Ở trung tâm của việc có một sự nghiệp thành công là hành xử chuyên nghiệp. Có lẽ bạn vừa mới tốt nghiệp đại học và muốn học hỏi hoặc có thể bạn đang tìm cách trở thành một nhân viên tốt hơn nói chung. Dù lý do của bạn là gì, bạn có thể hành xử chuyên nghiệp bằng cách đến công việc chuẩn bị, có đạo đức tốt và hoàn thiện kỹ năng của bạn.
Các Bước
Sự Lịch Lãm và Chuẩn Bị
Đến sớm năm phút mỗi ngày. Đừng là nhân viên chỉ vừa kịp đến cửa lúc 8 giờ sáng hoặc người thường đến trễ mười lăm phút. Dậy sớm vào buổi sáng để bạn có thể đến công việc sớm; điều này sẽ thể hiện rằng bạn tận tụy với công việc của mình.
Trang phục lịch sự và duy trì vệ sinh cá nhân tốt. Ngoài sự đúng giờ, trang phục chuyên nghiệp rất quan trọng. Hãy đầu tư vào vài bộ đồ công sở tốt. Ủi quần áo của bạn vào buổi tối trước để bạn không bị vội vã và nhăn nhúm vào buổi sáng. Tắm hàng ngày và giữ mái tóc của bạn gọn gàng và không che khuất khuôn mặt của bạn.
- Trang phục chuyên nghiệp có thể bao gồm áo sơ mi tay dài, quần âu hoặc váy, áo khoác, áo len, và giày lười. Hãy tìm quần áo vừa vặn với bạn để bạn trông gọn gàng - tránh xa những trang phục quá chật hoặc quá rộng.
- Chú ý đến cách mà đồng nghiệp của bạn mặc. Mỗi công ty có định nghĩa riêng về trang phục chuyên nghiệp. Ví dụ, nếu mọi người mặc quần kaki và áo sơ mi, đừng xuất hiện trong một bộ suit mỗi ngày. Hòa mình vào văn hóa trang phục của công ty.
- Bạn sẽ tốt hơn khi mặc quá mặc quần áo chuyên nghiệp hơn là mặc quá đơn giản.
Giữ gìn sự tổ chức. Giữ bàn làm việc, góc làm việc hoặc không gian văn phòng của bạn sạch sẽ và gọn gàng. Đặt tài liệu vào ngăn kéo hoặc tủ hồ sơ và sắp xếp chúng dựa trên loại dự án và năm. Giữ một lịch để theo dõi các cuộc hẹn, cuộc họp và dự án của bạn.
Cập nhật thường xuyên email và thư thoại của bạn. Hãy trở thành nhân viên phản hồi email một cách kịp thời, không quá hai ngày giữa mỗi lần phản hồi. Phản hồi email từ sếp hoặc cấp trên của bạn ngay lập tức. Đọc lại tất cả các email trước khi gửi để kiểm tra lỗi chính tả.
- Phản hồi email một cách chuyên nghiệp, ngay cả khi người gửi viết cho bạn một cách thân mật.
- Làm cho tin nhắn thoại của bạn chuyên nghiệp. Nếu bạn hứa sẽ phản hồi cuộc gọi trong một khoảng thời gian nhất định, hãy chắc chắn thực hiện điều đó. Ngoài ra, hãy chắc chắn kiểm tra thư thoại của bạn thường xuyên.
Trở thành người giao tiếp xuất sắc. Luôn giữ chủ đề khi truyền đạt thông tin và giữ cho cập nhật của bạn ngắn gọn nhất có thể, tránh thông tin không cần thiết. Khi bạn không chắc chắn về thông tin hoặc hướng dẫn, hãy hỏi những câu hỏi mở. Bạn có thể nói một cái gì đó như “Chỉ để chắc chắn rằng tôi hiểu, bạn có thể cho tôi một ví dụ được không?”
