Chương trình giáo dục tiêu chuẩn hiện tại không đem lại cảm hứng như mong đợi
Với một số người, chương trình toán học tiêu chuẩn của Mỹ không mang lại cảm hứng. Đối với họ, toán học có thể khó khăn và gây lo âu. Một số ít may mắn có được sự truyền cảm hứng và động lực từ phụ huynh hoặc giáo viên. Tuy nhiên, đối với những người khác, toán học không phải là điều tự nhiên và họ có thể muốn từ bỏ ngay từ cơ hội đầu tiên. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách để kích thích sự quan tâm của mọi người đến môn toán.
Những Điều Quan Trọng Cần Nhớ
- Toán học có thể không phải là sở thích của mọi người; trong khi nó có thể tự nhiên với một số người, thì lại có thể không hấp dẫn, nhàm chán, khó khăn hoặc gây lo âu với những người khác.
- Các đề xuất để cải thiện bao gồm nhìn vào lĩnh vực này từ góc nhìn của các môn học khác, liên kết toán học với các vấn đề ảnh hưởng đến học sinh hiện tại và tập trung vào giải quyết vấn đề thay vì học thuật thuộc lòng.
- Dạy toán học thông qua trò chơi và sử dụng phương tiện truyền thông có thể giúp học sinh giảm căng thẳng và chống lại sự nhàm chán.
- Con người với các nền tảng khác nhau có thể có sự tiếp xúc với toán học khác nhau, vì vậy hãy chú ý tạo môi trường thân thiện để kích thích đam mê với môn toán.
Nhìn vào Giảng Dạy Toán Học Qua Góc Nhìn Khác
Bằng cách khám phá giảng dạy toán học qua lăng kính của các môn học khác, chúng ta có thể thấy tại sao cách giảng dạy thông thường lại không làm cho học sinh thích thú. Nếu chúng ta dạy âm nhạc như cách chúng ta dạy toán học thì sao? Học sinh sẽ học cách đọc và viết nhạc trên tờ giấy nằm trống trơn. Họ sẽ học về lý thuyết âm nhạc nhưng không bao giờ chơi nhạc cụ hoặc nghe nhạc. Họ sẽ bỏ lỡ niềm vui của âm thanh hay giữ được nhịp điệu, cảm xúc khi diễn tả bản thân hay mê mẩn vào một giai điệu nào đó.
Nếu chúng ta dạy mỹ thuật như cách chúng ta dạy toán học thì sao? Thay vì cho phép học sinh vẽ tranh, họ sẽ học lý thuyết màu sắc, về các loại bút vẽ và loại sơn khác nhau, và tên tuổi cũng như thành tựu của vài nghệ sĩ vĩ đại. Họ sẽ học cách vẽ theo số trong trung học, nhưng họ sẽ không được khuyến khích thể hiện bản thân qua việc vẽ trên bề mặt trống hoặc thậm chí chỉ là vẽ bằng bút sáp trên giấy in cho đến khi lên cao học. Hầu hết học sinh không đạt đến đó.
“Thật đáng tiếc, hệ thống giáo dục toán học hiện tại của chúng ta chính là một cơn ác mộng như thế,” Paul Lockhart viết trong bài tiểu luận năm 2009 của ông, “Lời than khóc của một nhà toán học.” “Trong thực tế, nếu tôi phải thiết kế một cơ chế với mục đích duy nhất là phá hủy sự tò mò tự nhiên và yêu thích của một đứa trẻ đối với việc tạo ra mẫu vẽ, tôi không thể làm tốt hơn những gì đang được thực hiện ngày nay - tôi đơn giản không có sự tưởng tượng để nghĩ ra những ý tưởng vô lý, làm tan nát tâm hồn mà các ý tưởng đó tạo nên trong giáo dục toán học đương đại.”
May mắn thay, Lockhart và các giáo viên toán học khác có một số ý tưởng về cách thay đổi điều đó.
Đừng Cố Gắng Cải Thiện Giáo Dục Toán Học — Hãy Loại Bỏ Nó
Một lời nhắc nhở phổ biến là trẻ em không thích toán vì họ không thấy có ý nghĩa trong việc học nó. Vậy giải pháp là phải chỉ cho họ thấy làm thế nào toán học sẽ giúp họ trong sự nghiệp và cuộc sống người lớn. Tuy nhiên, Lockhart không đồng ý. Ông cho rằng đó là cách tiếp cận sai vì trẻ em không quan tâm đến việc tính lãi suất hợp nhất.
Chúng Ta Học Như Thế Nào?
