Khi bạn trở thành một cá nhân đã được thuê, dù là bán thời gian hay toàn thời gian, bạn có thể nhận được một biên lai lương. Để đọc và hiểu được số tiền thu nhập thực sự bạn đang nhận được, có những phần và luật thuế cụ thể cần phải hiểu.
Những điều quan trọng cần nhớ
Biên lai lương là gì?
Biên lai lương là một tài liệu tổng hợp các khoản thu nhập tổng cộng của bạn trong một khoảng thời gian thanh toán cụ thể. Biên lai lương thường được chia thành ba phần chính: số tiền bạn được trả, số tiền thuế bạn phải trả và bất kỳ khoản khấu trừ nào đang được thực hiện.
Số tiền bạn được trả trong kỳ thanh toán hiện tại (hàng tuần, hàng hai tuần, hai lần mỗi tháng hoặc mỗi tháng) thường được liệt kê đầu tiên trên biên lai lương của bạn và là con số đơn giản nhất để hiểu.
Những gì bạn có thể thấy trong phần này phụ thuộc vào việc bạn làm việc theo giờ hay theo lương. Nếu bạn làm việc theo giờ, tỷ lệ giờ của bạn và số giờ bạn làm việc trong kỳ thanh toán sẽ được liệt kê. Bạn cũng có thể thấy số giờ làm thêm giờ. Nếu bạn nhận mức lương hàng năm, bạn sẽ thấy mức lương của bạn cho kỳ thanh toán và có thể có thêm tiền thưởng.
Tại sao biên lai lương quan trọng?
Biên lai lương có vẻ như không cần thiết. Tuy nhiên, chúng thực sự có một mục đích cần thiết. Biên lai lương quan trọng vì nó là điểm tham khảo và trách nhiệm của cả nhân viên và nhà tuyển dụng.
Là một nhân viên, việc nhìn thấy số tiền bạn nhận được và số tiền bị khấu trừ vì mục đích thuế có thể mang lại lợi ích. Bạn có thể sử dụng nó như một hướng dẫn khi lập ngân sách để hiểu rõ hơn về số tiền đang vào và tiền của bạn đang đi đâu.
Biên lai lương của bạn cũng có thể được yêu cầu nếu bạn đang chuyển vào một ngôi nhà mới hoặc thuê nhà. Chủ nhà và các nhà cho vay tài chính có thể sử dụng biên lai lương của bạn để xác minh thu nhập của bạn để đảm bảo bạn có thể chi trả tiền thuê nhà hoặc thế chấp. Chúng cũng có thể áp dụng khi tìm kiếm các loại khoản vay khác như vay mua ô tô.
Không hiếm khi các cơ quan chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận yêu cầu bản sao biên lai lương của bạn nếu bạn xin trợ cấp tài chính, chẳng hạn như vay vốn học phí ví dụ.
Cuối cùng, biên lai lương của bạn có thể rất quan trọng trong việc giữ cho nhà tuyển dụng của bạn chịu trách nhiệm. Nếu bạn kiểm tra biên lai lương của mình thường xuyên, bạn sẽ có thể nhận thấy và sửa chữa bất kỳ sai sót thanh toán nào, vấn đề bị khấu trừ thuế và nhiều hơn nữa. Nếu có vấn đề, bạn có thể sử dụng biên lai lương của mình làm bằng chứng.
Khi bạn nhận được một chi phiếu trả tiền mặt, bạn có thể nhận được một biên lai lương vật lý chi tiết thông tin lương của bạn. Nếu không, bạn có thể nhận được một bản sao điện tử nếu bạn được thanh toán qua chuyển khoản trực tiếp.
Các Yếu Tố Trên Phiếu Lương
Ngoài thông tin cá nhân cơ bản như tên của bạn, số An sinh xã hội và có thể là số nhân viên, trên phiếu lương còn có rất nhiều thông tin hiển thị. Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích chi tiết để bạn dễ hiểu hơn khi bắt đầu kiếm thu nhập.
- Kỳ lương: Đây là các ngày trong lịch mà chi phiếu lương của bạn bao gồm. Ví dụ, nếu bạn được trả lương mỗi hai tuần, kỳ lương có thể là 3/1/24-3/15/24. Bạn cũng có thể thấy “ngày nhận lương” trên phiếu, đó đơn giản là ngày bạn nhận tiền.
- Giờ làm việc
- Lương gộp: Lương gộp là số tiền bạn kiếm được trước khi trừ bất kỳ khấu trừ nào.
- Từ đầu năm đến nay: Đây là tổng số tiền bạn đã kiếm được trong năm dương lịch. Thường được gọi là YTD trên phiếu lương, thông thường nó được tìm thấy kế bên các khoản khấu trừ, lương gộp và lương gộp.
- Khấu trừ: Đây là số tiền được trừ đi từ tổng lương gộp của bạn bao gồm thuế, phí bảo hiểm và chi phí của các chương trình khác. Một số khoản khấu trừ có thể được liệt kê gồm thuế FICA và Medicare.
