Cho dù bạn bận rộn hay không, việc đặt chỗ tại nhà hàng sẽ giúp giảm bớt rất nhiều căng thẳng. Bạn sẽ không phải mất thời gian để lựa chọn nơi đi hoặc đứng chờ xếp hàng khi đến nơi. Thay vào đó, việc có một đặt chỗ tại nhà hàng sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm ẩm thực của mình và tập trung vào những người bạn đang dành thời gian cùng.
Lên Kế Hoạch Trước

Chọn nhà hàng. Trước khi bạn đặt chỗ, tốt nhất là quyết định bạn muốn đến nhà hàng nào. Không phải tất cả các nhà hàng đều sẵn lòng nhận đặt chỗ, ngay cả khi họ luôn bận rộn. Ví dụ, một số nhà hàng nhỏ hoặc mới mở có thể chưa có đủ khách hàng để thiết lập hệ thống đặt chỗ. Vì vậy, việc biết chính sách của một nhà hàng trước khi bạn cố gắng đặt bàn là rất quan trọng.

Xác định số người tham gia. Sau khi chọn nhà hàng, hãy quyết định số lượng người đi cùng bạn. Tùy vào số lượng, thời gian chờ có thể thay đổi. Ví dụ, nếu chỉ có hai người, việc lấy bàn sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu đặt bàn cho 10 người, sẽ khó khăn hơn. Số lượng người cũng ảnh hưởng đến việc bạn cần đặt trước bao lâu.
- Nếu không chắc chắn ai đó có thể tham gia hay không, hãy đặt bàn kể cả họ. Thà để trống một ghế còn hơn là cố gắng thêm ghế vào bàn trong nhà hàng đông đúc.

Đặt ngày và giờ. Tùy vào ngày trong tuần, có thể có nhiều chỗ trống hơn. Ví dụ, đặt bàn vào ngày thường dễ hơn là cuối tuần. Tương tự, đặt bàn vào giờ “nghỉ” thay vì “giờ cao điểm” cho bữa sáng, trưa, hoặc tối giúp việc lấy chỗ dễ dàng hơn.
- Bạn nên có ngày và giờ dự phòng nếu không còn chỗ vào thời gian bạn chọn.
Gọi điện đặt chỗ

Gọi càng sớm càng tốt. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể đặt bàn trong ngày. Tuy nhiên, nếu bạn lên kế hoạch trước, hãy gọi sớm hơn. Hầu hết nhà hàng chấp nhận đặt trước vài ngày, và những địa điểm ăn uống sang trọng thậm chí cần đặt trước từ vài tuần đến vài tháng.

Luôn lịch sự khi đặt chỗ. Nếu bạn cố gắng đặt một chỗ khó, thái độ qua điện thoại của bạn sẽ rất quan trọng. Hãy tự tin nhưng lịch sự; tránh thể hiện thái độ bạn cảm thấy có quyền được phục vụ. Tuy nhiên, nhớ rằng ngay cả nhà hàng có sao Michelin cũng không muốn từ chối khách hàng. Nếu nhân viên thông báo không còn chỗ, hãy giải thích tình hình của bạn và lịch sự hỏi liệu có cách nào được đặt chỗ trong tương lai không.
- Khi gọi, hãy nói, 'Xin chào, tôi muốn đặt bàn vào thứ Bảy tới lúc 5 giờ.' Nhân viên sẽ hỏi số người và thông báo nếu thời gian đó còn chỗ trống. Nếu không, hãy thử hỏi 'Có bàn nào vào thời gian sớm hơn/ muộn hơn không?' Nếu vẫn không, hãy hỏi về khả năng sớm nhất có thể và xử lý từ đó.

Gọi để xác nhận đặt bàn của bạn. Nếu bạn đặt bàn trước một tuần hoặc hơn, thỉnh thoảng việc gọi vào ngày đặt bàn chỉ để kiểm tra lại có lợi. Bạn nên làm điều này càng sớm càng tốt trong ngày để xử lý nếu có vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn có kế hoạch khác nếu cần, hoặc để bạn có thời gian giải quyết vấn đề với nhà hàng.

