Nấu ăn là một kỹ năng sống quan trọng, nhưng nhiều người khó khăn trong việc học. Là một giáo viên nấu ăn, bạn sẽ có thể giúp học sinh của mình cải thiện cuộc sống và chế độ ăn uống của họ! Nếu bạn sẵn sàng đưa kỹ năng bếp của mình vào lớp học, hãy bắt đầu bằng việc lập kế hoạch cho bài học bạn muốn dạy. Sau đó, tiến hành lớp nấu ăn của bạn để chỉ cho học sinh cách thực hiện những kỹ năng họ đang học. Trong quá trình dạy, hãy giữ cho học sinh tham gia bằng các hoạt động thực hành.
Bước
Lập Kế Hoạch Cho Bài Học

- Tự đặt câu hỏi như thế này: Học sinh muốn học gì? Trình độ kỹ năng của họ là gì? Tôi giỏi những kỹ năng nào?
- Ví dụ, bạn có thể muốn dạy các kỹ năng cơ bản về cắt và xào, hoặc bạn có thể muốn tập trung vào một kỹ thuật nâng cao hơn, như tráng sơ.
Mẹo: Có thể rằng công thức của bạn sẽ tích hợp các kỹ năng mà bạn không dạy, trừ khi bạn đang dạy một lớp dành cho người mới bắt đầu. Nếu học sinh đã quen với những kỹ năng này, thì không sao nếu bạn không cung cấp hướng dẫn chi tiết về chúng. Ví dụ, bạn có thể không cần phải dạy học sinh cách băm tỏi.

- Ví dụ, bạn có thể làm fajitas đơn giản để dạy học sinh cách nướng thịt gà trong chảo và xào rau trong dầu. Ngược lại, công thức của bạn có thể phức tạp hơn nếu bạn đang làm một món cà ri từ đầu vì bạn sẽ cần phải dạy các cách khác nhau để làm dầu hành, tỏi, và gừng nhuyễn, cũng như cách làm sốt và cách nấu thịt trong sốt.
- Bạn có thể làm nhiều hơn một công thức để tạo ra một bữa ăn hoàn chỉnh. Ví dụ, bạn có thể làm một món khai vị, một món chính, và một món tráng miệng. Các công thức này có thể bao gồm một số kỹ năng giống nhau hoặc bạn có thể chọn giới thiệu các kỹ năng khác nhau với mỗi công thức.
Mẹo: Nếu bạn có thể, lập kế hoạch cho 2-3 công thức món chính để học sinh có lựa chọn trong việc họ nấu. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh theo sở thích của nhiều học sinh hơn. Tốt nhất là nếu các công thức này bao gồm các kỹ năng giống nhau. Bạn có thể chỉ thực hiện một công thức chính, hoặc bạn có thể nấu từng công thức một.

- Chuẩn bị nguyên liệu: Cho học sinh biết họ nên sử dụng dụng cụ nào, sau đó thực hiện kỹ thuật đúng.
- Nấu công thức: Dạy học sinh cách sử dụng phương pháp nấu, cách biết nhiệt độ đúng cho việc nấu thức ăn, họ nên nấu một món trong bao lâu, và cách họ có thể biết khi thức ăn đã chín.
- Phục vụ món ăn: Giải thích cách trưng bày thức ăn, tốc độ họ cần phục vụ món ăn, và cách món ăn nên được ăn.

- Khi bạn làm công thức, suy nghĩ về các vấn đề bạn gặp phải hoặc bất kỳ câu hỏi nào bạn có. Điều này sẽ giúp bạn dự đoán các vấn đề mà học sinh của bạn có thể gặp phải để bạn có thể chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi họ có thể hỏi bạn hoặc có thể cung cấp cho họ một số mẹo thêm.




Tổ Chức Buổi Học

- Cố gắng không lãng phí thời gian lớp học cho việc chuẩn bị, nếu có thể.

- Một số học sinh có thể đọc trước trên công thức và tài liệu tóm tắt, nhưng vẫn hữu ích khi cung cấp vật liệu vào đầu.

