Chiến lược giao dịch chương trình diễn ra phía sau màn hình. Chúng giao dịch mà không có cảm xúc và có thể rất sinh lời. Những giao dịch này, gọi là giao dịch chương trình, diễn ra một cách im lặng, không để ý đến sự hỗn loạn trên sàn giao dịch. Với sự xuất hiện của giao dịch điện tử vào đầu những năm 2000, các chiến lược giao dịch chương trình đã trở thành một phần quan trọng của việc đầu tư đối với hầu hết các nhà giao dịch và nhà đầu tư, đặc biệt là các tổ chức tài chính lớn.
Những Điểm Cốt Lõi
- Giao dịch chương trình đề cập đến việc sử dụng các thuật toán sinh ra bởi máy tính để giao dịch một giỏ cổ phiếu với khối lượng lớn và đôi khi với tần suất lớn.
- Các thuật toán được lập trình để chạy và được theo dõi bởi con người, mặc dù sau khi chạy, các chương trình sẽ tạo ra các giao dịch, không phải con người.
- Các chiến lược giao dịch chương trình có thể thực hiện hàng ngàn giao dịch mỗi ngày (ví dụ như giao dịch tần suất cao, hay HFT), trong khi các chiến lược khác chỉ thực hiện giao dịch mỗi vài tháng để cân bằng lại danh mục đầu tư dài hạn.
- Mặc dù rất phổ biến, giao dịch chương trình cũng đã bị đổ lỗi cho các thất bại trên thị trường như sụp đổ nhanh.
Chiến lược Giao dịch Chương trình
Nói chung, giao dịch chương trình là giao dịch lớn theo khối lượng được thực hiện bởi các hệ thống, thường là tự động, dựa trên một chương trình hoặc ý tưởng cơ bản. Tuy nhiên, giao dịch chương trình không chỉ đơn giản như định nghĩa này. Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) xác định giao dịch chương trình là 'một loạt các chiến lược giao dịch danh mục rộng rãi liên quan đến mua bán 15 hoặc nhiều cổ phiếu có tổng giá trị thị trường từ 1 triệu đô la trở lên.'
Thuật ngữ 'giao dịch hệ thống' thường được sử dụng thay thế cho giao dịch chương trình; tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Giao dịch hệ thống ám chỉ đến một phương pháp có thể tạo ra giao dịch chương trình nếu được thực hiện với khối lượng đủ lớn. Ngược lại, một số giao dịch chương trình có thể được tạo ra bởi phương pháp giao dịch hệ thống. Đối với mục đích của chúng tôi ở đây, giao dịch chương trình chỉ tham chiếu đến định nghĩa của NYSE.
Con người lập kế hoạch Chiến lược...
Ngược lại với quan điểm phổ biến, chiến lược danh mục cơ bản đằng sau một giao dịch mua bán chương trình thường không phải là do máy tính tạo ra. Những mục tiêu có thể khác biệt như cân bằng danh mục đầu tư, phân bổ tài sản rộng rãi đến phân bổ ngành. Chúng có thể là chiến lược trong ngày, chiến lược ngắn hạn hoặc dài hạn. Các chiến lược thực tế và các thuật toán tạo ra các giao dịch mua và bán chương trình là bí mật đặc biệt được giữ kín nhất trên Wall Street.
...Nhưng Máy Tính Làm Việc
Các giao dịch chương trình thường được thực hiện bởi máy tính, mặc dù đôi khi không phải như vậy. Ví dụ, nếu tổ chức XYZ muốn bán một giỏ 15 cổ phiếu tổng cộng 2 triệu đô la, có thể chia bán hàng này cho một số sàn giao dịch khác nhau. Ngược lại, một chương trình mua lớn trên một cổ phiếu có thể đi trực tiếp đến một nhà làm thị trường hoặc một người môi giới duy nhất sau đó chia nó thành các đơn vị nhỏ hơn. Thực tế, NYSE chỉ quan tâm đến việc điều chỉnh các giao dịch chương trình được tạo ra bởi máy tính, đặc biệt là những giao dịch được tạo ra bởi các biến động lớn trong phí tương lai.
