Đặt tên cho một tác phẩm nghệ thuật có thể là một quá trình rất phức tạp, vì nó làm nổi bật một lớp ý nghĩa khác cho tác phẩm. Truyền đạt đúng cảm nhận trong sự kết hợp từ ngữ có thể là khó khăn. Không có phương pháp thử nghiệm nào để đặt tên cho một tác phẩm nghệ thuật, nhưng có các chiến lược và bài tập có thể giúp bạn xác định tên tốt nhất để đại diện cho công sức và sự sáng tạo của bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra cái tên hoàn hảo đó.
Các Bước
Ý Tưởng và Chủ Đề

Lập danh sách các chủ đề trung tâm của tác phẩm. Hãy tạo ra một danh sách các ý tưởng phản ánh về nội dung của tác phẩm nghệ thuật của bạn. Điều đó có thể đơn giản, như 'cây' hoặc 'cô gái,' nhưng cũng có thể là chủ đề hoặc tiềm thức, như 'tình bạn' hoặc 'tuổi thơ.' Hãy suy nghĩ về ý nghĩa của tác phẩm, và làm thế nào để tiêu đề có thể truyền đạt được ý nghĩa đó.

Định rõ động lực sau tác phẩm nghệ thuật của bạn. Điều gì đã thúc đẩy bạn tạo ra tác phẩm nghệ thuật này? Phản ánh về cảm xúc của bạn về tác phẩm này và những gì bạn muốn chia sẻ với khán giả của mình. Tác phẩm làm bạn cảm thấy như thế nào? Xác định câu chuyện bạn muốn kể.

Xác định điểm tập trung của tác phẩm. Với tác phẩm nghệ thuật, có những khu vực cụ thể mà nghệ sĩ muốn khán giả nhìn thấy trước hoặc chú ý nhất. Hãy suy nghĩ về điểm tập trung của tác phẩm của bạn. Bạn muốn mọi người chú ý vào điều gì khi họ quan sát tác phẩm của bạn? Đặt tên cho tác phẩm dựa trên điểm tập trung có thể giúp mọi người hiểu tác phẩm của bạn tốt hơn.
- Tác phẩm 'Cô Gái Có Bông Tai Ngọc' của Johannes Vermeer thu hút sự chú ý vào viên ngọc nhỏ trong tai của chủ đề.

Xem xét những gì khán giả cần biết. Đôi khi, tiêu đề giúp khán giả hiểu rõ hơn về những gì họ đang nhìn thấy. Tiêu đề có thể cung cấp công cụ cho khán giả để biết cách diễn giải tác phẩm. Bạn muốn khán giả biết gì về tác phẩm của bạn?
- Bạn có muốn tiêu đề của mình chỉ dẫn người xem đến một cách diễn giải cụ thể nào đó không? Ví dụ, một tác phẩm nghệ thuật về một con chó ngồi trên bãi biển có thể được diễn giải theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nếu bạn đặt tiêu đề cho bức tranh là 'Bị Bỏ Rơi,' người xem sẽ cho rằng con chó đã bị bỏ rơi trên bãi biển. Nếu bạn đặt tiêu đề cho bức tranh là 'Người Bạn Thân Nhất,' mọi người sẽ phản ứng khác biệt với sự hiện diện của con chó.
- Một số nghệ sĩ thích không nói về ý nghĩa của tác phẩm của họ, có ý định để tiêu đề mơ hồ.

