Nhấc điện thoại để hỏi về một vị trí công việc có thể là cách tốt để tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ với một nhà tuyển dụng tiềm năng. Điều này cũng cho bạn cơ hội tìm hiểu thêm về công ty và thậm chí thiết lập một mối quan hệ với người đứng đầu ở phía bên kia điện thoại. Chuẩn bị cho cuộc gọi bằng cách nghiên cứu, luyện tập những gì bạn dự định nói, và đặt mình vào tư duy của một cuộc gọi điện thoại chuyên nghiệp và dễ chịu.
Bước
Viết kịch bản cho Cuộc Gọi
Viết ra những gì bạn muốn nói. Bắt đầu bằng cách tạo ra các điểm chính bạn muốn nói. Bao gồm các cụm từ bạn dự định sử dụng để giới thiệu bản thân, một số thông tin về kinh nghiệm của bạn, và loại vị trí mà bạn đang tìm kiếm. Nếu cần viết một kịch bản, hãy sử dụng từ ngữ và cách diễn đạt phản ánh cách bạn nói thật để bạn sẽ nghe tự nhiên.
MẸO CHUYÊN GIA
Lucy Yeh
Giám Đốc Nhân Sự
Giám Đốc Nhân Sự
Hãy tự tin nhưng khiêm tốn khi nói chuyện với một nhà tuyển dụng tiềm năng. Nói một điều gì đó như 'Tôi nghe nói có thể có một vị trí trống và tôi nghĩ rằng tôi sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho đội nhóm vì...' Điều này là một cách tuyệt vời để mở đầu một cuộc trò chuyện mà không gây ra cảm giác yêu cầu.
Liệt kê các câu hỏi của bạn. Trước cuộc gọi, liệt kê các câu hỏi bạn có về công ty. Ví dụ, bạn có thể hỏi về các vị trí có sẵn trong lĩnh vực của bạn và cách tốt nhất để theo dõi đơn xin việc là gì. Hỏi về các thông tin khác mà công ty có thể cần từ bạn.
- Cũng nghĩ về các câu hỏi mà bạn nghĩ rằng bạn có thể được hỏi và chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi đó.
- Ví dụ, bạn có thể được hỏi vì sao bạn đang ứng tuyển với họ, bạn biết về công ty từ đâu, bạn sẽ sẵn sàng phỏng vấn hoặc bắt đầu làm việc khi nào, và bạn mong muốn mức lương nào.
Luyện tập cho cuộc gọi. Ngồi xuống ở một nơi yên tĩnh với kịch bản và danh sách câu hỏi của bạn và luyện tập cuộc gọi. Thử cách diễn đạt các điều một cách khác nhau để những gì bạn đang nói nghe tự nhiên. Đo thời gian để xem mất bao lâu và cố gắng giữ cho các điểm chính của bạn dưới một phút.
Nghiên cứu của bạn
Nghiên cứu liên hệ tốt nhất tại công ty bạn muốn ứng tuyển. Sử dụng LinkedIn, Facebook, Google và trang web của công ty để tìm thông tin liên hệ của quản lý tuyển dụng. Hãy thử gọi tổng đài của công ty. Thường xuyên họ sẽ cung cấp số điện thoại trực tiếp hoặc phần mở rộng nếu bạn muốn liên hệ với một người cụ thể.
Tìm hiểu thêm về công ty. Làm bài tập nhàm chán và tìm hiểu bất cứ điều gì bạn có thể về công ty. Tìm câu tuyên bố sứ mệnh của họ và hiểu rõ mục tiêu chung của họ là gì. Hãy nhìn vào mô tả của nhân viên hiện tại và các vị trí để bạn có thể tìm hiểu thêm về những loại người họ thuê và trách nhiệm của nhân viên của họ.
Tổ chức thông tin của bạn về mỗi công ty mà bạn đang nghiên cứu. Nếu bạn dự định liên lạc với nhiều công ty, hãy tổ chức thông tin của bạn về mỗi công ty trong một bảng tính. Làm cho thông tin liên hệ nổi bật nhất, để bạn có thể dễ dàng truy cập. Khi bạn bắt đầu gọi điện, hãy bao gồm ngày của mỗi cuộc gọi, kết quả và người bạn nói chuyện trong bảng tính này để bạn có thể tham khảo lại cho bất kỳ cuộc gọi theo sau nào.
