Thay thế các relay đã mòn hoặc lắp đặt hệ thống mới với hướng dẫn này. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc thêm đèn phụ, một hệ thống âm thanh sống động, hoặc bất cứ điều gì cần nhiều công suất vào ô tô của bạn, bạn sẽ cần một relay. Một relay là một thiết bị nhỏ điện tử cho phép bạn vận hành các thiết bị hoặc phụ kiện công suất cao với việc bật cắt một công tắc công suất thấp. Dù luôn tốt nhất khi có một thợ cơ điện làm bất kỳ công việc điện nào trên xe của bạn, việc kết nối một relay không phức tạp khi bạn biết cách nó hoạt động. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét công dụng của một relay và cách kết nối một cách an toàn, cũng như cách thay thế hoặc lắp đặt các relay mới trong xe của bạn. Hãy bắt đầu nhé!
Những Điều Bạn Nên Biết
- Kết nối terminal 30 của relay với terminal dương của bình ắc quy xe.
- Đính kèm terminal 85 của relay vào một điểm tiếp đất gần đó trên động cơ của xe hoặc terminal âm của bình ắc quy.
- Kết nối terminal 86 với công tắc kích hoạt relay và vận hành thiết bị hoặc phụ kiện mà bạn muốn kết nối.
- Đính kèm terminal 87 (và terminal 87a nếu có) vào các thiết bị mà bạn đang cung cấp nguồn cho relay.
Các Bước
Kết Nối Các Terminal của Relay

Sử dụng một relay và dây dẫn có khả năng phù hợp với xe và thiết bị của bạn. Nếu bạn đang thay thế một relay đã mòn, điều này rất đơn giản — chỉ cần sử dụng một relay giống hệt như cái bạn đang thay thế. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe của bạn (không phải là hướng dẫn sở hữu) để biết thông số kỹ thuật, hoặc nhìn vào bên ngoài của relay. Hầu hết sẽ có điện áp và dòng điện đánh giá được liệt kê, và đôi khi có một số phần có thể sử dụng để tham khảo.

Kết nối terminal dương của bình ắc quy xe với terminal 30 của relay. Tắt khóa xe, sau đó kiểm tra lại xem đầu dây ở phần bình ắc quy có được chắc chắn không. Nếu bạn đang kết nối dây mới, đính kèm nó bằng một kẹp dây tiếp đất hoặc sử dụng một cái tua vít để lỏng vít terminal của bình ắc quy (chỉ cần quấn dây lộn xộn quanh nó, sau đó siết vít để chặn chặn dây). Sau đó, đính kèm phần còn lại vào relay bằng một dụng cụ bấm dây và kẹp dây lưỡi.

Đính kèm một dây từ terminal 85 đến một điểm tiếp đất gần đó. Chọn một điểm tiếp đất gần relay để kết nối. Sử dụng một điểm trên động cơ cho hầu hết các relay phụ kiện — khối động cơ, đầu xi lanh, múi hút (nếu là nhôm hoặc gang), hoặc ốc vít từ hộp số đến động cơ — và đính kèm dây với một kẹp dây tiếp đất.

Kết nối công tắc vào terminal 86 của relay. Terminal này mang nguồn điện thấp từ công tắc vào relay để kích hoạt nam châm cuộn bên trong. Nếu bạn đang thay thế một relay hiện có, một dây sẽ đã được kết nối với công tắc. Nếu bạn đang thêm một hệ thống relay mới, cách bạn kết nối dây vào công tắc phụ thuộc vào cách công tắc được xây dựng (một số có thể được trang bị trước)..

Đính kèm terminal 87 trên relay vào thiết bị hoặc phụ kiện mà nó cung cấp nguồn. Dây kết nối giữa 2 điểm này mang nguồn từ relay vào thiết bị để bật nó lên. Kết nối đầu relay của dây với terminal bằng một kẹp dây và kẹp dây lưỡi, giống như ở các terminal khác. Phương pháp chính xác để kết nối thiết bị phụ thuộc vào thiết bị (bạn có thể cần một kết nối cắm, một cây tua vít hoặc các công cụ khác dựa trên nó là gì và cần bao nhiêu công suất).
Thay Thế Relay Đã Tồn Tại

