Cảm thấy mệt mỏi khi đẩy chiếc xe đạp của bạn lên dốc? Việc có một chiếc xe đạp có hệ thống bánh răng sẽ khiến việc điều khiển thoải mái và hiệu quả hơn, dù bạn đang leo núi hay đi dạo trên các con phố của thành phố. Hiểu cơ bản về cách hoạt động của bánh răng có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn điều khiển chiếc xe đạp của mình, vì vậy hãy học các kỹ thuật dễ dàng này ngay hôm nay và bắt đầu điều khiển xe đạp một cách phong cách!
Những Điều Bạn Nên Biết
- Xác định các bánh răng của bạn; đếm số bánh răng ở đáy bàn đạp và ở bánh xe sau, nhân chúng với nhau để tìm ra số bánh răng của xe đạp của bạn.
- Chuyển các bánh răng trước bằng tay trái của bạn, các bánh răng sau bằng tay phải của bạn; việc đạp xe dễ dàng hơn nhưng ít hiệu quả hơn ở các bánh răng thấp, khó đạp hơn nhưng hiệu quả hơn ở các bánh răng cao.
- Bắt đầu đạp xe ở một bánh răng thấp, tăng số bánh răng khi bạn tăng tốc; chuyển bánh răng xuống khi đi lên dốc và chuyển lên ở mặt đất phẳng hoặc khi đi xuống dốc.
Bước Tiến Hành
Xác Định Các Bánh Răng Của Bạn
Phần này sẽ chỉ bạn cách nhận biết xem chiếc xe đạp của bạn có nhiều bánh răng hay không và nếu có nhiều bánh răng, số lượng bánh răng là bao nhiêu. Nhấn vào đây để nhảy trực tiếp đến phần về cách chuyển số.

Đếm số lượng bánh răng ở đáy bàn đạp. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách chuyển số trên xe đạp của mình, bạn cần một chiếc xe đạp có bánh răng trước tiên. May mắn thay, điều này dễ kiểm tra. Bắt đầu bằng cách nhìn vào bàn đạp. Ở giữa các bàn đạp, bạn sẽ thấy một hoặc nhiều vòng kim loại có răng ở bên ngoài phù hợp với xích. Đây là
bánh răng trước. Đếm xem bạn thấy bao nhiêu bánh răng.
- Phần lớn xe đạp sẽ có từ một đến ba bánh răng phía trước.

Đếm số lượng bánh răng ở bánh xe sau. Bây giờ, nhìn vào bánh sau. Bạn sẽ thấy xích chạy từ bánh răng trước qua một tập hợp vòng kim loại khác ở giữa bánh xe. Đây là
bánh răng sau. Đếm xem bạn thấy bao nhiêu bánh răng.
- Nếu xe đạp của bạn có bánh răng, thường sẽ có nhiều bánh răng hơn ở phía sau so với phía trước. Một số xe có mười hoặc nhiều hơn.

Nhân hai số này để tìm ra số lượng bánh răng của xe đạp của bạn. Bây giờ, chỉ cần nhân số bánh răng trước với số bánh răng sau. Điều này cho bạn biết tổng số lượng bánh răng của xe đạp của bạn. Một số người cũng gọi đây là số lượng 'tốc độ.'
- Ví dụ, nếu bạn có ba bánh răng ở phía trước và sáu bánh răng ở phía sau, xe của bạn có 3 × 6 =
18 bánh răng (hoặc 'tốc độ'). Nếu bạn có một bánh răng ở phía trước và bảy bánh răng ở phía sau, xe của bạn có 1 × 7 = 7 bánh răng.
- Một số xe có hơn 8 bánh răng có thể có các cấu hình bánh răng trùng lặp.
- Nếu xe của bạn chỉ có một bánh răng ở phía trước và một ở phía sau, nó có 1 × 1 = 1 bánh răng. Loại xe như vậy được gọi là xe đạp một tốc độ. Thật không may, bạn không thể chuyển số trên xe đạp một tốc độ. Tuy nhiên, một số loại xe đơn tốc có thể có bánh răng nội tại ở trục bánh sau.
Cơ bản về Chuyển số

Sử dụng tay trái để chuyển số phía trước. Xe đạp có số hầu như luôn có các bộ điều khiển trên ghi đông để sử dụng cho việc chuyển số. Khi bạn sử dụng điều khiển bằng tay trái, một vòng kim loại gọi là
biến tốc sẽ chuyển dây xích từ bên này sang bên kia để nắm bắt vào một bánh răng phía trước mới. Các bánh răng phía trước tạo ra một sự thay đổi lớn trong tỷ số số. Có một số cơ chế khác nhau cho việc chuyển số mà thường gặp trên các chiếc xe đạp. Các cơ chế này bao gồm:
- Các bộ chuyển số Grip mà bạn vận hành bằng cách xoay cổ tay của bạn
- Các cần gạt nhỏ phía trên hoặc phía dưới ghi đông mà bạn vận hành bằng ngón cái của bạn
- Các cần gạt lớn bên cạnh phanh tay mà bạn vận hành bằng ngón tay cái của bạn
- Hiếm hơn, các bộ chuyển số điện tử hoặc cần gạt được lắp trên khung của chiếc xe

