Trẻ tự kỷ thường dễ đi lang thang, khiến cho nước trở thành một mối nguy hiểm đặc biệt. Theo Hiệp Hội Tự Kỷ Quốc Gia, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ tự kỷ dưới 14 tuổi. Ngoài những lo ngại về an toàn, bơi lội cũng có thể là một trải nghiệm thú vị và thậm chí là một phương pháp trị liệu hiệu quả cho trẻ tự kỷ. Trong khi một số bố mẹ có thể tự mình dạy con bơi an toàn ở những khu vực nước nông, thì những người khác có thể muốn nhờ sự giúp đỡ từ một chuyên gia. Hãy cân nhắc tìm kiếm một giáo viên bơi có kinh nghiệm với trẻ có khuyết tật, đặc biệt là tự kỷ.
Các Bước
Giúp Trẻ Cảm Thấy Tự Tin
- Bạn có thể tìm sách ở thư viện hoặc các ví dụ về câu chuyện xã hội trực tuyến mà bạn có thể điều chỉnh cho tình huống của con bạn, hoặc bạn có thể tự viết.
- Bao gồm mỗi bước của quá trình, bao gồm các ngày và giờ trẻ sẽ tham gia các bài học bơi, nơi diễn ra các bài học đó, cách họ sẽ đi đến đó và về nhà lại thế nào, và những gì sẽ xảy ra trong các bài học.
- Ví dụ, câu chuyện của bạn có thể bắt đầu như sau: 'Tên tôi là Andy. Mỗi thứ bảy tôi đi học bơi tại YMCA. Mẹ tôi lái xe cho tôi đến YMCA trong chiếc xe màu xanh. Chúng tôi nói xin chào với người ở bàn tiếp tân. Tôi vào phòng thay quần áo và mặc bộ đồ bơi của mình. Mẹ giữ đồ cho tôi trong khi tôi đi đến bể bơi. Tại bể bơi, tôi gặp giáo viên của mình. Tôi đứng bên cạnh bể bơi cho đến khi giáo viên nói tôi có thể vào nước.'
- Đọc câu chuyện cùng với trẻ một số lần trước khi bắt đầu các bài học, và trả lời bất kỳ câu hỏi nào họ có về quá trình đó. Bạn có thể muốn kết hợp một số câu trả lời đó vào câu chuyện tổng thể.
- Ảnh và video có thể rất hữu ích đối với trẻ không nói hoặc suy nghĩ hình ảnh.
- Việc đến bể bơi nơi trẻ sẽ tham gia các bài học bơi và chụp hình ở đó cũng có thể giúp.
- Chụp ảnh của tất cả các khu vực mà trẻ sẽ cần đi qua trong suốt buổi học của họ, bao gồm phòng thay đồ, nhà tắm và bể bơi chính.
Mẹo: Khi chọn video, hãy đảm bảo âm lượng không quá to và nội dung không quá kinh dị. Chọn một độ dài video phù hợp với thời lượng tập trung của trẻ. Giữ âm lượng thấp nếu trẻ nhạy cảm với tiếng ồn.
- Hỏi: 'Con muốn chỉ nhìn xung quanh hay muốn thử chơi trong nước?'
- Số lần thăm bạn cần phụ thuộc vào trẻ. Bạn nên có một ý tưởng tổng quan dựa trên các kinh nghiệm trước đó khi bạn đưa trẻ đến một nơi mới.
- Một số trẻ sẽ ổn nếu bạn chỉ đến buổi học đầu tiên sớm và cho họ cơ hội đi dạo và làm quen với môi trường.
- Những trẻ khác cần một vài lần ghé thăm trước khi họ cảm thấy thoải mái đủ để tham gia các bài học bơi.
- Nếu trẻ gặp khó khăn khi thích nghi, động viên và thưởng cho trẻ với một món ngọt hoặc đồ chơi mới sau khi đến bể bơi để họ liên kết bể bơi với điều tích cực.
- Thông báo cho bể bơi hoặc câu lạc bộ bơi biết rằng bạn dự định đưa trẻ đi để quan sát các bài học. Con bạn cũng có thể gặp gỡ giáo viên của mình và tìm hiểu thêm về những gì sẽ xảy ra.
