Những vấn đề thường gặp với cảm ứng màn hình điện thoại Android khi bị lỗi: Màn hình cảm ứng ngừng hoạt động và không phản hồi với bất kỳ thao tác chạm, màn hình cảm ứng không phản hồi chính xác, ví dụ khi bạn nhấn 'j', bạn sẽ nhận được 'b', màn hình cảm ứng bị chậm... Và còn rất nhiều hiện tượng khác nữa khi cảm ứng điện thoại Android của bạn gặp lỗi.
Lỗi cảm ứng màn hình trên điện thoại Android gây ra bất tiện cho người dùng trong quá trình sử dụng
Cách khắc phục lỗi cảm ứng màn hình điện thoại Android
Nguyên nhân gây ra màn hình cảm ứng trên điện thoại Android không hoạt động
Màn hình cảm ứng điện thoại có thể bị tắt hoạt động vì nhiều lý do khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất khiến điện thoại của bạn từ các thương hiệu như Samsung, LG, Pixel, ZTE, v.v. không đáp ứng.
Tổn thương vật lý: Màn hình cảm ứng bị hỏng do tác động của nhiệt độ cao hoặc thấp, độ ẩm, từ nam châm, hay tĩnh điện.
Các ứng dụng độc hại, làm giảm hiệu suất: Một số ứng dụng chứa mã độc có thể làm hỏng điện thoại, gây ra sự cố màn hình cảm ứng không phản hồi.
Hệ thống Android gặp sự cố: Có thể xảy ra các vấn đề sau khi cập nhật phần mềm hệ thống, flash ROM, v.v.
Cài đặt không đúng: Để khắc phục sự cố, bạn cần phải khôi phục cài đặt gốc.
Cách khắc phục khi màn hình cảm ứng không hoạt động?
Nếu màn hình cảm ứng của bạn đột nhiên không phản hồi mà không có tổn thương vật lý, có thể là do sự cố phần mềm gây ra lỗi trên các thiết bị Samsung, Oppo, Zenfone...
1. Khởi động lại thiết bị Android
Trước khi tiến hành các biện pháp khắc phục khác, hãy khởi động lại điện thoại hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành Android để sửa chữa các vấn đề phần mềm gây ra sự cố màn hình không hoạt động. Để làm điều này, nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi màn hình tắt; sau đó, đợi ít nhất 1 phút trước khi nhấn nút nguồn để khởi động lại thiết bị.
Trong nhiều trường hợp, màn hình cảm ứng sẽ hoạt động bình thường sau khi thiết bị được khởi động lại.
2. Tháo thẻ nhớ và thẻ SIM
Thỉnh thoảng, thẻ nhớ hoặc thẻ SIM có thể là nguyên nhân khiến màn hình bị treo. Bạn hãy tắt nguồn thiết bị, tháo nắp lưng hoặc mở khay thẻ nhớ và thẻ SIM trên thiết bị, sau đó tháo thẻ ra. Sau khi lắp lại và khởi động, hãy kiểm tra xem sự cố đã biến mất chưa.
3. Chế độ an toàn
Các ứng dụng từ bên thứ ba có thể gây ra sự cố màn hình cảm ứng trên điện thoại hoặc máy tính bảng chạy hệ điều hành Android. Khi kích hoạt Chế độ an toàn, tất cả các ứng dụng từ bên thứ ba sẽ bị tắt. Vì vậy, nếu màn hình cảm ứng hoạt động tốt ở chế độ này, bạn nên gỡ cài đặt một số ứng dụng, đặc biệt là những ứng dụng được cài đặt gần thời điểm sự cố xảy ra.
+ Tắt thiết bị Android của bạn.
+ Nhấn và giữ nút nguồn để khởi động lại thiết bị.
+ Khi xuất hiện logo của hãng điện thoại, như Samsung, LG, hãy nhả nút nguồn và giữ nút giảm âm lượng.
+ Giữ cho đến khi thiết bị khởi động lại và hiển thị Chế độ an toàn ở góc dưới bên trái.
Nếu màn hình cảm ứng của bạn hoạt động chậm hoặc không phản hồi chính xác, bạn cũng có thể thử bật Chế độ an toàn bằng cách:
+ Giữ nút nguồn cho đến khi menu tùy chọn xuất hiện.
+ Nhấn và tắt nguồn.
Khi bạn nhận được thông báo về việc khởi động lại thiết bị vào Chế độ an toàn, hãy nhấn 'OK'.
4. Khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị Android
Nếu màn hình cảm ứng không phản hồi hoàn toàn sau khi đã thử tất cả các phương pháp trên, bạn có thể cần phải khôi phục cài đặt gốc cho thiết bị. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn sẽ mất toàn bộ dữ liệu trong thiết bị Android, bao gồm ứng dụng đã tải xuống, hình ảnh, tin nhắn, danh bạ, v.v. Vì vậy, hãy đảm bảo sao lưu vào tài khoản Google trước khi thực hiện việc này.
