Trở nên đáng tin cậy hơn là một mục tiêu cao quý. Điều này đòi hỏi bạn phải đáng tin cậy, kiên định và ổn định, ngay cả trong những tình huống khó khăn. Để đạt được mục tiêu này, hãy đảm bảo rằng bạn thực hiện các cam kết của mình đúng hẹn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng những gì cam kết bạn đưa ra, và luôn thực hiện chúng. Cuối cùng, hành động của bạn sẽ cho thấy bạn đáng tin cậy đến đâu.
Bước Tiến
Thay Đổi Thói Quen
Đến đúng đúng giờ. Nếu bạn phải đến một nơi nào đó, hãy cố gắng đến đúng giờ. Việc đến sớm luôn tốt hơn là đến trễ. Nếu bạn biết bạn có thể gặp phải giao thông hoặc các trở ngại khác, hãy ra đi sớm để có thêm thời gian cho bản thân.
- Đến đúng giờ là một trong những cách tốt nhất để chứng tỏ bạn đáng tin cậy. Thậm chí chỉ đến muộn một vài phút cũng có thể gửi đi thông điệp sai lầm.
- Đặt báo thức trên điện thoại của bạn để đánh thức bạn vào buổi sáng hoặc nhắc nhở bạn khi bạn cần ra đi.
- Nếu bạn biết bạn cần nhiều thời gian vào buổi sáng để chuẩn bị, hãy đảm bảo bạn thức dậy đủ sớm để làm việc đó.
Trả lời email và tin nhắn nhanh chóng. Nếu bạn nhận được một email, cuộc gọi điện thoại, tin nhắn văn bản hoặc thư, hãy đọc và trả lời trong vòng 24 giờ. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ đảm bảo rằng họ nhận được phản hồi đúng và bạn không quên trả lời các vấn đề quan trọng.
- Nếu ai đó gọi điện và bạn không có mặt, hãy thử gửi email hoặc tin nhắn văn bản hỏi liệu bạn có thể gọi lại sau không.
- Dành ra 30 phút vào buổi sáng và buổi chiều để trả lời tất cả email của bạn. Điều này sẽ giúp bạn trả lời chúng nếu bạn bận suốt cả ngày.
Sửa chữa lỗi của bạn một cách kịp thời. Đôi khi mắc lỗi không có nghĩa là bạn không đáng tin cậy. Chỉ cần đảm bảo bạn chấp nhận trách nhiệm cho tất cả các lỗi của mình và đề xuất sửa chữa chúng càng sớm càng tốt.
- Ví dụ, nếu bạn hứa sẽ đến lấy hàng tạp hóa trên đường về nhà và quên, bạn có thể đề xuất đi lại và lấy chúng.
- Nếu bạn đã mắc lỗi trên một tài liệu tại nơi làm việc, hãy nói với sếp rằng bạn sẽ sửa chữa ngay lập tức.
Mang lại công việc tốt mỗi lần. Cho dù bạn đang giúp bạn bè lắp ráp một chiếc giá đỡ TV hay chuẩn bị một bài thuyết trình tại nơi làm việc, luôn làm việc tốt nhất của bạn. Hãy vượt xa hơn nếu có thể để chứng tỏ rằng bạn có thể thực hiện công việc tốt một cách đều đặn.
- Ví dụ, nếu bạn đang giúp ai đó treo hình ảnh trên tường, hãy dành thời gian để đo lường không gian và làm cho mỗi khung hình nằm ngang. Đừng chỉ đặt một cái đinh vào tường và đi ra xa.
Ủy thác nhiệm vụ, khi cần thiết. Khó khăn để đáng tin cậy khi bạn đã đảm nhận quá nhiều trách nhiệm cho một người để xử lý. Đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp khi bạn cảm thấy bị áp đặt.
- Ví dụ, bạn có thể nói với vợ hoặc chồng của mình, 'Anh có thể đón các em nhỏ từ trường hôm nay không? Tôi đã hứa với sếp tôi sẽ hoàn thành báo cáo này vào cuối ngày, vì vậy tôi có thể cần làm thêm một chút vào buổi tối.'
Hãy kiên nhẫn với bản thân. Thay đổi thói quen mất thời gian và sự cam kết. Để thay đổi thói quen của bạn một cách vĩnh viễn, bạn sẽ cần phải kiên trì trong một khoảng thời gian dài. Các nghiên cứu cho thấy, trung bình, cần 66 ngày của nỗ lực hàng ngày, kiên trì để thay đổi một thói quen.
- Có khả năng bạn sẽ gặp thất bại trên đường đi, và điều đó hoàn toàn bình thường—chỉ cần cố gắng xác định nguyên nhân gây ra sự thất bại, để bạn có thể tránh nó xảy ra lần nữa.
Hủy trước khi cần thiết. Đôi khi, những điều ngoài tầm kiểm soát của chúng ta ngăn cản chúng ta giữ lời hứa. Trong trường hợp này, việc tốt nhất là thông báo cho người khác biết càng sớm càng tốt. Ngay khi bạn biết bạn không thể thực hiện, liên hệ với người khác để họ có thể sắp xếp lại.
- Xin lỗi và giải thích lý do bạn không thể làm điều đó. Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi biết bạn cần tôi chạy bàn bán bánh vào thứ Bảy, nhưng chồng tôi bị cảm, và tôi nghĩ tôi không thể làm được. Tôi rất xin lỗi.”
- Nếu có thể, đề xuất một người khác có thể giúp. Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi nghĩ Sally có một chiếc xe tải có thể vận chuyển sofa của bạn. Bạn muốn tôi hỏi cô ấy xem cô ấy có thể giúp không?”
