Ngày nay, công nghệ tăng áp Turbo được sử dụng phổ biến trên nhiều dòng xe hơi của các hãng như Ford, BMW, Mercedes-Benz, Audi, vv. Bài viết này sẽ giải thích về cơ chế hoạt động và cung cấp một số kinh nghiệm trong quá trình vận hành xe để bảo tồn hệ thống quan trọng này.
Nguyên lý cơ bản về tăng áp động cơ:
Đối với động cơ nạp khí tự nhiên, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, khoảng 40% nhiệt năng được phát sinh từ khí thải xả ra môi trường một cách lãng phí. Hệ thống tăng áp được thiết kế để tận dụng nguồn năng lượng từ khí thải này để nạp thêm khí vào xy-lanh động cơ.
Bộ tăng áp có thể tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí thải để động cơ tăng áp thông qua trục dẫn động.
Turbocharger sẽ cung cấp lượng khí nạp có áp suất cao vào xy-lanh động cơ, giúp tăng cường quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn so với động cơ không sử dụng turbocharger.
Để bảo tồn tuổi thọ của Turbo tăng áp, hãy chú ý những điều sau đây:
1/ Không đưa động cơ lên tốc độ cao ngay sau khi khởi động trong vòng 5 giây.
Sau khi khởi động, áp suất dầu nhớt chưa đạt đến mức yêu cầu. Hoạt động của turbocharger có thể gây hỏng các bạc đạn.
2/ Tránh đạp ga mạnh khi động cơ còn lạnh.
Hoạt động động cơ khi còn lạnh có thể làm kẹt các bạc đạn do màng dầu nhớt dễ vỡ.
3/ Trước khi tắt máy, để động cơ hoạt động ở tốc độ ổn định trong 1 đến vài phút để làm giảm nhiệt độ của turbocharger, đặc biệt sau khi lái xe ở tốc độ cao. Không tắt máy một cách đột ngột khi động cơ đang hoạt động ở vòng tua lớn.
Sau khi tắt máy, bộ Turbo vẫn tiếp tục quay trong vài giây và tỏa nhiệt. Nếu động cơ không hoạt động, áp suất dầu nhớt giảm dẫn đến nguy cơ kẹt và hỏng hóc các chi tiết bạc đạn.
4/ Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ để đảm bảo áp suất dầu nhớt được phân phối đều khắp các chi tiết.
Trong quá trình động cơ không hoạt động, dầu nhớt có thể đặc lại, gây hỏng hóc các chi tiết bạc đạn và turbocharger.
Sau khi thay dầu nhớt, hãy quay trục khuỷu động cơ bằng tay và để động cơ hoạt động ở tốc độ ổn định trong vài phút.
Khi động cơ hoạt động với áp suất dầu nhớt không đủ, có nguy cơ hỏng hóc các chi tiết bạc đạn và các chi tiết khác, đặc biệt là khi hoạt động ở tốc độ cao.
Chú ý: Sử dụng loại dầu nhớt phù hợp là điều cực kỳ quan trọng đối với turbocharger. Hãy chọn loại dầu nhớt cao cấp và được thiết kế đặc biệt cho động cơ sử dụng turbocharger.