Dạy người lớn bơi có thể là một thách thức nhưng cũng rất đáng giá. Bạn cần phải có một số cuộc trò chuyện ban đầu để thảo luận với học viên về lí do họ muốn học bơi vào lúc này, bất kỳ nỗi sợ nào về bơi có thể có, và một kế hoạch thời gian hợp lý để cải thiện kỳ vọng. Bắt đầu bằng cách để học viên thích nghi với việc ở trong nước, làm ướt mặt và học cách nổi. Sau đó, dạy cho họ một số động tác cơ bản bằng cách đưa ra hướng dẫn rõ ràng, ngắn gọn và phản hồi tích cực. Học viên của bạn sẽ sớm tự mình bơi!
Chuẩn Bị Cho Buổi Học
Chuẩn bị cho các bài học
Hỏi về lý do họ muốn học ngay bây giờ. Một số người muốn học bơi vì lý do an toàn chung. Những người khác muốn học để đảm bảo an toàn cho con cái khi đi bơi. Vẫn có những người có thể muốn học bơi để vượt qua nỗi sợ từ thời thơ ấu. Hiểu lí do của họ có thể giúp bạn quyết định cách tiếp tục với các bài học và kỹ năng nào cần tập trung.
- Ví dụ, nếu học viên của bạn muốn học bơi để đi cùng con cái đến bể bơi, bạn có thể muốn dành nhiều thời gian hơn để hoàn thiện cú đánh tự do của họ, vì đây là cách tốt nhất để tiếp cận ai đó cần sự giúp đỡ dưới nước.
- Giúp học viên của bạn cảm thấy thoải mái hơn với cú đánh này có thể giúp họ cảm thấy như họ đang đạt được mục tiêu của mình một cách nhanh chóng hơn.
Đánh giá trình độ kỹ năng hiện tại của họ. Hỏi học viên của bạn về bất kỳ kinh nghiệm bơi trước đây nào. Nếu học viên người lớn đã có một số kinh nghiệm bơi, hãy yêu cầu họ thể hiện một số kỹ năng họ đã có.
- Hỏi họ cảm thấy thoải mái nhất và không thoải mái nhất với điều gì để bạn có thể xây dựng lòng tự tin của họ tương ứng.
Tạo một kế hoạch thời gian hướng đến mục tiêu. Thảo luận về kết quả cuối cùng mà học viên của bạn hy vọng đạt được và đề xuất một kế hoạch hợp lý để đạt được những mục tiêu đó. Thảo luận về tần suất bạn sẽ gặp nhau cho các bài học hàng tuần, liệu họ có nên bơi một mình cho 'bài tập về nhà,' và cung cấp một lịch trình cho một số mốc quan trọng về bơi.
- Ví dụ, có thể hữu ích khi lập kế hoạch với học viên rằng họ nên có thể hoàn thành một vòng bơi không cần sự hỗ trợ qua độ dài của hồ bơi vào một ngày nhất định.
Vượt qua Sợ Hãi Trước Nước hoặc Chết Đuối
Thảo luận về bất kỳ nỗi sợ có thể liên quan đến việc bơi. Rất có thể rằng lí do mà học viên của bạn chưa học bơi cho đến bây giờ là vì sợ nước hoặc sợ chết đuối. Nếu điều này là đúng, quan trọng là học viên của bạn chia sẻ thông tin này với bạn để bạn biết cách điều chỉnh phong cách dạy của mình.
- Ví dụ, bạn có thể cần phải dành nhiều thời gian hơn để giúp học viên quen với việc chỉ đơn giản là ở trong nước, hoặc chỉ làm ướt mặt, nếu họ sợ nước.
Thiết lập niềm tin bên ngoài nước. Nếu một người có nỗi sợ nước, họ thường được nói rằng không có gì để sợ. Vì họ có sợ, chỉ đơn giản là nói với họ không được sợ có thể khiến bạn mất uy tín trong mắt họ. Thiết lập niềm tin bên ngoài nước, nơi họ cảm thấy thoải mái hơn, có thể giúp học viên người lớn của bạn tin tưởng bạn hơn và cảm thấy tự tin hơn trong việc tuân theo hướng dẫn của bạn trong nước.
