1. Phương pháp đề pa lên dốc cao
Phương án 1: Sử dụng phanh tay
Phanh tay, còn được gọi là phanh khẩn cấp (emergency brake), rất hữu ích khi lái xe, đặc biệt là với những người mới khi cần đề pa xe trên dốc. Đây cũng là cách được nhiều người lựa chọn nhất vì mức độ an toàn cao.
Phanh tay, còn được biết đến là phanh khẩn cấp (emergency brake), là một công cụ quan trọng khi lái xe, đặc biệt là đối với những người mới lái khi cần đề pa xe trên dốc.Phương pháp đề pa với phanh tay như sau: Khi xe dừng ở giữa con dốc, bạn kéo phanh tay, không sử dụng phanh chân. Sau đó, chuyển sang số N để xe đứng yên, sau đó chuyển chân phanh sang chân ga. Để tiếp tục di chuyển, bạn vào số, từ từ nhả côn và nhấn nhẹ chân ga cho đến khi cảm nhận được tay lái và cần số rung nhẹ.
Khi bạn cảm nhận rằng lá côn đã bám, hãy nhanh chóng hạ phanh tay để xe tiến lên phía trước. Lưu ý rằng trong tình huống này, bạn không cần sử dụng phanh chân vì lúc này phanh tay vẫn chưa được hạ nên xe sẽ không bị trôi.
Phương án 2: Sử dụng linh hoạt chân ga, phanh chân, và côn
Điểm khác biệt giữa cách đề pa lên dốc bằng cách kết hợp chân ga, phanh và côn so với việc sử dụng phanh tay là bạn chỉ nên giữ xe ở giữa dốc trong thời gian ngắn. Vì vậy khi dừng xe, bạn nên giữ phanh chân, nhả côn chậm cho đến khi tiếp xúc với côn.
Khi dừng xe, các bác nên giữ chân phanh, nhả côn chậm cho đến khi tiếp xúc với côn.Tương tự như cách đề pa bằng phanh tay, khi các bác cảm nhận tay lái và cần số rung nhẹ thì chuyển từ chân phanh sang chân ga. Nếu xe tụt dốc, đó là dấu hiệu là nhả côn chưa đúng. Khi đó, đạp phanh để giảm tốc độ và nhả côn đúng cách. Nếu xe đứng yên và không di chuyển khi ra côn, chỉ cần bấm ga thêm và nhả côn hoàn toàn. Cuối cùng, giữ chân ga để xe lên dốc an toàn.
Cách 3: Sử dụng cách ra côn đứng dốc
Tương tự như cách đề pa bằng phanh chân, các bác chỉ nên sử dụng cách ra côn đứng dốc khi xe đang dừng ngang dốc ngay lập tức, không áp dụng khi cần đỗ hoặc dừng lâu. Để thực hiện, các bác phải kết hợp giữa nhả côn và đạp ga nhẹ (nếu cần) để đảm bảo xe không trôi nhưng cũng không tiến lên quá nhanh.
Kết hợp nhả côn và đạp ga nhẹ (nếu cần) để đủ sức kéo giữ xe không trôi nhưng cũng không tiến về trước.Tuy nhiên, đây không phải là cách đề pa được khuyến khích vì có thể gây mài mòn côn do ma sát. Tuy nhiên, trong trường hợp cần nhẹ nhàng di chuyển xe từng chút trên đường dốc và không thể dùng phanh tay do thời gian dừng ngắn, đây là giải pháp hữu ích thực sự. Lưu ý, điểm quan trọng của phương pháp này là sử dụng côn để giảm tốc độ thay vì phanh.
2. Phương pháp đề pa lên dốc vừa
Nếu dốc có độ nghiêng không quá lớn, phương pháp đề pa được khuyến nghị nhất là sử dụng cả chân phanh và chân côn.
Theo đó, để đề pa lên dốc một cách mượt mà và tránh chết máy, các bác nên giữ chân phanh để xe không bị trôi. Tiếp theo, đạp côn và gài số 1. Dần dần thả côn để tìm điểm tiếp xúc của côn (khi cảm nhận được xe rung lên và tiến về phía trước là dấu hiệu đã tìm được điểm tiếp xúc đúng của côn). Sau đó, giữ chân ở điểm tiếp xúc của côn để xe không bị tắt máy, sau đó nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng côn, chuyển chân sang ga để tiếp tục di chuyển.
Đạp côn, gài số 1 và hạ phanh tay là phương pháp đề pa lên dốc vừa mà không gặp vấn đề chết máy.Một số điều cần lưu ý khi đề pa lên dốc
- Khi sử dụng côn để vượt dốc, không cần lo lắng về việc phải thực sự hành côn. Trong quá trình vượt dốc, đôi khi bạn có thể cảm nhận chân côn rung, cảm giác như xe quá tải, nhưng thực tế không ảnh hưởng nhiều tới xe.
- Nhiều người mới lái xe thường nghĩ rằng hộp số và ly hợp dễ hỏng nên sợ sử dụng cách này. Nhưng thực tế, không ít người lái kỳ cựu, đặc biệt là những người chuyên off-road, luôn tin tưởng vào khả năng của bộ ly hợp và hộp số. Tuổi thọ của xe không bị ảnh hưởng chỉ vì việc sử dụng côn một vài lần. Thay vì e ngại và cố gắng giữ gìn chân côn, hãy sử dụng nó để bảo vệ sự an toàn khi leo dốc.
- Khi tập lái trên dốc, có thể dùng gạch hoặc đá chèn bánh xe để tránh xe bị trượt lùi. Phương pháp này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tập lái trên dốc.
- Với các dốc cao, việc sử dụng côn để đề pa sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là việc tìm điểm tiếp xúc của ly hợp. Trong trường hợp này, hãy cố gắng tìm điểm G để thực hiện các bước tiếp theo.
- Hãy luyện tập nhiều lần cách sử dụng côn và xử lý các đoạn dốc từ dốc thoải đến dốc cao nếu bạn chưa quen với việc lái xe trên dốc.