
Nếu trước đây các thế hệ trước chỉ thích sự ổn định, dễ hài lòng với công việc và mức lương trung bình, thì thế hệ Z lại khác biệt. Dưới áp lực của chi phí cao, họ có hiểu biết sâu sắc hơn về giá trị của lao động và tự chủ hơn trong việc tìm kiếm cơ hội 'đổi đời'. Họ là những người trẻ không ngại thử sức, không sợ đối mặt với các thử thách khi ứng tuyển vào các công ty lớn.
Về xu hướng 'nhảy việc' của thế hệ Z, anh Chu Quang Huy, Giám đốc Nhân sự của Tập đoàn FPT cho biết: 'Trước đây, điều này được xem là không tích cực, doanh nghiệp sẽ đánh giá cao sự trung thành. Nhưng với thế hệ Z, việc thay đổi công việc nhiều lần tượng trưng cho việc có nhiều kinh nghiệm.'
Theo quan điểm của Giám đốc Nhân sự trẻ tuổi này, trong quá trình làm việc, chắc chắn sẽ có những thời điểm mà người lao động cảm thấy khó khăn, chán nản. Trong khi thế hệ trước đó, tư duy 'đừng bỏ cuộc dễ chịu' thường giữ cho nhân viên ở lại với công ty, thì với thế hệ Z, 'chia tay sớm để giảm bớt đau khổ' là phương án phù hợp hơn. Nếu cảm thấy chán nản, cảm thấy không phù hợp, không thể hòa nhập được, các bạn trẻ sẽ sẵn sàng nộp đơn xin nghỉ việc ngay vào ngày mai.
Có nhiều lý do khiến giới trẻ quyết định thay đổi công việc. Có thể do áp lực, môi trường làm việc không phù hợp, lương bổng không như mong đợi... Việc 'nhảy việc' liên tục với tần suất cao cũng là điều dễ hiểu của thế hệ Z do không có áp lực từ phía gia đình.'
(Trích từ Báo Tuổi trẻ Thủ đô)
Nhưng dù bạn tìm thấy một công việc tốt, hoặc một công việc tồi tệ, được làm việc trong lĩnh vực bạn đam mê, hoặc thậm chí là thất nghiệp, bạn vẫn có thể kiểm soát được nhiều điều hơn bạn nghĩ.
Trách nhiệm nằm trong tay chúng ta. Thay vì trách móc người khác, hoặc nền kinh tế, hoặc thậm chí là sếp, chúng ta nên tìm cách cải thiện bản thân để làm việc tốt hơn.
Công việc không phải là kẻ thù. Thực tế, công việc có thể rất tuyệt vời.
Dưới đây là hai cuốn sách mà bạn nên đọc để vượt qua những ngày thứ Hai khó khăn!
'
Thay đổi công việc hoặc thay đổi chính mình
'

Là người đã trải qua nhiều lần thay đổi công việc vì nhiều lý do khác nhau, Jon Acuff sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc thay đổi công việc qua cuốn sách “Thay đổi công việc hoặc thay đổi chính mình”. Bạn sẽ nhận ra rằng, thay đổi công việc đơn giản là một cơ hội mới, với tinh thần và nhận thức mới.
Cuốn sách không phải chỉ nói về việc thôi việc, cũng không chỉ về sự khởi đầu. Thay vào đó, Jon Acuff viết về việc xây dựng sự nghiệp một cách có mục tiêu bằng bốn khoản đầu tư mà mọi công việc đặc biệt đều cần.
Nếu bạn đọc cuốn sách này trong giờ làm, hãy nhìn xung quanh, có 7/10 người đồng nghiệp của bạn cũng cảm thấy chán ghét công việc. Không ai muốn làm việc mà họ không đam mê.
Jon Acuff đã đưa ra một công thức cho bạn:Tài Khoản Tiết Kiệm Sự Nghiệp = (Mối quan hệ + Kỹ năng + Phẩm chất) x Nhiệt huyết.
Còn cách hiểu và áp dụng công thức này thì bạn chỉ cần đọc cuốn sách “Nhảy việc hay là thay đổi chính mình”. Sau khi đọc xong, bạn sẽ có câu trả lời cho những thắc mắc như:
- Làm thế nào để Nhảy việc một cách thông minh?
- Làm thế nào để vượt qua những Cú hích trong công việc?
- Làm thế nào để phá vỡ những Đỉnh cao sự nghiệp?
- Làm thế nào để tận dụng được những Cơ hội nghề nghiệp bất ngờ?
' Hạnh phúc trong công việc '

Như đã nói trước đó, “Công việc không phải là kẻ thù. Thực tế, công việc có thể rất tốt.” Nếu bạn luôn băn khoăn về sự hạnh phúc trong công việc mới sau mỗi lần thay đổi, bạn nên đọc ngay cuốn sách “Hạnh phúc trong công việc” này. Shawn Achor - một chuyên gia về tâm lý tích cực và giảng viên tại Harvard - đã tiến hành nghiên cứu trên 1.600 sinh viên Harvard và đưa ra 7 nguyên tắc, đã được chứng minh và có thể áp dụng để đạt được thành công và hoàn thiện.
- Lợi thế của sự hạnh phúc: Cách tái lập mạch não để tận dụng những khía cạnh tích cực, nâng cao năng suất làm việc.
- Điểm tựa và đòn bẩy: Hướng dẫn điều chỉnh tư duy để có sức mạnh đạt được thành công và hoàn thiện.
- Hiệu ứng trò chơi Tetris: Dạy não của bạn nhìn thấy cơ hội và nắm bắt chúng.
- Rơi xuống để vươn lên: Giúp bạn vượt qua thất bại và đau khổ, trở nên hạnh phúc và thành công hơn.
- Vòng tròn Zorro: Giúp bạn lấy lại kiểm soát bằng cách tập trung vào các mục tiêu nhỏ và dần dần mở rộng chúng.
- Quy luật 20 giây: Điều chỉnh năng lượng để thay đổi thói quen và đạt được mục tiêu.
- Đầu tư vào kết nối xã hội: Xây dựng mạng lưới xã hội để đạt được thành công và hoàn thiện.
7 nguyên tắc này đã giúp hàng ngàn sinh viên Harvard (và hàng triệu người khác) vượt qua khó khăn và phát huy tiềm năng của mình.
Mytour mời bạn đọc!