“Chúng ta học những điều vì chúng gây hứng thú với chúng ta ngay bây giờ, không phải vì chúng có thể hữu ích sau này. Nhưng đây chính là những gì chúng ta yêu cầu trẻ em làm với toán học.” — Paul Lockhart, “Lời than khóc của một nhà toán học”
Vậy thì làm thế nào để làm cho toán học trở nên hấp dẫn? Một ý tưởng là xem nó như một nghệ thuật. Trang web của Hội Toán học Mỹ về hình ảnh toán học là một nguồn cảm hứng tuyệt vời, giới thiệu vẻ đẹp của vòng lặp vô hạn, hình học của thiên nhiên, thậm chí là sự lồng ghép của bánh pancake fractal. Truyện tranh toán học và tiểu thuyết đồ họa là hai cách khác để kết hợp toán học với nghệ thuật để làm cho môn học trở nên thú vị hơn và ít gây sợ hãi hơn.
Liên Kết Toán Học với Sự Kiện Hiện Tại
Hỏi học sinh về các chủ đề họ muốn khám phá, sau đó thiết kế các bài học toán học xung quanh sở thích của họ. Ví dụ, giáo viên có thể chỉ cho học sinh cách áp dụng toán học vào các vấn đề công lý xã hội.
Một khóa học thống kê cấp cao dành cho học sinh trung học có thể khám phá bất bình đẳng về giàu nghèo và di cư. Các bài học Đại số 2 và Tiên đề toán học có thể được áp dụng vào tác động của việc gây quỹ đối với số phiếu bầu cho ứng cử viên chính trị. Giáo viên có thể tham khảo cuốn sách bán chạy nhất 'Các Bài Học Toán Học Trung Học để Khám Phá, Hiểu và Đáp Ứng Các Vấn Đề Bất Công Xã Hội,' trang web SkewTheScript.org và wiki Toán học và Công lý Xã hội để có ý tưởng.
Nhấn Mạnh Giải Quyết Vấn Đề Hơn Là Ghi Nhớ
Một chương trình toán học K–12 ngoài giờ giảng dạy gọi là Trường Toán học Nga dạy học sinh giải quyết các vấn đề toán học bằng cách suy nghĩ qua logic, không phải bằng cách ghi nhớ và lặp lại các công thức và bằng chứng. Học sinh phát triển câu chuyện để mô tả cách giải phương trình. Được cho là theo báo cáo trong The Atlantic, học sinh tạo ra câu chuyện và giải thích của riêng họ về một số, tạo ra một cách tiếp cận nhằm gây hứng thú với toán học và giúp họ học tập môn học.
Toán học về cơ bản là về sự tò mò, tưởng tượng và chơi đùa, Lockhart viết. Đó là về “đặt ra những câu hỏi đơn giản và thanh lịch về những tạo vật tưởng tượng của chúng ta, và xây dựng những lời giải thích hài lòng và đẹp mắt.” Tùy thuộc vào người hỏi, nó cũng có thể liên quan đến việc nhớ bảng nhân, nhưng giáo dục toán học không nên phụ thuộc quá nhiều vào các nhiệm vụ cơ bản.
Chơi Trò Chơi và Kết Hợp Phương Tiện Truyền Thông
Thay vì vậy, hãy cho phép toán học trở thành trò chơi. “Chơi là một phần của những gì làm cho học tập dựa trên thẩm vấn và các hình thức học tập tích cực khác trở nên hiệu quả,” nhà toán học Francis Su nói trong bài phát biểu chia tay của ông vào năm 2017 khi rời khỏi chức Chủ tịch Hội Toán học của Mỹ (MAA). “Có bằng chứng lớn cho thấy học sinh học tốt hơn với học tập tích cực.”
Su tin rằng bằng cách cho phép giáo dục toán học trở nên vui chơi, nó có thể xây dựng sự hi vọng, sự kiên trì, cộng đồng và tư duy nghiêm túc.
Lockhart đề xuất làm các câu đố và dạy học sinh chơi những trò chơi yêu cầu kỹ năng suy luận như cờ vua, Cờ Gô, Hex, backgammon, Sprouts và Nim.
Để có thêm ý tưởng, hãy tham khảo bộ sưu tập đề xuất của Liên hoan Toán học Quốc gia về câu đố, trò chơi, sách và video dành cho các độ tuổi từ 2 đến 18+. Tham gia các sự kiện trực tuyến của Liên hoan Toán học Quốc gia. Khám phá những trải nghiệm tương tác tại Bảo tàng Toán học Quốc gia ở Thành phố New York. Hiện nay, nó cung cấp nhiều chương trình trực tuyến, bao gồm cả các chuyến tham quan ảo cho các lớp từ K–12 và các video trên YouTube.