Tháo ra relay cũ khỏi hộp fusible và cắm vào những cái mới giống hệt nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các relay của một xe thường được đặt gần hộp fusible dưới nắp ca-pô. Các terminal của relay được cài đặt bởi nhà sản xuất thường chỉ 'cắm' vào một bộ sạc 'ổ cắm', với tất cả các dây kết nối ở phía bên kia trong các gói. Để thay thế relay, tắt khóa và chỉ cần kéo ra relay cũ bằng ngón tay hoặc kềm, sau đó cắm vào cái mới giống nhau.
Lắp Đặt Một Relay & Công Tắc Mới

Lắp đặt một relay mới giữa công tắc và thiết bị mà nó cung cấp nguồn. Tìm một vị trí giảm thiểu độ dài của dây cần thiết để kết nối công tắc, relay, thiết bị và bình ắc quy xe của bạn. Nếu dây điện là ngoài, gắn một giá đỡ gắn relay cho relay ô tô vào một vị trí trống trên tường của khoang động cơ. Nếu không có chỗ hoặc một số dây kết nối bên trong, chọn một vị trí dưới bảng điều khiển phía dưới bên tay lái.

Kết nối dây từ công tắc đến relay qua tường chắn lửa của xe. Nhìn dưới bảng điều khiển phía trái của lái xe — bạn sẽ thấy một miếng lót cao su trong tường chắn lửa dẫn đến khoang động cơ (có thể có một nắp đậy có thể tháo rời phía trên nó). Để dẫn dây qua nó, chỉ cần đâm một lỗ vào cao su bằng một cái tua vít, sau đó trượt hai đầu dây cần thiết qua từ phía khoang hành khách.
Sử dụng một dụng cụ nắm dây dài để nắm lấy đầu dây sau khi chúng đi qua tường chắn lửa và kéo chúng về phía relay.
Dây kết nối từ công tắc đến relay sẽ phải đi qua tường chắn lửa. Các dây khác đi qua phụ thuộc vào việc relay có ở bên trong hay bên ngoài khoang động cơ và thiết bị mà nó cung cấp nguồn ở đâu.
Tường chắn lửa là cái tách khoang động cơ với khoang hành khách.

Đính kèm công tắc vào cửa bên lái với keo hai mặt. Kiểm tra hướng dẫn trên công tắc hoặc bộ relay của bạn và hướng dẫn sử dụng xe của bạn để tìm cách gắn hoặc đặt nó sao cho tốt nhất. Trong nhiều trường hợp, việc chỉ cần dán công tắc vào cửa với keo hai mặt là đủ để dễ dàng truy cập (và để rút ngắn độ dài dây cần thiết để đến relay).
Làm thế nào để relay hoạt động?

Relay sử dụng một tín hiệu điện từ một công tắc để đóng một mạch lớn hơn. Hãy tưởng tượng bạn đang nhấn nút 'Bật' cho một chiếc đèn LED leo dốc trên đầu xe của bạn. Khi bạn nhấn nút, một tín hiệu điện truyền đến relay và kích hoạt một nam châm cuộn bên trong (thường là một sợi dây đồng quấn quanh một lõi kim loại). Điều này tạo ra một trường điện từ gây ra hai cực kim loại di chuyển và chạm vào nhau, hoàn thành một mạch điện lớn và mạnh mẽ hơn để cung cấp nguồn cho đèn.
- Khi bạn chuyển công tắc đèn sang 'Tắt,' nam châm cuộn mất sạch năng lượng và cực kim loại của mạch di chuyển ra xa nhau. Điều này mở lại mạch và tắt đèn.
- Với hệ thống relay này, một dòng điện nhỏ chỉ từ 2-3 amp từ công tắc có thể kích hoạt một mạch điện 50 amp (hoặc hơn).

Relay tiết kiệm điện và không gian trong xe ô tô. Relay được tìm thấy khắp hệ thống điện của xe của bạn, điều khiển dòng điện lớn từ các công tắc đơn giản, dòng điện thấp. Điều này có nghĩa là dây mỏng được sử dụng để kết nối công tắc với relay, và dây nặng từ bình ắc quy xe hơi (hoặc nguồn điện khác) chỉ cần kéo dài đến relay, không cần đến thiết bị mà nó cung cấp nguồn. Điều này giảm lượng cáp nặng, chiếm không gian cần thiết để cung cấp nguồn cho xe của bạn.
- Hệ thống relay cũng cho phép nguồn điện di chuyển một cách ngắn nhất từ nguồn điện đến thiết bị, giảm mất điện áp (dây càng dài, kháng cự càng lớn).
Các Loại Relay Phổ Biến trong Ô Tô