Làm cho tiêu đề ý nghĩa với bản thân bạn. Bất kể lí do của bạn khi chọn một tiêu đề cụ thể, hãy làm cho nó ý nghĩa với bạn. Cuối cùng, bạn là nghệ sĩ, và tác phẩm chủ yếu được tạo ra cho bản thân bạn. Một số nghệ sĩ thích có các tiêu đề truyền đạt ý nghĩa cụ thể để họ nhớ các chi tiết cụ thể về quá trình tạo ra tác phẩm, điều gì đã truyền cảm hứng cho tác phẩm, v.v.
- Frida Kahlo đặt tên cho một bức tranh là 'Tôi Thuộc Về Chủ Nhân Của Mình,' trong một cuộc tình ly kỳ với cộng sản lưu vong Leo Trotsky. Bức tranh về hoa dại trong một bình hoa biểu trưng cho tình yêu quá mức của cô cho Trotsky kết hợp với nhu cầu tự giải thoát khỏi mối quan hệ này.
Tìm Cảm Hứng

Tìm cảm hứng từ thơ ca hoặc câu trích dẫn. Sử dụng một phần của bài thơ hoặc câu trích dẫn yêu thích của bạn có thể là một tiêu đề thú vị và phù hợp cho tác phẩm của bạn. Tương tự, bạn có thể chọn một đoạn từ một cuốn sách. Tuy nhiên, những đoạn này không nên quá dài. Hãy chọn một cái gì đó là một cụm từ ngắn. Hơn nữa, chọn cái gì đó có ý nghĩa với tác phẩm, không phải một cái gì đó hoàn toàn ngẫu nhiên và không có ý nghĩa.
- Không nên có vấn đề bản quyền với phương pháp này trừ khi bạn sử dụng một trích dẫn dài. Nếu bạn chỉ có một vài từ từ một bài thơ hoặc cuốn sách và bạn sử dụng nó theo một cách mới, điều này có thể được bảo vệ bởi các hướng dẫn về sử dụng hợp lý.
- Pam Farrell đặt tiêu đề cho bức tranh của mình là “Thủy Thủ Say Sỉn,” những từ mà cô nghe trong bài hát của cả Beck và Bob Dylan.
- David White sử dụng các tiêu đề của các cuốn sách và phim như “Người Đàn Ông Biết Quá Nhiều” và “Người Đàn Ông Muốn Làm Vua” và tái sử dụng chúng thành các tiêu đề cho một loạt các bức tranh. Một trong những bức tranh của ông có tiêu đề là “Người Đàn Ông Đã Chán Nản Với Chiến Tranh Vô Tận,” đặt tên theo nhân vật trong bức tranh của ông.

Xin ý kiến đề xuất. Trò chuyện với gia đình, bạn bè hoặc các nghệ sĩ khác để nhận được gợi ý về một tiêu đề hay. Họ có thể có một số ý tưởng thú vị hoặc cảm hứng mà bạn chưa nghĩ tới.
- Hoặc, tổ chức một “tiệc đặt tên” với các nghệ sĩ hoặc bạn bè khác. Tổ chức một bữa tiệc và trưng bày tác phẩm. Yêu cầu mọi người đưa ra ý kiến cho một tiêu đề. Một số bữa tiệc đặt tên yêu cầu tất cả khách mời ở lại cho đến khi có ý kiến được đưa ra và chọn một tiêu đề.
- Họa sĩ Jackson Pollock thường chỉ đánh số các bức tranh của mình, chẳng hạn như “Số 27, 1950,” nhưng nhà phê bình nghệ thuật Clement Greenberg sẽ đặt các bức tranh theo những cái tên thơ mộng, như “Sương Tím” hoặc “Phép Thuật,” để phân biệt chúng với nhau.

Tôn vinh ảnh hưởng nghệ thuật. Nếu tác phẩm hoặc phong cách nghệ thuật của bạn bị ảnh hưởng bởi một tác phẩm hoặc nghệ sĩ cụ thể nào đó, bạn có thể xem xét đặt tên tác phẩm của mình dựa trên đó. Tôn vinh những ảnh hưởng của bạn có thể là một nguồn cảm hứng tốt cho các tiêu đề tác phẩm.
- Andy Warhol đã tạo ra một loạt các bức tranh kết hợp văn hóa pop được gọi là “Bữa Tối Cuối Cùng,” như là các phiên bản lại của “Bữa Tối Cuối Cùng” của Leonardo da Vinci.