- Lương ròng hoặc thu nhập ròng: Tổng số tiền bạn kiếm được sau khi trừ đi số tiền thuế và các khoản khấu trừ khác. Một số người gọi nó là “lương thực nhận.”
Mytour / Michela Buttignol
Các khoản đóng góp hưu trí có thể không được ghi trên phiếu lương của bạn vì số tiền này được trừ đi trước khi tính toán khấu trừ thuế của bạn, giảm bớt trách nhiệm thuế của bạn.
Mặc dù các yếu tố trên thường được tìm thấy trên các phiếu lương, chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn. Ví dụ, bạn có thể sống trong một tiểu bang không thu thuế thu nhập của tiểu bang. Hoặc bạn có thể đang tham gia vào kế hoạch chăm sóc sức khỏe của người khác, vì vậy bạn sẽ không có bất kỳ khoản khấu trừ lợi ích nào trên phiếu lương của mình.
Ý Nghĩa Của Các Khoản Khấu Trừ & Thuế Trên Phiếu Lương Đối Với Thu Nhập Ròng Của Bạn
Thu nhập và lương ròng không phải là một. Thu nhập đề cập đến số tiền bạn kiếm được tổng cộng. Lương ròng là số tiền bạn “mang về nhà” sau khi trừ đi các khoản khấu trừ từ phiếu lương của bạn. Các khoản khấu trừ được trừ từ lương gộp của bạn để cho bạn lương ròng.
Các khoản khấu trừ này có thể thay đổi tùy thuộc vào tình hình tài chính cá nhân của bạn. Nếu bạn là nhân viên bán thời gian, sở hữu doanh nghiệp của riêng bạn, hoặc nhân viên toàn thời gian, những gì bạn có thể khấu trừ sẽ rất khác nhau. Nếu bạn cần sự trợ giúp để hiểu rõ hơn về các khoản khấu trừ của mình khi mùa thuế đến, hãy xem xét hỏi ý kiến với một chuyên gia tài chính hoặc tư vấn viên.
Thuế Thu Nhập Liên Bang
Nguyên lý đằng sau thuế thu nhập liên bang là chính phủ khấu trừ một tỷ lệ nhất định của số tiền bạn kiếm được trong một năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể rất khó tính đối với mỗi cá nhân.
Phương pháp tính toán cơ bản được hiển thị dưới đây.
- Nhà tuyển dụng của bạn báo cáo mức lương hàng năm của bạn cũng như số người phụ thuộc bạn báo cáo trên biểu W-4 cho chính phủ liên bang.
- Cục Thuế Thu Nhập Nội Bộ (IRS) sau đó tính toán ước tính số tiền thuế thu nhập liên bang bạn nên trả cho một năm nhất định và chia cho số lần nhận lương của bạn (thường là 12, 24 hoặc 26).
- Họ sẽ trừ số tiền này từng lần nhận lương. Quá trình tương tự áp dụng đối với nhân viên làm việc theo giờ—nếu bạn nhận lương theo giờ, nhà tuyển dụng của bạn sẽ ước tính thu nhập hàng tháng của bạn, và bạn sẽ có một phần trăm của lương của bạn bị khấu trừ cho thuế thu nhập liên bang.
Đôi khi, số tiền thuế thu nhập liên bang bị khấu trừ từ thu nhập của bạn có thể cao hơn hoặc thấp hơn. Điều này có thể là do thay đổi công việc hoặc việc sinh con, ví dụ. Nếu hoàn cảnh của bạn thay đổi, bạn nên thông báo cho IRS hoặc phòng nhân sự (HR) của công ty của bạn càng sớm càng tốt. Nếu bạn đã trả quá nhiều thuế, họ sẽ tính toán số tiền bạn được hưởng và thanh toán cho bạn khoản hoàn trả.
Thuế Thu Nhập Cấp Nhà Nước và Địa Phương (SALT)
Bạn cũng có thể thấy thuế của tiểu bang được khấu trừ từ lương của bạn. Tỷ lệ thuế của các tiểu bang khác nhau rất đáng kể; một số tiểu bang như Florida và Texas không có thuế thu nhập tiểu bang. Nếu bạn cần phải trả thuế thu nhập tiểu bang, chúng được tính toán theo cách tương tự như thuế thu nhập liên bang.
Một số địa phương thu thuế thu nhập. Một số không. Nếu thành phố của bạn áp đặt thuế thu nhập, bạn sẽ có một số tiền bị rút ra từ mỗi lần nhận lương gọi là thuế địa phương hoặc có tên của khu vực của bạn. Bạn thường sẽ phải trả cùng một số tiền trong mỗi kỳ thanh toán cho cả thuế thu nhập tiểu bang và địa phương, miễn là số tiền bạn kiếm được không thay đổi.
Lý thuyết, W-2 của bạn đơn giản là tổng hợp của tất cả các phiếu lương bạn nhận được trong năm. Phiếu lương của bạn không cần thiết trực tiếp khi nộp thuế, nhưng W-2 của bạn lại cần thiết.