Giao Dịch Chương Trình Là Mọi Lúc Mọi Nơi
Quan trọng là, hầu hết các giao dịch chương trình liên quan đến thị trường tương lai cũng như thị trường tiền mặt. Chiến lược đơn giản và phổ biến nhất trong các chiến lược này là cơ hội chênh lệch chỉ số. Cơ hội chênh lệch chỉ số thường được sử dụng bởi các tổ chức có danh mục cổ phiếu lớn và đa dạng quản lý.
Ví dụ, một tổ chức mua hợp đồng tương lai khi giá thấp, đồng thời bán một giỏ cổ phiếu trong một giao dịch bảo hiểm để thu về vài điểm lợi nhuận hơn so với việc sở hữu riêng lẻ một danh mục cổ phiếu S&P sẽ tạo ra.
Điểm quan trọng đối với nhà đầu tư cá nhân là thị trường tương lai và thị trường tiền mặt mật thiết liên kết với nhau. Những biến động trên một thị trường có thể kích hoạt những biến động trên thị trường khác. Mỗi ngày, hợp đồng tương lai S&P có một giá trị hợp lý dựa trên một công thức bao gồm, ví dụ, số ngày đến hết hạn và chi phí mang cho một giỏ cổ phiếu tương đương.
70% đến 80%
Tỷ lệ phần trăm tổng thể giao dịch bằng giao dịch thuật toán trên thị trường Mỹ và các thị trường phát triển khác.
Có những mức phí bảo hiểm nhất định sẽ tạo ra các giao dịch chương trình, mặc dù nó dao động nhẹ giữa các công ty do chi phí mang lại khác nhau. Mỗi ngày đều có 'mức thực hiện mua' và 'mức thực hiện bán.' Nguồn thông tin tốt nhất (và duy nhất dành cho công chúng) về mức giá công bằng hàng ngày và mức thực hiện bảo hiểm có thể được tìm thấy tại Trang Nghiên cứu Giao dịch Chương trình của HL Camp & Co.. Ngoài ra, NYSE công bố hoạt động giao dịch chương trình của các công ty thành viên hàng tuần cho tuần trước trên trang web của mình.
Quy tắc, Quy tắc, Quy tắc
Trong những năm 1980 và '90, giao dịch chương trình chủ yếu bị đổ lỗi vì sự biến động quá mức trên thị trường chứng khoán và đã được đặt tên là nguyên nhân của một số vụ suy thoái lớn. Do đó, NYSE đã áp đặt các quy định xác định các thời điểm nhất định khi giao dịch chương trình được hạn chế sử dụng máy tính tạo ra.
Kể từ khi áp dụng các quy định mới, hiếm khi có sự gián đoạn trực tiếp được cho là do giao dịch chương trình gây ra. Với lượng thanh khoản mà giao dịch chương trình đóng góp vào thị trường cổ phiếu và hợp đồng tương lai, tác động của nó có lẽ có lợi hơn là không, ngay cả trong những sự điều chỉnh mạnh.
Thời điểm là chìa khóa
Mua bán chương trình có xu hướng xảy ra vào những thời điểm nhất định trong ngày, đôi khi được gọi là thời điểm đảo chiều. Theo thời gian, những điều này sẽ trở nên rõ ràng đối với người quan sát chú ý thông qua sự tăng mạnh về khối lượng và dao động giá rộng hơn. Tại sao điều này quan trọng? Hãy nói rằng bạn sở hữu một cổ phiếu Dow và muốn bán nó, liệu không phải giúp bạn làm điều đó trong khi có một chương trình mua hàng?
Điểm chính
Giao dịch chương trình đại diện cho phần lớn hoạt động thị trường của bất kỳ ngày nào, và do đó, tác động của chúng đối với diễn biến thị trường là quan trọng. Các nhà đầu tư thông minh phải quan sát các mô hình và điều chỉnh thời điểm mua và bán của họ để đảm bảo họ không bị bắt gặp trong các giao dịch lớn điều khiển bởi máy tính.