Cách Gen3 của Formula E đạt được gấp đôi hiệu suất so với một chiếc xe đua chạy bằng động cơ đốt trong
Giải đua xe Formula E ra mắt vào năm 2014 và từ đó đã chứng minh rằng xe điện có thể làm cho chúng ta rùng mình trong những cuộc đua căng thẳng - giống như những chiếc xe của mình đã giết chết Trái đất.
Formula E bắt đầu sự biến đổi của đua xe với chiếc xe Gen1, sau đó tiến hóa thành chiếc Gen2 mạnh mẽ và nhanh chóng hơn.
Bây giờ chúng ta có cơ hội nhìn thấy chiếc xe đua Gen3 mà - nói về sự tiến hóa - đã biến thành một con bướm hoành tráng. Theo những người tạo ra F3, nó được cho là "chiếc xe đua hiệu suất cao nhất thế giới" và đạt được gấp đôi hiệu suất so với một chiếc xe đua chạy bằng động cơ đốt trong tương đương.
Điều đó đáng kinh ngạc.

Hội nghị TNW 2024 - Kêu gọi tất cả các Startup tham gia vào ngày 20-21 tháng 6
Trình bày startup của bạn trước các nhà đầu tư, người làm thay đổi và khách hàng tiềm năng với các gói Startup được tạo ra chọn lọc của chúng tôi.
Nhưng điều đó đặt ra cho chúng ta một câu hỏi lớn: điều gì chính xác đã làm cho Gen3 hiệu suất đến vậy?
1. Chỉ có phanh tái tạo
Gen3 là chiếc xe công thức đầu tiên không sử dụng hệ thống phanh thủy lực. Thay vào đó, nó chỉ có phanh tái tạo được cho là tạo ra ít nhất 40% năng lượng được sử dụng trong một cuộc đua.
2. Hai hệ thống truyền động
Gen3 cũng là chiếc xe công thức đầu tiên tích hợp cả hai hệ thống truyền động phía trước và phía sau. Hệ thống truyền động phía trước thêm 250kW vào 350kW ở phía sau, tạo ra tổng cộng lên đến 600kW. Điều này đủ để “gấp đôi” khả năng tái tạo của Gen2.
3. Mạnh mẽ và nhanh chóng
Động cơ điện cung cấp đến 350kW công suất (470hp) và tốc độ tối đa 320km/h. Formula E cho biết tỷ lệ công suất trên trọng lượng của Gen3 chính là điều làm cho nó hiệu quả gấp đôi so với một chiếc xe đua động cơ đốt trong tương đương 470hp.
4. Thiết kế nhẹ
Theo nhà sản xuất, Gen3 nhẹ hơn và nhỏ hơn Gen2 - mặc dù chúng ta không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào về kích thước và trọng lượng của nó. Dựa trên so sánh với Gen2, chúng ta có thể giả định rằng nó nặng hơn 903kg (bao gồm cả tài xế) và ngắn hơn 5160mm (hoặc khoảng 5.1m cho những người bình thường).
Dù sao, thiết kế của Gen3 được cho là cho phép faster and more agile wheel-to-wheel racing.

Nếu Gen3 thực sự như những gì nó tuyên bố, có một câu hỏi quan trọng thứ hai: khi nào chúng ta thực sự có thể thấy nó hoạt động?
May mắn thay, chúng ta sẽ không phải đợi lâu.
Jamie Reigle, Giám đốc điều hành của Formula E, nói trong thông cáo báo chí:
Chúng tôi mong đợi sẽ được chứng kiến nó truyền cảm hứng và làm hứng thú thế hệ tiếp theo của người hâm mộ mô tô thể thao trong các thành phố trên khắp thế giới từ Mùa 9 của Giải đua xe thế giới ABB FIA Formula E.
Và đó là mùa 2022/2023, mọi người ơi! Trong thời gian chờ đợi, thử nghiệm mùa trước sẽ bắt đầu trong vài tháng tới, vì vậy chúng ta có thể sớm nhìn thấy nó rõ hơn.