Bạn muốn bán hàng trên TikTok mà không mất quá nhiều thời gian đăng? Hãy đọc ngay bài viết này, Mytour sẽ chỉ cho bạn cách đơn giản và hiệu quả để đăng sản phẩm từ điện thoại hoặc máy tính và đảm bảo được duyệt ngay lập tức.
1. Bước điểm đến TikTok Shop
Dưới đây là hướng dẫn đăng bán sản phẩm lên TikTok Shop, lưu lại ngay để kinh doanh hiệu quả:
Bước 1: Truy cập TikTok Seller hoặc tải ứng dụng về điện thoại
Để bắt đầu, hãy ghé thăm trang quản lý TikTok Shop tại đường link: https://seller.tiktok.com/. Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản TikTok Shop của bạn.
Hoặc nếu bạn muốn đăng bán trên điện thoại, đơn giản tải ứng dụng TikTok Seller về thiết bị.

Giao diện trên điện thoại của TikTok Seller.
Bước 2: Thêm sản phẩm mới vào TikTok Shop
Sau khi truy cập thành công hoặc tải ứng dụng, bạn hãy chọn Sản phẩm > Quản lý sản phẩm > Thêm sản phẩm mới để thêm sản phẩm vào TikTok Shop.
Chú ý: Để sản phẩm được duyệt nhanh chóng, hãy tuân thủ nguyên tắc bán hàng của TikTok Shop và tránh sử dụng các từ bị cấm, đảm bảo tính phù hợp để tránh lãng phí thời gian.
Bước 3: Lựa chọn các trường cơ bản của sản phẩm
Chọn thông tin sản phẩm là bước quan trọng trong quá trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Bạn cần nhập Tên sản phẩm, Chọn Hạng mục (ngành hàng) và Nhãn hiệu. Mục Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng giúp sản phẩm dễ dàng xuất hiện trong tìm kiếm. Nếu nhãn hiệu đã được xác nhận trên TikTok Shop, từ “Đã cho phép” sẽ hiển thị dưới tên nhãn hiệu.
Để tăng độ uy tín và khách hàng tin tưởng hơn, hãy tải lên các chứng chỉ liên quan để chứng minh bạn là chủ sở hữu thương hiệu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu.

Chủ cửa hàng lựa chọn hạng mục phù hợp cho sản phẩm kinh doanh.
Bước 4: Hoàn thiện thông tin mô tả sản phẩm
Trong bước này, hãy cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm theo hướng dẫn sau:
- Thông tin sản phẩm
+ Sử dụng văn bản và định dạng dấu đầu dòng để mô tả sản phẩm chi tiết.
+ Thêm đến 30 biểu ngữ và hình ảnh liên quan để tăng tính hấp dẫn.
+ Đặt tên sản phẩm một cách rõ ràng, thể hiện đầy đủ đặc tính.
- Hình ảnh sản phẩm
+ Giới hạn 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm để thu hút sự chú ý.
+ Sử dụng tỷ lệ ảnh 1:1 để tối ưu hóa hiển thị.
+ Đảm bảo kích thước ảnh không dưới 600x600px.
+ Giữ kích thước tệp hình ảnh dưới 5MB.
- Hiển thị hình ảnh đa dạng với nhiều kích cỡ
Nội dung này không bắt buộc.
- Đặc điểm
+ Lựa chọn Thương hiệu. Nếu không có thương hiệu, chọn No brand.
+ Thêm một số thông tin về đặc điểm. Đây là phần không bắt buộc.

Sau khi chọn xong thương hiệu, chủ shop có thể mô tả thuộc tính hoặc không.
- Lựa chọn hạng mục cho sản phẩm
Để tối ưu hiệu quả bán hàng, bạn cần chọn hạng mục phù hợp với sản phẩm bạn đang muốn bán trên TikTok Shop.
- Chọn biến thể
+ Chọn Biến thể đơn hoặc Nhiều biến thể cho phù hợp.
+ Nhập giá bán lẻ (đồng) và số lượng hàng trong kho.
- Khối lượng
Bạn ước tính khối lượng bưu kiện (g) khi đóng gói hàng khoảng bao nhiêu, sau đó lựa chọn phân loại phù hợp.

Chọn trọng lượng bưu kiện phù hợp.
- Kích thước (Tùy chọn)
Thêm kích thước sản phẩm để cung cấp thông tin chi tiết và giúp người dùng hiểu rõ về sản phẩm.
- Thanh toán khi nhận hàng
Khi nhấn vào nút này, bạn đồng ý cho phép người dùng thanh toán sau khi nhận hàng, thay vì chỉ có thanh toán trực tuyến.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thêm video giới thiệu sản phẩm. Khi tạo Video TikTok Shop, cần tuân thủ các yêu cầu sau:
+ Tỷ lệ video nên là 1:1, 9:16 hoặc 16:9.
+ Dung lượng video tối đa là 20MB.
Bước 5: Lựa chọn phân loại sản phẩm
- Sản phẩm biến thể
Dựa vào đặc điểm của từng ngành hàng như kích cỡ, màu sắc, chất liệu, bạn có thể chọn phân loại phù hợp. TikTok Shop hiện hỗ trợ tối đa 3 loại phân loại trên mỗi sản phẩm. Bạn cũng có thể thêm hình ảnh mô tả cho từng loại biến thể để dễ nhận biết.

