Lãnh đạo bao gồm một loạt các phẩm chất và kỹ năng. Một người lãnh đạo tốt là người có khả năng quản lý con người và công việc, giao tiếp hiệu quả và tạo môi trường làm việc tích cực cho đội nhóm. Hãy cố gắng phát triển các phẩm chất lãnh đạo của bạn bằng cách phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của mình, và thiết lập một ví dụ tốt cho đồng nghiệp của bạn.
Bước
Phân Tích Các Điểm Mạnh và Điểm Yếu của Bạn trong Lãnh Đạo
Tự hỏi bạn là loại lãnh đạo như thế nào. Nếu bạn muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo của mình, việc phân tích một cách trung thực điểm mạnh và điểm yếu của bạn là rất quan trọng. Làm điều này sẽ giúp bạn xác định các lĩnh vực bạn cần cải thiện, và làm bạn nhận biết rõ hơn về cách bạn hành động và ứng xử. Bắt đầu bằng cách tự hỏi “tôi là loại lãnh đạo nào?”
- Có thể bạn là người lãnh đạo bằng ví dụ, và không quá tham gia vào công việc của người khác.
- Hoặc có thể bạn là một người lãnh đạo giúp giải quyết vấn đề, và đảm nhận một vai trò tích cực và can thiệp hơn.
- Việc trở thành một người chơi đội tốt và giúp mọi người hòa hợp và làm việc cùng nhau hiệu quả hơn cũng là một cách để trở thành lãnh đạo.
- Bạn cũng có thể sử dụng các bài kiểm tra về kỹ năng lãnh đạo trực tuyến để đánh giá kỹ năng lãnh đạo của mình.
Xem xét cách mà người khác có thể nhìn thấy bạn. Khi bạn đã bắt đầu có được hình ảnh rõ ràng hơn về cách bạn hành xử như một người lãnh đạo, sẽ hữu ích khi xem xét cách mà người khác nghĩ về bạn như một người lãnh đạo. Điều này có thể là đồng nghiệp của bạn tại công việc, hoặc bạn bè ở trường hoặc trường đại học. Bạn có thể làm điều này bằng cách chú ý đến các tương tác nhóm, chẳng hạn như tần suất mà đồng nghiệp đến bạn để nhờ tư vấn, và mức độ thoải mái của họ khi làm điều đó.
Phân tích các phẩm chất lãnh đạo của bạn. Sau khi đặt những câu hỏi ban đầu về cách bạn dẫn dắt và cách mà người khác nhìn nhận bạn, bạn có thể cố gắng phân tích các phẩm chất lãnh đạo của bạn một cách chi tiết hơn. Bạn sau đó sẽ quyết định những yếu tố nào cần phải làm việc. Viết xuống các câu hỏi sau đây và cố gắng trả lời chúng một cách trung thực và đầy đủ nhất có thể: Tôi có cố gắng để ý đến suy nghĩ và cảm xúc của đồng nghiệp? Tôi giúp người khác hoạt động tốt nhất và đạt được tiềm năng của họ không? Tôi chấp nhận trách nhiệm không? Tôi giữ tâm trí mở và thử nghiệm ý tưởng mới và cách làm mới không? Tôi có thể giao tiếp hiệu quả với người khác không? Tôi có thể giải quyết vấn đề tốt không? Tôi khuyến khích và chấp nhận ý kiến và quan điểm khác không?
Xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Những câu hỏi này sẽ giúp bạn nhấn mạnh những phẩm chất lãnh đạo mà bạn mạnh mẽ, và những phẩm chất nào bạn cần cải thiện. Sử dụng câu trả lời của bạn cho các câu hỏi, chia các phẩm chất lãnh đạo của bạn thành ba phần. Thứ nhất, ghi chú những phẩm chất mà bạn cảm thấy mình rất mạnh mẽ. Thứ hai, xác định những lĩnh vực cần một số cải thiện. Thứ ba, xác định những lĩnh vực mà bạn yếu và cần chú ý đến.
Nâng cao kỹ năng giao tiếp của bạn
Tạo ra cuộc trò chuyện hiệu quả. Giao tiếp có lẽ là một trong những phẩm chất lãnh đạo quan trọng nhất, và một trong những phẩm chất đó chạy qua tất cả các phẩm chất quan trọng khác. Một trong những chìa khóa để giao tiếp tốt là tạo ra cuộc trò chuyện tích cực và đôi khi là cuộc trò chuyện quyết liệt về vấn đề và giải pháp. Có các phong cách lãnh đạo khác nhau, nhưng một người luôn đóng cửa cuộc tranh luận và làm tắt các cuộc thảo luận có thể sẽ không thu hút được sự ủng hộ của người khác trong thời gian dài.
MẸO CHUYÊN GIA
'Nếu bạn nghe thấy mọi người trong phòng nghỉ đang nói về điều gì đó bạn nói, nhưng bằng lời của họ, bạn biết rằng thông điệp của bạn đang được truyền đạt.'
Maureen Taylor
Maureen Taylor
HLV Truyền thông
HLV Truyền thông
Có ngôn ngữ cơ thể tích cực. Ngôn ngữ cơ thể tích cực có thể giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ khi bạn đang nói chuyện, và tăng cường sức mạnh và hiệu quả của từ ngữ của bạn. Một quy tắc tốt là có ngôn ngữ cơ thể phù hợp với những gì bạn đang nói. Ví dụ, không nên yêu cầu ai làm điều gì đó trong khi nhìn xuống sàn nhà. Thay vào đó, hãy liên hệ mắt và hãy mở và hấp dẫn.