- Bắt đầu bài học ngoài hồ bơi bằng cách giúp họ học cách duỗi cơ đúng cách trước khi bắt đầu bài học bơi.
- Đảm bảo cho học viên của bạn có thời gian nghỉ nếu họ có vẻ quá lo lắng hoặc lo lắng.
Hướng dẫn học viên của bạn đến nước đến chỗ đến mắt chân. Yêu cầu học viên của bạn vào phần nông của hồ bơi và đứng đó trong nước đến chỗ đến mắt chân. Họ có thể đi dạo, vung nước, hoặc đứng yên - bất kể họ cảm thấy thoải mái nhất. Hãy để họ ở đó cho đến khi họ muốn.
- Hoặc học viên có thể ngồi trên mép bể bơi và treo chân xuống nước.
- Một khi họ thoải mái hơn, hãy yêu cầu họ cúi xuống và vung nước vào mặt. Phần lớn cơ thể của họ vẫn nằm ngoài nước, nhưng việc làm ướt mặt ở thời điểm này có thể rất hữu ích trong việc vượt qua nỗi sợ.
- Trẻ em học bơi có thể cần nhiều sự giám sát hơn trong khu vực này. Đối với người lớn học, hãy cho họ tự do di chuyển theo ý muốn của họ, làm bất cứ điều gì họ cảm thấy thoải mái.
Tập trung vào sự nổi của đầu. Nhiều người học bơi lớn tuổi có thể có một chút nỗi sợ về nước, đó là lý do tại sao họ không học khi còn trẻ. Cố gắng khiến họ nhận ra rằng đầu của họ sẽ nổi trên nước vì điều này có thể làm giảm căng thẳng ngay lập tức cho một số học viên.
- Đặt tay của bạn vài inch dưới mặt họ trong nước và yêu cầu họ làm cho mặt họ chạm vào tay bạn mà không sử dụng lực lượng - chỉ bằng cách để mặt họ trôi xuống. Họ sẽ nhận ra rằng điều này là không thể.
- Giải thích logic đằng sau cách nổi có thể làm lợi ích cho người học lớn tuổi. Thông tin thêm có thể làm dịu lòng người lớn.
Làm ướt mặt của họ. Một trong những điều đầu tiên mà người lớn học bơi cần làm là cảm thấy thoải mái khi đặt mặt vào nước. Một khi họ làm được điều này, phần còn lại sẽ đến nhanh chóng hơn nhiều.
- Cố gắng khiến học viên hát vào nước. Điều này sẽ khiến họ thở ra nước và cho họ biết cảm giác như thế nào khi thở ra bong bóng trong khi mặt họ dưới nước.
Dạy họ ngâm đầu dưới nước. Yêu cầu học viên thở không khí và sau đó chậm rãi hạ đầu của họ để mồm dưới nước - mức nước nên ở giữa mồm và mũi. Nhắc họ rằng họ có thể thở qua mũi ngay cả khi miệng của họ đang dưới nước. Yêu cầu họ ở đó một vài phút trong khi họ thích nghi với việc thở qua mũi.
- Khi họ thoải mái hơn với hành động này, bạn có thể yêu cầu họ bịt mũi và hạ đầu xuống thêm một chút - chỉ trong vài phút mỗi lần. Cuối cùng, họ sẽ làm việc để nhấn chìm đầu dưới nước hoàn toàn.
Đưa Ra Hướng Dẫn
Đơn giản và ngắn gọn. Hãy giữ các hướng dẫn của bạn ngắn gọn và dễ hiểu. Bạn không muốn làm quá tải học viên bằng quá nhiều thông tin trong khi họ đang tập trung vào việc cải thiện kỹ năng bơi của mình.
- Thay vì đưa cho học viên của bạn một loạt các điều cần xem xét, hãy tập trung vào một hoặc hai yếu tố mỗi lần.
- Thử nói như thế này: “Đó là tuyệt vời! Lần này, hãy tập trung vào đẩy mạnh từ bức tường và đạp nhẹ nhàng.”
Dạy bơi lưng trước tiên. Bắt đầu với một phương pháp đơn giản để học, như bơi lưng. Kỹ thuật này phụ thuộc nhiều vào sự nổi tự nhiên của cơ thể và không đòi hỏi quá nhiều động tác phức tạp mất thời gian để hoàn thiện. Sau khi học viên người lớn của bạn đã học được cách nổi trên lưng, bạn có thể bắt đầu dạy họ cách di chuyển cánh tay và chân.
