Một cách đơn giản để làm cho việc theo dõi quảng cáo trên di động khó khăn hơn

Nếu bạn không cẩn thận, hầu hết những gì bạn làm trực tuyến và trong ứng dụng di động sẽ là nguồn động viên cho quảng cáo có geotargeting, tất cả dữ liệu đó đều được chuyển đến hồ sơ tổng hợp về sở thích, không sở thích và thông tin nhóm dân số của bạn. Nhưng ngày càng, người dùng web cẩn thận cũng không thể tránh khỏi việc bị cuốn vào mạng lưới tiếp thị số. Mặc dù việc kiểm soát tất cả các hoạt động theo dõi này là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng có một bước đơn giản bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để gây trở ngại nhỏ trong những bánh răng của ngành công nghiệp này.
Cả Android và iOS đều buộc các ứng dụng sử dụng một "ID quảng cáo" đặc biệt để theo dõi điện thoại thông minh, được liên kết với bất kỳ dữ liệu nào các nhà tiếp thị thu thập từ bạn. Nhưng lợi ích của việc có một ID quảng cáo được chỉ định là cả iOS và Android đều cho phép bạn đặt lại hoặc làm không nó. Điều này có nghĩa là chỉ cần vài lần nhấp vào cả hai nền tảng, bạn có thể làm gián đoạn các hồ sơ mà các mạng quảng cáo đã thu thập về bạn và ngăn chúng không phát triển thêm bằng cách bật một tính năng trên cả Android và iOS, thực tế là gửi một ID giả mạo chỉ chứa số không. Nếu bạn bật tính năng này, bạn sẽ ngừng theo dõi mà các ứng dụng đã phối hợp thông qua ID quảng cáo của bạn.
Để thực hiện điều này trên Android, hãy truy cập Cài đặt > Quyền riêng tư > Nâng cao > Quảng cáo và bật Tự từ chối cá nhân hóa quảng cáo. Trên iOS, điều hướng đến Cài đặt > Quyền riêng tư > Quảng cáo và bật Hạn chế theo dõi quảng cáo.
Nếu bạn không muốn ngừng hoàn toàn theo dõi quảng cáo—bạn vẫn nhận quảng cáo dù sao, có thể là liên quan—bạn có thể truy cập những màn hình tương tự và chạm vào Đặt lại ID quảng cáo trên Android hoặc Đặt lại Định danh Quảng cáo trên iOS để xoay vòng ID quảng cáo của bạn và về cơ bản buộc quảng cáo bắt đầu một hồ sơ mới về bạn. Trên Android, thực tế, bạn có thể xem ID quảng cáo của mình (rất dài) theo hình chữ cái số ở cuối màn hình này và khi bạn bắt đầu đặt lại, bạn có thể xem nó thay đổi. Bảng trắng là điều không bao giờ gây hại.
"Hạn chế theo dõi quảng cáo thực sự là một cách tiếp cận có lợi hơn cả việc xoay vòng ID quảng cáo," Will Strafach, một nhà nghiên cứu an ninh iOS và người sáng lập Sudo Security Group, nói. "Gần như mọi tracker trên thị trường—cho dù đó là một tracker phân tích tổng hợp hay một tracker vị trí liên tục đáng sợ—sẽ lấy ID quảng cáo nếu có thể. Đó là một dấu hiệu dữ liệu khác có thể được sử dụng để nhận dạng người dùng, vì vậy tôi chắc chắn rằng những công ty này thích nó khi Hạn chế Theo dõi Quảng cáo được tắt."
ID Quảng cáo có thể thay đổi của Android được gọi là "ID Quảng cáo" và của iOS được gọi là "Định danh cho Nhà quảng cáo." Apple bắt đầu yêu cầu nhà quảng cáo chỉ sử dụng IDFA vào năm 2013, và Google bắt đầu yêu cầu nhà quảng cáo sử dụng AAID của mình vào năm 2014. Trước đó, nhà quảng cáo có quyền thu thập các định danh thiết bị cố định như số sê-ri và các chuỗi cố định khác như địa chỉ MAC của mạng Wi-Fi của bạn trên điện thoại di động. Đây rõ ràng là các ID hữu ích cho nhà quảng cáo, nhưng tính cố định của chúng là một vấn đề. Chúng không cho người dùng bất kỳ cách nào thoát khỏi việc theo dõi trong suốt thời gian họ sử dụng thiết bị đó.
