Nếu bạn từng gặp phải tình huống đe doạ tính mạng, khả năng gọi xe cấp cứu là một kỹ năng rất hữu ích. Rất quan trọng khi luôn nhớ mã số khẩn cấp cho khu vực của bạn. Bình tĩnh và sẵn sàng để giúp đỡ có thể cứu mạng.
Bước
Gọi Xe Cấp Cứu

Thu Bình Tĩnh. Thở sâu và dành một vài giây để tự lập lại bản thân. Trong khi thời gian rất quan trọng, bạn không thể giúp đỡ nếu bạn hoảng loạn.

Biết số cần gọi. Số điện thoại cấp cứu phụ thuộc vào quốc gia bạn đang sống. Bạn nên nhớ số điện thoại cấp cứu trong khu vực của mình. Sau tất cả, đó chỉ là ba con số. Xem dưới đây để biết danh sách một số số điện thoại cấp cứu nổi tiếng.
- Gọi 911 (Mỹ/Canada)
- Gọi 999 (Vương quốc Anh)
- Gọi 000 (Úc)
- Gọi 112 (Châu Âu)
- Gọi 119 (Nhật Bản)
- Các quốc gia và lục địa khác có các số riêng, có thể tìm thấy trong bài viết này.

Hỏi người điều hành để gọi xe cứu thương. Người điều hành sẽ muốn biết bạn cần loại trợ giúp gì. Trong trường hợp này, làm rõ rằng đã có một vấn đề y tế và bạn cần một xe cứu thương ngay lập tức. Người điều hành sẽ gửi tất cả các đơn vị cần thiết để hỗ trợ bạn.
- Nếu chấn thương xảy ra trong quá trình phạm tội, bạn cũng cần cảnh sát đến vị trí của bạn.
- Nếu chấn thương xảy ra do hỏa hoạn hoặc tai nạn xe hơi, bạn có thể cần cảnh sát cứu hỏa đến vị trí cũng.

Cung cấp thông tin cho người điều hành. Người điều hành sẽ hỏi bạn một số câu hỏi để ông có thể thông báo cho các bên liên quan về tình hình. Khi được hỏi, hãy chuẩn bị cung cấp cho người điều hành các thông tin sau:
- Vị trí của bạn.
- Số điện thoại bạn đang gọi từ, nếu bạn biết.
- Nếu bạn ở nơi công cộng - cung cấp cho người điều hành gần nhất giao lộ hoặc điểm mốc (ví dụ: Phố First và Main).
- Thông báo tên của bạn, tên của người bị thương và lý do bạn cần một xe cứu thương. Liên quan đến bất kỳ tiền sử y tế nào mà bạn biết.

Giữ bình tĩnh và tuân thủ lời khuyên. Người điều hành sẽ ở trên điện thoại với bạn cho đến khi nhân viên cấp cứu đầu tiên đến. Người cấp cứu đầu tiên sẽ được tiếp theo bởi một xe cứu thương.
- Người điều hành có thể cho bạn lời khuyên về cách giúp đỡ trong thời gian chờ đợi. Hãy tuân thủ lời khuyên này.

Chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ. Các nhân viên cấp cứu có thể yêu cầu bạn giúp họ tại hiện trường khi họ đến. Hãy giữ bình tĩnh và điều chỉnh và tuân thủ mọi hướng dẫn mà nhân viên cấp cứu đưa ra cho bạn. Bạn có thể bị yêu cầu rời xa khỏi hiện trường chấn thương và chờ đợi hướng dẫn tiếp theo. Nếu đúng như vậy, đừng can thiệp vào các nhân viên cấp cứu.
Nhận diện Tình huống Khẩn cấp

Chỉ gọi dịch vụ cứu hộ khi thực sự cần thiết. Như một quy tắc chung, nếu ai đó đang tỉnh táo hoàn toàn và có thể đi bộ thì không cần phải gọi xe cứu thương, tuy nhiên họ có thể cần được đưa đến bệnh viện. Chỉ gọi trong các tình huống đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức.
- Những vết cắt, trầy xước nhỏ không phải là tình huống khẩn cấp.
- Một xương gãy, mặc dù có thể nguy hiểm, thường không phải là một tình huống 'đe dọa tính mạng' khẩn cấp.

Hãy cẩn thận hơn. Nếu bạn bao giờ không chắc chắn về mức độ nghiêm trọng của vết thương của một người, thì tốt hơn hết là hãy gọi dịch vụ cấp cứu. Bạn không phải là một chuyên gia y tế được đào tạo và có thể không biết cách chữa trị hoặc chăm sóc các vết thương nghiêm trọng. Vì vậy, hãy để các chuyên gia xử lý nếu bạn không chắc chắn về những gì bạn đang đối mặt.

