Thảo luận trong lớp học là một cách truyền thống để học. Đó cũng là một cách được dựa trên bằng chứng để giúp học sinh ghi nhớ thông tin, tập trung và đạt được cái nhìn thực sự. Tuy nhiên, nếu bạn là người dẫn dắt buổi thảo luận, có thể bạn sẽ cảm thấy lo lắng. Chuẩn bị cho, mở đầu và duy trì một buổi thảo luận tuyệt vời là một kỹ năng bạn có thể học được. Những bước này chỉ dẫn bạn qua mọi khía cạnh của việc dẫn dắt một buổi thảo luận tốt, từ giữ cho mọi người tham gia, đến quản lý những cá nhân mạnh mẽ, đến kết thúc buổi thảo luận. Vì vậy, nếu bạn thấy mình cần phải dẫn dắt một lớp học ở trường đại học hoặc trung học, hoặc nếu bạn đơn giản là quan tâm đến các cách học khác, hãy thực hành những kỹ năng này và làm cho chúng trở thành của riêng bạn. Sớm thôi bạn sẽ trở thành người dẫn dắt những buổi thảo luận hấp dẫn và đầy cảm xúc, nơi mọi người đều học được - bao gồm cả bạn!
Bước
Mở Đầu Buổi Thảo Luận

Hỏi một câu hỏi khơi gợi một cuộc trò chuyện sản xuất. Những câu hỏi tốt không quá mở hoặc quá hạn chế. Câu hỏi “Có hay Không” làm đình chỉ cuộc thảo luận, trong khi những câu hỏi quá rộng (như “Bạn nghĩ gì về Romeo và Juliet?”) cũng thường làm mất hứng thú cho cuộc thảo luận. Câu hỏi tốt nhất là cân đối; chúng mở cửa đủ rộng để có vẻ như có một vài câu trả lời tốt, nhưng đóng cửa đủ để mọi người biết cách tiếp cận chúng và cảm thấy động viên để bắt đầu nói.
- Ví dụ, giả sử bạn đang thảo luận về Romeo và Juliet. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi, “Trong những cách nào Friar đã mắc sai lầm trong việc hướng dẫn Romeo? Trong những cách nào anh ấy đã thành công?” Câu hỏi này không cung cấp bất kỳ câu trả lời nào, nhưng dẫn dắt sinh viên vào một hướng sản xuất.

Hãy chuẩn bị sẵn sàng. Là người dẫn dắt cuộc thảo luận, bạn nên mang vào cuộc họp một số câu hỏi 'lớn'. Hãy sẵn sàng đặt ra câu hỏi tiếp theo khi cuộc thảo luận trở nên im lặng, khi mọi người cần thêm thức ăn cho tư duy. Bạn cảm thấy sẵn sàng hơn khi bước vào lớp học, bạn sẽ trông tự tin hơn. Nếu bạn tỏ ra tự tin với ý kiến và cách tiếp cận của mình, học sinh sẽ có khả năng tôn trọng bạn và hợp tác hơn.

Cung cấp hướng dẫn rõ ràng về việc tham gia. Mọi người đều biết cách tham gia vào một cuộc trò chuyện; nhưng một cuộc thảo luận suy nghĩ hơn là một cuộc trò chuyện. Nếu bạn muốn bắt đầu cuộc trò chuyện một cách đúng đắn, hãy cho học sinh biết chính xác mong đợi của bạn là gì. Học sinh có nên giơ tay trước khi nói không? Hoặc họ có thể nói tự do mà không cần giơ tay không? Họ có nên sử dụng “Ông” và “Bà” khi nói chuyện với bạn bè cùng lớp không? Những chi tiết này làm rõ mong đợi và do đó tăng sự tự tin của học sinh.

Cung cấp một khung tham chiếu chung, như một cuốn sách, video hoặc phương tiện truyền thông khác. Quan trọng là bạn và học sinh có một cái gì đó mà bạn có thể nói chuyện trước khi bắt đầu cuộc thảo luận. Điều này có thể là bất cứ điều gì: bài đọc được giao cho buổi học ngày hôm đó, một câu chuyện hoặc bài thơ tin tức, một tác phẩm nghệ thuật, hoặc thậm chí là một đối tượng tự nhiên như một hoàng hôn. Điều quan trọng là bạn và học sinh chia sẻ một đối tượng học tập chung để cuộc thảo luận có thể cụ thể hóa thay vì chìm đắm trong các khái niệm trừu tượng.

Giữ sự hứng thú với chủ đề. Một cách để đảm bảo rằng cuộc thảo luận diễn ra tốt là thể hiện sự hứng thú của bạn với chủ đề ngay từ đầu. Nếu bạn có cử chỉ cơ thể tích cực, tỉnh táo và năng động, và cho thấy cách mà chủ đề quan trọng đối với cuộc sống của bạn và cuộc sống của học sinh, họ sẽ có khả năng tham gia nhiều hơn. Nếu họ nghĩ rằng bạn mệt mỏi, thờ ơ hoặc chỉ muốn kết thúc cuộc thảo luận, họ sẽ ít quan tâm hơn.