Chuẩn bị cho Cuộc Gọi
Xác định thời điểm tốt nhất để gọi. Sử dụng trang web của công ty và kiến thức cá nhân của bạn về nơi bạn đang ứng tuyển để xác định thời điểm tốt nhất để gọi. Thực hiện cuộc gọi đầu tiên của bạn vào đầu ngày làm việc. Hãy cố gắng tránh gọi trong những thời điểm bận rộn vào giữa ngày. Cũng tránh gọi vào lúc ăn trưa.
Tìm một không gian yên tĩnh. Thực hiện cuộc gọi từ một không gian yên tĩnh nơi bạn có thể tập trung vào một cuộc trò chuyện chuyên nghiệp. Đảm bảo bạn sẽ không bị phân tâm bởi tiếng ồn trên đường phố hoặc trong tòa nhà của bạn. Nếu có người khác xung quanh, hãy nói với họ rằng bạn cần yên bình cho cuộc gọi và không thể bị làm phiền.
Chuẩn bị không gian của bạn. Chuẩn bị một cây bút hoặc bút chì và một tờ giấy để ghi chú và đảm bảo bảng tính của bạn với thông tin liên hệ và công ty đặt trước mặt bạn để bạn có thể tham khảo nhanh chóng. Sử dụng điện thoại bàn để có kết nối rõ ràng hơn và giảm nguy cơ cuộc gọi hoặc tin nhắn làm gián đoạn cuộc gọi của bạn. Có một cốc nước bên cạnh bạn trong trường hợp miệng bạn bị khô.
Giữ bản CV của bạn bên cạnh bạn trong cuộc gọi. Tham khảo bản CV của bạn khi trả lời câu hỏi về kinh nghiệm của bạn. Điều này giúp thông tin bạn cung cấp trong cuộc gọi sẽ nhất quán với những gì quản lý tuyển dụng thấy trên CV của bạn. Đảm bảo cập nhật CV của bạn trước cuộc gọi để thông tin bạn chia sẻ là mới nhất.
Thực Hiện Cuộc Gọi
Ghi chú. Trong cuộc gọi, ghi lại mọi chi tiết bạn có thể. Bao gồm người bạn đã nói chuyện, chức vụ của họ, thời gian và ngày gọi, những gì họ nói, và những gì bạn hứa sẽ làm để theo dõi sau đó. Cũng ghi chú lại bất kỳ câu hỏi nào khiến bạn ngạc nhiên, để bạn có thể nghiên cứu và chuẩn bị tốt hơn cho cuộc gọi tiếp theo của mình.
Chuẩn bị sẵn sàng để đặt thời gian cụ thể cho cuộc phỏng vấn. Đừng trả lời về các thời gian đề xuất cho cuộc phỏng vấn hoặc các cuộc họp tiếp theo với một cách thức không chuyên nghiệp và không rõ ràng 'bất cứ lúc nào'. Trả lời trực tiếp về thời gian bạn có sẵn, ví dụ: 'Tôi rảnh cho đến trưa thứ Ba và thứ Tư và vào buổi chiều thứ Sáu.' Hãy mở lịch của bạn trong cuộc gọi để làm cho điều này dễ dàng hơn.
Sử dụng phép lịch sự khi gọi điện thoại. Hãy lịch sự với tất cả mọi người bạn nói chuyện, bao gồm nhân viên hành chính và trợ lý. Sếp có thể nghe được nếu bạn làm cách cư xử thô lỗ. Đặt câu hỏi cho người bạn gọi là 'Ông' hoặc 'Bà' trừ khi họ bảo bạn khác. Lắng nghe chăm chú khi họ nói và không gián đoạn. Ở cuối cuộc gọi, cảm ơn họ vì thời gian và sự chú ý của họ, ngay cả khi bạn không thành công.
Gửi một lời cảm ơn. Viết một email chính thức để cảm ơn người bạn đã nói chuyện. Gửi đi cùng ngày bạn thực hiện cuộc gọi. Đừng trì hoãn việc gửi lời cảm ơn nhiều hơn một ngày sau cuộc gọi. Trừ khi bạn đã được thông báo không nên theo đuổi việc làm với công ty, đính kèm CV và một lá thư xin việc cá nhân được điều chỉnh với thông tin bạn học được từ cuộc gọi điện thoại.