- Duy trì ánh mắt tốt và ngồi hoặc đứng thẳng lên. Dáng điềm tĩnh cho thấy sự tự tin.
- Không sử dụng lóng ngôn.
- Hạn chế cách bạn nói “như thế nào,” “ừ,” “à,” và những âm thanh liên quan.
- Đừng tham gia vào chuyện tầm phòng.
- Giữ các cuộc trò chuyện về cuộc sống cá nhân của bạn ở mức tối thiểu khi ở công ty.
Tập trung thực hiện bài thuyết trình trước. Nếu bạn phải thuyết trình công việc của mình trước đồng nghiệp hoặc một đối tượng khác, hãy sẵn sàng. Tạo một bài trình chiếu và có ghi chú sẵn để làm mới trí nhớ của bạn. Tập luyện nhiều lần trước để chuẩn bị một bài thuyết trình mịn màng, làm dịu thần kinh của bạn, và đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng cho các câu hỏi.
Đến các cuộc họp với ghi chú đã chuẩn bị sẵn. Nếu bạn có cuộc họp nhân viên hoặc cuộc họp khác sắp tới, hãy đến với ghi chú đã chuẩn bị sẵn. Bạn có thể phải chia sẻ thông tin cập nhật về các dự án của mình; hãy ghi lại những cập nhật đó để bạn có thể chia sẻ chúng một cách chính xác.
- Cũng hãy chuẩn bị sẵn các câu hỏi.
Đạo đức lao động
Tuân theo chính sách của công ty. Dành một chút thời gian để đọc sách hướng dẫn của công ty của bạn để đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ tất cả các quy định. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang vi phạm bất kỳ quy định nào trong số này, hãy tham khảo ý kiến của sếp của bạn.
- Ví dụ, có thể bạn đang trong một mối quan hệ với một đồng nghiệp. Nếu điều này vi phạm chính sách của công ty, bạn cần thông báo cho cấp trên của bạn và kết thúc mối quan hệ hoặc tìm một công việc khác.
Giữ cuộc sống riêng tư của bạn là bí mật. Tại nơi làm việc, tránh thảo luận về các chi tiết thân mật về cuộc sống của bạn với đồng nghiệp. Hãy giữ cuộc thảo luận về tình dục và các cuộc cãi vã với đối tác của bạn hoàn toàn không được phép.
- Tạo ra những mối quan hệ bạn bè ở nơi làm việc, nhưng hãy giữ cuộc thảo luận của bạn nhẹ nhàng khi ở trong văn phòng. Hãy liên lạc với đồng nghiệp của bạn thường xuyên, đi ăn trưa cùng nhau và thảo luận về những điều như kỳ nghỉ, chương trình truyền hình, con cái của bạn hoặc quê hương của bạn.
Trở thành nhân viên đáng tin cậy và đáng tin cậy. Nếu bạn nói với sếp rằng bạn sẽ tham dự một cuộc họp thay mặt cô ấy, hãy tham dự. Điều này sẽ giúp xây dựng niềm tin giữa bạn và người khác. Hãy giữ tất cả các cuộc họp và cuộc hẹn của bạn trừ khi có một vấn đề nghiêm trọng, như một căn bệnh, xảy ra để thay đổi chúng. Hoàn thành tất cả các dự án của bạn trước khi chúng đến hạn và tốt nhất có thể.
- Đừng cam kết quá nhiều nhiệm vụ hoặc tình nguyện làm các nhiệm vụ mà bạn không đủ năng lực để làm.
- Nhận lỗi khi bạn không biết điều gì đó hoặc nếu bạn cảm thấy bạn không thể xử lý được nó.
Xin lỗi khi bạn mắc lỗi. Dù bạn là một nhân viên mẫu mực, bạn cũng sẽ mắc lỗi từ thời gian này qua thời gian khác. Khi điều này xảy ra, đừng đổ lỗi cho người khác mà hãy chịu trách nhiệm đầy đủ thay vào đó. Xin lỗi về những lỗi bạn đã mắc và thiết lập các bước để tránh chúng trong tương lai.