Kỹ thuật dạy học “toán học như là trò chơi” ngay cả ở cấp đại học cũng mang lại hiệu quả: Hãy tham khảo các sách học toán học dựa trên học tập dựa trên thẩm vấn, có thể tải xuống dưới dạng PDF miễn phí từ Discovering the Art of Mathematics, một phương pháp toán học dành cho sinh viên nghệ thuật tự do.
Nuôi dưỡng không gian học tập bao gồm
Một lớp học toán học bao gồm những gì? Ở nhiều cách, nó giống như một lớp học bao gồm bất kỳ chủ đề nào khác, trong đó giảng viên đảm bảo sử dụng tên và đại từ ưa thích của học sinh bất kể những gì được liệt kê trong danh sách lớp học. Đó là một nơi loại bỏ những hành vi phản cảm nhỏ và định kiến ngầm từ cả giảng viên lẫn học sinh. Và đó là một nơi mà học sinh với năng lực vật lý khác nhau có thể truy cập vào tất cả các tài liệu học tập.
Một lớp học tích hợp cũng là nơi mà học sinh được học về những người đóng góp cho lĩnh vực từ mọi nền tảng, để họ có thể nhìn thấy chính mình như là những người có thể giỏi toán học. Trong lớp học toán học, nuôi dưỡng tính bao dung có thể có nghĩa là dạy học sinh về những nhà toán học nổi bật từ mọi nền tảng.
Hiểu Hiểm Họa Rối Loạn Phép Định
Hiểm họa rối loạn phép định - trong đó sự nổi tiếng về sự thiếu thành công của các nhóm nhất định thực tế dẫn đến họ thiếu thành công - dường như ảnh hưởng đến kết quả học tập của phụ nữ và các dân tộc thiểu số trong môn toán. Các nhóm bị đặt nhãn có thể có tiềm năng chưa được khai thác mà giáo viên có thể khơi dậy nếu họ biết cách đối phó với mối đe dọa. Dạy học sinh rằng khả năng toán học không phải là bẩm sinh mà là do nỗ lực là một cách giảm bớt mối đe dọa khác.
Cũng quan trọng là không cung cấp một giáo dục toán học kém hơn cho những nhóm mà các nhà nghiên cứu xác định là thiếu thành công. Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy rằng học sinh thiểu số dân tộc có điểm trung bình GPA STEM thấp hơn khi họ trải qua mức độ nguy cơ và tăng trưởng cao hơn trong hiểm họa phép định qua năm thứ nhất đại học. Vẫn còn mối tương quan kéo dài giữa nguy cơ phép định và thành tích của học sinh thiểu số.
Đừng Bỏ Qua Nỗi Lo Âu Toán Học
Hai phần ba giáo viên toán học trong một cuộc khảo sát đại diện năm 2020 của Trung tâm Nghiên cứu Tuần Giáo Giáo dục cho biết học sinh của họ gặp phải nỗi lo âu toán học, một thách thức có thể khiến học sinh tránh toán và thiếu thành công. Tuy nhiên, một số tin rằng học sinh có thể hấp thụ nó từ giáo viên tiểu học hoặc phụ huynh mà chính họ cũng mắc chứng lo âu toán học.
Một chương trình thử nghiệm có tên là StoryStrong tại Quận Howard, Maryland yêu cầu học sinh lớp tám khám phá cảm xúc của họ về môn toán, từ những trải nghiệm đã hình thành mối quan hệ của họ với môn học đến những hiểu biết của họ về cách họ có thể thành công. Nó nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ tâm lý mà họ cần để phát triển một 'nhận thức tích cực về toán học'. Vì là một chương trình mới, hiệu quả của nó vẫn chưa được biết đến, nhưng có vẻ như nó đầy hứa hẹn.
Ủng hộ cho học sinh gặp khó khăn
Những giáo viên bực tức đôi khi bỏ qua những học sinh đang gặp khó khăn và nói với họ rằng họ không phù hợp với môn toán. Thay vào đó, Su của MAA thúc giục rằng các giáo viên nên ủng hộ họ. Tương tự, hãy nhận thức rằng chúng ta đều có những định kiến về giới tính, chủng tộc và địa vị kinh tế xã hội của những người mà chúng ta kỳ vọng sẽ giỏi hoặc không giỏi môn toán.
Nhà toán học trông như thế nào?