Xác định các thuật ngữ quan trọng. Một cách hữu ích để bắt đầu cuộc thảo luận là xác định bất kỳ thuật ngữ quan trọng nào có thể hữu ích cho học sinh của bạn trong suốt cuộc thảo luận. Ví dụ, nếu bạn đang dạy một bài học về thơ, bạn có thể thảo luận về so sánh, phép ẩn dụ, ám chỉ hoặc bất kỳ thiết bị văn học nào khác mà quan trọng cho bài thơ. Nếu tất cả học sinh của bạn cảm thấy như họ đều trên cùng một trang và có nền tảng vững chắc trước khi bắt đầu cuộc thảo luận, họ sẽ tự tin hơn về việc tham gia.

Trình bày bản thân một cách tốt. Để dẫn dắt một cuộc thảo luận ý nghĩa, bạn nên tạo sự cân bằng giữa sự tự tin về những gì bạn biết và sự sẵn lòng học hỏi thêm. Một cuộc thảo luận là một cuộc phiêu lưu - bạn có thể không biết chính xác nó sẽ đi về đâu, nhưng bạn có thể dẫn đường. Nếu bạn sẵn lòng để tỏ ra mình không biết mọi thứ, học sinh cũng sẽ có khả năng tỏ ra mở lòng hơn.
Duy trì Một Cuộc Trò Chuyện Ý Nghĩa

Duy trì một bầu không khí an toàn và tôn trọng. Một trong những công việc quan trọng nhất của bạn là tạo ra một bầu không khí tôn trọng, thậm chí là sự không đồng ý tôn trọng. Nếu bạn muốn khuyến khích học sinh tham gia, bạn phải tạo điều kiện an toàn cho họ để làm điều đó. Bạn phải làm rõ rằng tất cả học sinh đều xứng đáng được tôn trọng và không ai sẽ bị cảm thấy không xứng đáng vì ý kiến hoặc quan điểm của họ.

Đưa ra các luận điểm.
Đừng chỉ chia sẻ cảm xúc hoặc ý kiến của bạn mà không có bằng chứng. Nếu bạn đang thảo luận về Romeo và Juliet và ai đó khẳng định, 'Thầy tu không nên cho Romeo bất kỳ lời khuyên nào!' hỏi họ vì sao lại như vậy. Thảo luận về sự ủng hộ hoặc phản đối với khẳng định của họ. Sử dụng mô hình 'Ưu điểm và Nhược điểm'; đề xuất một vị trí, sau đó để học sinh đối lập với nó (hoặc bạn tự mình đối lập với nó!). Hỏi: kết luận nào sẽ giữ vững hơn trong một tòa án? Điều này có thể dẫn đến kết quả ý nghĩa mà không khiến học sinh cảm thấy như bạn đang cho họ những câu trả lời.

Di chuyển từ cái đã biết đến cái chưa biết. Không ai có thể học nếu họ đã biết mọi thứ; và không ai có thể học nếu họ không biết gì cả. Một cuộc thảo luận tốt bắt đầu khi chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết một điều gì đó nhưng cần học thêm. Ngay cả khi bạn cảm thấy bạn đã trả lời một câu hỏi, hãy đi sâu hơn. Tìm một câu đố khác mà bạn vẫn chưa hiểu, hoặc chuyển sang lĩnh vực quan tâm tiếp theo. Khi bạn đã xác định một điều bạn và nhóm đã hiểu được, tiếp tục đi sâu hơn.

Quản lý các tính cách. Một số học sinh thích thảo luận và tranh luận; những người khác cảm thấy lo lắng khi phải nói chuyện trong nhóm. Tạo không gian cho mỗi người, và đừng lo lắng nếu bạn đôi khi mắc lỗi. Đảm bảo mỗi người tham gia có cơ hội được nghe. Một số người sẽ không tận dụng cơ hội, nhưng họ sẽ cảm thấy được quan tâm vì đã có cơ hội được trình bày. Hãy làm việc để đảm bảo rằng mỗi học sinh đều được nghe và rằng một số học sinh không được nghe nhiều quá. Đảm bảo học sinh có tính cách xung đối không gây hiểu lầm và mọi người hòa thuận, phần lớn.