- Chỉ ra các hoạt động mà các em trong lớp đang làm và khi giáo viên đang dạy.
- Bạn cũng có thể sử dụng cơ hội này để chỉ ra cách ứng xử đúng mực xung quanh bể bơi, bao gồm cách đi dạo quanh bờ bể và cách vào và ra khỏi nước.
Mẹo: Bạn cũng có thể sử dụng cơ hội này để quan sát phong cách dạy học của giáo viên. Ví dụ, nếu con bạn rất nhạy cảm, họ sẽ được hưởng lợi từ một cách tiếp cận nhẹ nhàng và kiên nhẫn, trong khi nếu con bạn cực kỳ năng động, họ có thể cần một người có thể điều hướng và đặt quy tắc rõ ràng.
- Tiếp xúc nhiều với nước sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn với nó.
- Cho họ cơ hội chơi cùng bạn hoặc tự chơi. Tùy thuộc vào tâm trạng và tính cách của trẻ, họ có thể cần một ít thời gian để tự chơi và kích thích với nước để giúp họ cảm thấy thoải mái.
- Cho trẻ sử dụng đồ chơi bể bơi và để trẻ chọn xem họ muốn sử dụng đồ chơi nào và có muốn sử dụng chúng không.
Điều Chỉnh Vấn Đề Cảm Giác
- Nhiều giáo viên bơi sử dụng còi huýt và giao tiếp với học sinh bằng giọng to, điều này có thể làm cho trẻ tự kỷ cảm thấy hoặc đau đớn.
- Nếu trẻ nhạy cảm với âm thanh, hãy đảm bảo bạn thông báo cho giáo viên bơi biết trước về các bài học bơi để họ có thể điều chỉnh.
- Không nên theo đuổi việc học với một giáo viên không chịu sự điều chỉnh cho trẻ. Họ có thể thiếu kiên nhẫn và thiếu nhạy cảm trong các lĩnh vực khác, và trẻ có thể có trải nghiệm không tốt vì vậy. Hãy tìm kiếm một giáo viên tốt hơn.
Mẹo: Nếu bể bơi trong nhà có quá nhiều tiếng vang và tiếng ồn, hãy thử bể bơi ngoài trời thay vào đó.
- Áo neoprene giống hơn với quần áo (so với đồ lót) và có thể ít bị kéo lên hơn, vì vậy trẻ có thể cảm thấy thoải mái hơn khi mặc chúng.
- Áo neoprene công nghệ cao không cần thiết cho các hoạt động bơi thông thường. Chúng có thể được bán tại các cửa hàng giảm giá địa phương, mặc dù chúng có thể chỉ có sẵn vào mùa hè.
- Hãy thử cho trẻ mặc áo neoprene trong nhà một thời gian trước khi bắt đầu học bơi để giúp họ quen với nó.
- Nó không nhất thiết phải là một phòng riêng, nhưng nó cần phải là một khu vực mà người khác không xâm phạm.
- Việc mang theo một hoặc hai vật thích yêu thích (như một cái chăn, đồ chơi bông, hoặc đồ chơi vặn) đến các buổi học bơi có thể giúp trẻ có chúng trong lúc nghỉ ngơi.
- Đảm bảo rằng trẻ hiểu rõ nơi an toàn của họ là ở đâu, và cách đến đó từ hồ bơi.
Giao tiếp với Trẻ tự kỷ
- Nhiều chương trình bơi dành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt bao gồm những thói quen như vậy, như bắt đầu và kết thúc mỗi bài học bằng một bài hát.
- Nếu chương trình chưa bao gồm một thói quen như vậy, bạn có thể tự tạo ra một cho con bạn bằng cách thực hiện những điều cụ thể trước và sau mỗi bài học.
- Nếu trẻ có sở thích đặc biệt liên quan đến nước, hãy thông báo cho huấn luyện viên biết để họ có thể tích hợp chúng vào các bài học.
- Ngay cả khi sở thích đặc biệt của trẻ không liên quan đến nước hoặc bơi lội, huấn luyện viên vẫn có thể kết nối với trẻ bằng cách đề cập đến chúng.
