Có phải việc thưởng thức một tách cà phê vào mỗi buổi sáng có thể giúp kiểm soát đường huyết?
Việc uống cà phê buổi sáng khiến nhiều người thích thú, nhưng không phải ai cũng nên thực hiện thói quen này. Đối với những người đang phải đối mặt với bệnh tiểu đường, quyết định uống cà phê có hạ đường huyết hay không đang là một thách thức phổ biến.
1. Hiệu quả của việc sử dụng cà phê để kiểm soát đường huyết
Theo nghiên cứu của Đại học Y Khoa Duke, việc uống cà phê có thể làm tăng mức đường huyết trung bình lên đến 8% trong ngày và cũng ảnh hưởng đến đường huyết sau khi ăn. Chi tiết hơn, nghiên cứu cho thấy sự tăng của đường huyết sau bữa sáng, trưa và tối do cà phê với tỉ lệ tương ứng là 9%, 15% và 26%.
Nguyên nhân chính được giải thích bởi các chuyên gia là do cà phê có thể làm giảm tác dụng đưa đường huyết vào tế bào của insulin, dẫn đến việc đường bị giữ lại trong máu và gây ra tình trạng tăng đường huyết. Hơn nữa, cà phê còn kích thích sản xuất adrenaline - chất được biết đến làm tăng đường huyết, gây cảm giác run tay, lo lắng và tăng huyết áp.
2. Người bị tiểu đường nên uống cà phê hay không?
Nhìn chung, đối với những người quan tâm đến việc cà phê có ảnh hưởng đến đường huyết hay không, họ sẽ nhận ra rằng đối với họ, đây không phải là lựa chọn tốt nhất.
Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Chăm sóc Đái tháo đường cũng đưa ra kết luận rằng “Việc bỏ cà phê là biện pháp tốt nhất để kiểm soát đường huyết”. Điều này có thể là tin không vui đối với những người mắc đái tháo đường type 2 và thích thưởng thức cà phê.
Đối với những người khỏe mạnh, Hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo mức tiêu thụ đường (tính bằng đường mía...) mỗi ngày nên giữ trong khoảng 36 gram (9 muỗng cà phê, mỗi muỗng khoảng 4 gram) đối với nam giới và 25 gram (6 muỗng cà phê) đối với nữ giới. Người bệnh tiểu đường có thể tiếp tục sử dụng cà phê, nhưng nên giữ lượng cà phê và đường ít hơn mức nêu trên.
3. Các loại đồ uống thay thế cà phê cho người tiểu đường
Theo các bác sĩ, thay vì cà phê, người bệnh tiểu đường có thể chọn các loại đồ uống ít đường hoặc không đường mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, giải khát như:
- Trà xanh: Sử dụng nước trà xanh tươi, không chứa calo, nhưng giàu chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp chống ung thư, kháng khuẩn,... Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên ưu tiên sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên, hạn chế uống quá nhiều và tránh uống trước bữa ăn để không làm loãng dịch dạ dày, dẫn đến viêm dạ dày theo thời gian.
- Nước chanh: Trong những ngày nóng bức, nước chanh là lựa chọn làm mát hiệu quả cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nên pha nước chanh với 1-2 muỗng cà phê đường hoặc 1-2 muỗng cà phê đường thay thế, kết hợp với một chút sả, gừng hoặc vài lá bạc hà.
- Sữa: Lựa chọn loại sữa không đường, ít béo hoặc không béo là tốt nhất. 100 gram sữa cung cấp khoảng 50kcal, nên người bệnh chỉ nên uống khoảng 200ml/ngày. Tuy nhiên, những trường hợp bệnh nhân khó tiêu hóa có thể tăng lượng sữa để đảm bảo năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày.
- Sữa hạt: Người bệnh tiểu đường có thể thay thế sữa hạt cho sữa bò, đặc biệt là đối với những người ăn chay hoặc không dung nạp lactose. Bắt đầu ngày mới với một ly sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, đậu phộng... sẽ không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giữ cho đường huyết ổn định.
Trên đây là một số thông tin để giải đáp thắc mắc về việc uống cà phê có giúp hạ đường huyết hay không. Đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường, sự cẩn trọng khi sử dụng cà phê là quan trọng để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
Để đặt cuộc hẹn tại bệnh viện, Quý vị vui lòng nhấn số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt hẹn tự động qua ứng dụng MyMytour để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào ngay trên ứng dụng.