Ghi ý tưởng xuống. Một kỹ thuật giúp duy trì cuộc thảo luận lớp học hiệu quả là ghi lại ý tưởng của học sinh trong suốt cuộc thảo luận. Điều này có thể nhắc nhở học sinh về những gì bạn đang nói và có thể cho họ cái để trở lại. Bạn thậm chí có thể ghi lại ý tưởng của họ một cách thông minh hơn để giúp định hình cuộc thảo luận. Nếu bạn làm điều này, hãy đảm bảo bạn ghi lại hầu hết những ý tưởng được nói để một số học sinh không cảm thấy nản lòng nếu bạn không ghi lại ý tưởng của họ.

Nhớ rằng đó là về chủ đề, không phải về bạn. Khi bạn dẫn dắt một cuộc thảo luận lớp học, bạn có thể cảm thấy tự ti và nghĩ rằng nếu không thể tốt, điều đó là vì học sinh không thích bạn hoặc không tôn trọng bạn. Cách nghĩ tiêu cực này chỉ làm mất tinh thần của bạn thay vì tập trung vào chủ đề hiện tại. Nếu học sinh của bạn không phản ứng tốt hoặc không tham gia như họ có thể, hãy nhắc lại với bản thân rằng điều này là do chủ đề có thể được trình bày ở một góc nhìn mới, không phải vì có điều gì đó sai với bạn.

Quản lý thời gian của bạn tốt. Một khía cạnh quan trọng của việc dẫn dắt một cuộc thảo luận là đảm bảo bạn đạt được hầu hết các điểm quan trọng mà bạn muốn đạt được. Nếu học sinh mắc kẹt quá nhiều vào một điểm không trọng tâm của cuộc thảo luận, bạn có thể dời cuộc trò chuyện sang các khía cạnh quan trọng hơn của tài liệu trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng học sinh đang có một cuộc thảo luận hấp dẫn về một điều bạn không dự định và rằng họ thực sự đang học hỏi từ nhau, bạn có thể tiếp tục sử dụng thời gian này để khám phá một dòng suy nghĩ mới.

Giúp học sinh giao tiếp với nhau. Một cách để thúc đẩy cuộc thảo luận là giúp học sinh nói chuyện với nhau thay vì chỉ nói chuyện với bạn. Miễn là cuộc trò chuyện là lịch sự và có ý tốt, việc họ trực tiếp đề cập đến các điểm của nhau có thể giúp họ hiểu biết về nhau và tạo điều kiện cho một cuộc thảo luận ý nghĩa mà không có bất kỳ rào cản nào. Nếu bạn nhận thấy rằng kỹ thuật này làm cho cuộc trò chuyện trở nên quá hung dữ hoặc tranh luận, bạn có thể thu hút học sinh trở lại một chút.

Quản lý những học sinh gây vấn đề. Thật không may, chỉ cần một học sinh gây vấn đề có thể làm hỏng cả một cuộc thảo luận. Nếu có một người trong lớp của bạn luôn nói chuyện lúc không đến lượt, luôn gián đoạn người khác, chê bai quan điểm của người khác, hoặc chất vấn bạn và các học sinh khác, bạn cần phải làm việc để giải quyết vấn đề một cách trực tiếp càng sớm càng tốt để một học sinh này không làm cho những người khác không thể học được. Bạn có thể trước tiên cố gắng giải quyết vấn đề trong lớp, và nếu điều đó không thành công, bạn có thể thu hút học sinh riêng và thảo luận về hành vi của họ một cách riêng tư.
Kết thúc

Tóm tắt khi bạn tiến triển. Một cách để đảm bảo rằng tất cả học sinh đều hiểu nhau là tóm tắt cuộc thảo luận lớp học khi bạn tiến triển. Bạn có thể làm cho nó trở nên mượt mà, và không giống như một gián đoạn của cuộc trò chuyện. Thậm chí việc lặp lại những điểm mà bạn hoặc học sinh của bạn đã đưa ra với sự chăm sóc bổ sung cũng có thể giúp học sinh của bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cảnh tổng thể. Hãy chú ý chậm lại và khởi động lại mỗi 20 phút, đặc biệt nếu bạn đang dạy một lớp học dài hơn, để mọi người đều trên đúng hướng.

Nối tất cả lại. Khi thời gian được phân bổ cho cuộc thảo luận kết thúc, hoặc khi mọi thứ đã đạt đến một điểm kết thúc tự nhiên, hãy tóm tắt đầy đủ những gì bạn đã bàn luận. Nói về điểm bạn bắt đầu từ đó, và nhắc nhở học sinh về bất kỳ lập luận nào đã được đưa ra dọc theo đường dẫn. Đừng vô hiệu hóa bất kỳ lập luận nào và tập trung vào việc kết hợp tất cả các ý tưởng khác nhau mà bạn đã thảo luận thay vì hành động như bạn đang chỉ cho học sinh cách duy nhất và duy nhất mà một điều nào đó nên được thực hiện. Hãy chắc chắn để lại một ít thời gian để làm điều này để học sinh của bạn không bị phân tâm và sẵn sàng gói túi của họ.