Sự tạo ra ID quảng cáo cố định và có thể thay đổi vẫn chưa giải quyết hết mọi vấn đề. Mặc dù Apple và Google ngày càng giới hạn những gì ứng dụng có thể thu thập cho mục đích quảng cáo, những ID cố định khác vẫn tồn tại, và một số ứng dụng có lý do chính đáng để thu thập chúng. Nhưng quyền truy cập này cũng tạo ra cám dỗ để tiếp tục sử dụng các số thiết bị hoặc các thuộc tính cố định khác cho việc theo dõi quảng cáo.
"ID có thể đặt lại không phải là một giải pháp toàn diện. Chúng nhằm mục đích mang lại cho người dùng một số kiểm soát, nhưng thường chỉ mang lại sự nhận thức về kiểm soát," nói Lukasz Olejnik, một cố vấn an ninh độc lập và nghiên cứu viên tại Trung tâm Công nghệ và Quan hệ toàn cầu của Đại học Oxford. "Đối với hệ thống này hoạt động, ứng dụng và mạng quảng cáo cần tuân thủ các thỏa thuận về chỉ thu thập ID quảng cáo và không chia sẻ lại chúng. Và nếu các thỏa thuận không được thi hành đầy đủ, ứng dụng và mạng quảng cáo có thể theo dõi người dùng qua các phương tiện khác."
Mặc dù nó chưa hoàn toàn giải quyết vấn đề quyền riêng tư, khả năng xoay vòng ID quảng cáo hoặc làm sạch nó hoàn toàn cung cấp một bước cụ thể bạn có thể thực hiện để giảm lượng dữ liệu mà các ứng dụng di động thu thập về bạn cho mục đích tiếp thị. Và các cơ quan quản lý đã bắt đầu nhận ra rằng ID quảng cáo chính nó đã trở thành một hàng hóa có giá. Jason Kint, Giám đốc điều hành của tổ chức thương mại xuất bản số Digital Content Next (Công ty mẹ của MYTOUR là một thành viên), chỉ ra rằng những ID này hiện được coi là dữ liệu cá nhân theo quy định pháp luật ở châu Âu và California. Nhưng ông cũng thêm rằng còn một đoạn đường dài trước khi người dùng có được sự kiểm soát như họ xứng đáng.
"Cuối cùng, người dùng mong đợi có thể thông báo cho bất kỳ công ty nào và tất cả mọi người không theo dõi họ khi họ không chọn tương tác ý định với họ," Kint nói. "Ngành công nghiệp cần nắm bắt kỳ nguyện vọng nào của người tiêu dùng."
- Một vụ án mạng tàn bạo, một nhân chứng có thể đeo, và một nghi phạm không tưởng
- Một loại thuốc thanh lọc hứa hẹn điều kỳ diệu—nếu nó không giết bạn trước
- Trí tuệ nhân tạo đối mặt với cuộc "khủng hoảng tái tạo"
- Làm thế nào những nhà tài trợ giàu có như Epstein (và những người khác) làm suy yếu khoa học
- Những chiếc xe đạp điện tốt nhất cho mọi loại hình đi lại
- 👁 Máy học như thế nào? Ngoài ra, đọc tin tức mới nhất về trí tuệ nhân tạo
- 🏃🏽♀️ Bạn muốn có những công cụ tốt nhất để khỏe mạnh? Hãy kiểm tra các chọn lựa của đội ngũ Gear chúng tôi cho những bộ theo dõi sức khỏe tốt nhất, trang thiết bị chạy bộ (bao gồm giày và tất chạy bộ), và tai nghe tốt nhất.