Bạn đã bao giờ tự hỏi bạn sẽ làm gì nếu phi công bất tỉnh chưa? Nếu không có ai khác có khả năng lái máy bay, sự an toàn của bạn có thể phụ thuộc vào việc bạn đưa ra một số quyết định quan trọng. Việc hạ cánh của bạn có thể được hướng dẫn bởi ai đó trên đài phát thanh, nhưng bài viết này sẽ giúp bạn biết điều gì sẽ xảy ra. Mặc dù các tình huống như vậy thường xuyên xuất hiện trong phim và chương trình truyền hình, nhưng chưa có cá nhân không được đào tạo nào phải hạ cánh một máy bay lớn trong 'thế giới thực' nhưng với một số kỹ năng cơ bản và sự hướng dẫn từ các điều khiển giao thông hàng không, điều đó là có thể.
Các Bước
Hành Động Chuẩn Bị

Ngồi vào ghế. Thuyền trưởng thường ngồi ở ghế trái nơi tập trung các dụng cụ đo (đặc biệt là đối với máy bay động cơ đơn nhẹ). Buộc dây an toàn và dây vai nếu có. Tuy nhiên, hầu hết các máy bay đều có điều khiển kép và bạn có thể hạ cánh thành công máy bay từ cả hai bên.
Đừng chạm vào các điều khiển! Hệ thống tự động lái có lẽ sẽ được kích hoạt. Để nó hoạt động trong thời gian này.
- Đảm bảo phi công bất tỉnh không dựa vào tay lái (tương đương với bánh lái của máy bay). Một số máy bay có thể có ghi tắt bên, sẽ là một chiếc cần điều khiển nằm bên trái ghế của thuyền trưởng.

Hãy thở thật sâu. Bạn có thể bị áp đảo bởi sự quá tải cảm giác và sự nghiêm trọng của tình hình. Nhớ hít thở để giúp bạn tập trung. Hít thở chậm và sâu để cho cơ thể biết bạn đang kiểm soát.

Cân bằng máy bay. Nếu máy bay đang thấy rõ đang lên cao, hạ thấp hoặc quay, hãy nhẹ nhàng đưa máy bay vào một độ cao bay ngang bằng cách sử dụng chân trời bên ngoài làm hướng dẫn của bạn. Cuối cùng, tất cả những ngày chơi trò chơi điều khiển bằng cần cẩu đều sẽ được trả công!

Bật tự động lái. Nếu bạn đã cố gắng điều chỉnh đường bay, tự động lái có lẽ đã bị tắt. Bật nó bằng cách nhấn các nút có nhãn 'TỰ ĐỘNG LÁI' hoặc 'BAY TỰ ĐỘNG', 'AFS' hoặc 'AP' hoặc một cái gì đó tương tự. Trên máy bay hành khách, nó được đặt ở giữa bảng điều khiển lóa, ở một vị trí mà cả hai phi công đều có thể dễ dàng tiếp cận. Trên hầu hết các chuyến bay trong giai đoạn bay hành trình, tự động lái đã được bật.
Yêu cầu trợ giúp trên đài phát thanh. Tìm kiếm một cái micro di động, thông thường ở bên trái của ghế lái phía dưới cửa sổ bên. Sử dụng nó như một đài phát thanh CB. Tìm micro hoặc lấy tai nghe của phi công, nhấn và giữ nút, và lặp lại 'Mayday' ba lần theo sau là một mô tả ngắn gọn về tình trạng khẩn cấp của bạn (phi công bất tỉnh, v.v.). Nhớ nhả nút để nghe câu trả lời. Một điều khiển chuyến bay sân bay sẽ giúp bạn lái máy bay đến nơi an toàn. Lắng nghe cẩn thận và trả lời câu hỏi của họ một cách tốt nhất có thể để họ có thể hỗ trợ bạn tốt hơn.

Thử gọi cứu giúp trên tần số bạn đang sử dụng. - Đây là nơi phi công đã trao đổi với ai đó chỉ vài phút trước. Sử dụng các từ 'May-Day, May-Day' ở đầu cuộc gọi của bạn. Nếu thất bại sau nhiều lần cố gắng và nếu bạn biết cách thay đổi tần số đài phát thanh một cách chắc chắn, bạn có thể gọi cứu giúp trên 121.50 MHz.