Tìm kiếm tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng. Có thể khó để nhận biết các tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu mà bạn nên chú ý, vì chúng sẽ cho bạn biết liệu có cần gọi dịch vụ cấp cứu hay không. Chúng là:
- Người bị thương không thở
- Người bị thương mất máu quá nhiều
- Người bị thương không di chuyển
- Người bị thương không phản ứng
- Người bị thương gặp chóng mặt, khó thở hoặc dường như đang trong tình trạng sốc

Gọi trước, giúp sau. Bản năng đầu tiên của bạn có thể là giúp đỡ người bị thương, nhưng quan trọng là bạn gọi cứu thương trước. Mỗi giây đều quan trọng. Bạn không muốn lãng phí thời gian quý báu để xác định liệu bạn có thể giúp đỡ trước khi gọi các chuyên gia y tế.





Động viên nạn nhân. Dù bạn không thể cung cấp sự trợ giúp y tế, bạn có thể cung cấp hỗ trợ tinh thần. Người bị thương có thể sợ hãi hoặc lo lắng. Ngồi cùng cô ấy và cung cấp sự hỗ trợ và an ủi cho đến khi nhân viên cứu hỏa đến.
- Thông báo cho người đó biết sự trợ giúp đang đến. Tiếp tục nói chuyện với cô ấy và giữ cho cô ấy nói chuyện với bạn.
- Cố gắng giúp cá nhân đó thư giãn và cho cô ấy biết cô ấy không cô đơn. Nếu cô ấy đã nằm trên mặt đất, hãy giữ cho cô ấy nằm đó. Nếu cô ấy đang đứng, hãy yêu cầu cô ấy nằm xuống.
- Nếu cô ấy yêu cầu, nắm tay người bị thương hoặc đặt một tay lên vai cô ấy để cho cô ấy biết bạn vẫn ở đây và sẵn lòng giúp đỡ.
- Chú ý đến yêu cầu của người bị thương. Không bao giờ cho thức ăn hoặc nước uống cho nạn nhân có chấn thương không xác định. Nó có thể làm tổn thương hơn là giúp ích.

Đứng ra khỏi đường. Khi dịch vụ cấp cứu đến, hãy đứng ra khỏi đường và không gây cản trở trừ khi có hướng dẫn khác. Họ là những chuyên gia được đào tạo đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp, nhưng họ không cần bất kỳ sự làm phiền nào từ bạn.
- Trong trường hợp bạn chứng kiến một vụ thương tích, cảnh sát có thể kéo bạn ra xa khỏi hiện trường để hỏi bạn về những gì bạn đã thấy. Tuân theo hướng dẫn của cảnh sát và trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể trong khi nhân viên cứu hỏa xử lý người bị thương.
Mẹo
-
Đừng làm bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy không thoải mái hoặc có nguy cơ gây nguy hiểm cho bạn. Hãy nhớ, có những chuyên gia được đào tạo đang trên đường đến.
-
Hầu hết mọi người đều mang theo điện thoại di động. Dừng một ai đó và yêu cầu họ gọi cấp cứu. Đừng yêu cầu điện thoại vì điều này có thể dẫn đến sự hiểu lầm.
-
Nhiều hệ thống 911 tại Hoa Kỳ sử dụng E-911 hoặc '911 Nâng cao'. Nếu bạn gọi từ đường dây cố định, máy tính nên có thể nói được bạn đang gọi từ địa chỉ nào và ghi lại số 'gọi lại' cũng nhưng không dựa vào điều này và hãy sẵn sàng nói cho điều phối viên biết bạn đang ở đâu.
Cảnh báo
- Nhân viên điều phối điện thoại khẩn cấp là con người. Mặc dù họ mong đợi một mức độ quan tâm và hoảng loạn từ người gọi, nhưng nếu bạn tức giận với họ; chửi bới hoặc xúc phạm họ không phải là phản ứng thích hợp. Nếu bạn lạm dụng nhân viên dịch vụ khẩn cấp, bạn có thể bị buộc tội phạm, dù có xảy ra trong tình huống khẩn cấp hay không.
- Đừng cúp máy cho đến khi bạn được hướng dẫn làm như vậy bởi người điều phối.
- Luôn kiểm tra cổ tay và cổ của người bị thương để tìm thẻ y tế. Chúng có thể là vàng hoặc bạc nhưng nên có biểu tượng 'y tá' màu đỏ trên đó (một cánh đại bàng với hai con rắn). Thẻ cảnh báo y tế có thể cho bạn biết về các vấn đề y tế, thuốc hoặc dị ứng thuốc.
- Đừng gọi điện thoại cho xe cứu thương một cách giả mạo. Việc làm này lãng phí nguồn lực cộng đồng và đe dọa tính mạng của những người thực sự cần sự giúp đỡ y tế khẩn cấp. Ngoài ra, điều này là vi phạm pháp luật, bạn có thể bị theo dõi trực tiếp đến số điện thoại bạn đang sử dụng, và bạn sẽ gặp rắc rối.