Nhìn vào các tiêu đề của các tác phẩm nghệ thuật khác. Quan sát cách mà các nghệ sĩ khác đặt tên cho tác phẩm nghệ thuật của họ. Đọc câu chuyện về lý do tại sao một tác phẩm cụ thể đã được đặt tên. Đọc các tiêu đề cho các loại tác phẩm khác nhau, từ các bức tranh cổ điển và các bức vẽ hiện đại đến các tác phẩm điêu khắc và video nghệ thuật.
Lựa chọn từng từ của một tiêu đề

Tìm kiếm từ đồng nghĩa. Tiêu đề của bạn có thể xoay quanh một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể nào đó, nhưng bạn có thể không thích lựa chọn từ ngữ. Tra cứu các từ khóa trong từ điển từ đồng nghĩa để tìm ra các từ thay thế có nghĩa tương tự.

Thêm từ mô tả. Bạn có thể có một vài từ khóa mô tả chủ đề bạn muốn truyền đạt. Thêm các từ mô tả có thể mang lại chiều sâu hơn cho tiêu đề của bạn. Hãy nghĩ đến các tính từ hoặc trạng từ có thể hoạt động để tăng cường tiêu đề của bạn.
- Georgia O'Keeffe đặt tiêu đề cho một bức tranh là “Bông Lily Nghiêng Đi,” cung cấp thêm mô tả cho chủ đề hoa của tác phẩm của cô.
- Mary Cassatt đặt tên một bức tranh là “Bà Duffee Ngồi trên Ghế Sofa Sọc, Đọc Sách,” mở rộng chủ đề rõ ràng nhất để bao gồm thêm chi tiết của bức tranh.

Thử nghiệm các kết hợp khác nhau. Đảo ngược các từ bạn đã chọn để xem chúng kết hợp như thế nào. Đặt các từ theo một thứ tự khác nhau có thể làm thay đổi ý nghĩa một chút, hoặc có thể làm cho nó dễ nói hơn.
- Đọc to các từ để nghe xem chúng phối hợp như thế nào.

Chọn một tiêu đề mô tả hoàn toàn. Thay vì đi sâu vào quá trình đặt tên phức tạp, hãy xem xét đặt cho tác phẩm của bạn một tiêu đề rất đơn giản mô tả chính xác những gì có trong tác phẩm. Điều này có thể là một cái gì đó như “Bàn Gỗ với Bát Trái Cây,” “Quả Bóng Đỏ,” hoặc “Cô Gái Đang Đu.”
- Emily Carr đặt tiêu đề cho nhiều bức tranh của mình đơn giản như “Nhà Thờ Breton” và “Quạ Đen Lớn.”
- Bức tranh của Claude Monet “Nghệ Thuật Sống: Quả Táo và Nho” là một bức tranh nghệ thuật cố định của một bàn với trái cây.

Dịch một tiêu đề sang một ngôn ngữ khác. Các từ khóa phản ánh chủ đề hoặc chủ đề của tác phẩm của bạn có thể phản ánh tốt hơn trong một ngôn ngữ khác. Chọn một vài từ và thử chúng trong một ngôn ngữ khác.
- Đảm bảo bạn đánh đúng các từ trong ngôn ngữ khác. Kiểm tra lại bất kỳ dấu thanh hoặc các dấu hiệu khác cần thiết cho các từ của bạn. Thiếu những dấu hiệu này có thể có nghĩa là làm thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của một từ cụ thể.
- Cố gắng tìm một người nói ngôn ngữ đó. Chạy tiêu đề của bạn qua họ để đảm bảo nó không mang ý nghĩa không mong muốn.
Hoàn Thiện Tiêu Đề Của Bạn

Kiểm tra xem có các tác phẩm khác cùng tên không. Mục tiêu khi đặt tiêu đề cho tác phẩm của bạn là đảm bảo nó nổi bật so với các tác phẩm khác. Nếu nó có cùng tên với một tác phẩm khác – đặc biệt là một tác phẩm nổi tiếng – điều đó có thể không cố ý liên kết tác phẩm của bạn với tác phẩm của người khác, gây ra sự nhầm lẫn, hiểu lầm hoặc chỉ đơn giản là thiếu tính độc đáo.
- Tìm kiếm trực tuyến về tiêu đề của bạn và xem bạn tìm thấy gì.