- Ví dụ, bạn có thể nói, 'Tôi quyết định dạy bạn cách làm món fajitas đơn giản để làm việc trên kỹ năng cơ bản về cách cắt và xào. Bạn cũng sẽ học cách nướng gà trong một chiếc chảo. Đây là một công thức dễ dàng mà bạn có thể làm lại cho bữa tối trong tuần.'
- Cũng hữu ích khi đi qua các điều kiện tiên quyết, nếu có. Sau đó, đảm bảo học sinh rằng bạn sẽ giúp họ hoàn thành công thức nếu họ thiếu bất kỳ kỹ năng cần thiết nào. Bạn có thể nói, “Công thức này yêu cầu bạn phải biết cách băm tỏi. Nếu bạn không biết, tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm khi đến lúc đó.” Tuy nhiên, tốt nhất là để họ biết các điều kiện tiên quyết khi họ đăng ký lớp học.

- Nếu học sinh đang làm món trong lớp, đi dạo xem cách họ chuẩn bị. Cho học sinh biết họ đang làm đúng, cũng như nơi họ cần cải thiện. Nói rằng, “Miếng ớt của bạn trông rất tuyệt, nhưng bạn sẽ cắt nhanh hơn nếu bạn loại bỏ hạt trước.”

- Nếu học sinh tự nấu món ăn, hãy để họ xem bạn làm trước. Sau đó, đi dạo xem khi họ tự làm.
- Bạn có thể hoặc chỉ cho họ cách nấu toàn bộ món đầu tiên hoặc bạn có thể chia thành các phần. Ví dụ, bạn có thể quyết định nấu fajitas của bạn từ đầu đến cuối, sau đó để học sinh của bạn bắt đầu nấu. Hoặc, bạn có thể chỉ nấu rau trước, sau đó tạm dừng để cho học sinh nấu. Tiếp theo, bạn có thể nấu thịt, theo sau là một phần thứ ba để chuẩn bị tortillas và các loại nhân.

- Nếu món ăn khó ăn, hãy cho học sinh của bạn một số mẹo về cách ăn nó. Ví dụ, cua và hàu có thể làm cho người ta bối rối lúc đầu.
Mẹo: Làm cho món ăn trở nên đẹp mắt để học sinh có thể chụp hình, nếu họ muốn. Những món ăn đẹp mắt sẽ khiến học sinh của bạn cảm thấy hứng thú hơn với lớp học của bạn.

- Thường thì học sinh sẽ ăn thức ăn của họ vào cuối lớp, nhưng hãy đảm bảo bạn có đủ thời gian cho việc đó. Mong đợi họ mất 15-20 phút để ăn, tùy thuộc vào món họ đã làm.
- Nếu bạn gửi họ về nhà với thức ăn của họ, thì tốt nhất là có đủ hộp đựng thức ăn để họ có thể đóng gói thức ăn.

- Nếu bạn đang cho học sinh ăn thức ăn của họ vào cuối, bạn có thể tổ chức một phiên hỏi đáp không chính thức trong suốt bữa tối.
Thu Hút Sự Chú Ý của Học Sinh

- Bạn không thể dạy hết mọi thứ cho học sinh cùng một lúc, vì vậy đừng rơi vào bẫy cảm giác như bạn cần phải giải thích mọi thứ nhỏ nhặt. Chỉ cần cung cấp đủ thông tin để họ có thể thực hiện các kỹ năng bạn muốn họ học trong lớp cụ thể này.

- Học sinh có thể làm việc theo cặp hoặc nhóm để giảm thiểu lượng vật liệu bạn cần. Ngoài ra, điều này có thể làm cho việc học thêm vui vẻ và thú vị hơn đối với họ.

- Cho học sinh thử một thành phần hoặc món ăn khi bạn chuẩn bị toàn bộ công thức.
- Kể những câu chuyện vui về món.
- Yêu cầu học sinh chia sẻ ấn tượng của họ hoặc một chút về bản thân.
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi, như trắc nghiệm về các thành phần, phong cách nấu nướng hoặc loại món.
- Yêu cầu tình nguyện viên giúp đỡ trong một số nhiệm vụ cụ thể, như cắt, xào hoặc múc thức ăn ra đĩa.
Mẹo
-
Nếu bạn đang dạy con bạn nấu ăn, tốt nhất là tập trung vào an toàn trong nhà bếp, chuẩn bị thực phẩm cơ bản và các công thức dễ dàng khi họ mới bắt đầu học.
-
Quay lại bài học của bạn để sau này bạn có thể sử dụng nó để cải thiện phong cách dạy học của mình hoặc đăng tải trực tuyến như một mẫu về công việc của bạn. Bạn cũng có thể gửi nó cho học sinh làm thêm phần thưởng.
Cảnh báo
- Nhắc nhở học sinh về những biện pháp an toàn cơ bản, như cẩn thận với chảo nóng và sử dụng dao một cách an toàn.