kiểm tra áp suất thường xuyên cho đến khi bạn đạt được áp suất mong muốn.

Kiểm tra áp suất trước mỗi lần đi xe. Do kích thước và kích thước của chúng, lốp xe đạp phản ứng nhanh hơn đối với sự thay đổi của nhiệt độ không khí xung quanh, và psi sẽ giảm trong thời tiết lạnh. Đối với mỗi 10° C giảm nhiệt độ, áp suất của lốp sẽ giảm khoảng 2%.
- Ví dụ, nếu bạn đi ra ngoài vào ban ngày với áp suất 100psi và nhiệt độ là 90, khi bạn về nhà vào đêm đó, và giờ là 60° C, áp suất lốp của bạn sẽ khoảng 94 psi—đủ thay đổi để làm sự khác biệt có thể nhận thấy.

Đừng bơm quá nhiều khí. Một chiếc lốp lăn tốt ở 100 psi trên đường mịn sẽ mang lại một chuyến đi khó khăn hơn trên đường gồ ghề. Để giúp tăng lực kéo vào những ngày mưa, hãy giảm psi của bạn khoảng 10.
Mẹo
-
Lưu ý nếu đây là lần đầu tiên bạn làm điều này. Máy phát khí thường hoạt động trong một thời gian ngắn (khoảng 3 phút). Vì vậy, hãy tháo nắp van trước, và đậu xe của bạn song song với lề đường gần máy phát để tiết kiệm thời gian.
-
Chú ý cách sử dụng máy phát khí trước. Thường, phần cuối của ống có một ống mà bạn đặt vào van, và một tay cầm/bộ công tắc mà bạn phải nhấn để bơm khí. Nếu bạn thả tay cầm, một cái đồng hồ sẽ nảy ra ở phần cuối cố định của nó để hiển thị áp suất, trong khi đồng thời khí bắt đầu được thả ra khỏi lốp. Bạn muốn giữ tay cầm nhấn suốt thời gian, trong khi định kỳ thả nó để kiểm tra xem áp suất mục tiêu đã đạt được chưa.
-
Trung bình, lốp sẽ mất khoảng một pound khí mỗi tháng, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra áp suất lốp của bạn ít nhất một lần mỗi tháng.
Cảnh Báo
- Hãy cẩn thận khi bơm khí cho lốp của bạn. Quá bơm có thể dẫn đến việc mòn lốp tăng lên ở phần giữa của lốp và ảnh hưởng đến khả năng vận hành và thoải mái khi lái. Thiếu bơm có thể dẫn đến sự uốn cong thêm vào lốp, gây ra sự nóng lên và nổ lốp. Điều này có thể dẫn đến lật xe ở các phương tiện có trọng tâm cao, như SUV. Thiếu bơm cũng làm tăng mòn lốp và lãng phí năng lượng (giảm đáng kể năng suất nhiên liệu). Lưu ý rằng lốp thường có mức áp suất tối đa cao hơn so với áp suất được đăng trên xe. Không bao giờ dưới áp suất được đăng trên xe.
- Do sự lạm dụng một số máy nén khí ở các trạm xăng, các đồng hồ bao gồm trên máy nén của họ có thể không chính xác, vì vậy khuyến khích nên tham khảo đồng hồ của riêng bạn.
- Do thời gian giới hạn được phép ở máy bơm khí, hãy xem xét việc bơm quá nhiều khí vào mỗi lốp (theo đồng hồ đo trên máy phát khí) và sau đó, khi hoàn thành, lấy đồng hồ đo áp suất của riêng bạn và kiểm tra áp suất của từng lốp, và làm xả nếu cần thiết.
- Đôi khi, đồng hồ đo được bao gồm ở cuối ống phát khí và được làm bằng kim loại với các dấu vết khắc, có thể khó đọc vào ban đêm. Mang theo đồng hồ đo của bạn để đảm bảo độ tin cậy.
Những Thứ Bạn Sẽ Cần
- Một Cái Lốp Xe
- Máy Nén Khí
- Bộ Đo Áp Suất Khí