Thường chúng ta tập trung vào những tính năng thuận tiện của xe hơi mà quên đi trải nghiệm thú vị khi lái. Hãy cùng khám phá cách đánh giá trải nghiệm lái xe từ các chuyên gia đánh giá xe tại Mytour.com.vn .
Cảm giác khi xoay vô lăng
Chất lượng lái xe ô tô
Cảm giác khi quay vô lăng liên quan đến lực cần áp dụng để điều khiển xe qua các khúc cua. Vô-lăng nhẹ quá có thể khiến lái xe mất cảm giác trên đường thẳng. Ngược lại, vô-lăng nặng sẽ làm lái xe mệt mỏi và không thoải mái. Vô-lăng lý tưởng phải đủ nhẹ nhàng nhưng không quá nhẹ cho người lái.
Phản hồi từ vô lăng
Vô-lăng là liên kết giữa lái xe và bánh xe, làm cho bạn cảm nhận được an toàn và lực bám trên đường. Trên xe tốt, bạn sẽ cảm nhận được lực nhẹ trên vô-lăng khi lái nhanh.
Bẻ lái linh hoạt
Trên xe đua, bánh lái nối trực tiếp với bánh xe, nhưng trên xe dân dụng, nó là một hệ thống các bánh răng linh hoạt. Xe tối giúp bạn bẻ lái nhanh chóng chỉ với một động tác nhẹ.
Độ nhạy của vô-lăng
Độ nhạy trong lái xe bao gồm độ nặng của vô-lăng và khả năng bẻ lái nhanh. Chiếc xe nhạy sẽ chuyển hướng nhanh chóng, mang lại sự tự tin trên đường.
Cảm giác khi phanh
Phanh là yếu tố quan trọng nhất khi điều khiển ô tô. Độ nhạy và độ nhanh là 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá phanh.
Hệ thống giảm xóc: Cứng hay mềm?
Bố trí giảm xóc phụ thuộc vào khối lượng và cách thiết kế xe. Lò xo cứng giảm chấn tốt nhưng tạo cảm giác không thoải mái. Lò xo mềm đối phó tốt với địa hình xóc nhưng có thể tạo cảm giác bồng bềnh.
Độ nghiêng của xe
Hệ thống treo giúp lái xe thoải mái và duy trì tiếp xúc với đường. Độ nghiêng tăng khi di chuyển ở khúc cua, ảnh hưởng bởi kích thước và lò xo.
Độ bám đường
“Độ bám đường” đánh giá mức độ bám của bánh xe trên đường cong. Lốp và hệ thống treo giữ xe bám đường tốt hơn.
Hiện tượng thiếu lái - Understeer
Xe trượt ra trước khi lái mạnh ở tốc độ cao, biểu hiện xe mất khả năng bám đường. Người lái cần giảm ga để kiểm soát xe.
Hầu hết xe hiện đại đều có hiện tượng thiếu lái. Người lái cần phải nhận biết và giảm tốc độ khi vào cua để tránh tình trạng này.
Xem thêm: Phân biệt Understeer và Oversteer
Hiện tượng thừa lái - Oversteer
Thuật ngữ “thừa lái” chỉ diễn ra khi phía trước xe có độ bám đường tốt hơn phía sau, làm cho xe xoay tròn. Người lái kỳ cựu thường ưa xe có khả năng thừa lái kiểm soát được.
Phân bổ trọng lượng
Động cơ thường là phần nặng nhất trên xe. Bố trí động cơ ở phía trước giúp phân bổ khối lượng đều lên 4 bánh.
Xe phần đầu nặng dễ thiếu lái, phần đuôi nặng dễ thừa lái. Xe cân đối sẽ lái tốt hơn.
“Có thể dự đoán” và An toàn
Khi xe thừa lái hoặc thiếu lái, nếu có thể dự đoán và xử lý, đó là xe an toàn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi xe có khả năng thoát khỏi trạng thái lái không an toàn.