Lưu ý: Nếu màn hình cảm ứng vẫn không phản hồi ngay cả sau khi đã khôi phục cài đặt gốc, vui lòng chuyển sang các phương pháp sửa chữa tổn thương vật lý ở phần tiếp theo.
5. Điều chỉnh màn hình cảm ứng trên Android bằng ứng dụng
Trên Cửa hàng Google Play có nhiều ứng dụng có thể điều chỉnh màn hình cảm ứng của điện thoại / máy tính bảng của bạn và cải thiện độ chính xác cũng như tăng khả năng phản hồi. Những ứng dụng này đặc biệt hữu ích nếu màn hình cảm ứng của bạn phản hồi quá chậm hoặc không chính xác. Tìm kiếm 'điều chỉnh màn hình cảm ứng' trên Google Play và đọc đánh giá cẩn thận trước khi tải về.
Màn hình cảm ứng bị tổn thương vật lý: Làm thế nào để khắc phục?
Nếu điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn bị rơi, va đập, hoặc tiếp xúc với nước, màn hình cảm ứng có thể bị hỏng và ngừng hoạt động. Trước khi thay thế màn hình mới, hãy thử các mẹo miễn phí sau.
1. Kiểm tra màn hình cảm ứng trên thiết bị Android
Kiểm tra màn hình cảm ứng không giải quyết sự cố nhưng nó hữu ích để xác định vùng nào trên màn hình bị hỏng thực sự. Để truy cập công cụ chẩn đoán, bạn cần nhập một mã cụ thể khi gọi điện thoại. Mỗi nhà sản xuất điện thoại Android có mã riêng cho thiết bị của họ. Dưới đây là một số mã phổ biến:
* # 7353 #: Phổ biến trên điện thoại thông minh Android, đặc biệt là Samsung.
* # * # 3424 # * # *: Dành cho các thiết bị HTC.
* # * # 7378423 # * # *: Sử dụng trên điện thoại thông minh Sony Xperia.
* # 0 * #: Cho các thiết bị Motorola.
+ Mở ứng dụng Quay số trên điện thoại.
+ Nhập * # 7353 # (đối với điện thoại Samsung) để truy cập vào menu công cụ chẩn đoán.
+ Chọn Chế độ kiểm tra TSP hoặc Lưới TSP, để kiểm tra chức năng màn hình cảm ứng (Chế độ kiểm tra TSP sẽ hiển thị các chấm nhỏ khi bạn chạm vào màn hình trong khi Lưới TSP cho phép kiểm tra mọi điểm của màn hình trong lớp lưới).
2. Gõ nhẹ vào màn hình cảm ứng
Nếu điện thoại bị rơi hoặc va đập mạnh, cáp kết nối có thể bị lỏng và dẫn đến màn hình cảm ứng không hoạt động. Bạn có thể sửa lỗi bằng cách nhẹ nhàng gõ vào mọi góc của màn hình cảm ứng một vài lần. Phương pháp này đã được nhiều người dùng thử và chứng minh là hiệu quả.
Màn hình cảm ứng không phản hồi: Làm thế nào để phục hồi dữ liệu?
Trước khi sao lưu, hãy cài đặt Broken Android Data Extraction (Trích xuất dữ liệu Android bị hỏng) trên máy tính để được hỗ trợ khôi phục dữ liệu (ảnh, danh bạ, tin nhắn v.v.) từ điện thoại Android hỏng màn hình. Đồng thời, chuẩn bị cáp USB để kết nối điện thoại với máy tính.
Các bước khôi phục dữ liệu khi màn hình cảm ứng không phản hồi:
Bước 1: Mở chương trình và chọn 'Trích xuất dữ liệu Android bị hỏng'. Sau đó, nhấp 'Bắt đầu' để chọn loại thiết bị tương ứng, ví dụ: S6, SM-G920F.
Bước 2: Theo hướng dẫn và đặt điện thoại vào chế độ tải xuống. Chương trình sẽ tải gói khôi phục và sửa chữa thiết bị.
Bước 3: Sau khi sửa chữa xong, chương trình sẽ quét dữ liệu điện thoại. Chờ trong vài phút, sau đó nhấn nút 'Phục hồi' để lưu lại tất cả dữ liệu hiện có.
https://Mytour.vn/cach-sua-loi-cam-ung-man-hinh-dien-thoai-android-25581n.aspx
Sau khi thử tất cả các bước trên mà lỗi vẫn không khắc phục, bạn nên đưa điện thoại Android đến cửa hàng kiểm tra. Đối với Samsung Note 8 bị lỗi cảm ứng, bạn có thể tham khảo cách sửa lỗi Samsung Note 8 bị hỏng cảm ứng màn hình.