Giới thiệu chung
Phương pháp giải quyết dạng bài sắp xếp đoạn văn (re-order paragraphs) trong kỳ thi PTE Academic
Nhìn chung, dạng câu hỏi sắp xếp đoạn văn (re-order paragraphs) tập trung đánh giá khả năng xác định chủ đề, hoặc đọc hiểu ý chính của thí sinh. Các câu cần sắp xếp thường không quá dài (khoảng 20 – 40 từ) nhưng có mối quan hệ khá chặt chẽ thông qua hệ thống từ nối và đại từ. Ngoài ra, để làm tốt đạng câu hỏi này, thí sinh cũng cần có khả năng phân loại và nắm bắt trình tự thông tin trong đoạn văn.
Với dạng câu hỏi sắp xếp đoạn văn (re-order paragraphs), thí sinh có thể làm bài theo các bước sau:
Đọc và xác định câu chủ đề
Trong bước đầu tiên, thí sinh cần đọc qua một lượt các câu trong đề bài. Trong quá trình đọc, hãy tìm ra câu văn có tính bao quát nhất, giới thiệu cô đọng nhất chủ đề mà các câu còn lại thể hiện.
Thông thường, một câu chủ đề chính xác sẽ không chứa từ tham chiếu đến bất kỳ thông tin nào được nêu trước nó.
Câu chủ đề cũng không chứa các lập luận nửa vời (phải đầy đủ nguyên nhân – kết quả).
Ngoài ra, câu chủ đề đôi lúc sẽ chứa các định nghĩa, thuật ngữ mới, được đặt trong dấu nháy.
Nhận biết mối liên hệ giữa các câu
Từ những câu sau trở đi, thí sinh nên tập trung tìm các từ liên kết như “However” (“Tuy nhiên”) hoặc “In addition” (“Ngoài ra”). Một dấu hiệu khác là hệ thống đại từ tham chiếu thay thế các danh từ đã được đề cập trước đó như “he”, “it”, hoặc từ như “this” cho danh từ số ít và danh từ không đếm được hoặc “these” cho danh từ số nhiều.
Sự hiểu về các mao từ như “a”, “an” hay “the” cũng có tác dụng khá nhiều. Thông thường, mạo từ “a” được dùng cho các danh từ được đề cập lần đầu tiên trong văn bản, “the” dùng cho các đối tượng đã xuất hiện trước đó).
-
Sau khi tìm hiểu mối liên kết giữa các câu, thí sinh có thể sắp xếp các đoạn văn theo một thứ tự hợp lý.
Kiểm tra lại đoạn văn
Trong khi đọc lại các câu đã sắp xếp theo thứ tự, thí sinh cần chú ý đến đến hệ thống các từ nối, đại từ, và từ tham chiếu.
Nếu trong các câu có bất kì từ nào chưa có chức năng rõ ràng, hãy đọc lại thật kỹ, có thể thử thay đổi thứ tự với những câu khác để kiểm tra sự liền mạch và logic về ý nghĩa.
Ứng dụng ví dụ trong kỳ thi PTE Reading Academic
The text boxes in the left panel have been placed in a random order. Restore the original order by dragging the text boxes from the left panel to the right panel.
|
Thí sinh có thể giải câu hỏi này theo từng bước sau:
Đọc và xác định câu chủ đề
Sau khi đọc qua các câu trong đề bài, thí sinh có thể bỏ qua các câu có từ nối hoặc đại từ như A và C, hoặc thể hiện một lập luận chưa hoàn chỉnh như B (chỉ đề cập đến kết quả, không có nguyên nhân). Khi cân nhắc giữa câu E và D, thí sinh có thể thấy câu D thể hiện ý tưởng khái quát hơn: “Bất cứ ai đã từng đến thăm Grand Canyon sẽ đồng ý rằng đây là một trong những điểm tham quan kì vĩ nhất trên thế giới.”
Nhận biết mối liên hệ giữa các câu
Sau khi khám phá mối liên kết giữa các câu còn lại, thí sinh có thể sắp xếp các đoạn văn theo thứ tự như sau:
D: Câu chủ đề
A: Tính từ sở hữu “its” nói đến “the Grand Canyon” trong câu D và cụm từ “remarkable appearance” tương ứng với “incredible sights” trong câu đó.
C: Đại từ “it” dành cho “the Grand Canyon” và “rock formations” giải thích cho “remarkable appearance” của địa danh này.
E: Cụm từ chỉ thời gian “since then” tương ứng với “two billion years” trong câu trước.
B: Nói về kết quả của cả quá trình được mô tả trong câu A, C, E.
Kiểm tra lại đoạn văn
Nói chung, các câu trong dạng câu hỏi sắp xếp đoạn văn (re-order paragraphs) không quá phức tạp về cấu trúc. Hệ thống từ nối, từ tham chiếu cũng theo một hướng, điều này dễ dàng làm theo một cách tuần tự. Trong đoạn văn minh họa, các từ này thường không được sử dụng nhiều và chức năng của chúng cũng rõ ràng.
Phương pháp rèn luyện
Tận dụng tài liệu ngoài giáo trình ôn thi: Thí sinh có thể thử tìm các đoạn văn ngắn từ 4-5 câu trên báo chí. Sau đó, đọc câu đầu tiên và tìm hiểu vì sao câu văn này lại đứng đầu. Thông thường, câu đầu tiên sẽ là câu chủ đề, tóm tắt ý chính của đoạn văn.
Chọn một đoạn văn bất kỳ, đánh dấu tất cả các từ chỉ sự liên kết (liên từ, đại từ, mạo từ, từ tham chiếu) và tìm hiểu chức năng, đối tượng mà chúng đại diện. Sau đó, thí sinh có thể che các từ này, sau đó kiểm tra xem có thể điền chúng vào đúng vị trí ban đầu sau một thời gian hay không.
Ngoài ra, thí sinh có thể lập danh sách các liên từ, đại từ, mạo từ, từ tham chiếu và ghi nhớ chức năng thường gặp của chúng.