Các Khoản Khấu Trừ Khác
Hầu hết các phiếu lương cũng sẽ bao gồm một số khoản khấu trừ khác—ngoài các khoản thuế bạn phải trả—sẽ làm giảm thu nhập thực của bạn. Những khoản này có thể được bao gồm trong phần với các khoản thuế của bạn. Như với các khoản thuế, không thể chi tiết hết tất cả những khoản này. Nhưng bạn nên hiểu rõ từng khoản khấu trừ được liệt kê trên phiếu lương của bạn. Nếu có bất kỳ điều gì không rõ ràng, luôn luôn tốt nhất là tham khảo với nhà tuyển dụng của bạn. Dưới đây là những khoản phổ biến nhất:
Các tài khoản tiết kiệm sức khỏe (HSAs) và tài khoản chi tiêu linh hoạt (FSAs) là các chương trình được thiết kế cho phép những người có bảo hiểm sức khỏe đặt tiền vào để chi cho các chi phí y tế hợp lệ. HSAs được thiết kế cho những người có kế hoạch bảo hiểm sức khỏe với mức khấu trừ cao (HDHP). Số tiền bạn đặt vào HSA hoặc FSA có thể được sử dụng miễn thuế để thanh toán cho một số chi phí chăm sóc sức khỏe cá nhân khi chúng phát sinh. Nếu bạn đăng ký tham gia một trong những chương trình này, các khoản đóng góp vào tài khoản của bạn cũng sẽ được thể hiện trên phiếu lương của bạn.
Cách Lấy Bản Sao Phiếu Lương Của Bạn
Nếu bạn không có phiếu lương của mình, thông thường bạn có thể dễ dàng truy cập vào chúng. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể lấy chúng số điện tử bằng cách đăng nhập vào trang web thanh toán của công ty. Bạn có thể được cấp quyền truy cập vào đó cùng với thông tin đăng nhập khi bạn được tuyển dụng ban đầu.
Nếu bạn không chắc về thông tin đăng nhập hoặc nơi để tìm phiếu lương, bạn có thể hỏi ý kiến quản lý của bạn hoặc ai đó trong phòng nhân sự để được hỗ trợ. Họ sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập trực tuyến hoặc cung cấp cho bạn các bản sao vật lý của phiếu lương cho bất kỳ kỳ thanh toán nào.
Nếu bạn là một nhân viên chính phủ nhận tiền lương từ nhà nước, bạn thường có thể yêu cầu các bản sao phiếu lương trực tiếp từ trang web chính phủ tiểu bang. Ở New York, ví dụ, bạn chỉ cần nhập một số thông tin cá nhân cùng với kỳ thanh toán bạn muốn yêu cầu.
Phiếu Lương và Lương Thực Nhận Khác Nhau Như Thế Nào?
Một tờ phiếu lương và một tờ lương thực nhận không phải là cùng một thứ. Một tờ lương thực nhận chỉ cho biết số tiền đã kiếm được, nhưng không chi tiết như một tờ phiếu lương. Một tờ phiếu lương là một danh sách chi tiết về mọi thứ đã kiếm được, bị thuế và bị khấu trừ. Thông thường nó được gửi đi hoặc chia sẻ số điện tử.
Các Tín Hiệu Đỏ Trên Phiếu Lương Là Gì?
Một số tín hiệu đỏ cần chú ý trên phiếu lương của bạn bao gồm việc viết sai thông tin cá nhân quan trọng như tên hoặc số An sinh xã hội. Những tín hiệu đỏ khác có thể bao gồm không có khấu trừ thuế hoặc lương không đều. Thực hành tốt là xem lại phiếu lương khi nhận được và đảm bảo không có sự không phù hợp nào.
Phần Quan Trọng Nhất Của Một Phiếu Lương Là Gì?
Tất cả các thông tin trên phiếu lương của bạn đều quan trọng để đảm bảo bạn được thanh toán đúng mức. Hãy chắc chắn xem xét tất cả các phần của phiếu lương của bạn bao gồm các khoản khấu trừ, khấu trừ và thu nhập thường xuyên để đảm bảo tiền của bạn được sử dụng đúng cách.
Kết Luận
Một phiếu lương là một công cụ mà bạn có thể sử dụng để hiểu được bạn có bao nhiêu tiền đến và tiền của bạn đang đi đâu. Việc hiểu và xem xét các yếu tố của phiếu lương từ khi còn trẻ là rất quan trọng để phát triển thói quen tài chính mạnh mẽ.
Phiếu Lương ở Mỹ khác nhau tùy thuộc vào cách chúng được tạo ra, nhưng hầu hết đều chứa đựng một số tính năng chính, bao gồm tiền lương, thuế và các khoản khấu trừ. Điều quan trọng là đảm bảo thông tin này là chính xác, nhưng không đủ người làm nỗ lực để làm điều đó. Tự tính toán của bạn—hoặc xác nhận tính chính xác của những gì được thực hiện bởi IRS—có thể tiết kiệm cho bạn (hoặc nhà tuyển dụng của bạn) khỏi những sai lầm đắt đỏ.