Hỏi ý kiến của người khác về tiêu đề của bạn. Tiêu đề của bạn có thể mang một ý nghĩa với bạn nhưng hoàn toàn khác biệt với một người khác. Nhận phản ứng đầu tiên và ý kiến phản hồi về tiêu đề của bạn có thể là một cách tốt để hiểu cách nó sẽ được tiếp nhận.
- Xem xét xem tiêu đề của bạn có mơ hồ không hoặc liệu nó có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau không.

Kiểm tra chính tả của bạn. Trừ khi là có chủ ý, đừng để tác phẩm của bạn ra thế giới với bất kỳ từ nào bị viết sai trong tiêu đề. Lỗi của bạn có thể làm cho bạn trông ít chuyên nghiệp hoặc nghiêm túc hơn với vai trò là một nghệ sĩ. Tương tự, kiểm tra ngữ pháp, đặc biệt là nếu tiêu đề của bạn dài hơn một cụm từ.

Làm cho tiêu đề phù hợp với bạn. Trong khi bạn có thể đặt tiêu đề cho một tác phẩm nghệ thuật để mang lại ý nghĩa bổ sung, bạn cũng có thể đặt tiêu đề cho một tác phẩm nghệ thuật để bạn có thể quảng cáo cho bản thân mình như một nghệ sĩ. Bỏ qua tiêu đề “Chưa Đặt Tên,” và thay vào đó cố gắng có một tác phẩm nghệ thuật có thể phân biệt được. Điều này có thể thậm chí làm tăng giá trị cho tác phẩm của bạn.
- Đối với các bức tranh trong một chuỗi, bạn có thể đặt tên cho chúng theo thứ tự (như “Hàng Rào Màu Xanh #1,” “Hàng Rào Màu Xanh #2,” và cứ tiếp tục như vậy). Tuy nhiên, việc theo dõi chúng có thể khó khăn. Hãy chọn các tiêu đề khác nhau và giúp mình theo dõi từng tác phẩm riêng lẻ.
- Các nhà phê bình, nhà phê bình và người sưu tập có thể tham khảo tác phẩm của bạn một cách chính xác hơn với một tiêu đề cụ thể. Nếu bạn gọi tất cả các tác phẩm của mình là “Chưa Đặt Tên,” nó sẽ nhanh chóng gây nhầm lẫn về tác phẩm nào đang được đề cập.
- Việc có một tiêu đề duy nhất sẽ làm cho việc tìm kiếm trực tuyến tác phẩm của bạn dễ dàng hơn.

Đảm bảo tiêu đề đi kèm với tác phẩm của bạn. Nếu bạn dự định phổ biến tác phẩm của mình, hãy chắc chắn rằng tiêu đề của tác phẩm đi cùng với tác phẩm. Viết nó phía sau của bức tranh thực sự.
- Nếu bạn đăng tác phẩm của mình trực tuyến, hãy chắc chắn rằng tiêu đề của bạn xuất hiện cùng với tác phẩm. Điều này có thể cải thiện hồ sơ trực tuyến của bạn bằng cách làm cho tác phẩm của bạn dễ tìm hơn.
Mẹo
-
Bạn một mình là người quyết định cuối cùng về tiêu đề của tác phẩm của bạn. Là một nghệ sĩ, bạn có hoàn toàn quyền kiểm soát toàn bộ tác phẩm, bao gồm cả tiêu đề.