Giáo dục đúng đắn về giới tính là rất quan trọng trong việc thúc đẩy cuộc sống lành mạnh cả về mặt tinh thần và thể chất. Dạy giáo dục giới tính có thể khó khăn nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, cách tiếp cận nó, hoặc thậm chí là những gì để dạy. May mắn thay, có rất nhiều cách mà bạn có thể dạy giáo dục giới tính cho trẻ em nhỏ, thanh thiếu niên và thậm chí là một số người trưởng thành.
Bước Tiến Hành
Hiểu Biết về Chương Trình Giáo Dục Giới Tính

Làm quen với các yêu cầu giáo dục giới tính địa phương của bạn. Mỗi trường học, tiểu bang, tỉnh thành hoặc quốc gia sẽ có các yêu cầu riêng về cách giáo dục giới tính có thể được dạy. Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn là một giáo viên chuyên nghiệp, có khả năng bạn sẽ phải tuân thủ một chương trình học cụ thể được cung cấp cho bạn. Ví dụ:
- Ở Hoa Kỳ, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh xác định 28 chương trình học được chứng minh là có hiệu quả mà có thể được dạy. Trường học hoặc chương trình của bạn có thể cung cấp cho bạn tài liệu và thông tin từ những chương trình học này.
- Cơ quan Y tế Công cộng của Canada cung cấp Hướng dẫn về Giáo dục Sức khỏe Sinh sản của Canada. Đây là một hướng dẫn cung cấp các chương trình giáo dục cụ thể và chiến lược giảng dạy để dạy giáo dục giới tính. Giáo dục giới tính của Canada giảng dạy các khái niệm chính như sức khỏe, khuyến nghị sức khỏe, giáo dục sức khỏe, tình dục, sức khỏe sinh sản và quyền lợi tình dục.
- Ở Vương quốc Anh, giáo dục giới tính là bắt buộc sau tuổi 11, và tập trung vào việc dạy trẻ em về sinh sản, tình dục và sức khỏe sinh sản. Giáo dục tình dục và quan hệ (SRE) là một phần của chương trình giáo dục quốc gia và dựa trên khung kiến thức Cá nhân, Xã hội và Giáo dục Sức khỏe (PSHE). Các hướng dẫn có thể được tìm thấy trên trang web của chính phủ Vương quốc Anh.




Hãy tự học về giới tính và sức khỏe sinh sản.

Hiểu rõ đối tượng mà bạn đang giảng dạy.

Xác định mục tiêu của bạn khi giảng dạy giáo dục về giới tính.

Tạo môi trường an toàn khi nói về giới tính.

Chuẩn bị để đối mặt với các vấn đề phức tạp như giới tính và tình dục.

Thực hành nói về sức khỏe sinh sản.

Liên hệ với phụ huynh hoặc người giám hộ của học viên với thông tin về nội dung mà bạn sẽ dạy.
Nhắc nhở bản thân rằng giáo dục về tình dục cho trẻ sơ sinh không phải là về hành vi tình dục.

Nhắc nhở bản thân rằng giáo dục về tình dục cho trẻ sơ sinh không phải là về hành vi tình dục.

Giáo dục trẻ em về tên chính xác của các phần của cơ thể, bao gồm cơ quan sinh dục của họ.

Kể cho trẻ biết về các quy tắc cơ bản về sự riêng tư.

Quan sát sự biểu hiện giới tính của trẻ nhỏ.

Dạy cho trẻ những kiến thức cơ bản về sinh sản.
Giáo dục trẻ em tiểu học.

Giải thích cho trẻ em quá trình dậy thì.

Dự đoán rằng trẻ em sẽ bắt đầu khám phá những hành vi có thể liên quan đến tình dục.

Thừa nhận những vấn đề của trẻ về hình ảnh cơ thể, kỹ năng xã hội và tình dục.
Giáo dục trẻ em lớn tuổi.

Nhấn mạnh về sự quan trọng của sự đồng ý khi tham gia các hoạt động tình dục.

Dạy trẻ em cách sử dụng phương tiện bảo vệ và tránh thai.
Sử dụng các chiến lược giảng dạy khác nhau.

Học những chiến lược giảng dạy cần thiết của chương trình của bạn.

Chọn các hoạt động khuyến khích học sinh làm việc cộng tác.

Sử dụng hình ảnh và phương tiện truyền thông để hỗ trợ việc giảng dạy của bạn.

Khuyến khích học sinh thể hiện qua việc viết nhật ký.

Đánh giá và đánh giá việc học của học sinh của bạn.
Quản lý Người học của Bạn Khi Dạy Học.

Thiết lập các quy tắc cơ bản trước khi bắt đầu bài học.

Thông báo cho học sinh rằng bạn sẽ tôn trọng sự riêng tư của họ.

Khuyến khích tư duy phê phán và sự cởi mở. Một người giáo viên xuất sắc không chỉ là người có thể truyền đạt thông tin cho học sinh của mình, mà còn là người có khả năng lắng nghe và truyền cảm hứng cho học sinh. Dưới đây là một số cách bạn có thể khuyến khích học sinh của mình:

Kết nối với học sinh về những gì họ đã học trong quá khứ. Mỗi học sinh sẽ bước vào một khóa học hoặc lớp học về giáo dục tình dục với những ý tưởng khác nhau về cách làm việc của giới tính hoặc sức khỏe tình dục. Một cách tốt để bắt đầu bài học là yêu cầu học sinh của bạn chia sẻ những gì họ biết về một chủ đề cụ thể.