- Không chờ đến đêm trước hoặc ngày làm việc để nói với người khác, trừ khi hoàn toàn cần thiết.
Trở Thành Người Đáng Tin Cậy
Phụ thuộc vào người khác. Một trong những cách tốt nhất để thể hiện bạn có thể tin cậy là tin tưởng vào những người khác. Bằng cách yêu cầu họ giúp đỡ, họ sẽ hiểu rằng bạn tin tưởng họ, và điều đó có thể giúp họ học cách tin tưởng bạn.
- Ví dụ, nếu bạn gặp sự cố với lỗi máy tính, đừng giả vờ bạn biết cách sửa chữa nếu bạn không biết. Hãy yêu cầu đồng nghiệp của bạn giúp đỡ.
- Nếu bạn thiếu tiền cho bữa trưa, hãy yêu cầu một người bạn góp phần và hứa sẽ trả lại sau. Chỉ cần đảm bảo thực hiện và trả tiền lại cho họ!
Xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với người khác. Tin cậy là quá trình chậm rãi. Để phát triển lòng tin theo thời gian, hãy làm việc để tạo ra mối quan hệ mạnh mẽ với bạn bè, đồng nghiệp, thành viên trong gia đình và những người thân yêu khác. Hãy ở bên họ khi họ cần bạn, và chia sẻ niềm vui thành công của họ.
- Ghi nhớ sinh nhật, kỷ niệm và những ngày quan trọng khác trong lịch của bạn để bạn không quên chúng. Luôn nhớ gửi thẻ hoặc quà.
- Việc có mối quan hệ mạnh mẽ cho thấy người khác rằng họ tin tưởng bạn. Nó cũng chứng minh rằng bạn có thể phát triển các mối quan hệ và lời hứa dài hạn.
Đạt được mục tiêu của riêng bạn. Sự kiên nhẫn là một cách quan trọng để thể hiện bạn đáng tin cậy. Đặt mục tiêu cho bản thân và hoàn thành nó. Hãy làm việc hướng tới nó mỗi ngày. Hoàn thành nó sẽ cho người khác biết rằng bạn có thể thực hiện được các dự án lớn và mục tiêu.
- Ví dụ, nếu quyết định năm mới của bạn là trở nên khỏe mạnh hơn, hãy đến phòng gym 3-5 ngày một tuần. Tham gia một lớp tập thể dục hoặc học cách tập cử động. Tiếp tục cho đến khi bạn đạt được mục tiêu về sức khỏe của mình. Người khác sẽ ngưỡng mộ bạn vì thành công của bạn.
- Nếu bạn tiếp tục nói về việc leo núi, hãy bắt đầu thực hiện các bước để đến đó. Tham gia một phòng tập leo núi, huấn luyện trên các cuộc leo núi nhỏ, hoặc đi nghỉ ở núi.
Nói sự thật khi được hỏi. Nếu ai đó hỏi bạn ý kiến hoặc lời khuyên, hãy nói cho họ biết sự thật thành thật. Nếu bạn nói dối và họ phát hiện ra, họ có thể không còn hỏi bạn giúp đỡ hoặc nhận xét nữa. Hãy nhớ bạn có thể vừa thật lòng vừa lịch sự.
- Ví dụ, nếu bạn bè của bạn hỏi ý kiến xây dựng về tiểu thuyết của họ, hãy thật lòng và tỉ mỉ. Bạn vẫn có thể tốt bụng và khen ngợi công việc của họ, nhưng hãy đảm bảo rằng họ nhận được phản hồi mà họ muốn. Ví dụ, bạn có thể nói điều gì đó như, 'Câu chuyện của bạn thực sự lôi cuốn, và tôi thích nó! Tuy nhiên, tôi đã nhận thấy một số lỗ hỏng về cốt truyện và tôi muốn hỏi bạn về chúng.'
Tránh nói xấu hoặc lan truyền tin đồn. Nếu ai đó kể cho bạn điều gì đó cá nhân, riêng tư hoặc bí mật, đừng lan truyền. Nói xấu có thể làm hỏng lòng tin nghiêm trọng. Nếu bạn làm điều đó, người khác có thể không tin tưởng bạn nhiều nữa.
- Ví dụ, nếu chị gái của bạn nói với bạn rằng cô ấy đang ly dị, đừng nói với cả gia đình trừ khi cô ấy nói rằng không sao. Có thể cô ấy đang chờ để nói với người khác với một lý do nào đó.
Tôn trọng tài sản của người khác. Người khác sẽ dễ dàng tin tưởng bạn hơn nếu bạn cẩn thận với đồ của họ. Luôn trả lại các vật mượn kịp thời và trong tình trạng tốt. Nếu mọi người biết rằng họ có thể tin tưởng bạn với tài sản của họ, họ sẽ dễ dàng cho bạn mượn hoặc sử dụng đồ của họ trong tương lai.
- Điều này cũng áp dụng cho tiền bạc. Nếu ai đó cho bạn vay tiền, hãy cố gắng trả lại càng sớm càng tốt hoặc trong khung thời gian đã thỏa thuận.
Mẹo
-
Khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, đừng đổ lỗi cho mọi thứ vào các lực lượng bên ngoài. Thay vào đó, chấp nhận trách nhiệm để bạn có thể tìm ra cách trở nên đáng tin cậy hơn lần sau.
-
Có thể mất thời gian để cho người khác thấy bạn đáng tin cậy. Giữ ổn định hành động của bạn để chứng minh rằng bạn có thể được tin cậy.
-
Hành động quan trọng hơn lời nói. Dù bạn nói gì đi nữa, nó không có ý nghĩa nếu bạn không thực hiện nó.