Phân loại sản phẩm theo biến thể.
- Quản lý danh sách SKU
Tại đây, bạn nhập giá của mỗi SKU, số lượng tồn kho đầu vào và tên SKU người bán (nếu cần) để sử dụng nhận dạng riêng (không bắt buộc).

Ví dụ danh sách SKU cho sản phẩm.
Bước 6: Lựa chọn tính năng phù hợp
Sau khi điền đầy đủ thông tin cho sản phẩm, ở phía dưới trang, bạn sẽ có 3 lựa chọn để lựa chọn:
+ Loại bỏ: Xóa toàn bộ mô tả sản phẩm vừa nhập.
+ Lưu nháp: Lưu lại mô tả hiện tại mà không gửi sản phẩm đến quy trình xét duyệt. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa sau.
+ Gửi: Gửi sản phẩm đến quy trình xét duyệt.
2. Cách kiểm tra trạng thái sản phẩm là gì?
Ngoài việc hiểu cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop, bạn cũng có thể kiểm tra trạng thái sản phẩm tại trang Quản lý sản phẩm. Các trạng thái bao gồm:
- Đang hoạt động:
Sản phẩm đang hoạt động đồng nghĩa với việc đã đăng thành công, khách hàng có thể thấy sản phẩm trên gian hàng và thực hiện đặt mua. Người bán cũng có thể thực hiện các thao tác như: Sửa, xóa, hủy kích hoạt, điều chỉnh giá và số lượng…
- Đã hủy kích hoạt:
Tình trạng này cho biết sản phẩm đã được đăng tải thành công, nhưng do hết hàng hoặc ngừng kinh doanh, chủ cửa hàng đã buộc phải hủy kích hoạt. Tuy nhiên, sau đó, người bán vẫn có thể kích hoạt lại sản phẩm và cập nhật thông tin nếu cần thiết.
- Bị tạm dừng:
Những sản phẩm trong danh sách này là những sản phẩm, hàng hóa đã bị tạm ngưng và hiển thị ở một trong những trạng thái sau:
+ Đang kiểm tra: Đây là sản phẩm vẫn đang được đội ngũ TikTok Shop kiểm tra, người bán có thể chỉnh sửa thông tin và quá trình kiểm tra sẽ được bắt đầu lại.
+ Thất bại: Trong trường hợp này, thông tin sản phẩm không tuân thủ nguyên tắc và người bán sẽ nhận được email thông báo lý do. Người bán có thể thực hiện các thay đổi cần thiết và thao tác đăng lại sản phẩm.
+ Đóng băng: Đây là các sản phẩm bất hợp pháp, gây hại hoặc hàng giả. Người bán sẽ nhận được email thông báo lý do, nhưng không thể sửa thông tin hoặc gửi lại sản phẩm.

Các trạng thái sản phẩm sau khi đăng tải trên TikTok Shop.
3. Một số điều cần lưu ý khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Trong quá trình tìm hiểu cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop, để mặt hàng được duyệt nhanh chóng và dễ tiếp cận người dùng, các chủ shop cần nhớ đến các điều sau đây:
+ Hạn chế sử dụng cụm từ “TikTok” và tránh đề cập đến các nền tảng mạng khác ngoài TikTok như Facebook, Instagram, sàn thương mại điện tử…
+ Khi chia sẻ nội dung trên TikTok, hãy tránh tiết lộ thông tin cá nhân như số điện thoại.
+ Tránh đề cập tên hoặc logo của các thương hiệu lớn như Channel, Nike… trên TikTok Shop.
+ Hạn chế sử dụng từ ngữ tuyệt đối như “nổi tiếng, hàng đầu, vĩnh cửu, vạn năng, cấp thế giới, khỏi hoàn toàn, không hiệu quả không lấy tiền…”.
+ Tránh từ ngữ mô tả có nội dung tiêu cực như bạo lực, rùng rợn, phân biệt giàu nghèo…; từ ngữ lừa gạt như “chúc mừng bạn đã nhận được quà, miễn phí cho tất cả mọi người”; hoặc ngôn từ xúc phạm phân biệt chủng tộc và giới tính.
Vậy là bạn đã học cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop và đồng thời biết những hạn chế về từ ngữ. Để kinh doanh thuận lợi trên nền tảng này, hãy tuân thủ nguyên tắc đăng tải nội dung và sản phẩm của TikTok Shop. Chúc bạn thành công!