Hãy là người lắng nghe tích cực. Để trở thành một người giao tiếp tốt, bạn cần phải là một người lắng nghe tốt. Nếu bạn cố gắng lắng nghe ai đó, cô ấy sẽ nhận ra điều đó và xem bạn như một người cô ấy có thể nói chuyện. Điều này là một phẩm chất lãnh đạo quan trọng cần phát triển. Ngôn ngữ cơ thể là quan trọng, vì vậy hãy cố gắng duy trì liên hệ mắt với người bạn đang nói chuyện. Để trở thành một người lắng nghe tích cực: Không đánh giá người khác. Tập trung hoàn toàn vào người bạn đang nói chuyện. Cố gắng hiểu người khác, trước khi bạn cố gắng làm cho mình được hiểu. Không gián đoạn không cần thiết.
Dẫn Dắt Bằng Ví Dụ
Sử Dụng Sáng Kiến. Một khía cạnh của lãnh đạo tốt là nhanh nhẹn và quả quyết trong việc hành động để giải quyết một vấn đề. Nếu bạn nhìn thấy điều gì đó cần phải làm và tự tin rằng bạn biết cách tốt nhất để làm điều đó, hãy sử dụng sáng kiến của bạn. Một nhà lãnh đạo mạnh mẽ có thể là một người sẵn lòng dẫn đầu trong các tình huống mà không nhất thiết phải được yêu cầu. Sử dụng sáng kiến của bạn thể hiện một thái độ tích cực và 'có thể làm được'. Hãy đảm bảo bạn tự tin trong hành động của mình, tuy nhiên. Hành động một cách bình tĩnh và quả quyết, và đừng cố gắng vội vàng tìm ra giải pháp khi vấn đề đòi hỏi sự tham khảo.
Chịu trách nhiệm. Để thiết lập một ví dụ mạnh mẽ như một nhà lãnh đạo, điều quan trọng là bạn phải chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ và ưu tiên cá nhân của mình cũng như toàn bộ nhóm của bạn. Có ưu tiên rõ ràng và vai trò được phân công rõ ràng sẽ làm cho việc xác định và nắm giữ trách nhiệm của mọi người trở nên dễ dàng hơn. Hỗ trợ các thành viên trong nhóm của bạn hoàn thành nhiệm vụ của họ và cố gắng tạo ra một môi trường và văn hóa hợp tác thay vì cạnh tranh. Chịu trách nhiệm cũng có thể bao gồm loại bỏ các trách nhiệm từ những người đã chứng minh rằng họ không thể quản lý các nhiệm vụ được giao.
Tiếp tục cải thiện kỹ năng của bạn. Một cách để thể hiện kỹ năng lãnh đạo tốt là luôn luôn chú ý đến các cơ hội mới để học hỏi và phát triển khả năng của bạn. Việc thể hiện mong muốn liên tục cải thiện bản thân và công việc của bạn có thể là một yếu tố động viên cho những người xung quanh bạn. Nó chứng tỏ sự cam kết của bạn đối với sự xuất sắc và sự thiếu chủ quan của bạn. Tổ chức và viết ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho bản thân bạn cá nhân, và sau đó cố gắng luôn tuân thủ chúng. Hãy cố gắng giám sát công việc của bạn, và xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện. Bạn có thể sử dụng các tiêu chuẩn cá nhân này để lập kế hoạch phát triển cá nhân.
Mang lại một tầm nhìn. Một nhà lãnh đạo tốt là người có thể mang lại một tầm nhìn rõ ràng và hấp dẫn cho cả tương lai ngắn hạn và dài hạn. Khả năng lập kế hoạch, tư duy chiến lược và phát triển ưu tiên là những đặc điểm nổi bật của những nhà lãnh đạo mạnh mẽ. Để làm được điều này, bạn cần phát triển một cái nhìn tổng thể rộng lớn để bạn có thể nhìn xa hơn so với các thời hạn ngay lập tức.
Tạo điều kiện cho Sự Hợp Tác Tốt
Khích lệ người khác. Đối với sự hợp tác, bạn cần những đồng nghiệp được động viên. Một trong những cách tốt nhất để một nhà lãnh đạo khích lệ đồng nghiệp của mình là chú ý đến họ và làm rõ rằng bạn luôn ở đây để cung cấp sự hỗ trợ và giúp đỡ khi cần. Hãy giữ cho mọi người tập trung vào những mục tiêu là ưu tiên hàng đầu để cung cấp một con đường rõ ràng phía trước.
Khen ngợi công việc tốt. Một phần quan trọng của việc khích lệ người khác là khen ngợi công việc tốt. Tìm cơ hội để khen ngợi những người khác vì công việc tốt, và chứng tỏ rằng bạn đánh giá cao những gì họ đang làm. Hiểu biết tích cực vào công việc của đồng nghiệp là một đặc điểm chính của một nhà lãnh đạo tốt có khả năng khích lệ nhóm của mình.
Hợp tác thay vì cạnh tranh. Nếu bạn cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, có thể kích thích việc làm tốt hơn bằng cách tạo ra một môi trường cạnh tranh giữa các đồng nghiệp của bạn. Trong thực tế, phát triển một văn hóa làm việc hợp tác thường dẫn đến làm việc hiệu quả hơn và mối quan hệ tốt hơn.
Luôn hiện diện và dễ tiếp cận. Nếu bạn đang dẫn đầu một nhóm trong một dự án, quan trọng là bạn phải sẵn lòng giúp đỡ đồng nghiệp của mình. Hãy nhớ rằng một nhà lãnh đạo tốt không chỉ là người hoàn thành nhiệm vụ mà còn quan tâm đến việc giúp đồng nghiệp phát triển và đạt được tiềm năng của họ. Hãy sẵn lòng hướng dẫn những đồng nghiệp mới hơn, và chắc chắn rằng bạn dành thời gian cho đào tạo cá nhân khi cần thiết.