VOR, viết tắt của VHF Omni-directional Range, là loại hệ thống điều hướng radio cho máy bay. VOR phát sóng một tín hiệu composite radio VHF bao gồm mã Morse của trạm (và đôi khi là một mã người nói), và dữ liệu cho phép thiết bị nhận sóng trên máy bay suy ra góc từ trạm đến máy bay (hướng từ trạm VOR so với Bắc từ tính của trái đất, tại thời điểm lắp đặt). Đường định vị này được gọi là 'tia' trong thuật ngữ VOR. Phi công sau đó sử dụng thông tin này để xác định vị trí chính xác và điều hướng đến điểm đích của họ. Bài viết này giả định rằng bạn đã có một số kiến thức cơ bản về cách lái máy bay.
Bước


- Nhìn vào hình ảnh ở trên, bạn có thể thấy rằng kim được căn giữa và dụng cụ cho một chỉ báo FROM (như một hình tam giác trắng nhỏ hiện ra và chỉ vào dưới); vì vậy máy bay đang ở trên tia 254 độ. Không quan trọng máy bay đang hướng về đâu; nó đang nằm ở đâu đó dọc theo một đường thẳng 254° từ trạm VOR. Để bay đến trạm VOR, bạn sẽ đầu tiên xoay nút OBS cho đến khi kim được căn giữa và hình tam giác trắng hiện ra, kế bên dấu 'TO' (ở hướng ngược lại, hoặc lên, từ dấu 'FR'). Lưu ý rằng điều này sẽ là 074 độ, chính xác là 180° từ tia hiện tại. Bây giờ quay máy bay về phía hướng mới này và giữ kim ở giữa - điều này sẽ đưa bạn đến trạm VOR.
Bắt Được Một Hành Trình



- Theo dõi hành trình vào (tới trạm) và ra (rời xa khỏi trạm) là hoàn toàn giống nhau, ngoại trừ việc bạn sẽ nhận được một chỉ báo 'TO' khi bay vào và một chỉ báo 'FROM' khi bay ra trên một tia. (Máy bay bay theo hướng ngược lại so với hướng của tia sẽ trải qua “phản ứng nghịch đảo” là CDI chỉ ra bên phải khi tia ở bên trái và chỉ ra bên trái khi tia ở bên phải).

Xác Định Một Giao Lộ
Đôi khi bạn có thể cần xác định một giao lộ của hai tia VOR. Điều này có thể là một điểm nơi tuyến không lưu thay đổi hướng, để bắt đầu một tuyến không lưu khác, một thay đổi trong độ cao tối thiểu cho các chuyến bay IFR, điểm giữ, hoặc một điểm báo cáo cho ATC. Giao lộ có thể được xác định bằng cách sử dụng hai tia VOR hoặc đôi khi một tia VOR và Thiết Bị Đo Khoảng Cách (DME).



- Nếu được trang bị DME và sử dụng VOR/DME hoặc VORTAC, sử dụng DME để loại bỏ nhu cầu cho một VOR thứ hai. Khi theo dõi tia VOR, sử dụng DME để tìm khoảng cách của bạn từ trạm. Các khoảng cách DME sẽ được hiển thị trên bản đồ IFR khi nó có thể được sử dụng để xác định một giao lộ. Ví dụ, giao lộ WARIC được xác định bởi tia 238 từ VOR và điểm cố định DME 21 dặm.
Mẹo
-
Luôn chọn một tia phụ thuộc vào vài độ so với hướng máy bay, để tránh hiện tượng cảm biến ngược.
-
Các tia VOR được đo từ phía bắc từ trường, không phải từ phía bắc thực sự.
-
Khi sử dụng VOR cho chuyến bay IFR, hãy đảm bảo bạn đã kiểm tra VOR trong vòng 30 ngày qua.