Vào tháng 4 năm 2012, Meta (trước đây là Facebook) mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram với giá khoảng 1 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu; nhiều nhà đầu tư Wall Street đã bối rối. Vào thời điểm đó, Instagram chưa đầy hai tuổi, có 13 nhân viên và không có doanh thu.
Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence, vào năm 2018, Instagram có giá trị lên đến 100 tỷ USD. Vài ngày trước đó, Instagram thông báo họ đã đạt được mốc 1 tỷ người dùng hàng ngày hoạt động.
Vào năm 2019, Instagram đã tạo ra 20 tỷ USD doanh thu từ quảng cáo, theo báo cáo của Bloomberg vào tháng 2 năm 2020. Nói cách khác, Meta đã có một nguồn thu lớn với mức giá rẻ như thế. Ứng dụng này hiện nay tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Instagram là ứng dụng chia sẻ ảnh và video ngắn được hàng triệu người sử dụng.
- Điểm mạnh của Instagram là thu hút một đối tượng người dùng trẻ và toàn cầu.
- Instagram kiếm tiền từ quảng cáo và có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao.
- Ứng dụng này chiếm một phần lớn doanh thu quảng cáo cho công ty mẹ của nó, Meta.
Tài Chính của Instagram
Nổi tiếng rằng Instagram và công ty mẹ của nó, Meta, lấy phần lớn doanh thu từ quảng cáo. Điều không nhiều người biết là các ứng dụng hoặc dịch vụ trong từng lĩnh vực đóng góp như thế nào vào lợi nhuận của nó.
Meta đã nỗ lực để che giấu doanh thu thu được từ các công ty con của mình, nhưng đã có các tài liệu được công bố trong các vụ kiện tại toà làm sáng tỏ phần nào về đóng góp của Instagram vào tổng doanh thu của Meta.
Theo tài liệu từ vụ kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang đối với Meta:
Instagram đã tạo ra doanh thu quảng cáo là 11,3 tỷ USD vào năm 2018, 17,9 tỷ USD vào năm 2019, 22 tỷ USD vào năm 2020, 32,4 tỷ USD vào năm 2021 và 16,5 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022.
Dựa vào những con số đó, bạn có thể xác định được Instagram đóng góp bao nhiêu cho Meta:
Year | Meta Total Revenue | Instagram's Contribution |
---|---|---|
2018 | $55.8 billion | $11.3 billion, 20% |
2019 | $70.7 billion | $17.9 billion, 25% |
2020 | $85.9 billion | $22 billion, 25% |
2021 | $117.9 billion | $32.4 billion, 27% |
2022 | $116.6 billion | $33 billion ($16.5 billion x 2, estimated), 28% |
2023 | $134.9 billion | $39 billion at 29% (estimated, probably low) |
Với thông tin này, có thể cho rằng Instagram đã đóng góp một khoản tiền tương tự trong quý gần đây nhất, tương đương 29% hoặc hơn tổng thu nhập của Meta (chúng có lẽ là thấp):
- Lãi ròng Q1: $3,6 tỷ
- Tăng trưởng Lãi ròng Q1: 130%
- Doanh thu Q1: $10,3 tỷ
- Tăng trưởng Doanh thu Q1: 30%
Instagram, đóng góp hơn một phần tư lợi nhuận và doanh thu của Meta, có thể đã giúp công ty vượt qua Q1 nhờ quảng cáo trên Gia đình Ứng dụng của nó (Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger) tạo ra toàn bộ lợi nhuận hoạt động và 98% doanh thu quảng cáo của công ty, theo những gì các báo cáo của công ty cho thấy là 99% tổng doanh thu của nó.
Các Ưu điểm của Instagram
Instagram có một số điều đáng giá đối với các nhà quảng cáo:
- Nó thu hút một đối tượng khán giả lớn và trẻ tuổi. Khoảng 59% người dùng vị thành niên dưới 15 tuổi và khoảng 70% vị thành niên từ 15 đến 17 tuổi đã sử dụng Instagram vào năm 2023.
- Người dùng của nó nhấp vào các liên kết. Khoảng 130 triệu người dùng hàng tháng nhấp vào liên kết thương mại để biết thêm chi tiết về một sản phẩm vào năm 2019.
- Công cụ phân tích của nền tảng giúp dễ dàng nhìn thấy những điều hoạt động và phổ biến và những điều không.
- Số lượng người dùng hàng tháng của Instagram tiếp tục tăng, mang đến cho các nhà quảng cáo nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Instagram thường được người dùng gọi là 'IG' hoặc 'Insta.'
Instagram Có Làm Lãi Không?
Instagram tạo ra gần một phần ba lợi nhuận ròng của Meta thông qua doanh thu quảng cáo, vì vậy nó là lợi nhuận.
Instagram Có Kiếm Được Nhiều Tiền Hơn YouTube Không?
Một số báo cáo cho biết rằng Instagram kiếm được nhiều hơn YouTube.
Meta Kiếm Được Bao Nhiêu Tiền Từ Instagram?
Meta không phân tích chi tiết các đoạn theo tên ứng dụng, nhưng phân tích báo cáo mới nhất cho thấy Meta kiếm được hơn 39 tỷ USD doanh thu vào năm 2023 từ Instagram.
Điểm Cốt Yếu
Giống như nhiều tên tuổi lớn trong mạng xã hội, Instagram bắt đầu như một ý tưởng vui vẻ mà không có hướng đi rõ ràng đến lợi nhuận. Đối với Instagram và Meta, quảng cáo đã trở thành mô hình kiếm tiền.
Bởi vì đó là một ứng dụng hình ảnh cơ bản, Instagram là một nền tảng tự nhiên cho quảng cáo thương hiệu. Khi tính toán dịch chuyển khỏi máy tính để bàn, đặc biệt là giữa người dùng thuộc thế hệ millennial, Instagram có vị thế tốt để tiếp tục là nền tảng chiếm ưu thế cho quảng cáo trong thế kỷ 21.