Khi bạn hỏi ai đó một câu hỏi bằng tiếng Anh, nếu bạn nói một cách quá trực tiếp có thể khiến người đó cảm thấy hơi thô lỗ. Đó là lý do tại sao chúng ta thường sử dụng câu hỏi gián tiếp khi chúng ta yêu cầu điều gì đó. May mắn thay, có rất nhiều cụm từ khác nhau mà giúp bạn nghe lịch sự hơn. Tiếp tục đọc để có rất nhiều gợi ý và ví dụ hữu ích về cách diễn đạt câu hỏi của bạn sao cho luôn luôn sử dụng lối nói lịch sự bất kể bạn hỏi điều gì!
Bước
Diễn Đạt Một Câu Hỏi Lịch Sự
Bắt đầu bằng “xin lỗi” hoặc “hỏi lại” để thu hút sự chú ý của một người. Nếu bạn tiếp cận một người lạ hoặc nếu bạn chưa nói chuyện với người đó, hãy thử một trong những cụm từ này để bắt đầu cuộc trò chuyện của bạn. Để nghe lịch sự hơn, hãy thử dẫn dắt bằng cách nói “Xin lỗi đã làm phiền bạn, nhưng…” và sau đó hỏi câu hỏi của bạn. Một số điều bạn có thể thử hỏi bao gồm:
- “Xin lỗi, trạm xe buýt gần nhất ở đâu?”
- “Xin lỗi, bây giờ là mấy giờ?”
- “Hỏi lại, có nhà vệ sinh ở đây không?”
- “Xin lỗi đã làm phiền bạn, nhưng bạn có thấy James ở đâu không?”
Cho chúng tôi biết ý kiến của bạn
Thêm các cụm từ “nếu” hoặc “cho dù” khi bạn đặt một câu hỏi có thể trả lời bằng “có” hoặc “không”. Sử dụng “nếu” hoặc “cho dù” hoạt động tốt nhất nếu câu hỏi không chứa các từ “ai,” “gì,” “ở đâu,” “khi nào,” hoặc “tại sao.” Bắt đầu câu hỏi của bạn với các cụm từ khác, như “bạn có” hoặc “bạn có thể,” trước khi thêm “nếu” hoặc “cho dù”. Một số ví dụ bao gồm:
Hãy nói “xin vui lòng” ít nhất một lần trong câu hỏi của bạn. Nói “xin vui lòng” cho thấy bạn có phép lịch sự tốt, vì vậy đừng quên nó khi bạn yêu cầu một điều gì đó. Bạn có thể thêm “xin vui lòng” ở đầu hoặc cuối câu hỏi của bạn để làm cho nó nghe lịch sự hơn. Một số điều bạn có thể nói là:
Dùyên dáng và lịch sự
Nói chuyện bằng một giọng cao, thân thiện hơn. Nếu bạn nói với một giọng thấp hoặc không thay đổi cường độ giọng nói, bạn có thể gây ấn tượng là thẳng thừng hoặc không thân thiện. Nâng giọng một chút khi bạn đặt câu hỏi để người khác dễ dàng hơn trong việc phản ứng lại với bạn.
Hãy để người khác nói mà không gián đoạn. Khi người đó trả lời bạn, hãy tập trung hoàn toàn và tránh nói chen ngang. Nhìn vào mắt họ và tránh bị phân tâm hoặc kiểm tra điện thoại. Chờ đợi cho đến khi người đó hoàn toàn kết thúc việc trả lời trước khi phản ứng để bạn có được câu trả lời đầy đủ của họ.
Nghiêng người về phía trước và gật đầu để cho thấy bạn đang lắng nghe. Hãy quay cơ thể của bạn về phía người bạn đang nói chuyện và nhẹ nhàng nghiêng gần hơn để cho thấy bạn quan tâm đến những gì họ đang nói. Khi họ đang nói chuyện, gật đầu hoặc nói “mmhmm” để họ biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện. Giữ cho cánh tay không chéo để duy trì ngôn ngữ cơ thể mở với họ.
Tiếp tục với những câu hỏi bổ sung nếu bạn cần làm rõ hơn. Nếu bạn đang hỏi về một chủ đề rắc rối hoặc nếu bạn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện, hãy hỏi người khác điều gì đó. Sử dụng câu trả lời của họ như một điểm khởi đầu cho câu hỏi tiếp theo của bạn để bạn có thể có được nhiều thông tin hơn.
Nếu bạn cần làm rõ hơn, hãy theo dõi với những câu hỏi bổ sung. Nếu bạn đang hỏi về một chủ đề rắc rối hoặc nếu bạn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện, hãy hỏi người khác điều gì đó. Sử dụng câu trả lời của họ như một điểm khởi đầu cho câu hỏi tiếp theo của bạn để bạn có thể có được nhiều thông tin hơn.
Hãy tránh đánh giá người khác dựa trên câu trả lời của họ. Nếu bạn đang hỏi ý kiến hoặc điều gì đó về một người, hãy giữ tinh thần mở và nhìn nhận từ góc nhìn của họ. Ngay cả khi bạn không đồng ý với những gì người đó nói, hãy suy nghĩ về điều đó một lúc để bạn có thể hiểu được họ đang nói từ đâu.
Tránh các câu hỏi cá nhân hoặc gây tranh cãi ban đầu. Nếu bạn đang hiểu biết ai đó tốt hơn, hãy tránh các câu hỏi về những điều như tiền bạc, chính trị, tôn giáo và cuộc sống cá nhân của họ. Nhiều người không cảm thấy thoải mái khi nói về những chủ đề này với người lạ, vì vậy có thể là bất lịch sự khi hỏi về chúng. Thay vào đó, hãy tập trung vào những câu hỏi đơn giản hoặc chủ đề trò chuyện nhỏ, như thể thao, văn hóa đại chúng, hoặc thậm chí là thời tiết cho đến khi bạn hiểu biết người đó tốt hơn.
Mẹo
Cảnh báo
Cố gắng hết sức tránh các câu hỏi trực tiếp, như “Tại sao bạn làm vậy?” hoặc “Bạn đang làm gì?” vì chúng có thể gây cảm giác thô lỗ.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]