- Bạn có thể nói “Tôi rất xin lỗi vì đã bỏ lỡ cuộc họp với công ty dược phẩm. Tôi đã nhầm lịch đặt hẹn cho bản thân vào ngày đó. Tôi đã đặt lại cuộc họp vào ngày mai. Tôi sẽ đảm bảo rằng điều này sẽ không xảy ra nữa.”
Tránh xa chuyện phiên toà văn phòng. Ngay cả khi những người khác trong văn phòng đang nói xấu người khác, hãy tránh xa nó. Đừng dính líu vào những thứ vặt vãnh của người khác hoặc bạn có thể gặp rắc rối. Khi chuyện phiên toà nảy sinh, hãy cố gắng đổi chủ đề hoặc rời đi.
Luôn thành thật với đồng nghiệp và sếp của bạn. Sự thành thật là một yếu tố rất quan trọng của sự chuyên nghiệp. Luôn nói sự thật với những người bạn làm việc và thoải mái nói “Tôi không biết”, nhưng không với sự hoàn toàn/tuyệt vọng. Hãy sẵn lòng tìm ra điều cần thiết. Cho người khác biết khi bạn cần sự giúp đỡ như một nguồn thông tin, hướng dẫn, đào tạo hoặc sự giúp đỡ ngay lập tức từ ai đó có kỹ năng hoặc kinh nghiệm cần thiết.
- Ví dụ, nếu sếp của bạn hỏi về dự án mà bạn đang gặp khó khăn, hãy để người khác biết nhu cầu của bạn. Đừng làm nặng vấn đề bằng cách nói mọi thứ đều ổn khi thực sự bạn cần một chút sự giúp đỡ.
Phát triển kỹ năng liên quan đến sự nghiệp
Đọc các bài viết liên quan đến công việc của bạn để cập nhật thông tin. Mỗi ngày, hãy cố gắng tìm ít nhất một bài viết liên quan đến lĩnh vực làm việc của bạn để đọc. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn đang cập nhật. Bạn cũng sẽ có vật liệu mới để thảo luận với đồng nghiệp trong cuộc họp nhân sự.
- Ví dụ, nếu bạn làm việc tại một trường đại học, hãy đăng ký nhận các tạp chí trực tuyến như The Chronicle of Higher Education hoặc Inside Higher Ed để nhận email hàng ngày.
Tham gia các khóa đào tạo trong lĩnh vực của bạn. Nhiều văn phòng sẽ chi trả cho nhân viên của họ để tham gia các khóa đào tạo hoặc hội nghị liên quan đến công việc của họ. Hãy tìm hiểu và đề xuất với sếp của bạn để nhận tài trợ để tham dự. Đây là những kinh nghiệm tuyệt vời giúp bạn mở rộng kiến thức của mình.
Ghi chú trong các cuộc họp phòng ban. Khi tham gia cuộc họp, hãy tránh sử dụng điện thoại hoặc lạc hướng. Thay vào đó, tập trung, lắng nghe và ghi chú. Mặc dù có thể là nhàm chán, nhưng có lẽ đang thảo luận về một số thông tin rất quan trọng mà bạn có thể sử dụng để trở thành một chuyên gia tốt hơn.
Xem xét việc quay lại trường học. Có thể bạn đang muốn mở rộng kiến thức của mình hơn một bản ghi chú hoặc một khóa đào tạo. Nếu đúng vậy, hãy xem xét việc quay lại trường học để đạt được một bằng cấp khác trong lĩnh vực của bạn.
- Ví dụ, nếu bạn là một Y tá Thực hành được Cấp phép (LPN), bạn có thể xem xét mở rộng kiến thức về y học và trở thành một Y tá Đăng ký (RN). Sự gia tăng kiến thức thường đi đôi với sự tăng lương.