- Yêu cầu học viên của bạn nắm chặt tường phía sau đầu khi họ nổi trên lưng, sau đó hướng dẫn họ đạp chân nhẹ nhàng. Điều này là một cách tuyệt vời để họ quen với các động tác.
- Khi họ cảm thấy thoải mái với điều này, họ có thể thử đạp chân nhẹ nhàng trong khi nổi ra xa khỏi bức tường.
- Cuối cùng, dạy họ đẩy từng cánh tay thẳng sau đầu và vào nước để hoàn thiện hình dáng bơi lưng.
Dạy học viên của bạn cách bơi đội hình tự do. Đây là một trong những kiểu bơi phổ biến nhất, vì vậy đây là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho những người học người lớn mới bắt đầu. Sau khi học viên của bạn đã thành thạo việc đạp chân nhẹ nhàng khi nắm chặt tường, hãy bắt đầu dạy họ các kỹ thuật hít thở đúng cách. Yêu cầu học viên đặt mặt vào nước, xoay đầu sang phải và hít thở vào, xoay đầu lại xuống và thở ra dưới nước, sau đó xoay đầu sang trái và thở ra. Luyện tập các động tác này điều đó cho đến khi học viên cảm thấy thoải mái.
- Tiếp theo, hãy thử thêm các động tác của cánh tay bằng cách dạy học viên đạp chân nhẹ nhàng trong khi đưa một cánh tay qua đầu vào nước mỗi lần. Sau khi họ thành thạo điều này, bạn có thể bắt đầu đồng bộ hóa hơi thở với các động tác của cánh tay.
Dạy họ một vài kiểu bơi cơ bản khác. Bạn nên thể hiện các hình thức một cách rõ ràng, để học viên của bạn có mục tiêu để làm việc. Cho họ thấy một số kiểu bơi cơ bản khác nhau - bao gồm bơi bướm, bơi ngửa, bơi nửa cách và bơi lưng cơ bản.
- Người học càng thoải mái với những hình thức này, họ sẽ càng tự tin hơn trong nước.
- Người lớn, đặc biệt là, thích cấu trúc và hình thức. Học các phương pháp được định hình cho việc bơi có thể giúp nhiều người họ cảm thấy tự tin và thành công hơn.
Tương Tác với Học Viên Người Lớn
Nói chuyện với họ như người lớn. Thường dễ dàng trở lại phong cách hướng dẫn dành cho trẻ em trong các bài học bơi với người lớn. Nhưng hãy nhớ rằng học viên người lớn của bạn có thể đang lo lắng hoặc không thoải mái. Điều cuối cùng họ cần là được đối xử như trẻ em ngoài việc khác.
- Khen ngợi họ khi họ xứng đáng, giải thích một cách tận tình cách họ có thể cải thiện những gì họ đang làm, và luôn đối xử với họ một cách tôn trọng và quan tâm.
- Cho học viên của bạn thời gian để hiểu, để đặt câu hỏi, và để học theo tốc độ của họ.
Điều chỉnh phong cách giảng dạy của bạn. Mỗi học viên học theo cách khác nhau và phản ứng với các phong cách giảng dạy khác nhau. Quan sát học viên của bạn và xem họ học cách nào tốt nhất. Sau đó, điều chỉnh hướng dẫn của bạn để phù hợp với từng học viên.
- Ví dụ, một số học bằng cách quan sát người khác thực hiện điều đó, trong khi những người khác học bằng cách thực hành và nhận phản hồi.
Giữ tinh thần tích cực. Đừng tập trung vào những gì người bơi người lớn đang làm sai. Thay vào đó, động viên họ bằng cách nói về những gì họ đang làm đúng và cung cấp mẹo để cải thiện những gì họ đang làm.
- Nếu học viên gặp khó khăn với một cú đánh cụ thể, hãy thử nói điều gì đó như, “Các động tác đầu chéo của bạn tuyệt vời! Bây giờ hãy tập trung vào việc giữ hai cánh tay thẳng suốt cú đánh.”