Sử dụng tên gọi máy bay khi bạn nói chuyện với điều khiển. Tên gọi máy bay được đặt trên bảng điều khiển (rất tiếc, không có vị trí chuẩn, nhưng tên gọi máy bay nên ở đâu đó trên bảng điều khiển). Các tên gọi máy bay cho các máy bay đăng ký tại Hoa Kỳ bắt đầu bằng chữ 'N' (ví dụ, 'N12345'). 'N' có thể bị nhầm lẫn với các chữ cái khác qua đài phát thanh, vì vậy nói 'November.' Thông báo tên sẽ xác định rõ máy bay và cũng cung cấp thông tin quan trọng về máy bay cho các điều khiển chuyến bay để họ có thể tốt hơn trong việc giúp bạn hạ cánh nó.

Giữ tốc độ an toàn. Tìm chỉ số tốc độ không khí (thường được ghi nhãn ASI, Tốc độ không khí hoặc Knots) thường được đặt về phía trên bên trái của bảng đồng hồ, và để mắt đến tốc độ của bạn. Tốc độ được tính bằng dặm mỗi giờ hoặc Knots (giá trị tương tự). Không bay máy bay 2 chỗ nhỏ hơn 70 knots. Không bay máy bay lớn (Jumbo) dưới 180 knots. Cuối cùng, chỉ cần đảm bảo kim chỉ ở trong vùng 'xanh' cho chuyến bay bình thường, cho đến khi bạn có thể gọi ai đó trên đài phát thanh để được giúp đỡ.

Bắt đầu hạ xuống. Người điều khiển mà bạn đang nói chuyện sẽ thông báo cho bạn về các thủ tục hạ cánh cho máy bay và chỉ đường bạn đến một nơi an toàn để hạ cánh. Họ có thể sẽ đưa bạn vào đường băng tại một sân bay, nhưng trong các hoàn cảnh hiếm hoi, bạn có thể phải hạ cánh vào một cánh đồng hoặc con đường. Nếu bạn phải hạ cánh và không thể đến một sân bay, tránh những nơi có dây điện, cây cối hoặc các chướng ngại vật khác.

Tiến hành hạ cánh. Bạn sẽ sử dụng nhiều thiết bị kéo hãm (miếng đẩy và dải, bên cạnh động cơ) để làm chậm máy bay mà không mất lực nâng. Đặt bánh xe hạ cánh xuống, nếu nó có thể thu gọn. Nếu hệ thống bánh xe là cố định, nó sẽ luôn được đặt xuống và bạn không cần phải làm gì cả. Tay cầm bánh xe (đầu tay cầm được hình thành như một bánh xe) thường nằm ở bên phải của bảng điều khiển trung tâm, phía trên nơi đầu gối của phi công phụ sẽ được. Nếu bạn cần hạ cánh trên nước, hãy để bánh xe hạ cánh lên.

Tự mình chúc mừng. Khi bạn đã nhận được sự trợ giúp cho phi công bất tỉnh, cuối cùng bạn có thể ngất. Tiến lên đi, bạn đã xứng đáng. Và nếu bạn có thể đứng nhìn thấy một chiếc máy bay khác, không kể đến việc lên máy bay, bạn có thể có 'vũ khí đúng' và nên xem xét việc học bay từ một giảng viên có chứng chỉ. Tuy nhiên, có thể không. Chỉ cần viết một cuốn sách về điều đó.
Cảm ơn
Thăm khóa học Pinch Hitter của Hiệp hội An toàn không gian để có thông tin được phát triển bởi các chuyên gia an toàn hàng không về những gì bạn nên làm nếu phi công của bạn trở nên không hiệu quả.
Cảnh báo
Đây chỉ dành cho các tình huống khẩn cấp. Đừng dựa vào các hướng dẫn này để bay giải trí; hãy tìm một huấn luyện viên bay chứng chỉ.
Mặc dù tất cả các lời khuyên trên đều rất tốt (và có thể làm cho bạn cảm thấy bị áp đặt), điều quan trọng nhất là nhớ phải 'lái máy bay.' Ngay cả các phi công có kinh nghiệm khi gặp phải tình huống khẩn cấp cũng có thể tập trung quá nhiều vào một hoặc hai vấn đề - có thể là tốc độ không khí hoặc tìm một điểm hạ cánh hoặc sử dụng đài phát thanh hoặc bất cứ điều gì khác - mà họ quên mất rằng đơn giản là phải lái máy bay - với kết quả thảm họa. Giữ nó trong không trung. Miễn là máy bay đang trong không trung, bạn có thể lấy tất cả thời gian cần thiết để giải quyết phần còn lại.
Hãy chú ý đến sự lựa chọn của bạn về các địa điểm hạ cánh. Máy bay lớn đòi hỏi khoảng cách hạ cánh dài hơn. Hơn nữa, hãy đảm bảo không có hoặc ít nhất là không có rào cản xung quanh địa điểm (đường dây điện, tòa nhà, cây cối, v.v).