Cho dù bạn ghét ai đó đã làm tổn thương bạn hoặc làm những điều làm bạn phiền lòng, việc buông bỏ cảm xúc của bạn có thể khó khăn. Nếu bạn thấy mình luôn nghĩ về họ, hãy cố gắng thư giãn, thở sâu và làm sạch tâm trí của bạn. Không sao cả nếu bạn không thích ai đó, nhưng hãy làm hết sức để lịch sự dù có sự khác biệt của bạn. Trò chuyện với người đó có thể hữu ích, miễn là bạn tin rằng bạn có thể có một cuộc trò chuyện bình tĩnh, hòa nhã. Bạn không cần phải là bạn tốt nhất với họ, nhưng hãy cố gắng giải quyết mâu thuẫn của bạn và hòa thuận với họ ở nơi làm việc, trường học hoặc các cài đặt khác.
Bước tiếp theo
Xử Lý Cảm Xúc Của Bạn
Tự làm mình phân tâm. Nếu bạn bắt đầu suy nghĩ về người mà bạn ghét, hãy làm bận rộn. Làm một hoạt động để phân tâm bản thân, nếu bạn không thể loại bỏ người đó hoặc những cảm xúc tiêu cực của bạn ra khỏi đầu. Làm một số công việc, nghe nhạc, tập thể dục, vẽ hay tô màu, viết nhật ký, hoặc đọc một cuốn sách, báo, hoặc tạp chí.
Tương tác với Người Bạn Ghét
Hạn chế việc tương tác với người đó. Thông thường, việc dành ít thời gian càng tốt với người đó. Hạn chế tiếp xúc là một lựa chọn khôn ngoan đặc biệt nếu bạn vừa có một cuộc đối đầu gần đây với họ.
- Bạn có thể thấy người đó dễ chịu hơn trong những liều lượng nhỏ.
- Đừng hoàn toàn lờ họ nếu bạn phải làm việc với họ trong một dự án. Nếu bạn phải làm việc với họ, hãy giữ cuộc trò chuyện của bạn chuyên nghiệp.
Quản lý cảm xúc của bạn. Nếu bạn phải tương tác với người bạn ghét, hãy thể hiện sự tôn trọng và kiểm soát cảm xúc của bạn. Bạn không thể kiểm soát họ hoặc những điều họ làm làm bạn bực tức, nhưng bạn có thể kiểm soát hành vi của riêng mình.
- Ví dụ, nếu bạn ghét họ vì họ liên tục phê phán mọi người xung quanh, hãy cố gắng phớt lờ nó. Hãy cố gắng lờ đi những bình luận của họ bằng cách nói, “Thôi, mỗi người một ý. Dù sao, hãy làm việc và hoàn thành dự án này đi.”
Thể hiện sự tôn trọng nếu bạn phải tương tác. Khi bạn phải nói chuyện với họ, tập trung vào công việc của bạn, lịch sự và duy trì sự chuyên nghiệp. Đừng nói những lời mỉa mai, xúc phạm họ, hoặc đề cập đến mâu thuẫn của bạn. Nếu họ nói điều gì đó tiêu cực hoặc làm phiền, hãy lờ đi và đổi chủ đề trở lại công việc của bạn.
- Ví dụ, nếu bạn được ghép cặp với họ trong một dự án và họ nói điều gì đó xúc phạm, đừng trả lời. Hãy nói, “Thời hạn của chúng ta đang đến gần, vì vậy chúng ta nên tập trung vào việc hoàn thành điều này.” Có thể là kích động để tham gia hoặc sửa một ý kiến thiếu hiểu biết của họ, nhưng không đáng bằng thời gian của bạn.
Đặt ranh giới một cách rõ ràng và mạnh mẽ. Nếu người đó kì quái hoặc quá gắn bó, họ có thể cố chạm vào bạn hoặc sắp xếp để dành nhiều thời gian với bạn, ngay cả khi bạn không muốn. Rõ ràng, lịch sự và mạnh mẽ đặt ra ranh giới của bạn.
- “Xin đừng chạm vào tôi.”
- “Không, cảm ơn. Tôi đã có kế hoạch rồi.”
- “Tôi không quan tâm. Hãy hỏi người khác đi.”
- “Tôi đã yêu cầu bạn không chạm vào tôi. Tôi cần bạn ngưng lại.”
Dành thời gian với họ, nếu bạn muốn hiểu họ hơn. Có vẻ như ngược với lập luận, nhưng dần dần dành nhiều thời gian hơn với người bạn ghét có thể giúp bạn hiểu vì sao họ hành xử như vậy. Hãy cố gắng hiểu họ hơn bằng cách làm việc trong một dự án hoặc tham gia một hoạt động cùng nhau.
- Dành thời gian với người bạn ghét có thể hữu ích nếu có điều gì đó về họ khiến bạn khó chịu. Bạn có thể thấy rằng họ làm điều bạn ghét vì họ đang bù đắp cho một sự không an tâm hoặc chỉ đơn giản là không biết cách tốt hơn. Tuy nhiên, nếu họ làm tổn thương bạn hoặc nếu bạn phản đối đạo đức hành vi của họ, chỉ cần cố gắng tránh họ.
