Viết thư là một kỹ năng giao tiếp quan trọng có thể dạy cho trẻ em và người lớn. Những lá thư phục vụ nhiều mục đích cá nhân và chuyên nghiệp, giúp mọi người giao tiếp và cải thiện kỹ năng xã hội cũng như viết tay của họ. Mặc dù việc dạy viết thư có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng bằng cách đánh giá kỹ năng của học sinh, dạy cho họ các yếu tố cơ bản, và cung cấp cơ hội thực hành, bạn có thể giúp học sinh của mình thành thạo việc viết thư một cách thành công.
Các Bước
Đánh Giá Kỹ Năng Của Học Sinh

Giao một bài viết thư ban đầu. Để giúp bạn đánh giá kỹ năng và khả năng của học sinh, thực hiện một bài viết đơn giản. Chú ý đến thái độ và cấu trúc của viết của họ trong bài tập, cũng như chính tả và ngữ pháp, để bạn có thể xác định những gì học sinh của bạn sẽ cần làm việc. Bạn có thể giao bài tập viết ban đầu này trực tiếp vào ngày đầu tiên, hoặc, nếu bạn muốn đánh giá trình độ kỹ năng của học sinh trước thời gian, bạn có thể gửi một bài tập để học sinh trả lời qua email trước khi bắt đầu bài học của bạn.
- Loại bài tập bạn tạo ra cho bài đánh giá của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi của học sinh của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang dạy viết thư cho trẻ em, bạn có thể muốn thiết kế một bài tập đơn giản như yêu cầu học sinh viết một lá thư cảm ơn ngắn gọn, hoặc viết về một hoạt động mà họ thích.





Giới thiệu về các loại thư viết khác nhau. Diễn giải về các loại thư, bao gồm thư công cộng và riêng tư, thư chính thức và không chính thức, thân thiện và kinh doanh, cá nhân và chuyên nghiệp. Mô tả cho học sinh của bạn biết cách ngữ điệu, đề tài, và ngữ pháp có thể thay đổi từ một loại sang loại khác.

Diễn giải một số loại thư phụ thông thường. Dạy học sinh của bạn về một số loại thư phụ khác nhau, như thư tìm hiểu, thư giới thiệu, chúc mừng, tin tức, xin lỗi, mời, cung cấp thông tin, biết ơn, chia buồn và khiếu nại. Giải thích rằng mỗi loại thư phụ thuộc vào các loại tổng quát lớn hơn và nên được viết một cách phù hợp.
Hỗ trợ trong việc Luyện viết Thư

Hướng dẫn học sinh qua quá trình viết thư. Trước khi giao các hoạt động cho học sinh thực hiện một mình, hãy hướng dẫn học sinh qua quá trình viết thư bằng cách cộng tác viết thư cùng họ hoặc tạo ra các bài tập bạn có thể thực hiện cùng họ. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng học sinh của bạn đã nắm vững những kiến thức cơ bản về việc viết thư trước khi tiếp tục một mình.

Cung cấp các hoạt động để luyện viết thư cá nhân. Giao một hoạt động viết thư hàng ngày hoặc hàng tuần có thời gian hoặc tái diễn, và/hoặc cung cấp đề bài viết để khuyến khích học sinh của bạn luyện viết thư một mình. Viết thư là một kỹ năng mà cần thời gian và thực hành để hoàn thiện, vì vậy rất quan trọng bạn cung cấp cách mà học sinh của bạn có thể cải thiện theo thời gian.

Đánh giá kỹ năng viết thư của học sinh của bạn. Để tận dụng tối đa việc luyện viết của họ, cung cấp phản hồi liên tục về các hoạt động viết thư của học sinh của bạn. Cung cấp phản hồi cụ thể về việc viết của họ sẽ giúp học sinh của bạn thấy rõ những điều họ làm tốt và những điều họ cần cải thiện. Học sinh của bạn sau đó sẽ có thể điều chỉnh cần thiết khi họ tiếp tục thực hành với các hoạt động bạn đã giao.