“Số liệu dân số của cộng đồng toán học không giống như số liệu dân số của Hoa Kỳ. Chúng ta đã bỏ qua các phân khúc toàn diện khỏi những lợi ích của sự phát triển có sẵn trong nghề nghiệp của chúng ta.” — Francis Su, “Toán học vì sự nở nang của con người”
Đáp trả khi học sinh nói họ không phải là người thích toán học. Hãy cho họ biết rằng dù họ gặp khó khăn với một khía cạnh của toán học, họ có thể thích một khía cạnh khác. Nhấn mạnh rằng, như đã nói ở trên, khả năng toán học không phải là bẩm sinh mà phải được học hỏi. Học sinh có vẻ như có năng khiếu có thể chỉ là được giáo dục tốt hơn. Có lẽ họ đã được sự khởi đầu từ các bậc phụ huynh thành thạo về toán. Họ không nên là tiêu chuẩn để các học sinh khác đánh giá bản thân.
Giúp Học Sinh Theo Đuổi Toán Học Ngoại Khóa
Dù gặp khó khăn hay không, học sinh có thể được lợi từ các lớp và chương trình toán học ngoài giờ học ở trường với phương pháp tiếp cận khác so với chương trình chuẩn và tham gia vào các hoạt động làm cho toán học trở nên thú vị. Các trại hè toán học, câu lạc bộ toán học và các cuộc thi toán học có thể mang đến sự bùng nổ mà một đứa trẻ hoặc một thanh thiếu niên cần để tăng lòng tự tin về toán học của họ và phát triển sự quan tâm đối với môn học này. Có thể có hỗ trợ tài chính cho các gia đình không đủ khả năng chi trả các khoản phí.
Trong cuộc chiến chống lại sự đe dọa của định kiến, lo lắng về toán học và chương trình học tập lạnh ngắt, giáo viên có nhiều vũ khí để chống lại. Với một chút sáng tạo — và thừa nhận rằng đủ linh hoạt để làm bất cứ điều gì ngoài việc dạy học sinh làm thế nào để vượt qua kỳ thi chuẩn hóa tiếp theo của họ — giáo viên có thể áp dụng nghệ thuật, chơi game, sự kiện hiện tại và tâm lý học để truyền cảm hứng yêu thích toán học trong nhiều học sinh hơn.
Làm thế nào để Bạn Khuyến Khích Trẻ Em Học Toán?
Khuyến khích một đứa trẻ học toán tương tự như khuyến khích một đứa trẻ học bất kỳ số môn học nào khác. Khen ngợi sự nỗ lực hơn là khả năng của đứa trẻ trong quá trình học tập, kiên nhẫn và kiên định, và tìm cách làm cho quá trình học tập trở nên tương tác hơn có thể giúp ích.
Tại sao Toán học lại khó đối với nhiều học sinh?
Phương pháp giảng dạy toán học truyền thống liên quan đến ghi nhớ vô thức, kiểm tra thường xuyên và sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề đa bước. Tất cả những yếu tố này có thể làm cho việc học hành khó khăn hơn đối với một số học sinh so với nhiều môn học khác. Cũng có các định kiến xã hội và kinh tế đóng vai trò trong giáo dục toán học và môn học này, làm tăng độ khó cho một số trẻ em.
Nguyên nhân gây lo âu về Toán học là gì?
Toán học là một môn học khó đối với nhiều trẻ em, bắt đầu từ cách nó đã được giảng dạy theo cách truyền thống. Khi nó được giảng dạy với phương pháp nhấn mạnh vào việc nhớ, kiểm tra và giải quyết vấn đề chính xác hơn tất cả những điều khác, nó có thể tạo ra sự căng thẳng cho học sinh.
Các phương pháp vui nhộn để học toán là gì?
Một chương trình toán học có thể trở nên thú vị hơn khi bao gồm các yếu tố truyền thông và công nghệ như video, game, và các phương tiện truyền thông hình ảnh khác. Bất kỳ phương pháp sáng tạo hoặc nhẹ nhàng nào giúp học sinh thoát khỏi việc học thuật và kiểm tra nghiêm ngặt cũng có thể giúp nâng cao yếu tố vui nhộn.
Điểm Mấu Chốt
Mỗi cá nhân đều có sở thích riêng, và một số có thể đơn giản là không quan tâm đến việc học toán. Cho dù nó là thử thách, nhàm chán, áp lực hoặc dường như vô ích, có rất nhiều điều cần xem xét khi cố gắng truyền cảm hứng cho người khác học toán. Hãy chú ý đến số lượng yếu tố khác nhau (sở thích, đặc điểm dân số, truy cập tài nguyên) có thể góp phần vào việc này.