Gọi trước hoặc hủy bỏ nếu bạn đến muộn. Sau khi bạn đã xác nhận đặt bàn của mình, hãy gọi trước và xin lỗi nếu bạn sẽ đến trễ tới 20 phút. Nếu bạn đến muộn hơn nhiều, xem xét hủy bỏ và đặt lại bữa tối của bạn. Hãy nhớ rằng đặt bàn được thực hiện với một lý do - để đảm bảo càng nhiều khách hàng càng được phục vụ vào mỗi đêm. Nếu bạn đến muộn, điều này ảnh hưởng đến đặt bàn của khách hàng khác.

Cố gắng đến trước 10-15 phút so với thời gian đặt bàn của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thông báo với tiếp viên bạn đã đến và đảm bảo rằng bàn của bạn sẽ không được nhường cho người khác. Nhiều nhà hàng sẽ có quầy bar hoặc khu vực chờ đợi bạn có thể ngồi và uống. Tuy nhiên, nhớ lại gặp lại tiếp viên khi đến thời gian đặt bàn của bạn để không bị bỏ qua.
Đặt bàn trực tuyến

Thử trang web của nhà hàng. Nhiều nhà hàng cho phép bạn đặt bàn trực tiếp trên trang web của họ. Khi làm điều này, bạn cũng có thể thấy danh sách tất cả các ngày và giờ có sẵn cho tuần tới hoặc tháng tới. Nhà hàng có thể yêu cầu bạn tạo tài khoản hoặc cung cấp địa chỉ email hoặc số điện thoại để họ có thể xác nhận đặt bàn của bạn. Tuy nhiên, họ không nên nhắn tin hoặc gửi email cho bạn bất kỳ thông tin nào khác ngoài cập nhật về đặt bàn của bạn.

Sử dụng trang web đặt bàn trực tuyến hoặc ứng dụng di động. Nếu không thể đặt bàn trực tiếp qua website của nhà hàng, bạn có thể thử qua các trang như OpenTable hoặc Reservation Genie. Các trang này cho phép tìm kiếm nhà hàng theo thời gian, ngày, loại hình ẩm thực và mức giá bạn mong muốn. Còn có các ứng dụng cho phép bạn ghi tên trước khi đến nhà hàng như NoWait, rất tiện lợi cho việc đặt chỗ vào phút chót.

Kiểm tra email và điện thoại thường xuyên. Sau khi đặt chỗ trực tuyến, bạn sẽ nhận được xác nhận qua email hoặc tin nhắn. Một số trang web hoặc nhà hàng yêu cầu bạn xác nhận đặt chỗ bằng cách nhấn vào liên kết hoặc nút. Bạn cũng có thể nhận được liên kết để hủy hoặc thay đổi lịch đặt chỗ nếu cần.
- Nhiều trang đặt chỗ trực tuyến còn cung cấp phiếu giảm giá hoặc chương trình tích điểm thành viên, giúp bạn tích lũy các ưu đãi.
- Nếu không thể hủy trực tuyến, bạn có thể phải gọi trực tiếp cho nhà hàng.
Lời khuyên
-
Lưu ý rằng nhiều nhà hàng bận rộn không nhận đặt chỗ; đó là lý do vì sao bạn thường thấy xếp hàng dài trước cửa những nơi phổ biến. Hãy chuẩn bị tinh thần chờ đợi nếu bạn muốn ăn tại những nhà hàng như vậy.
-
Các công ty thẻ tín dụng thường bao gồm các ưu đãi nhà hàng trong chương trình khuyến mãi của họ như một cách thu hút khách hàng, và một số thẻ cao cấp thậm chí cung cấp quyền truy cập độc quyền vào các nhà hàng đặt chỗ đầy đủ.
Cảnh báo
- Một số nhà hàng sẽ yêu cầu số thẻ tín dụng khi bạn đặt bàn và sẽ tính phí 'không đến' nếu bạn không đến hoặc hủy bỏ trước.