Sử dụng tay phải của bạn để chuyển số phía sau. Các bánh răng phía sau có một biến tốc riêng của chúng. Sử dụng điều khiển bằng tay phải sẽ di chuyển biến tốc phía sau từ bên này sang bên kia, khiến cho dây xích nắm bắt vào một bánh răng phía sau mới. Các bánh răng phía sau tạo ra các điều chỉnh nhỏ hơn cho tỷ số số của bạn vì chúng có một sự khác biệt nhỏ về số răng. Các bánh răng phía sau gần như luôn sử dụng cùng một cơ chế như các bánh răng phía trước.
- Nếu bạn không thể giữ cho điều khiển bằng tay của bạn thẳng khi bạn đang điều khiển, hãy nhớ: 'phải = phía sau.'

Giảm số để làm cho việc đạp xe của bạn dễ dàng hơn nhưng không mạnh mẽ bằng. Bạn có thể thay đổi các bánh răng của mình để việc đi xe của bạn dễ dàng hơn trong một số tình huống cụ thể. Ví dụ, chuyển vào một 'số thấp' giúp bạn đạp xe nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhưng mỗi đạp sẽ không đẩy bạn xa bằng cách nào. Càng vào trong dây xích, việc đạp sẽ càng dễ dàng. Có hai cách để giảm số:
- Chuyển vào một bánh răng nhỏ phía trước.
- Chuyển vào một bánh răng lớn phía sau.

Tăng số để làm cho việc đạp xe của bạn khó khăn hơn nhưng mạnh mẽ hơn. Ngược lại của việc giảm số là chuyển lên một 'số cao hơn'. Các bánh răng này làm cho việc đạp xe khó khăn hơn, nhưng mỗi đạp sẽ đẩy bạn xa hơn và khiến bạn đi nhanh hơn. Khi dây xích xa hơn ra ngoài, việc đạp xe sẽ trở nên khó khăn hơn. Cũng có hai cách để chuyển số lên:
- Chuyển vào một bánh răng lớn phía trước.
- Chuyển vào một bánh răng nhỏ phía sau.

Tập chuyển số lên và xuống trên một khu vực phẳng. Một cách tốt để làm quen với việc chuyển số là đơn giản là bắt đầu thực hiện nó! Điều khiển đến một nơi an toàn và phẳng (như một công viên) và bắt đầu đạp về phía trước. Thử sử dụng một trong các điều khiển bằng tay để chuyển số lên hoặc xuống. Bạn nên nghe thấy tiếng xích kêu hoặc ồn và bạn sẽ cảm thấy bàn đạp của bạn trở nên dễ dàng hoặc khó khăn hơn tùy thuộc vào việc bạn đã chuyển số lên hay xuống. Hãy thử sử dụng cả hai bộ điều khiển để chuyển số theo cả hai hướng cho đến khi bạn làm quen với chúng.

Chỉ chuyển số khi bạn đang đạp về phía trước. Nếu bạn đã quen với một chiếc xe đạp cần bạn đạp ngược lại để phanh, điều này có thể mất một thời gian để làm quen. Dây xích chỉ có thể nắm bắt vào các bánh răng mới nếu nó được căng chặt, điều này đòi hỏi bạn phải đạp về phía trước. Nếu bạn chuyển số khi bạn đang đạp ngược lại hoặc không đạp xe, dây xích sẽ không đủ chặt để nắm bắt. Khi bạn bắt đầu đạp lại, nó có thể kêu rên hoặc trượt ra khỏi bánh răng. Điều này không phải là điều bạn muốn xảy ra khi bạn đang đi xe.
Biết Khi nào và Cách Chuyển số

Chọn một bánh răng thấp khi bạn bắt đầu. Những đạp đầu tiên bạn thực hiện trên chiếc xe đạp của bạn thường là một số trong những đồng đội khó khăn nhất vì bạn cần phải đi từ đứng yên đến tốc độ hành trình. Bất cứ khi nào bạn bắt đầu đi, hãy chuyển xuống một bánh răng khá thấp để làm cho việc trở lại tốc độ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
- Bạn cũng muốn làm điều này mỗi khi bạn dừng lại hoàn toàn và bắt đầu đạp lại (như tại một đèn đỏ).
- Nếu bạn biết bạn sẽ sớm dừng đi xe, đây là một ý tưởng tốt để chuyển xuống một bánh răng thấp để bạn có thể bắt đầu dễ dàng hơn lần sau. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn biết bạn sẽ phải rời khỏi một điểm khó khăn - như nếu lối vào nhà của bạn đi lên dốc.