Single Pole Single Throw (SPST) relays với 4 terminal Những relay này là loại relay phổ biến nhất được tìm thấy trong ô tô. Những relay này giống như các hộp hình hộp hoặc hình chữ nhật nhỏ với 4 terminal (cũng gọi là chân hoặc lưỡi) nhô ra một bên kết nối với các dây khác nhau. 4 terminal này được đánh số từ 30, 85, 86 và 87 theo số terminal relay tiêu chuẩn DIN (một hệ thống đánh số Đức cho các terminal điện ô tô được các nhà sản xuất gần như áp dụng từ những năm 1980).
- SPST relays thường mở, có nghĩa là mạch không được kết nối trừ khi relay được kích hoạt bởi một công tắc.
- Terminal 30 đưa ra công suất cao từ bình ắc quy của xe vào relay. Khi relay được kích hoạt, một mạch đóng giữa terminal 30 và 87.
- Terminal 85 nối đất relay với thân xe. Dây tiếp đất chuyển hướng dòng điện điện từ ra khung của xe trong trường hợp mạch ngắn.
- Terminal 86 đưa công suất thấp vào relay từ công tắc. Terminal này sạc cuộn nam châm của relay, mở mạch.
- Terminal 87 đưa ra công suất từ relay vào thiết bị mà nó điều khiển. Khi relay được kích hoạt, dòng điện đi vào terminal 30 và ra khỏi terminal 87.

Single Pole Double Throw (SPDT) relays với 5 terminal Còn được gọi là relay “changeover”, chúng giống như SPSTs, ngoại trừ chúng có một terminal thứ năm được đánh dấu 87a. Terminal 87 và 87a mỗi cái đóng một mạch khác nhau, nhưng không bao giờ vào cùng một thời điểm. Ví dụ, mạch của terminal 87 sẽ luôn mở (tắt) trong khi mạch của terminal 87a đã được đóng (bật). Khi công tắc được chuyển và cuộn nam châm được kích hoạt, các mạch sẽ được đảo ngược — terminal 87 hiện đã được đóng trong khi 87a được mở.
- Bố cục của relay xác định liệu terminal 87 hoặc 87a có được kích hoạt trong khi relay được kích hoạt hay không. Terminal 87 thường mở.
- SPDTs ít phổ biến hơn trong các phương tiện so với SPSTs. Chúng hữu ích cho các chức năng có thể hoạt động ngược lại, như cửa kính điện có thể di chuyển lên và xuống hoặc động cơ cửa cốp mở và đóng.

Relay mini và micro Trong hầu hết các phương tiện hiện đại, bạn có thể thấy các relay nhỏ hơn có thể xử lý cùng lượng công suất như các relay cũ lớn hơn. Relay mini thường là hình hộp 1 in (2.5 cm), trong khi relay micro có khoảng một nửa kích thước đó (bố cục của các terminal trông khác nhau, nhưng chúng hoạt động giống nhau). Các terminal được đánh số từ 1 đến 5 và tương ứng với các số tiêu chuẩn DIN: 1 đến 85, 2 đến 86, 3 đến 30, 4 đến 87a và 5 đến 87.
- Các loại relay có thể cũng có thời gian trễ tích hợp. Điều này có nghĩa là có một khoảng thời gian trễ giữa khi bạn nhấn công tắc và khi relay được kích hoạt (hoặc bị mất điện). Độ trễ có thể được điều chỉnh trên một số relay.
- Một số relay cũng bao gồm một điện trở hoặc một đoạn mạch, ngăn dòng điện điện áp cao từ làm hỏng các linh kiện điện tử nhạy cảm khi cuộn nam châm bị mất điện đột ngột.
Mẹo
Cảnh Báo
- Hãy cẩn thận khi không để rơi hoặc va đập vào một relay. Sự tổn thương bên trong có thể dẫn đến đốt hoặc tan chảy của dây điện (có thể dẫn đến sự cố hoặc thậm chí cháy). Không thực hiện bất kỳ sửa đổi nào cho relay vì cùng lý do.
- Không làm việc với các relay (hoặc bất kỳ thiết bị điện nào) ở nơi có khí dễ cháy hoặc nổ gần, như xăng hoặc nhiên liệu khác.