- Dành thời gian với họ có thể hữu ích đặc biệt nếu hành vi của họ tương tự như của bạn, hoặc nếu vấn đề thực sự là về bạn chứ không phải về họ.
Học cách lắc đầu và buông bỏ. Có rất nhiều sức mạnh trong việc nghĩ 'họ lại làm thế nữa rồi' và chỉ tiếp tục đi. Tách biệt cảm xúc có thể giúp bạn đối phó với một người khiếp đảm hoặc khó chịu mà không bị đầu tư vào rắc rối của họ. Thừa nhận tinh thần rằng hành vi của họ là không thích hợp và rằng họ có xu hướng làm như vậy. Sau đó, tiếp tục.
- Hãy thử đáp lại việc vi phạm bằng sự thờ ơ. Khi họ hành xử thô lỗ, nói 'được thôi,' 'cảm ơn đã chia sẻ,' hoặc 'thú vị' và đổi chủ đề.
Giải quyết Mâu thuẫn với Họ
Thực hiện các biện pháp để tìm ra một giải pháp. Điều này có thể có nghĩa khác nhau đối với mọi người và tình huống. Đôi khi, điều này có thể có nghĩa là hòa hợp. Đôi khi, điều này có thể có nghĩa là làm hòa với cách họ là. Và đôi khi nó chỉ đơn giản là tiếp tục.
Đi tìm nguyên nhân tại sao bạn ghét người này. Nếu ai đó làm tổn thương bạn một cách cụ thể, việc tìm ra lý do tại sao bạn ghét họ có thể không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu không rõ ràng như vậy, hãy suy nghĩ về những gì người đó làm làm bạn phiền lòng đến vậy. Bạn có thể muốn nói chuyện với một người bạn hoặc thành viên trong gia đình tin tưởng để giúp bạn sắp xếp cảm xúc của mình. Việc này có thể giúp giải quyết mâu thuẫn, và cảm giác căng thẳng của bạn.
- Họ làm bạn nhớ về ai đó từng làm tổn thương bạn trong quá khứ.
- Họ có một đặc điểm mà bạn không thích ở chính bản thân mình (ví dụ: quá nhạy cảm, quá gắn bó, hoặc không chịu trách nhiệm).
- Họ làm một điều mà bạn nghĩ là sai trái đạo đức (như độc ác hoặc đạo đức kép).
- Họ có điều bạn muốn: thành công, tự do, tài năng, tự chấp nhận, và cetera.
- Bạn sợ họ sẽ thay thế bạn hoặc tỏa sáng hơn bạn.
Hãy cố gắng phát triển sự thông cảm đối với họ. Hãy nghĩ về những lý do tại sao người đó lại cư xử như thế hoặc tại sao họ làm điều gì đó làm bạn tổn thương. Hãy suy nghĩ về cách họ có thể đang hành động do sợ hãi, bất an hoặc đau đớn. Nhìn họ như một con người với một câu chuyện có thể giúp bạn đồng cảm với họ và thực hiện các bước đi về phía sự tha thứ.
Tập trung vào việc hòa hợp, thay vì ép bản thân phải thích họ. Đừng mong muốn ngừng ghét ai đó qua đêm, và đừng kìm nén cảm xúc của bạn. Ngay cả khi bạn đồng ý không đồng ý với họ, bạn vẫn có thể không thích họ. Không sao không thích ai đó, nhưng bạn nên có thể hòa thuận với họ ở nơi làm việc hoặc trường học (hoặc ở một bối cảnh khác) bất kể sự khác biệt của bạn.
Thảo luận về các vấn đề cụ thể với họ, nếu bạn có thể làm điều đó một cách bình tĩnh. Hãy bình tĩnh, rõ ràng và hợp lý nếu bạn không thể tránh khỏi một ai đó và muốn giải quyết mâu thuẫn với họ. Sử dụng 'tôi' để mô tả những gì đang làm bạn bực tức và cảm thấy thế nào về nó, mà không đưa ra cáo buộc hoặc phán xét. Cho phép họ phản hồi mà không gián đoạn họ, và đề cập đến cách bạn cả hai có thể cải thiện tình hình.
Hỏi ai đó làm trung gian. Có sếp của bạn, giáo viên hoặc một người đứng ngoài trung lập khác làm trung gian có thể giúp tránh cho cuộc thảo luận biến thành một cuộc tranh luận.
Xin lỗi nếu bạn đã hành động không đúng cách. Trong khi một số mâu thuẫn hoàn toàn một phía, nhiều lần, cả hai bên đều đã hành động không lý tưởng. Một lời xin lỗi có thể giúp giảm bớt mâu thuẫn và khuyến khích một mối quan hệ trôi chảy hơn. Dưới đây là một số ví dụ về lời xin lỗi:
Đừng cố gắng trở thành bạn tốt nhất với họ. Chỉ cần cố gắng hòa thuận tốt nhất của bạn, và đừng đặt bất kỳ kỳ vọng lớn nào vào bản thân hoặc họ. Hãy nói với họ, 'Nhìn đi, tôi biết chúng ta đã có vấn đề của chúng ta, và chúng ta cả hai biết chúng ta sẽ không bao giờ trở thành bạn tốt nhất. Chúng ta phải làm việc cùng nhau, vì vậy hãy đồng ý không đồng ý và chỉ là lịch sự với nhau.'
Mẹo
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]