
Động cơ V6 và những bí mật bạn chưa biết? Động cơ I4 có gì đặc biệt, siêu nạp là gì? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này về động cơ ô tô - một thế giới đầy ẩn số với sự hiện diện của rất nhiều thành phần khác nhau, hàng loạt các chi tiết cơ khí, ống dẫn, dây điện,... khiến ta luôn muốn tìm hiểu sâu hơn. Cùng khám phá ngay để hiểu rõ hơn về 'thế giới cơ khí' bên trong chiếc xe bạn đang sử dụng nhé.
Động cơ là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong mọi chiếc xe ô tô, là cầu nối giữa năng lượng và sức mạnh đưa xe vận hành. Hiểu về nguyên lý hoạt động và cấu tạo của động cơ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về 'trái tim' của chiếc xe.
Động cơ đốt trong là loại động cơ thường gặp trong các loại xe hơi hiện đại. Với cơ cấu hoạt động linh hoạt, hiệu suất cao, động cơ này đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều dòng xe trên thị trường. Điểm đặc biệt của động cơ này chính là quá trình chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu thành động năng di chuyển xe.
Tìm hiểu động cơ
Động cơ là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong mọi chiếc xe ô tô, là cầu nối giữa năng lượng và sức mạnh đưa xe vận hành. Hiểu về nguyên lý hoạt động và cấu tạo của động cơ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về 'trái tim' của chiếc xe.
Động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong là loại động cơ thường gặp trong các loại xe hơi hiện đại. Với cơ cấu hoạt động linh hoạt, hiệu suất cao, động cơ này đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều dòng xe trên thị trường. Điểm đặc biệt của động cơ này chính là quá trình chuyển hóa năng lượng từ nhiên liệu thành động năng di chuyển xe.
Động cơ ô tô - Bí quyết để hiểu rõ hơn về chúngNhững phần quan trọng của động cơ cần biết
Piston - Bí mật đằng sau sức mạnh của động cơ ô tô



Cách bố trí xylanh ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của xe hơi?
Những bộ phận không thể thiếu trong động cơ xe hơi

- Bugi (Bộ phận đánh lửa): Sự quan trọng của bugi trong việc đảm bảo sự hoạt động ổn định của động cơ xe hơi.

- Van nạp/xả: Khói bụi và sự mạnh mẽ của động cơ xe hơi đều phụ thuộc vào sự hoạt động nhịp nhàng của van nạp/xả.

- Piston: Một phần không thể thiếu trong động cơ xe hơi, piston giúp quyết định sức mạnh và hiệu suất của động cơ.

- Các vòng găng piston (Xéc-măng, bạc piston): Vòng găng piston đảm bảo sự hoạt động mượt mà của động cơ và ngăn ngừa rò rỉ dầu nhớt vào buồng đốt.

- Trục cam: Một phần không thể thiếu trong hệ thống xylanh động cơ, trục cam quyết định chính xác thời điểm mở/đóng xupap.

- Thanh truyền (tay dên): Kết nối quan trọng giữa piston và trục khuỷu, thanh truyền đảm bảo chuyển động mạnh mẽ từ piston sang trục khuỷu.

- Trục khuỷu: Tạo ra sức mạnh xoay quan trọng cho động cơ, trục khuỷu là yếu tố không thể thiếu trong hệ thống cơ cấu của xe hơi.
- Cacte: Phần quan trọng bảo vệ và bôi trơn cho trục khuỷu, cacte giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ.
Cấu trúc quan trọng của động cơ xe hơi
Động cơ xe hơi được cấu thành từ nhiều hệ thống phụ với các cơ cấu vận hành đa dạng. Dưới đây là 8 hệ thống phụ trong động cơ cần được xem xét:
- Hệ thống nạp nhiên liệu.
- Bộ truyền động xupap.
- Hệ thống đánh lửa.
- Hệ thống bôi trơn.
- Hệ thống xả khí thải.
- Hệ thống giải nhiệt động cơ.
- Hệ thống nạp khí.
- Hệ thống khởi động.
Hệ thống nhiên liệu đảm nhận nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu từ bình chứa và kết hợp với không khí để tạo thành hỗn hợp nhiên liệu/khí trước khi đưa vào buồng đốt. Có ba phương pháp cung cấp nhiên liệu chính: chế hòa khí, phun nhiên liệu trực tiếp (GDI) và phun nhiên liệu gián tiếp. Hệ thống chế hòa khí thường được sử dụng cho các động cơ cũ hoặc xe máy, trong đó nhiên liệu được hòa tan vào không khí trước khi đưa vào xylanh. Đối với hệ thống phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu được đưa vào mỗi xy lanh một cách chính xác, trực tiếp vào cổng nạp (phun gián tiếp) hoặc trực tiếp vào xy lanh (phun trực tiếp).
Video dưới đây minh họa cách hoạt động của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trên động cơ xe hơi
Từ cuối thập kỷ 1970, hệ thống phun nhiên liệu bắt đầu được sử dụng rộng rãi nhằm thay thế cho hệ thống chế hòa khí truyền thống với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất hoạt động cao hơn. Vào những năm 1990, hầu hết các xe hơi chạy xăng trên thị trường đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử (EFI). Lượng nhiên liệu được cung cấp được tính toán chính xác bởi hệ thống điện tử và các cảm biến như đo lưu lượng, nhiệt độ không khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tốc độ động cơ, và nhiều cảm biến khác.Bộ truyền động xupap

Hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa

Hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn cũng là một phần không thể thiếu trong việc vận hành động cơ xe hơi. Nhiệm vụ chính của hệ thống này là đảm bảo tất cả các bộ phận di chuyển bên trong động cơ đều được bôi trơn, giúp chúng hoạt động một cách trơn tru. Trong đó, piston và các vòng bi là những bộ phận được chú ý đặc biệt, vì chúng cần phải di chuyển một cách nhẹ nhàng nhất trong quá trình hoạt động của động cơ. Dầu nhớt được sử dụng để bôi trơn các bộ phận này và chu kỳ tuần hoàn để đảm bảo sự bôi trơn liên tục.
Hệ thống xả khí thải
Hệ thống xả khí thải là một phần không thể thiếu trong hệ thống của động cơ xe hơi. Nó bao gồm các ống xả và bộ tiêu âm, có tác dụng giảm tiếng ồn và xử lý khí thải. Bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống này giúp chuyển đổi khí thải thành các chất không độc hại trước khi thải ra môi trường. Trên những chiếc xe hiện đại, hệ thống này còn có chức năng kiểm soát và điều chỉnh khí thải một cách hiệu quả nhất.

Hệ thống giải nhiệt cũng là một phần quan trọng trong hệ thống của động cơ xe hơi. Nhiệm vụ của nó là kiểm soát nhiệt độ của động cơ để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả. Trong đó, bộ chuyển đổi xúc tác được sử dụng để xử lý khí thải và duy trì lượng oxy cần thiết cho các phản ứng hóa học diễn ra trong hệ thống xả khí thải.
Hệ thống giải nhiệt
Hệ thống giải nhiệt trong động cơ xe hơi là một phần quan trọng, bao gồm bộ tản nhiệt và bơm nước. Nước được dẫn qua ống đến các vùng nhiệt độ cao để hấp thụ nhiệt độ, sau đó dẫn trở về bộ tản nhiệt để làm mát nước. Một quạt gió hỗ trợ làm mát nhanh chóng bằng cách đẩy dòng khí nóng đi. Dung dịch làm mát cũng lưu thông qua van hằng nhiệt để duy trì nhiệt độ ổn định.

Hệ thống tản nhiệt bằng không khí trên một số loại động cơ xe như xe gắn máy và một số mẫu xe như Volkswagen Beetles giúp giảm trọng lượng của động cơ, nhưng không hiệu quả bằng hệ thống tản nhiệt bằng nước. Điều này dẫn đến giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Hệ thống nạp khí
Đa số động cơ xe hơi sử dụng hệ thống nạp thông thường, nhưng các động cơ hiệu suất cao đòi hỏi lượng không khí lớn hơn, dẫn đến việc sử dụng hệ thống nạp tăng áp Turbocharger hoặc Supercharger. Mục đích là nén khí vào động cơ để tăng hiệu suất hoạt động.
Hệ thống khởi động
Để khởi động động cơ và các bộ phận khác hoạt động, cần có hệ thống khởi động bao gồm motor khởi động và nam châm từ khởi động. Khi bật chìa khóa, motor khởi động sẽ quay và tạo ra ngoại lực ban đầu để động cơ bắt đầu hoạt động.Hệ thống điện 12V trên xe hơi cung cấp hàng trăm ampe cho motor khởi động. Nam châm từ khởi động giúp kiểm soát điện áp khi khởi động máy. Khi vặn chìa khóa, dòng điện từ accu sẽ kích hoạt motor khởi động. Khi động cơ đã hoạt động, chìa khóa sẽ trở lại vị trí ON.