- Ví dụ, một phụ huynh có thể nói với huấn luyện viên bơi lội của trẻ 'Nếu bạn muốn gây ấn tượng với con tôi, hãy hỏi cô ấy kể về các lâu đài.'
- Huấn luyện viên bơi thường minh họa các cú đánh cho học viên của họ bằng cách nói 'làm thế này - không làm thế này.' Điều này có thể làm rối trí trẻ tự kỷ.
- Cho trẻ thấy nó từ nhiều góc độ có thể giúp trẻ, đặc biệt là nếu họ là người tư duy hình ảnh. Ví dụ, trẻ có thể được xem nó từ phía trước, từ phía bên và từ phía sau.
- Hướng dẫn bơi nên được rõ ràng, không có phép ẩn dụ hoặc sự mỉa mai, điều này có thể gây hiểu nhầm.
- Nhiều cú đánh bơi liên quan đến một số bước khác nhau. Việc phân rã cú đánh thành từng phần riêng biệt và cho phép trẻ tập luyện từng phần một trước khi kết hợp chúng lại với nhau có thể hữu ích cho trẻ tự kỷ.
- Ví dụ, việc cho trẻ tập luyện cú đánh với mỗi tay một cách cá nhân, sau đó tập thể lực trong khi nắm chặt mép bể, sau đó kết hợp các động tác để di chuyển qua bể.
- Một mô hình hành động có thể là một công cụ hình ảnh tốt, vì mô hình có thể giúp minh họa cú đánh.
- Con bạn có thể di chuyển mô hình hành động để tái tạo cú đánh, tạo cho họ một hình ảnh hình ảnh mạnh mẽ, ba chiều về những gì họ nên làm.
- Cho phép trẻ điều chỉnh mô hình hành động cũng kích thích giác quan xúc giác của họ, làm cho việc hiểu những gì họ được mong đợi dễ dàng hơn.
- Giáo viên nên khen ngợi thường xuyên và nhất quán khi trẻ làm điều gì đó tốt.
- Cha mẹ có thể quyết định thiết lập một hệ thống thưởng, như nói với trẻ rằng họ sẽ được một món đồ chơi mới sau khi học được cú bơi chó.
- Chú ý đến việc thưởng quá nhiều. Đề xuất quá nhiều phần thưởng cho những bước nhỏ có thể gây áp lực cho trẻ phải làm vui lòng bạn ngay cả khi họ không thoải mái hoặc căng thẳng và cần một cuộc nghỉ ngơi. Bạn đang cố gắng thúc đẩy họ, không kiểm soát họ.
- Tập trung thưởng cho việc hoàn thành, không phải tâm trạng hoặc xem xét xem hành vi của họ có lý tưởng không. Đôi khi trẻ em cần phải khóc, nghỉ ngơi, hoặc cho bạn thấy rằng họ căng thẳng. Bạn muốn một đứa trẻ quả quyết biểu hiện bản thân, không phải một người vừa lòng mọi người.
Mẹo
-
Cha mẹ có thể nói với các giáo viên bơi về các tình quirks của trẻ, bao gồm những dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể và thói quen stimming của họ có nghĩa là gì.
Cảnh báo
- Nếu cách duy nhất để buộc trẻ làm theo ý muốn của bạn là sử dụng rất nhiều phần thưởng, điều đó có nghĩa là trẻ không thoải mái hoặc không có động lực bên trong. Bạn sẽ muốn điều tra tại sao họ lại rất miễn cưỡng khi bơi. Một nhu cầu chưa được đáp ứng, một nỗi sợ chưa được giải quyết, hoặc một nguồn cảm giác không thoải mái có thể làm cho việc này trở nên khó khăn cho họ.
- Đặt an toàn lên hàng đầu. Cho đến khi họ giỏi cả hai việc bơi lội và tự tin giao tiếp mạnh mẽ như 'Tôi mệt' hoặc 'Tôi cần nghỉ', đừng đưa trẻ của bạn gần nước sâu mà không có người cứu hộ giám sát trừ khi bạn được đào tạo chuyên nghiệp về bơi cứu hộ.