Chuẩn bị không gian cho câu hỏi. Đảm bảo để lại ít nhất vài phút cho câu hỏi vào cuối lớp. Bạn muốn học sinh rời cuộc thảo luận với cảm giác họ đã học được điều gì đó, không phải là hoàn toàn bối rối. Nếu bạn đợi cho đến khi buổi học gần kết thúc mới hỏi xem có ai có câu hỏi không, thì học sinh sẽ rất ngần ngại để nói bất cứ điều gì vì họ không muốn làm chậm lại hoặc thậm chí là kéo dài lớp học. Để một khoảng thời gian phù hợp cho câu hỏi và đảm bảo khuyến khích học sinh phát biểu nếu họ bối rối.

Để họ cảm thấy đói. Kết thúc bằng một câu hỏi liên quan, hoặc một 'đề xuất để nghiên cứu thêm.' Điều này sẽ cho tất cả mọi người một cái gì đó để suy nghĩ cho lần tới. Bạn không nên để học sinh cảm thấy như bạn đã thảo luận về tất cả mọi thứ có thể nói về chủ đề đã cho và bạn đã giải quyết câu đố hoàn toàn cùng nhau. Thay vào đó, bạn đã tiến hành cuộc trò chuyện, giúp học sinh có được cái nhìn quý báu và để họ mong đợi cuộc thảo luận tiếp theo.

Chú ý những người đã hoặc chưa tham gia để cải thiện lần sau. Sau khi cuộc thảo luận kết thúc, hỏi bản thân bạn ai nói nhiều nhất, ai nói ít nhất, và ai đã đóng góp nhiều nhất vào cuộc trò chuyện một cách ý nghĩa nhất. Hãy nhớ rằng việc nói nhiều nhất thực sự không có nghĩa là đóng góp nhiều nhất, cả. Lần sau khi bạn dẫn dắt cuộc thảo luận, bạn có thể làm việc để khích lệ những học sinh ít nói một chút hơn, và đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội phát biểu và rằng học sinh không cảm thấy bị áp đặt bởi một số người nói tự tin hơn.
Mẹo
- Giữ tinh thần tích cực. Nếu cuộc thảo luận trở nên khó khăn, hãy nhớ rằng bất kỳ ai có thể nói chuyện cũng có thể học bằng cách thảo luận và thích thú với việc làm đó. Có nhiều trường trung học cổ điển, và thậm chí cả mẫu giáo, cũng như các chương trình giáo dục đặc biệt dựa trên thảo luận! Câu hỏi là động lực, và việc trò chuyện cũng tự nhiên như hít thở, vì vậy nếu nó trở nên khó khăn, hãy tiếp tục!
- Hãy dành ít nhất 1 giờ cho bản thân nhưng hãy nhớ rằng những cuộc thảo luận tốt nhất (những cuộc thảo luận tạo ra những câu hỏi mới và mở ra những tầm nhìn tri thức mới) mất khoảng 3 giờ để phát triển và trưởng thành.
- Nhiều người cảm thấy rằng các cuộc thảo luận mở giữa các người tham gia sẵn lòng trở nên mơ hồ. Nếu bạn hoặc nhóm của bạn bắt đầu cảm thấy như vậy, một câu hỏi tốt để tự hỏi là, 'Tại sao điều này lại quan trọng?' Dành thời gian để quyết định xem những dự án nào đáng tiếp tục, những dự án nào không, sau đó lại đắm mình vào thảo luận.
Cảnh báo
- Nhiều người trở nên cảm động khi giả định của họ bị đặt ra câu hỏi hoặc niềm tin của họ bị bác bỏ. Bạn có thể mong đợi một số người trở nên tức giận hoặc rút lui. Để giảm thiểu điều này, tuân thủ các tuyên bố như 'Tôi nghĩ _____ vì ____' thay vì 'bạn sai' trừ khi có ai đó hiển nhiên sai.
- Cho phép cuộc thảo luận của bạn lạc từ điểm này đến điểm khác. Truyền thống, kinh nghiệm và nghiên cứu mới nhất cho chúng ta biết rằng một bài giảng, dường như được tổ chức hơn, không phải là một cách học lâu dài và hiệu quả như một cuộc thảo luận. Hãy tiếp tục với quy trình!
Những thứ bạn cần
- 2-15 người quan tâm đến việc học bằng cách thảo luận.
- Một chủ đề. Sách là lựa chọn hoàn hảo, nhưng cũng có rất nhiều chủ đề khác có thể, như phim, video YouTube, kịch, nghệ thuật, kinh nghiệm chia sẻ, tin tức và sự kiện hiện tại, v.v.
- Một tâm trí
- Sự tò mò
- 1-3 giờ thời gian