Dần dần tăng số khi bạn tăng tốc. Khi bạn đi nhanh hơn và nhanh hơn, bạn sẽ thấy rằng các bánh răng thấp bắt đầu cảm thấy 'quá dễ dàng' sau một thời gian. Nếu bạn muốn tiếp tục tăng tốc, hãy chuyển số lên. Bạn sẽ nhận thấy bàn đạp cảm thấy khó khăn hơn và bạn sẽ tiếp tục tăng tốc.
- Nếu bạn đang đi xung quanh trên địa hình vừa phải (như các con phố thành phố với một số dốc nhỏ), một 'giữa' sẽ thường hoạt động tốt cho tốc độ hành trình mặc định của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang đi trên một chiếc xe 18 tốc độ (ba bánh răng ở phía trước, sáu ở phía sau), sử dụng bánh răng thứ hai ở phía trước và bánh răng thứ ba ở phía sau sẽ mang lại cho bạn một lựa chọn 'giữa đường' tốt.

Chuyển xuống khi đối diện với dốc. Đây là một kỹ năng quan trọng cần học - nếu không, bạn sẽ bị mắc kẹt phải đi bộ xe đạp của bạn lên những dốc lớn hơn. Gần như không thể lên dốc trong bánh răng cao. Tuy nhiên, các bánh răng thấp cho phép bạn bơm mình lên dốc một cách chậm rãi và ổn định mà không tốn nhiều sức lực thêm.
- Bạn có thể thấy khó khăn khi leo dốc chậm rãi trong một bánh răng thấp ban đầu. Vì bạn đang di chuyển ở tốc độ thấp, việc giữ thăng bằng hơi khó khăn hơn bình thường. Tuy nhiên, di chuyển chậm có nghĩa là dễ dàng để đặt chân xuống đất nếu bạn mất thăng bằng.

Chuyển lên khi ở trên mặt đất phẳng và ở những khu vực dốc. Nếu bạn đang cố gắng tăng tốc càng nhiều càng tốt, việc sử dụng các bánh răng cao trên loại địa hình này là cách để đi. Dần dần chuyển sang các bánh răng cao nhất của bạn sẽ cho phép bạn tiếp tục tăng tốc với tốc độ ổn định cho đến khi bạn đạt tới tốc độ tối đa của mình. Hãy chắc chắn lái xe cẩn thận khi bạn đang đi nhanh như vậy - dễ gặp tai nạn.
- Việc ở trong một bánh răng cao là một trong những cách duy nhất để có thể tăng tốc khi bạn đang đi xuống dốc. Các bánh răng thấp sẽ không xoay dây xích đủ nhanh để theo kịp bánh xe khi bạn đang trượt xuống dốc, làm cho việc tăng tốc trở nên gần như không thể trừ khi từ chính dốc đó.

Chuyển lên cẩn thận để tránh làm đau khớp của bạn. Cảm giác làm hài lòng khi 'bơm' xe của bạn vào chuyển động trong một bánh răng cao, nhưng có thể làm hại cho cơ thể của bạn trong dài hạn. Cố gắng mạnh mẽ để đẩy một chiếc xe đạp đang ở trong bánh răng quá cao có thể gây căng thẳng cho các khớp của bạn (đặc biệt là đầu gối), dẫn đến đau nhức và thậm chí là vấn đề khớp trong thời gian dài. Điều này cũng không tốt cho sức khỏe của trái tim và phổi của bạn như việc đạp xe trong một bánh răng thấp với một tốc độ ổn định hơn.
- Để rõ ràng, bạn có thể sử dụng các bánh răng cao của xe đạp của bạn, nhưng bạn chỉ nên chuyển sang chúng dần dần sau khi bạn đã tăng tốc.

Tránh chọn các bánh răng 'xéo' dây xích. Khi bạn chuyển số của mình, nếu bạn nhìn xuống dây xích, bạn có thể nhận ra rằng đôi khi nó trỏ vào một hướng có độ nghiêng nhất định. Điều này không phải là một vấn đề trừ khi bạn chọn các bánh răng khiến dây xích chạy ở góc độ đường chéo cực đoan. Điều này có thể làm cho dây xích mòn và gãy theo thời gian và có thể gây tiếng kêu và trượt trong thời gian ngắn. Nói chung, bạn sẽ muốn tránh có dây xích trên cả các bánh răng lớn nhất hoặc nhỏ nhất ở cả phía trước và phía sau. Nói cách khác:
- Đừng sử dụng bánh răng phía trước lớn nhất với các bánh răng sau lớn hơn.
- Đừng sử dụng bánh răng phía trước nhỏ nhất với các bánh răng sau nhỏ hơn.
Mẹo
-
Nhiều người thấy rằng từ 75 đến 90 vòng/phút là tốc độ dễ dàng duy trì trong thời gian dài nhất. Ở tốc độ này, bàn đạp của bạn nên thực hiện một vòng quay đầy chỉ trong thời gian ngắn hơn so với việc bạn nói 'một nghìn'.
-
Đặt một chất làm sạch vào dây xích của bạn và làm sạch nó, sau đó đặt một ít dầu vào để tránh việc mài mòn quá mức của các bánh răng của bạn.
-
Chuyển số cho một dốc sớm. Bạn không muốn phải chuyển xuống các bánh răng một cách vội vã một khi bạn đã bắt đầu đi lên dốc.