Trong quá trình nghiên cứu thêm về máy bay, mình đã khám phá cách hoạt động của đồng hồ đo mức nhiên liệu trong xe, điều này rất thú vị và hữu ích nên muốn chia sẻ ngay với mọi người.
Hãy tưởng tượng bình xăng trên xe máy, xe hơi tương tự như bồn chứa nước 1000 lít trên mái nhà, hoặc bồn chứa nước xả bồn cầu trong nhà vệ sinh. Trong đó có một phao xăng, thường được làm từ xốp hoặc nhựa không bị ảnh hưởng bởi xăng dầu, một đầu nối với thanh kim loại, đầu kia nối với điện trở.
Điện trở là một linh kiện điện tử ngăn chặn dòng điện di chuyển, điện trở càng cao thì dòng điện càng khó đi qua và ngược lại, đơn vị đo của điện trở là Ohm (Ω). Đối với các loại xe hơi, có hai giá trị điện trở để biểu thị tình trạng đầy xăng và hết xăng, ví dụ:
- Một số xe Ford từ năm 1986 trở về trước: 73Ω là hết xăng / 10Ω là đầy xăng
- Một số xe Ford từ 1987 trở đi: 16Ω là hết xăng / 158Ω là đầy xăng
- Một số dòng xe của GM từ 1998 trở đi: 40Ω là hết xăng / 250Ω là đầy xăng
- Một số mẫu xe Toyota: 240Ω là hết xăng / 33Ω là đầy xăng
Nguyên tắc hoạt động của đồng hồ báo xăng trên xe là gì?
Vấn đề về độ chính xác của đồng hồ báo xăng trên xe
Công nghệ cảm biến xăng trong máy bay