Cho phép học sinh đặt câu hỏi một cách ẩn danh hoặc riêng tư với bạn. Trong bất kỳ môi trường nào, đều có những học sinh nhút nhát hoặc cảm thấy không thoải mái khi đặt câu hỏi của mình trước một nhóm lớn. Cung cấp cơ hội cho những học sinh này bằng cách:
Phản ứng với Câu Hỏi

Tăng cường cái là câu hỏi thích hợp hoặc không thích hợp. Mặc dù bạn nên khuyến khích học sinh mở cửa để đặt câu hỏi, nhưng bạn cũng nên đánh giá xem câu hỏi nào là thích hợp để trả lời và câu hỏi nào chỉ được đặt để tạo ra một phản ứng thay vì tăng cường quá trình học tập. Nói với học sinh của bạn:

Xác nhận những mối quan tâm của học sinh. Ngay cả khi bạn không trả lời một câu hỏi hoặc gặp ý kiến hoặc câu hỏi mà bạn không thể trả lời, bạn có thể xác nhận bình luận của học sinh. Một số cách hữu ích để phản ứng với bình luận của học sinh là:

Trả lời câu hỏi một cách trung thực và tốt nhất có thể. Nếu có một câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời, hãy thông báo cho học sinh của bạn biết. Đồng thời, xác nhận câu hỏi hoặc mối quan tâm của họ để họ biết bạn hiểu và sẽ nỗ lực trả lời câu hỏi của họ sau này.

Xác định xem bạn sẽ trả lời câu hỏi về hành vi cá nhân. Học sinh có thể đặt câu hỏi về hành vi cá nhân của họ mà bạn có thể muốn hoặc không muốn thảo luận với cả lớp. Bạn có thể được hỏi các câu hỏi như, 'Có bình thường không nếu...?' hoặc 'Bạn đã... khi bạn còn nhỏ?' Những câu hỏi này có thể được nạp đầy về mặt tôn giáo hoặc văn hóa và có thể đặt ra nghi vấn về đạo đức thay vì các sự kiện mà bạn đang giảng dạy. Xử lý các câu hỏi này bằng cách:

Giải quyết các câu hỏi được hỏi để 'sốc' người khác. Một số học sinh có thể đặt câu hỏi để gây sốc cho người khác phản ứng. Họ có thể có một vấn đề thực sự nhưng quá xấu hổ để giải quyết nghiêm túc, hoặc họ cảm thấy cần phải chuyển sự chú ý khỏi chủ đề đang được thảo luận. Không bao giờ giả định những câu hỏi này là ngu ngốc hoặc nói với học sinh rằng câu hỏi của họ là ngu ngốc. Thay vào đó, nhắc nhở học sinh về các quy tắc cơ bản và cố gắng hướng dẫn câu hỏi này thành một chủ đề có thể giảng dạy được.
Dạy học trong Cộng đồng Bảo thủ

Thực hiện các chính sách được cộng đồng cung cấp. Mỗi tổ chức, cộng đồng và quốc gia đều có các chính sách khác nhau quy định cách dạy giáo dục tình dục. Những chính sách này có thể đến từ cộng đồng hoặc từ các tổ chức quản lý lớn hơn. Trong một số trường hợp, một cộng đồng bảo thủ có quan điểm nhất định về cách nói và dạy về tình dục. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là giáo dục về tình dục nên được dạy như vậy. Thay vào đó, hệ thống giáo dục có thể có quan điểm và chính sách khác nhau về cách dạy một số chủ đề sức khỏe sinh sản.
- Thảo luận với các nhà lãnh đạo cộng đồng, giáo viên và tổ chức về hình thức giáo dục về tình dục trong một cộng đồng bảo thủ. Họ có thể có lời khuyên hoặc cung cấp cho bạn các nguyên tắc để giao tiếp với người học và gia đình của họ, và thậm chí cách quản lý tranh cãi và phê phán về giáo dục về tình dục.
- Nhớ rằng, mục tiêu của giáo dục về tình dục là thúc đẩy sức khỏe sinh sản cho người học. Hãy làm điều tốt nhất cho người học của bạn, nhưng hãy thực hành sự phán đoán.

Chuẩn bị để đối phó với những người phản đối giáo dục về tình dục. Những người phản đối giáo dục về tình dục không chỉ tồn tại trong các cộng đồng bảo thủ. Điều đầu tiên cần làm khi bạn gặp phải một người phản đối giáo dục về tình dục là lắng nghe quan điểm và lý do của họ. Đừng coi thường hoặc đối địch với họ bằng cách nói rằng họ thiếu thông tin hoặc kiến thức. Thay vào đó, hãy đối phó với những lo lắng của họ một cách bình tĩnh và hữu ích nhất có thể. Có nhiều lý do khiến một người phản đối giáo dục về tình dục:
Mẹo
-
Tham gia phụ huynh và cộng đồng của bạn khi giảng dạy giáo dục về tình dục. Khuyến khích phụ huynh hoặc trường hoặc cộng đồng của bạn tham gia vào giáo dục về sức khỏe sinh sản của mọi người. Một số quốc gia yêu cầu giáo dục về tình dục được dạy ở trường học dù trường học có phải là tư nhân hay công.
-
Nếu bạn sử dụng màn hình cho dự án của mình, đừng hiển thị bất kỳ điều gì không thích hợp, chẳng hạn như phim khiêu dâm hoặc phim về tình dục. Hãy nhớ rằng phim khiêu dâm và phim về tình dục không mang tính giáo dục. Đó là một điều huyền thoại.
-
Bắt đầu rất bình thường và khiến học sinh cảm thấy rằng đó là điều rất tự nhiên.